[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Bọn Thái nham hiểm thật, chúng theo dõi rất kỹ những thay đổi trong nền kinh tế, khoa học, công nghệ của Đại Việt, mỗi thành tựu từ lớn, nhỡ hay bé tý của chúng ta đều bị chúng nâng bi thổi ống đu đủ lên như chúng ta sắp thành anh cả ĐNA đến nơi, bọn chúng đã làm cho cả ASEAN dè chừng với con rồng Đại Việt rồi.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,162
Động cơ
1,065,813 Mã lực
Rút vào hay rút ra thì đưa link ra đây!
Hàng tiêu dùng Thái ở VN tăng trưởng đều 20-30% ngay cả trong thời Covid (xem link trên).
Ở đâu chứ trong hệ thống siêu thị của nó, hàng Thái đang lọt thỏm tin hin trên kệ kìa! Cụ chịu khó ra ngắm bây giờ may ra còn thấy :D
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Sai, công nghệ lạc hậu thì giá thành phải thấp hơn, chỉ có năng suất không bằng, chất lượng thì tùy. Nếu công nghệ lạc hậu mà giá thành cao hơn G7 nó đã chả phải ép các thằng khác phải theo cuộc chơi công nghệ của nó. :P

Ví dư mấy cái tay rô bô hay dây chuyền nọ chai thế giới nó sử dụng đại trà từ những năm 90 & đầu 2k.....giờ cái đống ý nó đem sang hoặc thanh lý bán cho thế giới thứ 3 theo kiểu tinh hoa thì sản phẩm ở cái xứ ấy phải rẻ hơn là cái chắc.

Câu chuyện tại sao giá ở cái xứ này nó cứ phải cao nằm ở chỗ khác bác ạ. :))


Rõ ràng nhất là bác sang Quảng Đông mua hàng hàng trung ương giá khác hàng địa phương cho cùng một món. Còn ở ta thì kể cả hàng chợ giời cũng đắt dư hàng Mỹ vậy. =))

Cuốc ra mà gặp phải cố vấn phân tích dư bác thì có mà rặt toàn đẳng cấp tinh hoa. =))
Bác biên tiếp đi. Sao giá cả hàng hoá ở ta nó cứ cao thế nhỉ.
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Bây giờ nếu các cụ thích phân tích cụ tỷ, mời các cụ chúng ta cùng phân tích.

1. Hàng gia dụng ( nhà bếp ): Thái vs Việt Nam
2. Ô tô, xe máy : Thái vs Việt Nam
3. Hàng điện tử, điện lạnh : Thái vs Việt Nam
4. Thủy sản : Thái vs Việt Nam
5. Nông sản : Thái vs Việt Nam
6. Năng lượng ( dầu, than, điện ) : Thái vs Việt Nam
7. Công nghiệp SX và luyện thép : Thái vs Việt Nam
8. Du lịch : Thái vs Việt Nam
9. Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm : Thái vs Việt Nam
10 . Hàng không ( gồm sân bay, các hãng hàng không ) : Thái vs Việt Nam
11. Hàng may mặc-giày dép-thời trang : Thái vs Việt Nam
12. Quân sự ( Hải-Lục-Không quân + vũ khí, khí tài...): Thái vs Việt Nam
13. Cà phê và Sữa: Thái vs Việt Nam
14. Viễn thông ( tỷ lệ thuê bao internet, công nghệ 5G) : Thái vs Việt Nam
15. Giáo dục và Y tế: Thái vs Việt Nam
16. Công nghệ cao ( smartphone, máy tính, BigData technology, AI....) : Thái vs Việt Nam


Nào mời các cụ cùng phân tích so sánh, với mục đích học hỏi cái tốt của Thái, tránh những mặt hạn chế của Thái... để Việt Nam phát triển hơn Thái.
chưa so thế này được vì không công bằng lắm ... ít nhất là mười năm nữa chúng ta mới thấy rõ vn như thế nào so với thái lúc đó... chứ lúc này so cái thằng mới đi được 25 năm với cái thằng đã đi trước gần trăm năm thấy nó thấy thua thiệt rõ ràng ... cần gì so ... VN có chạy , thái nó đi thì cùng cần 1 khoảng thời gian nhất định để rút ngắn ... lúc này chưa bằng chẳng ai ý kiến vì đó là điều hiển nhiên .

