[Luật] Sở hữu một chiếc xe mới với chi phí thấp nhất?

old_man_79

Xe hơi
Biển số
OF-45868
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
121
Động cơ
463,278 Mã lực
(Em chả biết post vào mục nào cho phù hợp nên đành để tạm vào đây, các bác mod thông cảm nhé).


Với giá tiền trung bình từ 25.000 USD trở lên, việc mua một chiếc xe hơi hiện tại vẫn là khoản chi lớn ở với phần đông người VN. Để có được đủ số tiền mua 1 chiếc xe hơi không đơn giản, thường là do bán 1 phần tài sản khác hoặc tích luỹ thời gian dài. Làm thế nào để tiêu số tiền khó kiếm này một cách tiết kiệm và thông minh nhất? em xin được chia sẻ 1 ít kinh nghiệm của bản thân và học hỏi được ở các bác khác.

1. Khi mua xe: Hiện tại có 3 nguồn để mua 1 chiếc xe hơi tại VN bao gồm xe mới do các cty LD tại VN bán, xe nhập khẩu (mới và cũ), xe cũ có trên thị trường. Em chỉ xin đề cập đến xe mới do các LD lắp ráp bán tại VN do đây vẫn là nguồn cung cấp xe hơi lớn nhất trên thị trường.

Giá xe: Các cty LD thường bán xe qua hệ thống đại lý, trừ các trường hợp mua số lượng lớn phục vụ kinh doanh. Các công ty duy trì chính sách giá công bố và giá bán cho đại lý bao gồm chiết khấu. Hiện tại giá công bố của nhiều cty khác xa so với giá bán cho đại lý. Điều này khách hàng mua xe đều biết và bằng nhiều cách đòi đại lý giảm giá, Câu chuyện là ở chỗ: giảm đến mức nào? Các cty có mức giá xuất xưởng giao cho đại lý với mức thấp hơn giá công bố nhiều và nhiều người lầm tưởng khi mua được xe với mức giá gần mức này là đã rất hồ hởi (VD Mazda Premacy hiện có giá công bố là 32.050$ nhưng giá giao đại lý là 24.400$). Thực tế, giá xuất xưởng của các cty còn bao gồm mức chiết khấu từ 7-11% cho đại lý cộng thêm các khoản thưởng vượt doanh số rất lớn. Như vậy đại lý hoàn toàn có thể bán xe với mức giá thấp hơn giá xuất xưởng tới mức trừ hết hoa hồng để đạt được mức doanh số cam kết với hãng.

Đòi các khoản khuyến mại kèm theo: các cty thường xuyên có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe. Có thể đó là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp), etc... các bác phải tìm hiểu và đòi cho đủ. Đại lý có thể kiếm lời thêm bằng cách dấu các khuyến mại này đi. (VD: hiện tại Vinastar đang khuyến mại thuế trước bạ, 3 năm phí bảo hiểm TNDS và thân xe + phiếu dịch vụ và phụ tùng trị giá 5M VND)

2. Thu xếp tài chính cho việc mua xe: Không phải ai cũng chuẩn bị đủ tiền để trả một lần cho chiếc xe hoặc người mua có thể có đủ tiền nhưng còn dùng cho việc khác nên vay ngân hàng khi mua xe là giải pháp đáng quan tâm. Sau khi thỏa thuận về giá xe các bác có thể tìm hiểu và so sánh vay vốn ngân hàng thế chấp bằng xe (theo em là chúng ta nên tách việc đàm phán giá xe khỏi việc vay vốn ngân hàng - một số đại lý có thể lo trọn gói việc này nhưng kết quả là bao giờ khách hàng cũng bị tốn tiền nhiều hơn). Ngoài ra khi làm việc với ngân hàng cũng nên thoả thuận về các ràng buộc khác, ví dụ như buộc phải mua bảo hiểm vật chất ở chỗ ngân hàng chỉ định với mức phí cao.

