[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,424
Động cơ
82,785 Mã lực
Ai từng làm với người Nhật sẽ thấy, khi họ sang VN ở khoảng 6 tháng thì ý thức không bằng người VN luôn :D
Khoảng 30-40 năm trước thì nước Nhật cũng ô nhiễm chả khác gì VN cả, nên đừng thần thánh quá, giờ luật pháp như bòi, nhưng mỗi người tự ý thức một chút cũng sẽ khác nhiều.
Nói đâu xa, văn hóa lái xe của nhiều cụ cũng như bòi :D
Cụ nói đến đội Nhật em nhớ năm 2009 làm việc với kỹ sư của họ. Ngủ khách sạn đến sáng thanh toán thì 11 thằng kỹ sư, ở 11 phòng và sáng ra 11 thằng xếp hàng thanh toán. Trông buồn cười, trong khi Việt Nam thanh toán rồi campuchia!
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,132
Động cơ
523,140 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Ai từng làm với người Nhật sẽ thấy, khi họ sang VN ở khoảng 6 tháng thì ý thức không bằng người VN luôn :D
Khoảng 30-40 năm trước thì nước Nhật cũng ô nhiễm chả khác gì VN cả, nên đừng thần thánh quá, giờ luật pháp như bòi, nhưng mỗi người tự ý thức một chút cũng sẽ khác nhiều.
Nói đâu xa, văn hóa lái xe của nhiều cụ cũng như bòi :D
Kể cả bọn Hàn, đất nước mình tham nhũng nhiều quá.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Kể cả bọn Hàn, đất nước mình tham nhũng nhiều quá.
Tham nhũng thì thằng nào cũng có. Vấn đề là xu hướng giảm dần hay tiếp tục tồi tệ hơn. Hiện nay VN chống tham nhũng bằng nỗ lực của một bộ phận lãnh đạo thôi, lúc mấy ông này còn nắm chặt được thì tham nhũng sẽ giảm đi, nhưng lúc buông ra thì lại xõa tiếp. Mình chưa có cơ chế để ngăn chặn tham nhũng một cách có hệ thống và bền vững.
Không biết bên Thái lan thật sự nạn tham nhũng thế nào? Xem phim ảnh của bọn phương tây thì quan chức Thái cũng tham nhũng kinh lắm.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Tham nhũng thì thằng nào cũng có. Vấn đề là xu hướng giảm dần hay tiếp tục tồi tệ hơn. Hiện nay VN chống tham nhũng bằng nỗ lực của một bộ phận lãnh đạo thôi, lúc mấy ông này còn nắm chặt được thì tham nhũng sẽ giảm đi, nhưng lúc buông ra thì lại xõa tiếp. Mình chưa có cơ chế để ngăn chặn tham nhũng một cách có hệ thống và bền vững.
Không biết bên Thái lan thật sự nạn tham nhũng thế nào? Xem phim ảnh của bọn phương tây thì quan chức Thái cũng tham nhũng kinh lắm.
Tham nhũng ở đâu cũng có nhưng ở đâu luật chơi vừa đá bóng vừa thổi còi 1 mình 1 chợ.. thì ở đó môi trường tham nhũng ưu việt hơn, phát triển hơn.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Hầu hết mọi người không cố gắng thực sự hiểu kinh tế đằng sau GDP.

Tốc độ tăng trưởng GDP được xác định bằng giá trị so với giá so sánh GDP tính bằng nội tệ. Giá hiện hành của GDP sau đó được chuyển đổi sang lượng USD theo tỷ giá hối đoái.

Ví dụ, Việt Nam năm 2018 có mức tăng trưởng GDP là 7,1% tính bằng VND, nhưng thực tế lại tăng 9,5% bằng USD

VND

2016 2017 2018
6,2% 6,8% 7,1%

-

đô la Mỹ

2016 2017 2018
5,2% 9,5% 9,5%

Trong năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam tính bằng USD là cực kỳ thấp, ở mức 5,2%. Điều này là do trong năm đó đồng tiền của Việt Nam mất giá 2,2%. Đồng tiền của Việt Nam đã mất giá trung bình 1,1% mỗi năm trong thập kỷ qua, trong khi đồng tiền Thái Lan đã tăng giá trung bình 2,3%/năm trong vòng 1 thập kỷ.