chỉ có những ông thích vào cà khịa những cái linh tinh như sợ người ta không biết thái đang hơn vn ấy ... cái tính tự nhục thích dìm hàng dân tộc nó quái thai quá thể ... người ta đang bàn chuyện tương vn sẽ vượt thái và hành động của vn lúc này để có được cái tương lai đó thì có bố tin báo nhandan nhảy vào đưa các dẫn chứng trời ơi nhằm chứng minh lúc này thái đang hơn vn hay vn hiện tại tệ hơn thái ?????????????? chẳng biết phải cư xử như thế nào nữa
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xưa thời còn đi học, nhân bài học về cộng hưởng lực, thầy giáo dạy Vật Lý nói câu chuyện về "cộng hưởng"...mà em nhớ mãi đến giờ.
Một đàn kiến khi đi qua có thể làm gãy 1 cây cầu lớn....khi chúng đạt đến trạng thái "cộng hưởng" lực.

Suy rộng ra, Việt Nam chúng ta rất nhiều tiềm năng, khi chúng ta đạt tới trạnh thái "cộng hưởng" của 97 triệu người thì sẽ có 1 sức mạnh cực kỳ kinh khủng. Sức mạnh về tinh thần, về vật chất, về nguồn lực.
Nhưng tiếc rằng trong XH ta, còn nhiều người "không cùng nhịp điệu " hoặc muốn phá... nên chúng ta chưa đạt được trạng thái "cộng hưởng"....:))
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đâu chứ trong hệ thống siêu thị của nó, hàng Thái đang lọt thỏm tin hin trên kệ kìa! Cụ chịu khó ra ngắm bây giờ may ra còn thấy :D
Cụ cứ công nhận ý kiến của nick nguyenhong3x đi, kệ nick đó đi.....chính là Kiatisuk đấy.

chưa so thế này được vì không công bằng lắm ... ít nhất là mười năm nữa chúng ta mới thấy rõ vn như thế nào so với thái lúc đó... chứ lúc này so cái thằng mới đi được 25 năm với cái thằng đã đi trước gần trăm năm thấy nó thấy thua thiệt rõ ràng ... cần gì so ... VN có chạy , thái nó đi thì cùng cần 1 khoảng thời gian nhất định để rút ngắn ... lúc này chưa bằng chẳng ai ý kiến vì đó là điều hiển nhiên .

chỉ có những ông thích vào cà khịa những cái linh tinh như sợ người ta không biết thái đang hơn vn ấy ... cái tính tự nhục thích dìm hàng dân tộc nó quái thai quá thể ... người ta đang bàn chuyện tương vn sẽ vượt thái và hành động của vn lúc này để có được cái tương lai đó thì có bố tin báo nhandan nhảy vào đưa các dẫn chứng trời ơi nhằm chứng minh lúc này thái đang hơn vn hay vn hiện tại tệ hơn thái ?????????????? chẳng biết phải cư xử như thế nào nữa
Không phải cái gì Thái Lan cũng hơn Việt Nam đâu cụ.
Em đưa 1 ví dụ: về SX và tiêu thụ thép Thái Lan thua Việt Nam: http://www.vnsteel.vn/noi-dung/tin-hoat-dong-sxkd/seaisi-to-chuc-hoi-nghi-thep-dong-nam-a-nam-2019-tai-bangkok-thai-lan/default.aspx

SX thép ( năm 2018):
1612586899064.png


Tiêu thụ thép (năm 2018):
1612587001272.png


Về CN Ô tô. Thái Lan tự hào là " Detroit của ĐNA" ....VN tuy SX số lượng ô tô bằng 1/8 Thái Lan, nhưng Việt Nam có hãng ô tô riêng của VN VinFast với " Make in Vietnam".
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Không phải cái gì Thái Lan cũng hơn Việt Nam đâu cụ.
Vãi chưởng, cái gì Thái cũng hơn VN thì nó thành mợ nó Nhật, Mỹ dồi ;))
VN nước mắm ngon hơn, cảnh đẹp thiên nhiên ngon hơn chứ.

