[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hạ tầng du lịch của vn bọn Sun, Vin nó xây hơi bị nhanh đấy! Không biết ở bển thì thế nào.
Hạ tầng du lịch Thái phù hợp cho ăn chơi trác táng, cave, bar bủng và nghỉ dưỡng. Còn hạ tầng tham quan, trải nghiệm Thái chưa chắc ăn nổi VN. Năm 1995 thì Thái đã đón cỡ 5 triệu lượt khách (VN năm đó đón cỡ 150k khách).
1 ví dụ nhỏ: Cả nước Thái không có 1 cái cáp treo đúng nghĩa nào (chỉ có 1 cái cáp treo có độ dài 500 mét, đi 2.5 phút là hết). Trong khi VN có hàng chục cái cáp treo, nhiều hơn phần còn lại của Đông Nam Á luôn.
Hoặc ví dụ khác : Thái không có 1 công viên chủ đề nào lớn như Vinpearl Nha Trang hay Sun Hạ Long. Bọn Thái sang VN rất thích đi Banahill.
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Đang nói trình độ luyện kim ấy. Đến 100 năm sau chúng ta vẫn chưa rèn ra được những bộ phận kim loại tốt như cái xe dream ngày xưa Thái làm thì vẫn còn xa vời để chế ra những món được cấu tạo từ kim loại mà nó bền được.
Cụ phán tào lao,chả biết gì về sản xuất cả.
Cái xe honda ấy tất cả công nghệ là của Nhật,thái nào ở đây.
Xe đấy ngày xưa nó tốt vì ít đi,đắt mà.Giờ xe đấy mà đem ra chở rau,chở thịt như bây giờ chẳng mấy mà tã.
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Nghe nói luyện kim là ngành chỉ dành cho những người có trình độ rất cao và sản phẩm cũng là bảo mật quốc gia.
Ở Mỹ, có một công ty luyện được thành công một loại hợp kim mà nó cứng đến nỗi người ta đưa ví dụ như này, dát mỏng hợp kim đó ra bằng một tờ giấy A4, sau đó để một cây kim lên trên, rồi đặt một con voi lên trên cây kim đó, mà tờ giấy A4 đó vẫn không hề hấn gì, không bị bẻ cong, chỉ để lại một vết kim đâm li ti phải dùng kính hiển vi mới thấy. Công thức của loại hợp kim này ngay lập tức được bảo mật.
Rồi lại chém,rồi lấy gì mà dát mỏng cái khúc hợp kim đấy.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,946
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Anh hỏi nhầm người rồi, phải hỏi người có chuyên môn thì mới có câu trả lời xác đáng, tôi thì chỉ biết là có loại hợp kim đó qua thông tin đại chúng thôi. Nhưng luyện nó rất khó và siêu tốn kém. Thời điểm tôi đọc cách đây khoảng 5 năm thì nước Mỹ luyện vài năm cũng chỉ có được khoảng 3kg, mục đích của nó được cho là sẽ dùng vào mục đích chinh phục không gian trong một tương lai xa, khi những loại hợp kim thông dụng không đáp ứng đủ độ bền.
Mời anh cho biết tên của loại hợp kim ,cty hay tổ chức phát minh .Chém gió thì cũng phải dựa vào con số thực tế đừng đoán rồi quy chụp cho họ khi mình còn chưa hiểu vấn đề .
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,946
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Tôi không quá để tâm đến những thứ đó nên không thể biết chi tiết li ti như anh hỏi đâu. Đại khái là khoa học càng ngày càng tân tiến, những thứ mới sẽ càng ngày càng giống với khoa học viễn tưởng nên sẽ nhiều người không tin ngay. Giống như kính chống đạn lúc mới ra đời ý, mấy ai tin đâu vì ai cũng thấy kính chỉ va chạm nhẹ đã vỡ thì làm sao chống được đạn, nhưng kính chống đạn là có thật.
Dạ mời anh lang thang tiếp nói kiểu vu vơ này chán ngắc .
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,512
Động cơ
462,299 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Dân số Việt Nam gấp 1.5 lần Thái nên so sánh GDP hơi khập khiễng, so sánh thu nhập đầu người thì tốt hơn. Thái: $7792/ng, Việt: $2740, mình còn phấn đấu nhiều. Năng suất LĐ ng Việt còn kém xa Thái. Khi nào năng suất LĐ của dân Việt vượt Thái thì hãy hay...
Điêu, so sánh xe xịn xem thằng nào nhiều hơn?! Nếu biết cái xe giá bao nhiêu nữa thì, Thái dúi là cái đinh rỉ nhá.
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
Anh hỏi nhầm người rồi, phải hỏi người có chuyên môn thì mới có câu trả lời xác đáng, tôi thì chỉ biết là có loại hợp kim đó qua thông tin đại chúng thôi. Nhưng luyện nó rất khó và siêu tốn kém. Thời điểm tôi đọc cách đây khoảng 5 năm thì nước Mỹ luyện vài năm cũng chỉ có được khoảng 3kg, mục đích của nó được cho là sẽ dùng vào mục đích chinh phục không gian trong một tương lai xa, khi những loại hợp kim thông dụng không đáp ứng đủ độ bền.
Mà lẽ ra cái kim nó phải gãy,chí ít là cong chứ nó đâm lõm được miếng kim loại quý ấy thì vô lý quá.Cụ thấy mâu thuẫn không?
 

