[Tin tức] Sơ lược về MINI - Người anh em của BMW

Biển số
OF-563939
Ngày cấp bằng
12/4/18
Số km
4
Động cơ
148,530 Mã lực
Tuổi
35
Đã là người yêu thích và tham gia Box BMW, chắc chắn mọi người đều đã một lần nghe đến MINI, hiện cũng đang thuộc sở hữu của BMW Group. MINI được phân phối tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2013 và sau gần 5 năm đã tạo nên được một cộng đồng yêu thích và sử dụng mẫu xe nhỏ đầy thú vị này, tuy nhiên các hoạt động, chia sẻ thông tin của MINI trên OF( vốn có nhiều Club rất mạnh) còn rất hạn chế. Nhân dịp MINI quay trở lại thị trường Việt Nam với một nhà phân phối mới, em xin phép sơ lược qua một chút về lịch sử của MINI, hy vọng mọi người có một cái nhìn rõ hơn để em nó bớt thiệt thòi so với ông anh BMW nổi tiếng.
(Xin phép Mod cho em đăng bài trong box BMW)

LỊCH SỬ DÒNG XE HUYỀN THOẠI MINI

Từ một sản phẩm “chữa cháy” cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1960, MINI đã từng bước vươn lên trở thành một biểu tượng thời trang và sành điệu nhất trong lịch sử công nghiệp Ô tô.

TỪ NHU CẦU CỦA MỌI GIA ĐÌNH

Mini ngày nay - đặc biệt là ở Việt Nam được biết đến như một dòng xe sang dành cho những tín đồ thời trang và cá tính bậc nhất. Tuy nhiên ít người biết rằng, ban đầu nó chỉ là một dòng xe nhỏ , giá cả phải chăng nhắm đến tất cả người dùng bình dân nhất.

Những chiếc xe cồng kềnh với mức tiêu thụ lớn, cộng với cuộc khủng hoảng kênh đào Suez 1956 đã khiến cho thị trường ô tô trở nên vô cùng ảm đạm. BMC (Hãng Ô tô Anh Quốc khai sinh ra Mini) đã nhìn ra yêu cầu cấp thiết về một chiếc xe nhỏ gọn hơn, tiết kiệm hơn. Và Alec Issigonis , kỹ sư trưởng của BMC với những thành công trong thiết kế xe hơi là người được giao nhiệm vụ chiến lược này. Thách thức là không hề nhỏ khi chiếc xe phải đảm bảo quá nhiều yêu cầu : Nhỏ gọn, tiết kiệm, chở được 4 người và giá cả hợp lý. Tuy nhiên chính những khó khăn này đã tạo cảm hứng cho những sự thay đổi mang tính cách mạng.



ĐẾN NHỮNG THIẾT KẾ ĐỘT PHÁ


621 AOK 1959 ( Se7en hoặc Mini Morris- Minor ) Mẫu xe Mini đầu tiên được sản xuất.

Nhìn vào hình ảnh trên có thể nhận ra ngay chiếc Mini ngày nay mà chúng ta thường thấy trên đường vẫn có rất nhiều nét tương đồng với chiếc xe được thiết kế và sản xuất cách đây....60 năm và có lẽ đến 60 năm tiếp theo cũng vậy. Một hình ảnh cá tính, luôn tươi trẻ và không bao giờ lỗi thời là điểm khác biệt hoàn toàn của Mini so với tất cả các dòng xe khác. Thật dễ hiểu vì sao ngay sau khi ra đời, chiếc xe đã trở thành linh hồn trên từng con phố nước Anh và thậm chí trở thành một hiện tượng văn hóa của những năm 1960. Bởi,Mini xóa bỏ mọi khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội, Mini dành cho tất cả mọi người : Từ những con người lao động bình dân nhất trong xã hội cho đến những Ngôi sao nhạc Rock nổi tiếng nhất. Tất cả đều yêu thích và có thể sở hữu Mini. The Beatles - Ban nhạc huyền thoại với giải bình chọn " Nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại " cũng là một trong những fan cứng cựa của chiếc xe nhỏ bé nhưng đầy thú vị này.