Mà ít nhất cái đập vào mắt bây giờ là dân số Thái bằng có già nửa VN thôi, thua VN còn gì. Được mỗi cái GDP đầu người nó hơn gấp đôi, tính làm gì.
 

hoangthuywalla

Xe tải
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
493
Động cơ
457,814 Mã lực
Đôi khi có 1 thằng chạy nhanh hơn mình vừa vừa để mình đu theo cũng là hay chứ. Chứ chạy 1 mình hay chạy với bọn elite thì chán và nản lắm.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,084
Động cơ
188,955 Mã lực
Tuổi
35
Tốt nhất các cụ lờ cái nick 3x kia đi, nick ấy chỉ tìm cách kích các cụ chửi để khóa thớt đấy.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Từ đầu đến giờ toàn thấy mang GDP với GDP đầu người ra để so bì:-ss Bao nhiêu chiên gia kinh tế đâu rồi để thớt kém chất lượng thế này?

Phải so sánh năng suất lao động mới đúng các thầy ah.

Thử xem năng suất lao động ở ta thế nào:


Tôi tóm tắt:

- Lương công nhân VN làm cho Samsung VN bình thường được 6,7 triệu.
- Nhưng nếu làm tăng ca tăng kíp thêm giờ tối đa, làm cả ngày lễ ngày nghỉ thì thu nhập có thể > 10 triệu.

Thu nhập 10 triệu này phản ánh trong GDP, GDP đầu người. Không dùng nó làm tiêu chí so sánh được.
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,793 Mã lực
Nhiều cụ so sánh nhưng so sánh mốc thời gian thì sai lè.
So sánh đúng phải là thời gian bắt đầu phát triển mà không bị cấm vận, chiến tranh hay bất kỳ trở ngại nào.
Và mốc của sự phát triển ở VN là từ năm 1994.
Nếu so sánh từ mức này thì Thu nhập bình quân VN là ngang ngửa với Hàn và Nhật cùng thời kỳ.
Chưa kể Nhật và Hàn có quá nhiều nguồn vốn và lợi thế hơn hẳn Việt Nam.
Với Hàn là vào năm 1953 và Nhật là năm 1945.
Và sau 27 năm phát triển thì GDP bình quân đầu người Việt Nam, Hàn, Nhật là tương
đương nhau.
Mời các cụ xem clip sau

 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,793 Mã lực
Hàng nông sản VN nói chung là tốt, nhưng VN ko biết tận dụng thế mạnh khai thác kinh doanh cho ra hồn, CP ko chịu đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng sp, đảm bảo an toàn thực phẩm, khẳng định thương hiệu Việt, để hàng Tàu hàng Thái nó lấn lướt cả thị trường trong nước lẫn ngoài nước.
Tương tự tiềm năng du lịch cũng thế, thiên nhiên VN chắc chắn đa dạng, phong phú và đẹp hơn Thái, nhưng các bác chỉ toàn phá để san nền phân lô, đập núi phá rừng để khai thác đá, gỗ.... thế mà cứ gào lên chửi Thái ko bằng mình.
Cụ nói về nông sản khoảng 20 năm trước thì đúng vì lúc đó ngay cả Brasil sản lượng xk cà phê số 1 thế giới cũng có những thương hiệu riêng.
Rất tiếc là sau 20 năm chính phủ đã rất chú trọng thương hiệu nông sản mà chúng ta đang thấy ngày hôm nay đã có tiếng vang trên thế giới:
+ Gạo : có Loại ST-25 đang xuất vào châu Âu
Em mới ăn ST-24 đã thấy cực ngon rồi.
+ Hoa Quả : Vải Thiều, Thanh Long Đỏ, Xoài cát Hoà Lộc....
+ Cà Phê : Arabica được trồng nhiều nơi như Khe Xanh.... với nhiều giống cực kỳ ngon.
+ Hạt Macca đang được qui hoạch trồng rất chất lượng.
Nếu vào 20 năm trước chắc chỉ biết các loại hạt này xách tay ở Úc về nhưng giờ thì từ hạt điều, hạt macca, hạt hạnh nhân VN đều đang đẩy rất mạnh.
Kiến thức và góc nhìn của cụ hơi cũ nhỉ.
 

