Có phải Mig-21 của Ấn Độ đã bắn rơi F-16 của Pakistan năm 2019
New Delhi đã tạo nên làn sóng phản đối vào năm 2019 khi Không quân Ấn Độ (IAF) tuyên bố rằng máy bay Mig-21 Bison thời Liên Xô của nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Pakistan (PAF) bằng tên lửa Vympel R-73 do Nga sản xuất.
Mig-21 của Ấn Độ
Mặc dù Islamabad nhanh chóng bác bỏ yêu sách của Ấn Độ, đây không phải là lần đầu tiên Không quân Pakistan làm như vậy.
Đầu tiên, Ấn Độ và Pakistan đã tiến gần đến một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2019 khi máy bay chiến đấu của Ấn Độ xâm phạm không phận Pakistan và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các nhóm khủng bố.
Các cuộc không kích này nhằm đáp trả vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn xe chở nhân viên an ninh Ấn Độ trên đường cao tốc quốc gia Jammu–Srinagar khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.
Pakistan lên án các cuộc không kích của Ấn Độ và tuyên bố sẽ trả đũa. Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, cho biết Pakistan sẽ đáp trả cuộc không kích và sẽ khiến Ấn Độ bất ngờ.
Trận không chiến Ấn Độ-Pakistan
Vào ngày 27 tháng 2 năm 2019, Không quân Pakistan đã thực hiện Chiến dịch Swift Retort để đáp trả cuộc không kích của Ấn Độ, trong đó các máy bay phản lực bay thấp của Pakistan đã tấn công dữ dội vào các quận Rajouri và Poonch dọc theo LoC, khiến phía Ấn Độ phải điều máy bay chiến đấu của mình ra chặn máy bay Pakistan.
F-16 của Pakistan
"Mục đích duy nhất của hành động này là để chứng minh quyền, ý chí và khả năng tự vệ của chúng tôi. Chúng tôi không muốn leo thang, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nếu bị buộc phải theo mô hình đó", Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết trong một tuyên bố sau hoạt động này.
Cuộc giao tranh giữa hai lực lượng không quân đã khiến một chiếc MiG-21 Bison của IAF bị bắn hạ và phi công của nó, Wg Cdr Abhinandan Varthaman, bị Quân đội Pakistan bắt giữ. Trước khi bị bắn hạ, phía Ấn Độ tuyên bố rằng Abhinandan đã bắn hạ một máy bay F-16 của Pakistan.
IAF đã chứng minh tuyên bố của mình bằng cách trình bày dữ liệu radar từ máy bay AWACS Phalcon và trưng bày một mảnh vỡ từ tên lửa được cho là AIM-120C-5 để chứng minh sự tham gia của F-16 trong cuộc đối đầu.
Mảnh vỡ từ tên lửa AIM-120C-5 là bằng chứng cho thấy máy bay F-16 của Pakistan có tham chiến
Pakistan đã bác bỏ những tuyên bố của Ấn Độ và gọi chúng là "vô căn cứ". "Các chuyên gia quốc tế và các quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận rằng không có máy bay F-16 nào của Pakistan bị bắn hạ vào ngày sau khi kiểm kê máy bay F-16 của Pakistan", Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, toàn bộ sự việc đã thúc đẩy một cuộc tranh luận dữ dội trong cộng đồng quốc phòng và hàng không trên toàn thế giới, kéo dài trong nhiều ngày sau vụ việc. Ngay cả khi những tuyên bố này là đúng, đây không phải là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan.
Pakistan F-16 từng bị bắn hạ
Trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan, máy bay phản lực F-16 của Pakistan đã tham gia vào một loạt các cuộc giao tranh với nhiều máy bay chiến đấu khác nhau của lực lượng không quân Afghanistan do Liên Xô hậu thuẫn. Trong một trận chiến như vậy diễn ra vào ngày 29 tháng 4 năm 1987, hai chiếc F-16 của PAF thuộc phi đội số 14 đã giao tranh với một đội hình gồm bốn chiếc MiG-23 của Nga đang thực hiện một hoạt động ném bom ở Afghanistan.
Mig-23 tại Afghanistan
Hai chiếc F-16 bay thấp hơn các máy bay MiG-23 đang bay lên thì một chiếc bị bắn trúng, và chính phủ Afghanistan nhanh chóng tuyên bố rằng họ đã thành công lần đầu tiên trong việc bắn hạ một máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Pakistan.
Tuy nhiên, người ta cho rằng một tên lửa AIM-9P Sidewinder do chiếc F-16 do Wg Cdr Amjad Javed lúc đó bắn đã bắn trúng cánh phải của chiếc F-16 kia, khiến nó rơi xuống. Chiếc F-16 bị trúng đạn do Trung úy phi công Shahid Sikandar điều khiển, người đã kịp nhảy ra ngoài an toàn.