3. Đăng ký xe: phần này là vận dụng hợp pháp qui định của Nhà nước. Tuy vẫn có một số ý kiến băn khoăn nhưng thực tế em thấy rất dễ thực hiện và không có phiền toái gì (như xe nhà em). Bí quyết ở chỗ: bác sẽ đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc nhờ người thân nào đó. Lợi ích thu được là: được khấu trừ thuế VAT = 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (VD: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp (150k so với 2M VND), tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5% (coi như bác tự giảm giá xăng cho mình mà không cần BTC :) ), chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng, etc đều được giảm theo phương thức này. Giấy đăng ký xe của loại này không khác gì bình thường nên khi sử dụng không hề bị **** khó dễ nếu không có bằng B2.

4. Mua bảo hiểm: với tình trạng giao thông hiện nay ở VN thì các bác nên mua cả 2 loại bảo hiểm là: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe. Các bác trong Nam hay gọi là bảo hiểm 2 chiều. Bảo hiểm TNDS phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1.5% giá trị xe. Mức phí này có thể thương lượng được tới mức thấp hơn nhiều, khoảng 1.2% thôi.

Nếu thực hiện đầy đủ như trên các bác sẽ tiết kiệm được khá tiền dành cho độ xe và dắt em nó ra trình diện OF đấy. :)

P/S: Trên đây chỉ là những kinh nghiệm cá nhân của em. Em không phải là người kinh doanh xe và bất kỳ ngành gì liên quan, nếu chẳng may có ảnh hưởng đến bác nào khác thì em xin lỗi. Em chỉ mong sao cho các thành viên OF có cơ hội sở hữu chiếc xe mới với chi phí thấp nhất thôi ạ. :)
Bài của bác bổ ích qua
 

babykbhn

Xe hơi
Biển số
OF-346172
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
102
Động cơ
271,340 Mã lực
Các bác cho em hỏi ngu tý, bớt được chi phí ban đầu kha khá, sau này đi trên đường nộp phí tham gia giao thông cao gấp 2 thông thường là hòa ạ?
 

ktshoanghai

Xe máy
Biển số
OF-354812
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
98
Động cơ
264,380 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mời cụ ly Vodka =D>
 

nguyenkhoals

Xe máy
Biển số
OF-421475
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
99
Động cơ
219,690 Mã lực
Tuổi
31
tks chủ thớt về bài viết
 

Hungphatphat

Xe máy
Biển số
OF-313185
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
53
Động cơ
296,930 Mã lực
(Em chả biết post vào mục nào cho phù hợp nên đành để tạm vào đây, các bác mod thông cảm nhé).


Với giá tiền trung bình từ 25.000 USD trở lên, việc mua một chiếc xe hơi hiện tại vẫn là khoản chi lớn ở với phần đông người VN. Để có được đủ số tiền mua 1 chiếc xe hơi không đơn giản, thường là do bán 1 phần tài sản khác hoặc tích luỹ thời gian dài. Làm thế nào để tiêu số tiền khó kiếm này một cách tiết kiệm và thông minh nhất? em xin được chia sẻ 1 ít kinh nghiệm của bản thân và học hỏi được ở các bác khác.

1. Khi mua xe: Hiện tại có 3 nguồn để mua 1 chiếc xe hơi tại VN bao gồm xe mới do các cty LD tại VN bán, xe nhập khẩu (mới và cũ), xe cũ có trên thị trường. Em chỉ xin đề cập đến xe mới do các LD lắp ráp bán tại VN do đây vẫn là nguồn cung cấp xe hơi lớn nhất trên thị trường.

Giá xe: Các cty LD thường bán xe qua hệ thống đại lý, trừ các trường hợp mua số lượng lớn phục vụ kinh doanh. Các công ty duy trì chính sách giá công bố và giá bán cho đại lý bao gồm chiết khấu. Hiện tại giá công bố của nhiều cty khác xa so với giá bán cho đại lý. Điều này khách hàng mua xe đều biết và bằng nhiều cách đòi đại lý giảm giá, Câu chuyện là ở chỗ: giảm đến mức nào? Các cty có mức giá xuất xưởng giao cho đại lý với mức thấp hơn giá công bố nhiều và nhiều người lầm tưởng khi mua được xe với mức giá gần mức này là đã rất hồ hởi (VD Mazda Premacy hiện có giá công bố là 32.050$ nhưng giá giao đại lý là 24.400$). Thực tế, giá xuất xưởng của các cty còn bao gồm mức chiết khấu từ 7-11% cho đại lý cộng thêm các khoản thưởng vượt doanh số rất lớn. Như vậy đại lý hoàn toàn có thể bán xe với mức giá thấp hơn giá xuất xưởng tới mức trừ hết hoa hồng để đạt được mức doanh số cam kết với hãng.

