[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,466
Động cơ
801,931 Mã lực
Phản ánh tốt nhất là cuộc sống của người dân. Sự thật thì dân Thái không phải xin đi xuất khẩu lao động như dân Việt.
Tất nhiên là hiện tại thì nền kinh tế Thái vẫn gấp đôi qui mô kinh tế Việt Nam, đương nhiên là có nhiều việc làm hơn. Về thu nhập của người dân Thái hiện nay vẫn cao hơn Việt Nam thì anh đồng ý. Nhưng người Thái vẫn đi xkld nhiều đấy em. Dân Trung quốc , Hay dân Malaysia thu nhập bình quân cao hơn Thái thì lao động(phổ thông) vẫn qua các nước có thu nhập tốt hơn làm việc. Trong khi dân lào, campuchia rất ít đi xkld và Thậm chí dân Việt còn qua Lào kiếm sống nữa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,365
Động cơ
351,403 Mã lực
Mấy cái của cụ nói nó có nhưng không chính xác.
Thực sự chúng ta giàu hơn là do năng suất lao động tăng.
Năng suất lao động ở đâu cũng vậy tăng hay không đều phải nhờ vào lực lượng sản xuất và tư liệu sản xuất.
Về lực lượng sản xuất thì cũng đã thay đổi về chất lẫn lượng do được học hành đầy đủ hơn tiếp cận với khoa học kỹ thuật nhiều hơn,được thực hành trong những môi trường tiên tiến hơn( doanh nghiệp FDI, xuất khẩu lao động...)
Về tư liệu sản xuất thì cùng với cơ khí hoá, điện khí hoá, tự động hoá... So với 30 năm trước thì năng suất lao động giờ phải tăng gấp 10 lần.
Đơn cữ ở lĩnh vực nông nghiệp là lĩnh vực năng suất lao động tăng kém nhất ngày xưa 1 hộ canh tác tầm 1ha là làm vật vả luôn nhưng bây giờ với sự trợ giúp của máy móc tầm 1 người làm 2-3 ha nhẹ tênh.
Năng suất trong 1 đơn vị diện tích cũng tăng lên 2-3 lần nhờ vào tiến bộ của khoa học kỹ thuật.
Hiểu rõ được bản chất này các anh cứ làm sao nâng cao được trình độ của lực lượng sản xuất với hiện đại hoá được tư liệu sản xuất bằng người ta thì kiểu gì cũng giàu như người ta.
Các anh vẫn cứ mãi chửi nhà nước, chửi chính quyền mà bản thân méo chịu nâng cao khả năng bản thân thì có quăng vào môi trường mà các anh cho là tốt như Mẽo thì các anh vẫn mãi nghèo và là gánh nặng của xã hội thôi. Bọn nail tộc có những người qua 45 năm rồi nhưng tiếng Anh không chịu học, nghề khác cũng không học( không chịu nâng cao kiến thức bản thân) thì đến giờ các anh vẫn loại ăn trợ cấp xã hội. Ngược lại ở VN các anh có kiến thức lý thuyết tốt thực hành thực tiễn tốt , chịu khó đổi mới bản thân đổi mới tư liệu sản xuất thì làm giàu không khó.
Vì vậy thay vì tám dóc các chuyện vĩ mô nhà nước các anh cứ tâm niệm như vậy và chia sẽ cho anh em bạn bè bà con... Kiểu gì các anh không giàu cũng khá. Thay vì cứ chờ nhà nước làm thay mình thì tốt hơn hết là tự thân vận động, kiểu gì cũng ngon hơn cái thằng suốt ngày chờ ,chê và chửi.
Cụ nói đúng được ý chính là cái lõi của tăng trưởng kinh tế là ở tăng năng suất lao động, các yếu tố chính cấu thành năng suất lao động nằm ở:
(1) Tư liệu sản xuất: VN đã và đang tích lũy tư bản, quá trình này vẫn đang tiếp tục.
(2) Trình độ lao động: Phần lớn lực lượng lao động VN mới dừng ở mức công nhân lao động sơ cấp và nếu không có cú hích nào thì chỉ dừng ở mức lành nghề hơn thôi. Muốn lên tầm các nước phát triển thì phải đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu phát triển (R&D) để phát triển công nghệ lõi của riêng mình. Với việc giáo dục và nghiên cứu vẫn nằm ở vùng thấp của bảng xếp hạng thì còn rất nhiều việc phải làm.
(3) Thể chế: Chúng ta chưa có được thể chế minh bạch, hệ thống pháp luật tốt, một bộ máy nhà nước hiệu quả. Khi tham nhũng vẫn tràn lan, môi trường đầu tư kinh doanh còn quan liêu, trì trệ thì đây vẫn là rào cản lớn cho phát triển kinh tế sau này. Cần một quyết tâm chính trị cao độ.