2016 2017 2018 2019
-2,0% -1,5% -1,0% -1,5%

Trong năm 2015, đồng tiền của Việt Nam mất giá 3,3% và kết quả là tăng trưởng GDP của Việt Nam tính bằng USD chỉ là 3% mặc dù tốc độ tăng trưởng cao của VND là 6,7%.

2014 2015 (VND)
6,0% 6,7%
-
2014 2015 (USD)
9,0% 3,0%
Vào năm 2014, tốc độ tăng trưởng USD của Việt Nam thực tế là 9%, mặc dù tăng trưởng GDP chỉ là 6%! Và năm sau, dù nền kinh tế tăng trưởng 6,7%, chắc chắn cao hơn năm trước, thì GDP tính theo USD chỉ tăng 3%! Điều này là do năm 2014, đồng tiền Việt Nam chỉ mất giá 0,8%, so với năm sau mất giá 3,3%.
Vì vậy, GDP không thực sự là một phép đo chính xác về mức độ hoạt động của nền kinh tế. Bởi vì nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến GDP. Một số quốc gia như Lào chẳng hạn bất kỳ chuyển động nào trong hoạt động thương mại sẽ làm sai lệch GDP của họ. Các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào hàng hóa và GDP của họ sẽ phản ánh điều đó. Tuy nhiên, GDP chắc chắn nói lên sức mạnh của một nền kinh tế, tuy nhiên không phải là bức tranh toàn cảnh và điều này đặc biệt đúng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Thật là điên rồ khi chơi trò chơi số thay vì tập trung vào tiềm năng thực sự. Nó giống như cố gắng đạt điểm cao nhất trong kỳ thi của bạn bằng cách làm lệch kết quả ngay cả khi thành tích của bạn không đạt yêu cầu. Để thực sự đảm bảo tương lai cho nền kinh tế Việt Nam, chúng ta cần cải thiện các nguyên tắc cơ bản.

Theo tôi, việc Việt Nam bắt kịp, thậm chí vượt qua các nước trong khu vực là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Cho đến nay, nó đang làm rất tốt, tuy nhiên để biến điều này thành hiện thực, Việt Nam cần phải cố gắng nhiều hơn nữa hàng năm.

Một dấu hiệu là xuất khẩu tăng trưởng. Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về xuất khẩu. Năm 2017, giá trị xuất khẩu của Việt Nam là 214,1 tỷ USD trong khi giá trị nhập khẩu là 202,6 tỷ USD. Đó là một tiến bộ đáng kể khi xét đến quy mô của đất nước và thời gian ngắn tự do hóa nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn nhất quán và ổn định, không có biến động hay biến động. Điều này thực sự quan trọng vì điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng là bền vững. Khi mọi người nói về nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ở mức nào thì họ đang nói đến sự tăng trưởng của VND chứ không phải USD. Một số người đang cho rằng Việt Nam đang tăng trưởng 6,5% tính theo USD, nhưng thực tế điều đó không đúng. Việt Nam có khả năng tăng trưởng hai con số tính bằng USD tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái. Như bạn có thể thấy, mức tăng trưởng 6% thực sự có thể tương đương với mức tăng trưởng 10% của USD.

Vậy tại sao Việt Nam không giữ tiền tệ ở mức cao thay vì làm cho nó mất giá? Nếu Việt Nam làm điều này sẽ làm cho Việt Nam kém cạnh tranh hơn, đặc biệt là hiện nay với cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc và Việt Nam cần phải cạnh tranh với các nước khác về thương mại. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam thiết lập một chuỗi cung ứng công nghiệp nội địa mạnh mẽ. Đúng vậy, ý tưởng không phải là mang lại tiền cho Việt Nam mà là tạo ra một chuỗi cung ứng lớn. Ở Việt Nam, thậm chí không nói đến tiền mà nói nhiều hơn về cách xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh và một ngành công nghiệp mạnh. Khi bạn có được điều này, bạn có thể bắt đầu nghĩ về tiền.
Như các bạn thấy, mục tiêu cuối cùng của Việt Nam không phải là làm cho GDP cao, mà là tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam thực sự vươn lên và trở thành một nước phát triển. Nếu chơi đúng bài của mình, nó chắc chắn có thể vượt qua các nước khác trong khu vực.
(SƯU TẦM_NGO THE HOAN BY www.quora.com)
 