Đòi các khoản khuyến mại kèm theo: các cty thường xuyên có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe. Có thể đó là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp), etc... các bác phải tìm hiểu và đòi cho đủ. Đại lý có thể kiếm lời thêm bằng cách dấu các khuyến mại này đi. (VD: hiện tại Vinastar đang khuyến mại thuế trước bạ, 3 năm phí bảo hiểm TNDS và thân xe + phiếu dịch vụ và phụ tùng trị giá 5M VND)

2. Thu xếp tài chính cho việc mua xe: Không phải ai cũng chuẩn bị đủ tiền để trả một lần cho chiếc xe hoặc người mua có thể có đủ tiền nhưng còn dùng cho việc khác nên vay ngân hàng khi mua xe là giải pháp đáng quan tâm. Sau khi thỏa thuận về giá xe các bác có thể tìm hiểu và so sánh vay vốn ngân hàng thế chấp bằng xe (theo em là chúng ta nên tách việc đàm phán giá xe khỏi việc vay vốn ngân hàng - một số đại lý có thể lo trọn gói việc này nhưng kết quả là bao giờ khách hàng cũng bị tốn tiền nhiều hơn). Ngoài ra khi làm việc với ngân hàng cũng nên thoả thuận về các ràng buộc khác, ví dụ như buộc phải mua bảo hiểm vật chất ở chỗ ngân hàng chỉ định với mức phí cao.

3. Đăng ký xe: phần này là vận dụng hợp pháp qui định của Nhà nước. Tuy vẫn có một số ý kiến băn khoăn nhưng thực tế em thấy rất dễ thực hiện và không có phiền toái gì (như xe nhà em). Bí quyết ở chỗ: bác sẽ đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc nhờ người thân nào đó. Lợi ích thu được là: được khấu trừ thuế VAT = 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (VD: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp (150k so với 2M VND), tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5% (coi như bác tự giảm giá xăng cho mình mà không cần BTC :) ), chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng, etc đều được giảm theo phương thức này. Giấy đăng ký xe của loại này không khác gì bình thường nên khi sử dụng không hề bị **** khó dễ nếu không có bằng B2.

4. Mua bảo hiểm: với tình trạng giao thông hiện nay ở VN thì các bác nên mua cả 2 loại bảo hiểm là: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe. Các bác trong Nam hay gọi là bảo hiểm 2 chiều. Bảo hiểm TNDS phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1.5% giá trị xe. Mức phí này có thể thương lượng được tới mức thấp hơn nhiều, khoảng 1.2% thôi.

Nếu thực hiện đầy đủ như trên các bác sẽ tiết kiệm được khá tiền dành cho độ xe và dắt em nó ra trình diện OF đấy. :)

P/S: Trên đây chỉ là những kinh nghiệm cá nhân của em. Em không phải là người kinh doanh xe và bất kỳ ngành gì liên quan, nếu chẳng may có ảnh hưởng đến bác nào khác thì em xin lỗi. Em chỉ mong sao cho các thành viên OF có cơ hội sở hữu chiếc xe mới với chi phí thấp nhất thôi ạ. :)
Em muốn sang tên xe từ tên tư nhân đăng kí kinh doanh Hộ Cá Thể .. Sang tên cho người khách .. Thủ tục cần những gì , có lằng nhăng ko anh ??
 