Các cuộc điều tra cho thấy cảm biến, được cho là để xác định mục tiêu bị khóa là bạn hay thù, đã không xác định chính xác F-16. Các chuyên gia tại Lầu Năm Góc thấy khó tin làm sao một chiếc F-16 có thể bắn máy bay cùng cánh khi máy bay được trang bị một trong những hệ thống IFF (xác định bạn hay thù) tốt nhất thế giới.
Hệ thống phát ra một chùm tia điện tử vào mục tiêu và xác định chùm tia phản hồi là bạn hay thù. Hơn nữa, ngay cả tên lửa cũng có hệ thống thẩm vấn chặn trên không mà phi công bắn phải bật khi tên lửa khóa mục tiêu để xác nhận lại danh tính của máy bay. Vì vậy, khó có thể tin điều đó, hoặc có thể hệ thống đã trục trặc.
Một tháng sau vụ việc, trong phiên điều trần của Quốc hội về vấn đề AWACS, các chuyên gia Lầu Năm Góc đã gọi các phi công Pakistan là "một trong những phi công giỏi nhất thế giới, chỉ sau Israel" và thấy khó chấp nhận hơn nữa sự thất bại của các thành phần quan trọng như vậy của hệ thống F-16.
Phía Pakistan cho là Wg Cdr Amjad Javed đã bắn tên lửa AIM-9P của mình vào những chiếc MiG đang bỏ chạy; tuy nhiên, trong lúc chiến đấu đang diễn ra căng thẳng, phi công phụ của anh ta, người cũng đang đuổi theo những chiếc MiG, đã cản đường. Vì chiếc F-16 có động cơ mạnh hơn nhiều so với bất kỳ chiếc MiG nào, nên tên lửa AIM-9P tìm nhiệt đã mất dấu và bay thẳng vào ống xả của chiếc F-16.
Tuy nhiên, việc bắn hạ chiếc F-16 trong một cuộc tấn công của phe mình là điều rất đáng xấu hổ đối với Pakistan, theo một chính quyền Hoa Kỳ đã nói vào thời điểm đó rằng chiếc F-16 đã “chiếm trọn trí tưởng tượng của người dân Pakistan” đến mức có “các quán cà phê F-16, áo phông F-16 và nhãn dán cản xe F-16. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy những chiếc F-16 trên các tấm chắn xe buýt ở Islamabad.”
New Delhi đã tạo nên làn sóng phản đối vào năm 2019 khi Không quân Ấn Độ (IAF) tuyên bố rằng máy bay Mig-21 Bison thời Liên Xô của nước này đã bắn hạ một máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Pakistan (PAF) bằng tên lửa Vympel R-73 do Nga sản xuất.
Mig-21 của Ấn Độ
Mặc dù Islamabad nhanh chóng bác bỏ yêu sách của Ấn Độ, đây không phải là lần đầu tiên Không quân Pakistan làm như vậy.
Đầu tiên, Ấn Độ và Pakistan đã tiến gần đến một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2019 khi máy bay chiến đấu của Ấn Độ xâm phạm không phận Pakistan và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các nhóm khủng bố.
Các cuộc không kích này nhằm đáp trả vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn xe chở nhân viên an ninh Ấn Độ trên đường cao tốc quốc gia Jammu–Srinagar khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.
Pakistan lên án các cuộc không kích của Ấn Độ và tuyên bố sẽ trả đũa. Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, cho biết Pakistan sẽ đáp trả cuộc không kích và sẽ khiến Ấn Độ bất ngờ.
Trận không chiến Ấn Độ-Pakistan
Vào ngày 27 tháng 2 năm 2019, Không quân Pakistan đã thực hiện Chiến dịch Swift Retort để đáp trả cuộc không kích của Ấn Độ, trong đó các máy bay phản lực bay thấp của Pakistan đã tấn công dữ dội vào các quận Rajouri và Poonch dọc theo LoC, khiến phía Ấn Độ phải điều máy bay chiến đấu của mình ra chặn máy bay Pakistan.
F-16 của Pakistan
"Mục đích duy nhất của hành động này là để chứng minh quyền, ý chí và khả năng tự vệ của chúng tôi. Chúng tôi không muốn leo thang, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nếu bị buộc phải theo mô hình đó", Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết trong một tuyên bố sau hoạt động này.
Cuộc giao tranh giữa hai lực lượng không quân đã khiến một chiếc MiG-21 Bison của IAF bị bắn hạ và phi công của nó, Wg Cdr Abhinandan Varthaman, bị Quân đội Pakistan bắt giữ. Trước khi bị bắn hạ, phía Ấn Độ tuyên bố rằng Abhinandan đã bắn hạ một máy bay F-16 của Pakistan.