nhadepxinh

Xe hơi
Biển số
OF-733664
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
163
Động cơ
69,599 Mã lực
Tuổi
54
Con số tăng trưởng GDB của Việt Nam chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp có vốn FDI, người dân chỉ làm thuê với đồng lương đủ sống, không có giá trị thặng dư. Chỉ số tăng trưởng hàng năm theo nghị quyết còn thực tế là bao nhiêu % không ai đánh giá được.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Hầu hết mọi người không cố gắng thực sự hiểu kinh tế đằng sau GDP.

Tốc độ tăng trưởng GDP được xác định bằng giá trị so với giá so sánh GDP tính bằng nội tệ. Giá hiện hành của GDP sau đó được chuyển đổi sang lượng USD theo tỷ giá hối đoái.

Ví dụ, Việt Nam năm 2018 có mức tăng trưởng GDP là 7,1% tính bằng VND, nhưng thực tế lại tăng 9,5% bằng USD

VND

2016 2017 2018
6,2% 6,8% 7,1%

-

đô la Mỹ

2016 2017 2018
5,2% 9,5% 9,5%

Trong năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam tính bằng USD là cực kỳ thấp, ở mức 5,2%. Điều này là do trong năm đó đồng tiền của Việt Nam mất giá 2,2%. Đồng tiền của Việt Nam đã mất giá trung bình 1,1% mỗi năm trong thập kỷ qua, trong khi đồng tiền Thái Lan đã tăng giá trung bình 2,3%/năm trong vòng 1 thập kỷ.

2016 2017 2018 2019
-2,0% -1,5% -1,0% -1,5%

Trong năm 2015, đồng tiền của Việt Nam mất giá 3,3% và kết quả là tăng trưởng GDP của Việt Nam tính bằng USD chỉ là 3% mặc dù tốc độ tăng trưởng cao của VND là 6,7%.

2014 2015 (VND)
6,0% 6,7%
-
2014 2015 (USD)
9,0% 3,0%
Vào năm 2014, tốc độ tăng trưởng USD của Việt Nam thực tế là 9%, mặc dù tăng trưởng GDP chỉ là 6%! Và năm sau, dù nền kinh tế tăng trưởng 6,7%, chắc chắn cao hơn năm trước, thì GDP tính theo USD chỉ tăng 3%! Điều này là do năm 2014, đồng tiền Việt Nam chỉ mất giá 0,8%, so với năm sau mất giá 3,3%.
Vì vậy, GDP không thực sự là một phép đo chính xác về mức độ hoạt động của nền kinh tế. Bởi vì nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến GDP. Một số quốc gia như Lào chẳng hạn bất kỳ chuyển động nào trong hoạt động thương mại sẽ làm sai lệch GDP của họ. Các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào hàng hóa và GDP của họ sẽ phản ánh điều đó. Tuy nhiên, GDP chắc chắn nói lên sức mạnh của một nền kinh tế, tuy nhiên không phải là bức tranh toàn cảnh và điều này đặc biệt đúng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Thật là điên rồ khi chơi trò chơi số thay vì tập trung vào tiềm năng thực sự. Nó giống như cố gắng đạt điểm cao nhất trong kỳ thi của bạn bằng cách làm lệch kết quả ngay cả khi thành tích của bạn không đạt yêu cầu. Để thực sự đảm bảo tương lai cho nền kinh tế Việt Nam, chúng ta cần cải thiện các nguyên tắc cơ bản.

Theo tôi, việc Việt Nam bắt kịp, thậm chí vượt qua các nước trong khu vực là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Cho đến nay, nó đang làm rất tốt, tuy nhiên để biến điều này thành hiện thực, Việt Nam cần phải cố gắng nhiều hơn nữa hàng năm.