thalogate

Xe máy
Biển số
OF-24362
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
81
Động cơ
492,510 Mã lực
Nơi ở
TPTB- Thái Bình
"3. Đăng ký xe: phần này là vận dụng hợp pháp qui định của Nhà nước. Tuy vẫn có một số ý kiến băn khoăn nhưng thực tế em thấy rất dễ thực hiện và không có phiền toái gì (như xe nhà em). Bí quyết ở chỗ: bác sẽ đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc nhờ người thân nào đó. Lợi ích thu được là: được khấu trừ thuế VAT = 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (VD: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp (150k so với 2M VND), tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5% (coi như bác tự giảm giá xăng cho mình mà không cần BTC :) ), chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng, etc đều được giảm theo phương thức này. Giấy đăng ký xe của loại này không khác gì bình thường nên khi sử dụng không hề bị **** khó dễ nếu không có bằng B2."
Việc này bây giờ không khả quan lắm :D
 

lanntq2

Đi bộ
Biển số
OF-427306
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
7
Động cơ
216,170 Mã lực
Tuổi
34
Website
bietthuvinhomes365.com
e có tầm gân 1 tỷ các bác tư vấn e nên mua con nào đi ngon mà bền với
 

ktshoanghai

Xe máy
Biển số
OF-354812
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
98
Động cơ
264,380 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài hay và bổ ích quá! Cụ chủ tìm hiểu chi tiết quá ạ!
 

hongxanh20

Xe hơi
Biển số
OF-87375
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
105
Động cơ
409,150 Mã lực
Tuổi
41
Hữu ích các bác ah! Em sẽ note lại!
 

hongxanh20

Xe hơi
Biển số
OF-87375
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
105
Động cơ
409,150 Mã lực
Tuổi
41
Có khi lại cso động lực mưa xe hơn nhờ thông tin này!
 

dangminhchau

Xe đạp
Biển số
OF-96647
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
28
Động cơ
400,280 Mã lực
Nơi ở
Lâm thao phú thọ
Website
www.tragopxehoi.com

rinafun

Xe đạp
Biển số
OF-429719
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
11
Động cơ
215,310 Mã lực
cám ơn chủ thớt về bài viết
 

rinafun

Xe đạp
Biển số
OF-429719
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
11
Động cơ
215,310 Mã lực
cám ơn chủ thớt về bài viết
 

Dubai_Clan

Xe hơi
Biển số
OF-122504
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
101
Động cơ
382,010 Mã lực
cám ơn cụ chủ
 

hatayhanu

Xe hơi
Biển số
OF-320048
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
176
Động cơ
292,780 Mã lực
Bài của bác rất hay với lái mới có ý mua xe như em :)
 

Truong An tp

Đi bộ
Biển số
OF-431368
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
5
Động cơ
214,550 Mã lực
Tuổi
31
(Em chả biết post vào mục nào cho phù hợp nên đành để tạm vào đây, các bác mod thông cảm nhé).


Với giá tiền trung bình từ 25.000 USD trở lên, việc mua một chiếc xe hơi hiện tại vẫn là khoản chi lớn ở với phần đông người VN. Để có được đủ số tiền mua 1 chiếc xe hơi không đơn giản, thường là do bán 1 phần tài sản khác hoặc tích luỹ thời gian dài. Làm thế nào để tiêu số tiền khó kiếm này một cách tiết kiệm và thông minh nhất? em xin được chia sẻ 1 ít kinh nghiệm của bản thân và học hỏi được ở các bác khác.

1. Khi mua xe: Hiện tại có 3 nguồn để mua 1 chiếc xe hơi tại VN bao gồm xe mới do các cty LD tại VN bán, xe nhập khẩu (mới và cũ), xe cũ có trên thị trường. Em chỉ xin đề cập đến xe mới do các LD lắp ráp bán tại VN do đây vẫn là nguồn cung cấp xe hơi lớn nhất trên thị trường.

Giá xe: Các cty LD thường bán xe qua hệ thống đại lý, trừ các trường hợp mua số lượng lớn phục vụ kinh doanh. Các công ty duy trì chính sách giá công bố và giá bán cho đại lý bao gồm chiết khấu. Hiện tại giá công bố của nhiều cty khác xa so với giá bán cho đại lý. Điều này khách hàng mua xe đều biết và bằng nhiều cách đòi đại lý giảm giá, Câu chuyện là ở chỗ: giảm đến mức nào? Các cty có mức giá xuất xưởng giao cho đại lý với mức thấp hơn giá công bố nhiều và nhiều người lầm tưởng khi mua được xe với mức giá gần mức này là đã rất hồ hởi (VD Mazda Premacy hiện có giá công bố là 32.050$ nhưng giá giao đại lý là 24.400$). Thực tế, giá xuất xưởng của các cty còn bao gồm mức chiết khấu từ 7-11% cho đại lý cộng thêm các khoản thưởng vượt doanh số rất lớn. Như vậy đại lý hoàn toàn có thể bán xe với mức giá thấp hơn giá xuất xưởng tới mức trừ hết hoa hồng để đạt được mức doanh số cam kết với hãng.