IAF đã chứng minh tuyên bố của mình bằng cách trình bày dữ liệu radar từ máy bay AWACS Phalcon và trưng bày một mảnh vỡ từ tên lửa được cho là AIM-120C-5 để chứng minh sự tham gia của F-16 trong cuộc đối đầu.
Mảnh vỡ từ tên lửa AIM-120C-5 là bằng chứng cho thấy máy bay F-16 của Pakistan có tham chiến
Pakistan đã bác bỏ những tuyên bố của Ấn Độ và gọi chúng là "vô căn cứ". "Các chuyên gia quốc tế và các quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận rằng không có máy bay F-16 nào của Pakistan bị bắn hạ vào ngày sau khi kiểm kê máy bay F-16 của Pakistan", Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, toàn bộ sự việc đã thúc đẩy một cuộc tranh luận dữ dội trong cộng đồng quốc phòng và hàng không trên toàn thế giới, kéo dài trong nhiều ngày sau vụ việc. Ngay cả khi những tuyên bố này là đúng, đây không phải là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan.
Pakistan F-16 từng bị bắn hạ
Trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan, máy bay phản lực F-16 của Pakistan đã tham gia vào một loạt các cuộc giao tranh với nhiều máy bay chiến đấu khác nhau của lực lượng không quân Afghanistan do Liên Xô hậu thuẫn. Trong một trận chiến như vậy diễn ra vào ngày 29 tháng 4 năm 1987, hai chiếc F-16 của PAF thuộc phi đội số 14 đã giao tranh với một đội hình gồm bốn chiếc MiG-23 của Nga đang thực hiện một hoạt động ném bom ở Afghanistan.
Mig-23 tại Afghanistan
Hai chiếc F-16 bay thấp hơn các máy bay MiG-23 đang bay lên thì một chiếc bị bắn trúng, và chính phủ Afghanistan nhanh chóng tuyên bố rằng họ đã thành công lần đầu tiên trong việc bắn hạ một máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Pakistan.
Tuy nhiên, người ta cho rằng một tên lửa AIM-9P Sidewinder do chiếc F-16 do Wg Cdr Amjad Javed lúc đó bắn đã bắn trúng cánh phải của chiếc F-16 kia, khiến nó rơi xuống. Chiếc F-16 bị trúng đạn do Trung úy phi công Shahid Sikandar điều khiển, người đã kịp nhảy ra ngoài an toàn.
Các cuộc điều tra cho thấy cảm biến, được cho là để xác định mục tiêu bị khóa là bạn hay thù, đã không xác định chính xác F-16. Các chuyên gia tại Lầu Năm Góc thấy khó tin làm sao một chiếc F-16 có thể bắn máy bay cùng cánh khi máy bay được trang bị một trong những hệ thống IFF (xác định bạn hay thù) tốt nhất thế giới.
Hệ thống phát ra một chùm tia điện tử vào mục tiêu và xác định chùm tia phản hồi là bạn hay thù. Hơn nữa, ngay cả tên lửa cũng có hệ thống thẩm vấn chặn trên không mà phi công bắn phải bật khi tên lửa khóa mục tiêu để xác nhận lại danh tính của máy bay. Vì vậy, khó có thể tin điều đó, hoặc có thể hệ thống đã trục trặc.
Một tháng sau vụ việc, trong phiên điều trần của Quốc hội về vấn đề AWACS, các chuyên gia Lầu Năm Góc đã gọi các phi công Pakistan là "một trong những phi công giỏi nhất thế giới, chỉ sau Israel" và thấy khó chấp nhận hơn nữa sự thất bại của các thành phần quan trọng như vậy của hệ thống F-16.
Phía Pakistan cho là Wg Cdr Amjad Javed đã bắn tên lửa AIM-9P của mình vào những chiếc MiG đang bỏ chạy; tuy nhiên, trong lúc chiến đấu đang diễn ra căng thẳng, phi công phụ của anh ta, người cũng đang đuổi theo những chiếc MiG, đã cản đường. Vì chiếc F-16 có động cơ mạnh hơn nhiều so với bất kỳ chiếc MiG nào, nên tên lửa AIM-9P tìm nhiệt đã mất dấu và bay thẳng vào ống xả của chiếc F-16.
Tuy nhiên, việc bắn hạ chiếc F-16 trong một cuộc tấn công của phe mình là điều rất đáng xấu hổ đối với Pakistan, theo một chính quyền Hoa Kỳ đã nói vào thời điểm đó rằng chiếc F-16 đã “chiếm trọn trí tưởng tượng của người dân Pakistan” đến mức có “các quán cà phê F-16, áo phông F-16 và nhãn dán cản xe F-16. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy những chiếc F-16 trên các tấm chắn xe buýt ở Islamabad.”