Với cá nhân một người, trong nền kinh tế thị trường anh nghèo thì là lỗi của anh nhưng nếu cả xã hội cùng nghèo thì lại là vấn đề của nhà nước.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tổng diện tích đất canh tác Việt Nam là 7,6 triệu ha, trong đó diện tích đất lúa Việt Nam là 4 triệu ha, sản lượng lúa 2019 là 44 triệu tấn, năm, cũng năm 2019 năng suất lúa Việt Nam là 5,8 tấn/ha.
Sản lượng lúa Thái Lan 2019 là 24 triệu tấn trên đất canh tác chuyên lúa khoảng 10 triệu ha.
Hình như có gì đó sai sai?
44 triệu tấn/4 triệu ha = 11 tấn/ha chứ chỉ?
Đâu phải 5,8 tấn/ha đâu.
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,978
Động cơ
502,536 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Hình như có gì đó sai sai?
44 triệu tấn/4 triệu ha = 11 tấn/ha chứ chỉ?
Đâu phải 5,8 tấn/ha đâu.
Bình quân canh tác 2 vụ/năm mà cụ. Trog miền Tây có nhiều nơi làm hẳn 3 vụ/năm mà năng suất lên tới 9-10tan/vụ/ha. Năng suất bình quân ở mình chắc 5-6t/ha/vụ
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Tổng diện tích đất canh tác Việt Nam là 7,6 triệu ha, trong đó diện tích đất lúa Việt Nam là 4 triệu ha, sản lượng lúa 2019 là 44 triệu tấn, năm, cũng năm 2019 năng suất lúa Việt Nam là 5,8 tấn/ha.
Sản lượng lúa Thái Lan 2019 là 24 triệu tấn trên đất canh tác chuyên lúa khoảng 10 triệu ha.
em thấy ta mấy năm nay đang nhìn lại mình, sản xuất rõ nhiều lúa nhưng gần như không có thương hiệu, để siêu thị nước ngoài toàn gạo Thái. Có lẽ một phần Thái nó tập trung vào chất, sản xuất lúa hữu cơ, lúa 1 vụ nên năng suất cũng kém hơn.
Điều đáng mừng là năm ngoái ta bắt đầu có loại gạo ngon nhất thế giới (ST-25). Em tin rằng về trồng lúa thì mình chỉ cần có hướng đi đúng thì Thái không có cửa cạnh tranh với mình.
 

phongquang

Xe tải
Biển số
OF-135420
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
368
Động cơ
369,377 Mã lực
Nơi ở
Quê
Tất nhiên là hiện tại thì nền kinh tế Thái vẫn gấp đôi qui mô kinh tế Việt Nam, đương nhiên là có nhiều việc làm hơn. Về thu nhập của người dân Thái hiện nay vẫn cao hơn Việt Nam thì anh đồng ý. Nhưng người Thái vẫn đi xkld nhiều đấy em. Dân Trung quốc , Hay dân Malaysia thu nhập bình quân cao hơn Thái thì lao động(phổ thông) vẫn qua các nước có thu nhập tốt hơn làm việc. Trong khi dân lào, campuchia rất ít đi xkld và Thậm chí dân Việt còn qua Lào kiếm sống nữa.
Các cụ tiếp chuyện phân tích với thằng ngáo này làm gì.
Để nó lớn thêm tý nữa đi ạ
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,466
Động cơ
801,931 Mã lực
cái bạn mà cụ với 1 số cụ hay trích lời ý. Ngáo quá làm hôm nay em cũng suýt ngáo
Thế cụ trích còm em rồi nói là “thằng này” thi ai chẳng nhầm thành cụ mắng em? :D
Việc so sánh thì nói chung là khó, ngoài góc nhìn khác nhau, tiêu chí và số liệu cụ thể ko có. Lại thêm cảm tính cá nhân cuả mỗi người nữa. Mình bênh nước mình thì bạn ấy cũng bảo vệ nước bạn ấy. Thôi các cụ hạ hoả, coi là chuyện phiếm, kháy đểu nhau tí cho vui thôi. Đừng nghiêm túc quá làm gì.
 

cuicui

Xe tải
Biển số
OF-735108
Ngày cấp bằng
6/7/20
Số km
221
Động cơ
69,090 Mã lực
Tuổi
43
Hình như có gì đó sai sai?
44 triệu tấn/4 triệu ha = 11 tấn/ha chứ chỉ?
Đâu phải 5,8 tấn/ha đâu.
Nếu tính 44 triệu tấn trên 7.6 triệu hecta thì là 5.8 tấn/hec, theo Vietfoord thì
Ôi, 2 ông ngẫn, đã đay đi đay lại ở Việt Nam nhiều chỗ mỗi mảnh ruộng năm trồng lúa 3 lần, mà sản lượng lúa tính theo năm chứ tính theo vụ đâu. Cố tình ko hiểu à?
P/s: năng suất thì tính theo vụ nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
VN so với Thái làm gì.
Thái hưởng hòa bình mấy trăm năm nay có bị chiếm tranh tàn phá đâu, Đại chiến TG1 và Đại chiến TG 2 trong khi cả TG hỗn loạn thì Thái Lan vẫn hưởng thái bình, trong khi VN chìm trong khói lửa chiến tranh Việt Nam 1954-1975 thì người Thái thu tiền từ binh lính Mỹ và dịch vụ hậu cần cho quân đội Mỹ....Thực sự VN mới chỉ được yên ổn phát triển kinh tế từ 1995 ( năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận ) tới nay, mới 25 năm thôi, sao so với Thái Lan đã phát triển nền kinh tế tự do hàng mấy trăm năm với biết bao thuận lợi. :D
 