Một dấu hiệu là xuất khẩu tăng trưởng. Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về xuất khẩu. Năm 2017, giá trị xuất khẩu của Việt Nam là 214,1 tỷ USD trong khi giá trị nhập khẩu là 202,6 tỷ USD. Đó là một tiến bộ đáng kể khi xét đến quy mô của đất nước và thời gian ngắn tự do hóa nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam luôn nhất quán và ổn định, không có biến động hay biến động. Điều này thực sự quan trọng vì điều này có nghĩa là tốc độ tăng trưởng là bền vững. Khi mọi người nói về nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ở mức nào thì họ đang nói đến sự tăng trưởng của VND chứ không phải USD. Một số người đang cho rằng Việt Nam đang tăng trưởng 6,5% tính theo USD, nhưng thực tế điều đó không đúng. Việt Nam có khả năng tăng trưởng hai con số tính bằng USD tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái. Như bạn có thể thấy, mức tăng trưởng 6% thực sự có thể tương đương với mức tăng trưởng 10% của USD.

Vậy tại sao Việt Nam không giữ tiền tệ ở mức cao thay vì làm cho nó mất giá? Nếu Việt Nam làm điều này sẽ làm cho Việt Nam kém cạnh tranh hơn, đặc biệt là hiện nay với cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc và Việt Nam cần phải cạnh tranh với các nước khác về thương mại. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam thiết lập một chuỗi cung ứng công nghiệp nội địa mạnh mẽ. Đúng vậy, ý tưởng không phải là mang lại tiền cho Việt Nam mà là tạo ra một chuỗi cung ứng lớn. Ở Việt Nam, thậm chí không nói đến tiền mà nói nhiều hơn về cách xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh và một ngành công nghiệp mạnh. Khi bạn có được điều này, bạn có thể bắt đầu nghĩ về tiền.
Như các bạn thấy, mục tiêu cuối cùng của Việt Nam không phải là làm cho GDP cao, mà là tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam thực sự vươn lên và trở thành một nước phát triển. Nếu chơi đúng bài của mình, nó chắc chắn có thể vượt qua các nước khác trong khu vực.
(SƯU TẦM_NGO THE HOAN BY www.quora.com)
Cụ viết dài quá em không hiểu hết, nhưng cứ nhìn vào các nước công nghiệp mới NICs ở thế kỷ trước đều tăng trưởng hai con số, tức là trên 10% năm. Trung quốc để đạt được như ngày nay cũng trải qua nhiều năm tăng trưởng 2 con số. Việt nam ta cứ lẹt đẹt 6-7% năm thế này không biết đến bao giờ mới trở thành nước công nghiệp?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Con số tăng trưởng GDB của Việt Nam chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp có vốn FDI, người dân chỉ làm thuê với đồng lương đủ sống, không có giá trị thặng dư. Chỉ số tăng trưởng hàng năm theo nghị quyết còn thực tế là bao nhiêu % không ai đánh giá được.
Cụ đến "Gross Domestic Broduct" còn viết sai mà dám đi bình luận nhỉ.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Cụ viết dài quá em không hiểu hết, nhưng cứ nhìn vào các nước công nghiệp mới NICs ở thế kỷ trước đều tăng trưởng hai con số, tức là trên 10% năm. Trung quốc để đạt được như ngày nay cũng trải qua nhiều năm tăng trưởng 2 con số. Việt nam ta cứ lẹt đẹt 6-7% năm thế này không biết đến bao giờ mới trở thành nước công nghiệp?
Muốn tăng trưởng cao thì phải có tên lửa đẩy. Tên lửa ở đây chính là thể chế, cơ chế và doanh nghiệp. Doanh nghiệp của ta nhỏ thì quá yếu, lớn tí thì ít, thâm trí làm dc cái gì ra thì bà con chê, như Vinfast.... tóm lại, chưa vưỡng bẫy thu nhập đâu, nên còn tiến dài, sống tích cực thay tự nhục là dần dần khá ngay thôi... thưa cụ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Con số tăng trưởng GDB của Việt Nam chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp có vốn FDI, người dân chỉ làm thuê với đồng lương đủ sống, không có giá trị thặng dư. Chỉ số tăng trưởng hàng năm theo nghị quyết còn thực tế là bao nhiêu % không ai đánh giá được.
Tụi FDI vào đây không chỉ mang lại cái lợi trực tiếp về kinh tế (theo như cụ nói là ít) thì quan trọng là họ dạy cho chúng ta cách làm ăn, quản lý và cả về kỹ thuật nữa.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Con số tăng trưởng GDB của Việt Nam chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp có vốn FDI, người dân chỉ làm thuê với đồng lương đủ sống, không có giá trị thặng dư. Chỉ số tăng trưởng hàng năm theo nghị quyết còn thực tế là bao nhiêu % không ai đánh giá được.
Đến cái tên còn không hiểu mà dám lạm bàn. Hài.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,075
Động cơ
589,021 Mã lực
Dubai chẳng có tài nguyên gì thì tiền ở đâu ra nhỉ, cái đen đen mà hết thì kinh tê còn gì.
Ko có tài nguyên lại giàu mới cần lãnh đạo giỏi. Tiểu quốc Dubai không có dầu mỏ cụ nhé.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Ai từng làm với người Nhật sẽ thấy, khi họ sang VN ở khoảng 6 tháng thì ý thức không bằng người VN luôn :D
Khoảng 30-40 năm trước thì nước Nhật cũng ô nhiễm chả khác gì VN cả, nên đừng thần thánh quá, giờ luật pháp như bòi, nhưng mỗi người tự ý thức một chút cũng sẽ khác nhiều.
Nói đâu xa, văn hóa lái xe của nhiều cụ cũng như bòi :D
Đoạn in đậm thì em không đồng ý. Nhật từ trước đến giờ vẫn sạch sẽ. Có thể hồi nó phát triển sản xuất như vũ bão thì hơi ô nhiễm không khí, nước thải một chút nhưng không thể hơn VN bây giờ được.