Ngố Tầu

Xe hơi
Biển số
OF-185505
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
110
Động cơ
334,989 Mã lực
Có thể vài năm nữa mình vượt qua Thái mọi mặt trận trừ vụ chuyển giới và công nghiệp mại mát
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,162
Động cơ
1,065,813 Mã lực
Cụ cứ công nhận ý kiến của nick nguyenhong3x đi, kệ nick đó đi.....chính là Kiatisuk đấy.



Không phải cái gì Thái Lan cũng hơn Việt Nam đâu cụ.
Em đưa 1 ví dụ: về SX và tiêu thụ thép Thái Lan thua Việt Nam: http://www.vnsteel.vn/noi-dung/tin-hoat-dong-sxkd/seaisi-to-chuc-hoi-nghi-thep-dong-nam-a-nam-2019-tai-bangkok-thai-lan/default.aspx

SX thép ( năm 2018):
View attachment 5896949

Tiêu thụ thép (năm 2018):
View attachment 5896953

Về CN Ô tô. Thái Lan tự hào là " Detroit của ĐNA" ....VN tuy SX số lượng ô tô bằng 1/8 Thái Lan, nhưng Việt Nam có hãng ô tô riêng của VN VinFast với " Make in Vietnam".
Em đi qua nên tiện góp vài còm cho vui thôi! Nhường các cụ tiếp ạ :D
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Cụ nói về nông sản khoảng 20 năm trước thì đúng vì lúc đó ngay cả Brasil sản lượng xk cà phê số 1 thế giới cũng có những thương hiệu riêng.
Rất tiếc là sau 20 năm chính phủ đã rất chú trọng thương hiệu nông sản mà chúng ta đang thấy ngày hôm nay đã có tiếng vang trên thế giới:
+ Gạo : có Loại ST-25 đang xuất vào châu Âu
Em mới ăn ST-24 đã thấy cực ngon rồi.
+ Hoa Quả : Vải Thiều, Thanh Long Đỏ, Xoài cát Hoà Lộc....
+ Cà Phê : Arabica được trồng nhiều nơi như Khe Xanh.... với nhiều giống cực kỳ ngon.
+ Hạt Macca đang được qui hoạch trồng rất chất lượng.
Nếu vào 20 năm trước chắc chỉ biết các loại hạt này xách tay ở Úc về nhưng giờ thì từ hạt điều, hạt macca, hạt hạnh nhân VN đều đang đẩy rất mạnh.
Kiến thức và góc nhìn của cụ hơi cũ nhỉ.
E vẫn nói hàng nông sản là thế mạnh của VN, chỉ là khai thác ko đến nơi đến chốn, dân VN toàn phải ăn hàng nông sản ngâm tẩm hóa chất, thuốc trừ sâu, v.v... phát gớm
- Gạo VN từ xưa đến nay ko ai chê rồi, tiếc là bn năm giá bán cho nước ngoài thường rẻ hơn cả gạo Thái, Căm.
- Nước mắm là đặc sản của VN thì để cho Thái nó chiếm lĩnh hết các kệ hàng ở nước ngoài.
- Hoa quả nhiệt đới, mấy thứ vải thiều, xoài, dứa, cam quýt, dừa chả mấy khi gặp ở các nước Âu Mỹ Nhật. Chắc số lượng xuất bằng muối bỏ biển.
- Cafe xuất đâu ko biết chứ dân VN toàn được uống cafe lởm khét mù đắng ngắt.
- Hạt hiếc toàn hàng tàu trộn vào ko biết đâu mà lần, giá cả thì đắt lòi ra.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
E vẫn nói hàng nông sản là thế mạnh của VN, chỉ là khai thác ko đến nơi đến chốn, dân VN toàn phải ăn hàng nông sản ngâm tẩm hóa chất, thuốc trừ sâu, v.v... phát gớm
- Gạo VN từ xưa đến nay ko ai chê rồi, tiếc là bn năm giá bán cho nước ngoài thường rẻ hơn cả gạo Thái, Căm.
- Nước mắm là đặc sản của VN thì để cho Thái nó chiếm lĩnh hết các kệ hàng ở nước ngoài.
- Hoa quả nhiệt đới, mấy thứ vải thiều, xoài, dứa, cam quýt, dừa chả mấy khi gặp ở các nước Âu Mỹ Nhật. Chắc số lượng xuất bằng muối bỏ biển.
- Cafe xuất đâu ko biết chứ dân VN toàn được uống cafe lởm khét mù đắng ngắt.
- Hạt hiếc toàn hàng tàu trộn vào ko biết đâu mà lần, giá cả thì đắt lòi ra.
- Gạo thì bao năm nghèo đói toàn trồng loại cao sản nhưng chất lượng thấp. Đến giờ mới bắt đầu trồng gạo chất lượng cao.
- Nước mắm thì Thái nó cướp thương hiệu từ ngày bị cấm vận
- Hoa quả thì giờ mới chú trọng vào hoa quả đủ chuẩn xuất khẩu.
- Cà phê thì phải biết đường mà chọn, đừng chửi đời như Chí Phèo chỉ vì mình không biết mua cà phê ngon.
 