091090098

Xe điện
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
3,948
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Việt Nam sẽ mất 10 năm để đạt mức Thái hiện nay, với điều kiện Thái đứng im.
 

thienvan07

Xe hơi
Biển số
OF-119840
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
103
Động cơ
384,119 Mã lực
Nơi ở
Đồ chơi xe hơi - phukienxedep.com
Website
phukienxedep.com
Hạ tầng du lịch của vn bọn Sun, Vin nó xây hơi bị nhanh đấy! Không biết ở bển thì thế nào.
Vin, Sun dẫu sao em thấy vẫn tốt hơn chán mấy doanh nghiệp nhà nước cổ phần. Cụ có thể phân tích thế này, kinh tế VN là kinh tế tự chủ tư thân vận động. Tốt nghiệp ĐH (ko COCC) ra mà ko bươn chải học hỏi tự kiếm việc thì chắc chắn quay về làm xe ôm hoặc làm ruộng hết.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
10 năm là dài hạn, năm nay hay chính xác là nửa năm nay là ngắn hạn.
Mục tiêu của Thái Lan từ 2018-2037. Đến 2037 thành nước có Thu nhập cao, thu nhập trung bình hằng năm của quốc gia là 13.000 USD (450.000 baht), tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5-6%.

Còn Việt Nam
Việt Nam mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD vào năm 2030 và tăng lên 10.000 USD sau đó 5 năm (2035), gấp 4 lần hiện tại. Với mức thu nhập bình quân này, Việt Nam sẽ trở thành nước thu nhập trung bình cao.
Quy mô tăng trưởng kinh tế (GDP) Việt Nam theo đó sẽ đạt 290 tỷ USD vào năm 2020. Con số này sẽ tăng lên 440 tỷ USD sau đó 5 năm rồi đạt 670 tỷ USD vào 2030 và đến 2035 sẽ là 1.050 tỷ USD

=> Tuy nhiên sau khi Tổng cục Thống kê cho biết quy mô GDP đánh giá lại bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng thêm 25,4%/năm so với số liệu đã từng công bố chính thức. Nghĩa là GDP năm 2017 tăng từ 220 tỷ USD lên 275 tỷ USD. Như vậy 2019 quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã vượt con số 300 tỷ USD và GDP bình quân đầu người nhờ đó tăng lên ngưỡng 3.000 USD, thay vì 2.590 USD.