Cuộc sống ở Nhật 30-40 năm trước không khác gì nhiều thời bây giờ :D (lost decades)

Ví dụ một vài video nho nhỏ về cuộc sống ở Nhật những năm 80:


Nhật 50 năm trước chắc cũng không có cảnh như thủ đô ta ở thế kỷ 21:






 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,097
Động cơ
-155,239 Mã lực
Tuổi
35
Đoạn in đậm thì em không đồng ý. Nhật từ trước đến giờ vẫn sạch sẽ. Có thể hồi nó phát triển sản xuất như vũ bão thì hơi ô nhiễm không khí, nước thải một chút nhưng không thể hơn VN bây giờ được.

Cuộc sống ở Nhật 30-40 năm trước không khác gì nhiều thời bây giờ :D (lost decades)

Ví dụ một vài video nho nhỏ về cuộc sống ở Nhật những năm 80:


Nhật 50 năm trước chắc cũng không có cảnh như thủ đô ta ở thế kỷ 21:






Cụ gõ nhẹ Google "bệnh minamata 1"
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Cụ gõ nhẹ Google "bệnh minamata 1"
Nó chỉ là một vụ, chưa nói được gì cụ ơi. Tất nhiên là Nhật Bản còn nhiều vụ khác nữa. Đặc biệt là hồi xưa khi mà ý thức về môi trường chưa cao như bây giờ.
Nhưng bảo là nó ô nhiễm hơn VN thì....
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Nó chỉ là một vụ, chưa nói được gì cụ ơi. Tất nhiên là Nhật Bản còn nhiều vụ khác nữa. Đặc biệt là hồi xưa khi mà ý thức về môi trường chưa cao như bây giờ.
Nhưng bảo là nó ô nhiễm hơn VN thì....
Từ đầu đến giờ thấy cụ toàn lấy ví dụ để chứng minh quan điểm của mình, giờ nghe được cụ nói 1 vụ chưa nói được gì em mừng quá :D
Khi em ở bên Nhật thì được người Nhật kể vậy, chứ em không chứng kiến, chắc em sai, xin lỗi cụ.
Mà cũng chưa ai nói là Nhật ô nhiễm hơn VN ạ.
 