SLGB

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728932
Ngày cấp bằng
12/5/20
Số km
151
Động cơ
73,913 Mã lực
Xưa thời còn đi học, nhân bài học về cộng hưởng lực, thầy giáo dạy Vật Lý nói câu chuyện về "cộng hưởng"...mà em nhớ mãi đến giờ.
Một đàn kiến khi đi qua có thể làm gãy 1 cây cầu lớn....khi chúng đạt đến trạng thái "cộng hưởng" lực.

Suy rộng ra, Việt Nam chúng ta rất nhiều tiềm năng, khi chúng ta đạt tới trạnh thái "cộng hưởng" của 97 triệu người thì sẽ có 1 sức mạnh cực kỳ kinh khủng. Sức mạnh về tinh thần, về vật chất, về nguồn lực.
Nhưng tiếc rằng trong XH ta, còn nhiều người "không cùng nhịp điệu " hoặc muốn phá... nên chúng ta chưa đạt được trạng thái "cộng hưởng"....:))
Làm gì có đất nước nào có sự ổn định chính trị như Việt Nam :) có đảng đối lập nào đâu mà bảo ko cùng nhịp điệu, phá phách :) ổn định chính trị lâu như thế mà không khơi dậy cộng hưởng tiềm năng của 100 triệu người thì nó lại thuộc về phạm trù triết học mất rồi :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Sai, công nghệ lạc hậu thì giá thành phải thấp hơn, chỉ có năng suất không bằng, chất lượng thì tùy. Nếu công nghệ lạc hậu mà giá thành cao hơn G7 nó đã chả phải ép các thằng khác phải theo cuộc chơi công nghệ của nó. :P
Ví dư mấy cái tay rô bô hay dây chuyền nọ chai thế giới nó sử dụng đại trà từ những năm 90 & đầu 2k.....giờ cái đống ý nó đem sang hoặc thanh lý bán cho thế giới thứ 3 theo kiểu tinh hoa thì sản phẩm ở cái xứ ấy phải rẻ hơn là cái chắc.
Câu chuyện tại sao giá ở cái xứ này nó cứ phải cao nằm ở chỗ khác bác ạ. :))
...
Bác chỉ đúng và áp đặt cái đúng ấy cho cái tiếp theo là sai!
Đồ cũ (công nghệ cũ) và đồ họ vứt đì thì giá rẻ.
Nhưng dùng nó làm công cụ sản xuất thì không chỉ chất lượng hàng làm ra tồi hơn, mà giá thành cũng thấp hơn, không phải chỉ do năng suất thấp hơn, mà cả tỷ lệ phụ phẩm/nguyên liệu cũng cao hơn,...!
Hậu quả này dễ thấy nếu bác đến những nhà máy đường đang hoạt động tìm hiểu!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top