=> Nếu như theo như trên thì 2035 mục tiêu là gấp 4 lần hiện tại thì 2035 mình tương đương với Thái vào năm 2037. Mà năm nay Thái tăng trưởng âm nữa thì khoảng cách càng rút ngắn lại thui.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Về vĩ mô thì em cũng không rõ lắm không dám bàn, tuy nhiên đứng trên quan điểm đầu tư và doanh nghiệp thì hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân người Nhật em gặp họ đều thẳng thắn thừa nhận VN tuy là XHCN nhưng khác nhiều Trung Quốc, nên được cái ổn định, bỏ qua các xách nhiễu về mặt thủ tục thì VN là môi trường đầu tư lý tưởng. Ngoài ra người Việt Nam khá hiền lành, lại thân thiện và giỏi tiếng Nhật nên là địa điểm lựa chọn đầu tư số 1 của Nhật ở Đông Nam Á. Ngoài các doanh nghiệp đi theo chuỗi của họ, thì môi trường đầu tư VN hơn hẳn Thái Lan.
Đánh giá về khu vực Đông Nam Á thì trừ Sing ra, Việt Nam là nước phát triển nhanh nhất và có cơ hội vươn lên nhất, còn bao giờ vượt Thái thì còn tùy vào nhiều điều kiện :D
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Em thấy nếu VN mình không tham ô tham nhũng, đục khoét nhiều như 20 năm qua thì VN vượt rồi. Còn như bây giờ Thái đang đi xuống là cơ hội cho VN bắt kịp trong 5 năm tới không quá khó
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,946
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
Về vĩ mô thì em cũng không rõ lắm không dám bàn, tuy nhiên đứng trên quan điểm đầu tư và doanh nghiệp thì hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân người Nhật em gặp họ đều thẳng thắn thừa nhận VN tuy là XHCN nhưng khác nhiều Trung Quốc, nên được cái ổn định, bỏ qua các xách nhiễu về mặt thủ tục thì VN là môi trường đầu tư lý tưởng. Ngoài ra người Việt Nam khá hiền lành, lại thân thiện và giỏi tiếng Nhật nên là địa điểm lựa chọn đầu tư số 1 của Nhật ở Đông Nam Á. Ngoài các doanh nghiệp đi theo chuỗi của họ, thì môi trường đầu tư VN hơn hẳn Thái Lan.
Đánh giá về khu vực Đông Nam Á thì trừ Sing ra, Việt Nam là nước phát triển nhanh nhất và có cơ hội vươn lên nhất, còn bao giờ vượt Thái thì còn tùy vào nhiều điều kiện :D
XHCN là cái vỏ thôi cơ bản là dân tộc chủ nghĩa về tố chất cơ bản Thái thua Việt . ngay thời kỳ đầu ông Lý Quang Diệu đã nhận ra vấn đề này còn việc Việt Nam vượt Thái chỉ là vấn đề thời gian mà thôi .
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Vĩ mô em không bàn nhưng mà với tư cách dân chơi lan em xin nói VN không có cửa so với Thái lan, Nói rộng ra chút nữa thì cả nền nông nghiệp cũng không bằng cái móng tay của nó. Bên Thái có những vườn lan rộng nhiều hạ, quy mô công nghiệp, kỹ thuật nhân giống cấy mô siêu quần và cực kỳ thính nhạy. Mấy năm trước khi dòng denro xưa trỗi dậy lập tức người Thái nhân giống xuất sang vn. Bây giờ khi họ bik VN bắt đầu nóng dòng lan kiếm thì bên thái lan kiếm trồng bạt ngàn luôn. Kỹ thuật chăm sóc lan của họ thì siêu quần. Mua lan vn thì trồng bằng xơ dừa tốn kém, còn họ thì trồng bằng cục mút nhẹ, tiết kiệm chi phí mà cây rất sung. Em là bái phục luôn!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Em thấy nếu VN mình không tham ô tham nhũng, đục khoét nhiều như 20 năm qua thì VN vượt rồi. Còn như bây giờ Thái đang đi xuống là cơ hội cho VN bắt kịp trong 5 năm tới không quá khó
Tham nhũng nó là một phần của quá trình phát triển rồi cụ ạ, cũng giống như chuyển động thì phải có ma sát :D chỉ có thể hạn chế nó thôi chứ không thể bảo nếu không có ma sát thì ... Nói chung, trừ khi đứng im (như thời bao cấp), còn đã vào kinh tế thị trường thì sẽ luôn có tham nhũng, trình độ phát triển càng cao thì tham nhũng càng tinh vi nhưng nói chung vẫn lành mạnh hơn so với tham nhũng khi ở nền kinh tế phát triển thấp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Vĩ mô em không bàn nhưng mà với tư cách dân chơi lan em xin nói VN không có cửa so với Thái lan, Nói rộng ra chút nữa thì cả nền nông nghiệp cũng không bằng cái móng tay của nó. Bên Thái có những vườn lan rộng nhiều hạ, quy mô công nghiệp, kỹ thuật nhân giống cấy mô siêu quần và cực kỳ thính nhạy. Mấy năm trước khi dòng denro xưa trỗi dậy lập tức người Thái nhân giống xuất sang vn. Bây giờ khi họ bik VN bắt đầu nóng dòng lan kiếm thì bên thái lan kiếm trồng bạt ngàn luôn. Kỹ thuật chăm sóc lan của họ thì siêu quần. Mua lan vn thì trồng bằng xơ dừa tốn kém, còn họ thì trồng bằng cục mút nhẹ, tiết kiệm chi phí mà cây rất sung. Em là bái phục luôn!