John Lennon và Paul McCathy của The Beatles

Cho đến ngày nay, không ít những ngôi sao triệu phú của Ngoại Hạng Anh vẫn mê mẩn những chiếc Mini của thế kỉ trước :


Kyle Walker & John Stone của gã nhà giàu Man City vẫn yêu thích chiếc xe Mini cổ giá 5000£ :)

N'golo Kante của Chelsea với chiếc Mini Cooper S 2014 ( 20.000 £)

Nhưng một thiết kế ấn tượng liệu có đủ để Mini trở thành một cơn sốt đến như vậy?

Vào thời điểm đó, trên thế giới chưa có một chiếc xe nào được thiết kế giống như Mini : Đẩy bốn bánh xe xa về bốn góc , đồng thời xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước với động cơ đặt ngang ( Trong khi tất cả các xe hơi khi ấy đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau) – nhằm mục đích giúp cho không gian bên trong cabin cũng như sự thoải mái của người ngồi trên xe gia tăng tối đa. Giải pháp tiết kiệm không gian này đã đem đến những kết quả trên cả mong đợi :
- Hệ thống dẫn động cầu trước FWD giúp cho trọng lượng xe được phân bổ lên 2 bánh trước, qua đó giúp xe có độ ổn định và bám đường tốt hơn. Điều này rõ ràng có ảnh hưởng lớn đến cảm giác của người điều khiển xe.
- Không gian rộng rãi phía trong cabin giúp cho các thao tác điều khiển trở nên linh hoạt và thoải mái hơn rất nhiều, tạo cho người lái một cảm giác Go-kart vô cùng thú vị (Sẽ nói rõ hơn trong bài sau)

Năm 1961, khi Mini được chú ý bởi huyền thoại đường đua người Anh John Cooper khi có thể đưa Mini trở thành xe đua cỡ nhỏ. Chiếc Mini Cooper S đầu tiên đã ra đời với phanh đĩa và được điều chỉnh lại dung tích động cơ, đồng nghĩa với chiếc xe Mini lại càng trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Không chỉ là một biểu tượng thời trang, một cá tính đặc trưng không thể trộn lẫn, Mini giờ đây còn mang trong mình một sức mạnh thuộc hàng ... khủng long. Minh chứng là 3 lần chiến thắng liên tiếp của Mini Cooper S tại giải đua xe danh giá Monte Carlo từ 1964 -1967.




XE CHÂU ÂU CỦA THẾ KỈ

Cho đến năm 1999, đã có hơn 5 triệu chiếc xe MINI tìm thấy chủ nhân của mình trên toàn thế giới. Dẫn đầu danh sách bình chọn, Mini vượt qua hàng loạt các ông lớn có tuổi đời trăm năm để được vinh danh là “Xe châu Âu cùa Thế Kỉ”- Giải thưởng do 130 nhà báo uy tín về ô tô bỏ phiếu. Xét trên diện rộng toàn thế giới, MINI chỉ xếp thứ 2 sau mẫu xe Ford Model T.




MINI - Cột mốc quan trọng trong lịch sử tập đoàn BMW

Kể từ khi MINI thuộc sở hữu của tập đoàn BMW vào tháng 3.1994, doanh số của MINI liên tục tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm, và đỉnh cao đạt hơn 232,000 xe được bán ra vào năm 2008. Hoa Kỳ trở thành thị trường lớn nhất của MINI trên toàn thế giới. Từ khi được ra mắt trở lại vào năm 2001, đến 1,5 triệu chiếc MINI mới đã tìm được chủ nhân của mình. Với cá tính độc đáo, cộng hưởng từ cảm giác lái đặc trưng tạo nên sự thăng hoa mỗi khi ngồi sau vô-lăng, tính đa phong cách và chất lượng đẳng cấp đã tạo sự tăng trưởng doanh thu của MINI tại tất cả châu lục trong những năm gần đây.