Đòi các khoản khuyến mại kèm theo: các cty thường xuyên có các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe. Có thể đó là phụ tùng lắp thêm không tính tiền, tiền bảo hiểm, thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp), etc... các bác phải tìm hiểu và đòi cho đủ. Đại lý có thể kiếm lời thêm bằng cách dấu các khuyến mại này đi. (VD: hiện tại Vinastar đang khuyến mại thuế trước bạ, 3 năm phí bảo hiểm TNDS và thân xe + phiếu dịch vụ và phụ tùng trị giá 5M VND)

2. Thu xếp tài chính cho việc mua xe: Không phải ai cũng chuẩn bị đủ tiền để trả một lần cho chiếc xe hoặc người mua có thể có đủ tiền nhưng còn dùng cho việc khác nên vay ngân hàng khi mua xe là giải pháp đáng quan tâm. Sau khi thỏa thuận về giá xe các bác có thể tìm hiểu và so sánh vay vốn ngân hàng thế chấp bằng xe (theo em là chúng ta nên tách việc đàm phán giá xe khỏi việc vay vốn ngân hàng - một số đại lý có thể lo trọn gói việc này nhưng kết quả là bao giờ khách hàng cũng bị tốn tiền nhiều hơn). Ngoài ra khi làm việc với ngân hàng cũng nên thoả thuận về các ràng buộc khác, ví dụ như buộc phải mua bảo hiểm vật chất ở chỗ ngân hàng chỉ định với mức phí cao.

3. Đăng ký xe: phần này là vận dụng hợp pháp qui định của Nhà nước. Tuy vẫn có một số ý kiến băn khoăn nhưng thực tế em thấy rất dễ thực hiện và không có phiền toái gì (như xe nhà em). Bí quyết ở chỗ: bác sẽ đăng ký xe dưới tên công ty có chức năng kinh doanh vận tải, tốt nhất là công ty TNHH của gia đình hoặc nhờ người thân nào đó. Lợi ích thu được là: được khấu trừ thuế VAT = 10% giá xe, thuế trước bạ xe ở mức thấp (VD: cho xe 7 chỗ là 2% so với 5% thông thường), tiền phí biển xe ở mức thấp (150k so với 2M VND), tiền mua xăng được khấu trừ VAT 5% (coi như bác tự giảm giá xăng cho mình mà không cần BTC :) ), chi phí khác như bảo hiểm, phụ tùng, etc đều được giảm theo phương thức này. Giấy đăng ký xe của loại này không khác gì bình thường nên khi sử dụng không hề bị **** khó dễ nếu không có bằng B2.

4. Mua bảo hiểm: với tình trạng giao thông hiện nay ở VN thì các bác nên mua cả 2 loại bảo hiểm là: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe. Các bác trong Nam hay gọi là bảo hiểm 2 chiều. Bảo hiểm TNDS phí thấp không có gì để bàn nhưng bảo hiểm vật chất xe theo mức thông thường là 1.5% giá trị xe. Mức phí này có thể thương lượng được tới mức thấp hơn nhiều, khoảng 1.2% thôi.

Nếu thực hiện đầy đủ như trên các bác sẽ tiết kiệm được khá tiền dành cho độ xe và dắt em nó ra trình diện OF đấy. :)

P/S: Trên đây chỉ là những kinh nghiệm cá nhân của em. Em không phải là người kinh doanh xe và bất kỳ ngành gì liên quan, nếu chẳng may có ảnh hưởng đến bác nào khác thì em xin lỗi. Em chỉ mong sao cho các thành viên OF có cơ hội sở hữu chiếc xe mới với chi phí thấp nhất thôi ạ. :)
cho em hỏi bác là nếu mình đăng ký c.ty TNHH MTV... mà không có chức năng vận tải hành khách có được không ak.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top