cuicui

Xe tải
Biển số
OF-735108
Ngày cấp bằng
6/7/20
Số km
221
Động cơ
69,090 Mã lực
Tuổi
43
Số liệu chính thức tôi viết bên trên, không phải cãi nữa.
Còn nếu anh vẫn thích cãi kiểu cảm tính thì Việt Nam các anh giỏi nhất, năng xuất lao động gấp 10 lần Thái Lan, được chưa?
Chính cái lìn, cả nước có 7,6 tr ha trồng trọt, trồng lúa hết thì lấy đâu caphe, khoai mỳ, mía ...
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Từng bước một thôi các cụ ui. Trước mắt nhân đà thằng Philippin đang suy thoái bởi Covid ta liệu hết năm nay có cố gắng vượt nó về GDP trên đầu người hay không?
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chuẩn đấy cụ. Việt Nam ở mâm bọn Hoa, Đài, Hàn, Nhật chứ đám mọi rợ Cam Lào Thái Mã, Indo...ko chấp.
Kinh thật. Vừa mới thoát đói được một thời gian ngắn, giờ vẫn còn nghèo hơn nó 2, 3 lần mà đã tự xếp ở mâm trên.
Cứ âm thầm mà cày cuốc đi cụ ơi.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Bọn Thái gay làm nông nghiệp thua xa Việt Nam mình. Em từng qua tham quan rồi. Cái hơn của nó là bảo quản sau thu hoạch, cái này Việt Nam mình yếu lắm, vd như rau quả mình dễ hỏng thối do k đầu tư kho bãi, phòng lạnh nên phải bán gấp cho thương lái. Nhiều khi bị bọn nó ép sặc tiết.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ nói đúng được ý chính là cái lõi của tăng trưởng kinh tế là ở tăng năng suất lao động, các yếu tố chính cấu thành năng suất lao động nằm ở:
(1) Tư liệu sản xuất: VN đã và đang tích lũy tư bản, quá trình này vẫn đang tiếp tục.
(2) Trình độ lao động: Phần lớn lực lượng lao động VN mới dừng ở mức công nhân lao động sơ cấp và nếu không có cú hích nào thì chỉ dừng ở mức lành nghề hơn thôi. Muốn lên tầm các nước phát triển thì phải đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu phát triển (R&D) để phát triển công nghệ lõi của riêng mình. Với việc giáo dục và nghiên cứu vẫn nằm ở vùng thấp của bảng xếp hạng thì còn rất nhiều việc phải làm.
(3) Thể chế: Chúng ta chưa có được thể chế minh bạch, hệ thống pháp luật tốt, một bộ máy nhà nước hiệu quả. Khi tham nhũng vẫn tràn lan, môi trường đầu tư kinh doanh còn quan liêu, trì trệ thì đây vẫn là rào cản lớn cho phát triển kinh tế sau này. Cần một quyết tâm chính trị cao độ.

Với cá nhân một người, trong nền kinh tế thị trường anh nghèo thì là lỗi của anh nhưng nếu cả xã hội cùng nghèo thì lại là vấn đề của nhà nước.
Thể chế là thể chế gì??
Con người mới là yếu tố quyết định. Ấn độ thể chế " dân chủ" lớn nhất thế giới đến giờ vẫn như kak méo có cửa so với " độc tài" Tàu cộng.
Philipine đệ Mẽo, dân chủ số 1 ĐNA cũng như thằng dặt dẹo sắp bị VN đuổi kịp.
Tiền trách kỹ hậu trách nhân. Anh phải thấy rằng bạn bè anh học hành cũng như anh sao nó giàu còn anh nghèo thì mới khá được. Còn mãi biện giải nó giàu bởi bố nó giàu lại làm to, còn mình nghèo vì không được như nó nên chấp nhận và chửi bới bố mẹ thì đời méo khá được đâu.! Thật sự vậy!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bọn Thái gay làm nông nghiệp thua xa Việt Nam mình. Em từng qua tham quan rồi. Cái hơn của nó là bảo quản sau thu hoạch, cái này Việt Nam mình yếu lắm, vd như rau quả mình dễ hỏng thối do k đầu tư kho bãi, phòng lạnh nên phải bán gấp cho thương lái. Nhiều khi bị bọn nó ép sặc tiết.
Bảo quản sau thu hoạch là một phần rất quan trọng của nông nghiệp. Bảo quản sau thu hoạch mà kém là nền nông nghiệp kém rồi cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top