Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu có thu nhập tối thiểu khoảng 10 triệu đồng/tháng, bạn mới có thể “mơ” đến việc sử dụng một chiếc ôtô loại nhỏ như Kia Morning; 15 triệu đồng/tháng thì có thể nghĩ tới Altis, Civic, Innova hay Everest…
Theo một khảo sát nhỏ của chúng tôi đối với 10 người sở hữu ôtô riêng tại Hà Nội thì có tới 7 người không quan tâm tới các khoản tiền chi phí hàng tháng để “nuôi” chiếc xe của mình.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, chủ nhân của chiếc xe Toyota Innova G cho biết: “Tôi đã mua chiếc Innova được hơn 1 năm để sử dụng cho việc đi lại của cả gia đình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tính toán chi tiết các khoản chi hàng tháng cho chiếc xe, chỉ biết rằng từ khi có xe thì khoảng lương hàng tháng gần 10 triệu đồng của tôi đã dành chọn cho chiếc xe, cả gia đình giờ đây phải chi tiêu tằn tiện vì chỉ còn trông vào thu nhập của bà xã…”.
Trường hợp của anh Tuấn đang là tình trạng chung đối với rất nhiều “khổ chủ” sở hữu ôtô riêng hiện nay. Trong đó, có không ít người đã không thể lường trước được những khoản chi khổng lồ khi có ôtô riêng và đành bán xe để “giải phóng” khỏi cảnh nợ nần…
Theo anh Bùi Quang Hưng, cán bộ Phòng dịch vụ ngân hàng cá nhân, Ngân hàng Techcombank, các khoản chi hàng tháng để “nuôi” xe Toyota Innova G hoặc những xe có giá trị tương đương sẽ được tạm tính như sau: Trong 3 năm đầu tiên, trung bình mỗi năm đi khoảng 20.000 km, tiền xăng là (15 nghìn đồng/lít x 11 lít (xe mới 100km/11 lít xăng) x 60.000 km (trong 3 năm) = 90 triệu đồng (36 tháng).
Trong 3 năm đầu, mức độ khấu hao xe được tính với mức thấp nhất là 5.000 USD (tính theo tỷ giá USD của Ngân hàng Ngoại thương là 17.780 VND/1 USD, thì trong 3 năm người sử dụng xe sẽ mất thêm khoảng 90 triệu đồng nữa). Ngoài ra, cứ khoảng 5.000 km sử dụng sẽ phải thay dầu máy 1 lần (3 năm sẽ phải thay dầu 12 lần, 300 nghìn đồng x 12 = 3,6 triệu đồng.).
Cũng trong 3 năm đầu (60.000 km) sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ xe khoảng 6 lần. Tính trung bình giá một lần bảo dưỡng toàn bộ xe là 800 nghìn đồng x 6 = 4,8 triệu đồng (đã tính tiền thay lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió, theo các hạng mục bảo dưỡng…).
Chi phí “nuôi xe” hàng tháng rất lớn
Ngoài các khoản chi phí cố định (bắt buộc) trên đối với các chủ xe sẽ còn có thêm một số khoản chi phát sinh được tạm tính như sau: tiền dán kính chống nóng, nước hoa, khử mùi trên xe, đầu đĩa, màn hình, loa, “độ” vành… Các khoản chi phát sinh này được tạm tính ở mức thấp nhất là khoảng 15 triệu đồng/3 năm.
Thêm vào đó, việc sử dụng ôtô tại Việt Nam không thể không mua bảo hiểm để đề phòng các trường hợp xấu như: tại nạn, va chạm… Và tiền bảo hiểm vật chất và thân vỏ xe Innova G cho 3 năm sẽ vào khoảng 30 triệu đồng. Tổng cộng các khoản chi cho xe Innova G trong 3 năm đầu tiên sẽ là 233,4 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng, chủ sở hữu phải bỏ ra gần 6,5 triệu đồng (233,4 chia 36 tháng), chưa kể khoảng 1 triệu đồng/tháng dành cho các khoản chi phí cầu đường, gửi xe, rửa xe…
Như vậy, người sử dụng sẽ phải chi ít nhất mỗi tháng cho chiếc xe Innova G hoặc các loại xe tương đương như: Toyota Vios, Altis, Honda Civic, Ford Everest… khoảng 7,5 triệu đồng.
Cũng theo anh Bùi Quang Hưng, chi phí cho phương tiện đi lại không thể vượt quá nửa số tiền thu nhập hàng tháng của các chủ phương tiện, bởi ngoài các chi phí cho phương tiện, người sử dụng xe sẽ phải dành tiền để chi trả cho các khoản khác như: tiền ăn uống, sinh hoạt, điện, nước, điện thoại… Và theo đó, nếu muốn sắm ôtô riêng mà vẫn đảm bảo cho tất cả các điều kiện sống, các chủ nhân sẽ phải có mức thu nhập hàng tháng ít nhất là 15 triệu đồng.
Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ôtô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz… có giá bán từ 300 – 350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.
Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).
Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng… tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ôtô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.
Còn theo cách tính của các nhà đầu tư, những người chưa vội vàng mua xe nếu đem số tiền 600 triệu đồng (tương đương giá xe Toyota Innova) gửi ngân hàng thì mỗi tháng sẽ sinh lãi khoảng 4 triệu đồng + tiền khấu hao xe hàng tháng là 4 triệu đồng (theo cách tính mua xe 600 triệu đồng và 3 năm sau bán lại khoảng 450 triệu đồng (3 năm mất 150 triệu đồng; mỗi năm mất 50 triệu đồng; mỗi tháng mất khoảng 4 triệu đồng).
Như vậy, với 600 triệu đồng, nếu đem mua xe thì hàng tháng bạn sẽ mất khoảng 8 triệu đồng, còn nếu mang số tiền trên gửi ngân hàng thì mỗi tháng bạn sẽ có thêm khoản tiền lãi và tiền (sẽ mất nếu mua xe) tương đương 8 triệu đồng. Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, phân tích trên chẳng khác gì lời khuyên “Đừng mua xe, hãy đem tiền gửi tiết kiệm” của các ngân hàng