Một ví dụ lại trong lĩnh vực hẹp là lan thì không nói lên nhiều điều, rất có thể TL họ có truyền thống làm lâu đời cái này nên họ mạnh hơn, kiểu làng nghề ở VN thôi. Cụ đã bảo không bàn vĩ mô mà lại chém luôn "Nói rộng ra chút nữa thì cả nền nông nghiệp cũng không bằng cái móng tay của nó" :D Cụ bảo về công nghiệp TL vượt xa VN thì còn có thể bàn chứ bảo nông nghiệp mình không bằng móng tay của nó thì hơi chém quá đà đấy.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vĩ mô em không bàn nhưng mà với tư cách dân chơi lan em xin nói VN không có cửa so với Thái lan, Nói rộng ra chút nữa thì cả nền nông nghiệp cũng không bằng cái móng tay của nó. Bên Thái có những vườn lan rộng nhiều hạ, quy mô công nghiệp, kỹ thuật nhân giống cấy mô siêu quần và cực kỳ thính nhạy. Mấy năm trước khi dòng denro xưa trỗi dậy lập tức người Thái nhân giống xuất sang vn. Bây giờ khi họ bik VN bắt đầu nóng dòng lan kiếm thì bên thái lan kiếm trồng bạt ngàn luôn. Kỹ thuật chăm sóc lan của họ thì siêu quần. Mua lan vn thì trồng bằng xơ dừa tốn kém, còn họ thì trồng bằng cục mút nhẹ, tiết kiệm chi phí mà cây rất sung. Em là bái phục luôn!
Đương nhiên là Thái vẫn đang hơn VN nhiều mặt. Đặc biệt trong ngành nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp thì VN chạy theo Thái còn dài. Nhưng các ngành này quy mô không lớn và VN đang làm rất tốt, tốc độ phát triển nhanh hơn. Ví dụ như trước đây VN qua Thái và Indo thăm quan học tập cách sản xuất cá da trơn (cỡ cách đây 20 năm). Lúc đó VN chưa có ngành công nghiệp nuôi và chế biến cá basa. Nhưng đến ngày nay thì ngành các da trơn VN đã cho Thái và Indo hít khói xa lắc. Bộ trưởng nông nghiệp thủy san Indo còn không hiểu tại sao VN có thể nuôi cá có năng suất cao gấp đôi Indo. Bọn Thái ko hiểu tại sao ngành thủy sản VN lại phát triển nhanh như vậy.
Ví dụ nhỏ vậy thôi, ngành lan của cụ có thể Thái đang hơn, nhưng có khi tầm 5-10 năm nữa VN lại cho Thái hít khói.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Vĩ mô em không bàn nhưng mà với tư cách dân chơi lan em xin nói VN không có cửa so với Thái lan, Nói rộng ra chút nữa thì cả nền nông nghiệp cũng không bằng cái móng tay của nó. Bên Thái có những vườn lan rộng nhiều hạ, quy mô công nghiệp, kỹ thuật nhân giống cấy mô siêu quần và cực kỳ thính nhạy. Mấy năm trước khi dòng denro xưa trỗi dậy lập tức người Thái nhân giống xuất sang vn. Bây giờ khi họ bik VN bắt đầu nóng dòng lan kiếm thì bên thái lan kiếm trồng bạt ngàn luôn. Kỹ thuật chăm sóc lan của họ thì siêu quần. Mua lan vn thì trồng bằng xơ dừa tốn kém, còn họ thì trồng bằng cục mút nhẹ, tiết kiệm chi phí mà cây rất sung. Em là bái phục luôn!
Đương nhiên là Thái vẫn đang hơn VN nhiều mặt. Đặc biệt trong ngành nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp thì VN chạy theo Thái còn dài. Nhưng các ngành này quy mô không lớn và VN đang làm rất tốt, tốc độ phát triển nhanh hơn. Ví dụ như trước đây VN qua Thái và Indo thăm quan học tập cách sản xuất cá da trơn (cỡ cách đây 20 năm). Lúc đó VN chưa có ngành công nghiệp nuôi và chế biến cá basa. Nhưng đến ngày nay thì ngành các da trơn VN đã cho Thái và Indo hít khói xa lắc. Bộ trưởng nông nghiệp thủy san Indo còn không hiểu tại sao VN có thể nuôi cá có năng suất cao gấp đôi Indo. Bọn Thái ko hiểu tại sao ngành thủy sản VN lại phát triển nhanh như vậy.
Ví dụ nhỏ vậy thôi, ngành lan của cụ có thể Thái đang hơn, nhưng có khi tầm 5-10 năm nữa VN lại cho Thái hít khói.
Mỗi quốc gia có 1 số loại hàng hóa ưu thế vượt trội làm nền tảng tăng trưởng. Đức phát triển khác Pháp khác Ý , China phát triển cũng khác Hàn khác Nhật...cái này phụ thuộc vào điều kiện và mục tiêu mỗi nước. Nên không thể lấy 1 loại mặt hàng đề nói lên tất cả được. Có thể có những mặt hàng tương đồng nhưng không hẳn chung hướng phát triển.
VD: du lịch Thái và Vn là 2 hướng phát triển rất khác nhau.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top