  • Vodka
Reactions: A98

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Đoạn in đậm thì em không đồng ý. Nhật từ trước đến giờ vẫn sạch sẽ. Có thể hồi nó phát triển sản xuất như vũ bão thì hơi ô nhiễm không khí, nước thải một chút nhưng không thể hơn VN bây giờ được.

Cuộc sống ở Nhật 30-40 năm trước không khác gì nhiều thời bây giờ :D (lost decades)

Ví dụ một vài video nho nhỏ về cuộc sống ở Nhật những năm 80:


Nhật 50 năm trước chắc cũng không có cảnh như thủ đô ta ở thế kỷ 21:






Anh đít vẹo có thể bố trí 1 lần đến bảo tàng Kitakyushu ở Yahata-ku để tìm hiểu xem nước Nhật 30 năm về trước nó như thế nào [-X! Rồi anh tìm hiểu thêm xem để có thể hàng ngày nhìn được mặt trời lên xuống dưới bầu trời quang đãng như bây giờ, bọn nó đã tốn bao nhiêu tiền của, tương đương với tiêu tốn tích lũy tư bản bao nhiêu năm:)).
Tất nhiên, Nhật 30 năm trước đây nó đã là nền kinh tế to thứ 2 thế giới, nhưng cái giá phải trả để có được vị trí đấy là không nhỏ đâu anh ạ.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,584 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Từ đầu đến giờ thấy cụ toàn lấy ví dụ để chứng minh quan điểm của mình, giờ nghe được cụ nói 1 vụ chưa nói được gì em mừng quá :D
Khi em ở bên Nhật thì được người Nhật kể vậy, chứ em không chứng kiến, chắc em sai, xin lỗi cụ.
Mà cũng chưa ai nói là Nhật ô nhiễm hơn VN ạ.
30 năm về trước thì hầu hết các thành phố CN lớn ở Nhật ô nhiễm nặng nề hơn HN hay Vũng Áng của VN bây giờ rất nhiều cụ ạ. Ví dụ như cái vịnh Tokai đằng sau công ty em, tầm cuối những năm 80 trở về trước ô nhiễm đến mức không có 1 sinh vật nào sống nổi. Sau này một loạt các chính sách/luật bảo vệ môi trường được áp dụng chặt chẽ, đến giờ mới khôi phục lại phần nào, nhưng theo đó thì giá thành sản phẩm CN của Nhật cũng đồng thời bị đội lên do gánh thêm chi phí xử lý môi trường.
Kêu HN bẩn thì đúng, nhưng ít nhất sông Tô Lịch vẫn còn có cá rô phi:D.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Từ đầu đến giờ thấy cụ toàn lấy ví dụ để chứng minh quan điểm của mình, giờ nghe được cụ nói 1 vụ chưa nói được gì em mừng quá :D
Khi em ở bên Nhật thì được người Nhật kể vậy, chứ em không chứng kiến, chắc em sai, xin lỗi cụ.
Mà cũng chưa ai nói là Nhật ô nhiễm hơn VN ạ.
Đúng là em chả có số liệu gì chứng minh cụ sai hay em sai trong chuyện ô nhiễm này (tính trên góc độ cả quốc gia).

Nhưng dựa vào những gì em biết thì em thấy dân Nhật rất chỉn chu từ trước chiến tranh, và cho đến tận bây giờ. Cho nên khó có chuyện nó xả nước nước thải tràn lan, để khói bụi mù mịt bay vào thành phố, rác thải vứt linh tinh trên vỉa hè, nước máy không đủ sạch để uống... như của VN hôm nay.

Ngoài ra có một điểm là nếu VN hôm nay có chuyện như minamata cụ kể thì có lẽ cũng khó mà biết được.

Nhưng em không chứng minh được luận điểm của em :D
Chỉ nêu mấy ý thế để cụ nhìn thấy tại sao em lại nghĩ vậy.

Nói như dân Mỹ: "Chúng ta đồng ý là không đồng ý" :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top