Với những ưu điểm nổi trội sẵn có về thiết kế , kết hợp với những công nghệ hiện đại nhất từ tập đoàn giàu truyền thống BMW, có thể khẳng định MINI đã và sẽ vẫn luôn là một trong những mẫu xe được yêu thích nhất trong lịch sử công nghiệp xe hơi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Tại Việt Nam, MINI hiện đang được phân phối chính hãng bởi THACO với nhiều dòng xe đa dạng : Mini Cooper 3 cửa, 5 cửa, Mini CountryMan, Mini Clubman và phiên bản mui trần Convertible.
Xe được trưng bày tại Showroom Mini Long Biên - Số 1A Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen Anh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-584192
Ngày cấp bằng
9/8/18
Số km
57
Động cơ
137,040 Mã lực
Tuổi
36
Cảm ơn cụ ạ. Em thích mấy con mini này từ lâu. Hồi trước nhà em có 1 con nhưng mà sau đó thì đắp chăn mùng rồi.
 

Tienthinh

Xe tăng
Biển số
OF-53130
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,838
Động cơ
470,392 Mã lực
Dòng này dành cho ai hâm mộ vì giá nó tiệm cận mấy dòng xe sang như Mer C hay Bim 3 , audi A4
 

Mr.Ranger

Xe hơi
Biển số
OF-469879
Ngày cấp bằng
12/11/16
Số km
115
Động cơ
201,198 Mã lực
Tuổi
33
Một mình một lối. thiết kế quá đẹp theo thời gian
 

hunganh.162

Xe máy
Biển số
OF-589206
Ngày cấp bằng
9/9/18
Số km
98
Động cơ
134,410 Mã lực
Tuổi
32
Trước cháu nghiện dòng này hehe
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
em tưởng là cụ là fan của mini, hoá ra là cụ sale. Dòng này đúng của nó chỉ có 2 cửa. 4 cửa thật ra chẳng thể gọi là mini.
 

Vince AMG

Xe đạp
Biển số
OF-596104
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
38
Động cơ
129,180 Mã lực
Bản JCW thì đề nghị cụ quay nẹt pô cho ae đam mê tốc độ thưởng thức. Ống xả của bản này được tune nổ quá hay.
 

Vince AMG

Xe đạp
Biển số
OF-596104
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
38
Động cơ
129,180 Mã lực
Vâng. Em có clip tiếng pô của xe đây sẽ sớm up cho các cụ thưởng thức. Cụ nào muốn trải nghiệm thực tế thì cứ liên hệ em hỗ trợ. K quan trọng mua bán các cụ nhé
em đang chạy 45 AMG mà xem clip review Mini JWC nghe pô nổ còn mê. 1 vài bạn bên BMW với MINI Long Biên chắc vẫn nhớ mặt em :)). Hẹn cụ 1 ngày cuối tuần em ghé trải nghiệm.

Hay cụ làm cái video trải nghiệm tiếng pô vs drag race với em ko nhỉ :)))
 

xjchlo

Xe buýt
Biển số
OF-49344
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
848
Động cơ
463,462 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em vừa chạy thử con 2005, đạp nhẹ ga phát dính lưng luôn, hơi sốc. Thay đổi tốc độ hơi giật cục.
Vô lăng nặng hơn bình thường, giảm sóc thì em ái. Nội thất thì hơi xấu chắc do đời sâu, cái này ko biết có nâng cấp đc ko. Tóm lại là ngồi vào xe thấy tạm ổn.
 

trinhleminh

Xe tăng
Biển số
OF-122209
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
1,130
Động cơ
391,552 Mã lực
Em vừa chạy thử con 2005, đạp nhẹ ga phát dính lưng luôn, hơi sốc. Thay đổi tốc độ hơi giật cục.
Vô lăng nặng hơn bình thường, giảm sóc thì em ái. Nội thất thì hơi xấu chắc do đời sâu, cái này ko biết có nâng cấp đc ko. Tóm lại là ngồi vào xe thấy tạm ổn.
mini vốn bản chất là giảm sóc khá cứng, máy bốc, nội thất ko đẹp hoàn mỹ sang trọng mà cá tính, có gu riêng nên lâu lỗi mốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top