Sơ đồ đấu điện các thiết bị lắp thêm trên xe

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
574,007 Mã lực
thường thì em hay đấu gương Cụp bằng loại 8 chân hoăc 14 chân và thêm một con role thường đóng 87a. Như vậy ổn không các Cụ????
Chưa cháy cái nào là ổn cụ ạ :)

Cụ pót cái sơ đồ lên được ko?
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Em không hiểu sao còi phải dùng rơ le, đấu trữ tiếp (bỏ rơ le) thì sao?
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Em không hiểu sao còi phải dùng rơ le, đấu trữ tiếp (bỏ rơ le) thì sao?
Thấy giang hồ bảo bền hơn cụ ah( e cũng chẳng biết có đúng k):D Mà cái sơ đồ đấy ứng dụng được cho cụ nào thích đấu thêm đèn đóm nữa
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Thấy giang hồ bảo bền hơn cụ ah( e cũng chẳng biết có đúng k):D Mà cái sơ đồ đấy ứng dụng được cho cụ nào thích đấu thêm đèn đóm nữa
Em trộm nghĩ đấu như vậy dòng điện còi sẽ không đi qua công tắc, tránh hỏng công tắc. Nếu hỏng rơ le thì thay vừa rẻ vừa đơn giản, thay công tắc tốn kém và phức tạp hơn. Không hiểu có đúng vậy không nữa.
 

noithatxe.vn

Xe tải
Biển số
OF-109259
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
253
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
70 Trương Công Giai- Dịch Vọng- Cầu giấy
Website
www.noithatxe.vn


Nhà cháu nói trước là "trình" nhà cháu hơi lùn, chữ viết hơi xấu nên các bác không được mắng cháu đâu đấy. Bản thân cháu nghĩ đây là cái sơ đồ đơn giản nhất mà những bác không rành về điện ô tô vẫn có thể mò ra để tự đấu được. Mà thôi nhà cháu té đây không Cụ Khôi hay Trung già vào đây lại chạy không kịp
 
Chỉnh sửa cuối:

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42


Nhà cháu nói trước là "trình" nhà cháu hơi lùn, chữ viết hơi xấu nên các bác không được mắng cháu đâu đấy. Bản thân cháu nghĩ đây là cái sơ đồ đơn giản nhất mà những bác không rành về điện ô tô vẫn có thể mò ra để tự đấu được. Mà thôi nhà cháu té đây không Cụ Khôi hay Trung già vào đây lại chạy không kịp
Cái RL 8 chân của bác có tác dụng giống cái RL2va RL3 của em .Còn cái vụ tự động chốt cửa khi chạy thì bắt buộc kiểu gì cũng phải thêm con RL nữa bác nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

noithatxe.vn

Xe tải
Biển số
OF-109259
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
253
Động cơ
0 Mã lực
Nơi ở
70 Trương Công Giai- Dịch Vọng- Cầu giấy
Website
www.noithatxe.vn
Cái RL 8 chân của bác có tác dụng giống cái RL2va RL3 của em .Còn cái vụ tự động chốt cửa thì bắt buộc vẫn khi chạy kiểu gì cũng phải thêm con RL nữa bác nhỉ?
Vâng ạ, sử dụng một con 8 chân này có thể mua tại chợ Giời và gái thành rẻ hơn khi lắp 2 con RL kia. còn con 87a em toàn lấy từ bộ báo động ra vì chẳng bao giờ bộ báo động dùng con RL thường đóng đó cả. Anh em mình đều là dân làm nghề mà anh Duy, tiết kiệm được tý gì là " giầu" thêm tý đó. kekek
 
Chỉnh sửa cuối:

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Em nhìn sơ đồ của cụ mà em hoa hết cả mắt, e toàn đấu như này cho dễ và đỡ tiền mua relay (vì e chỉ dùng 1 con relay đảo chiều 8 cực) :-$


Cái sơ đồ của em công nhận là hơi hoa mắt nhưng nó giải quyết được hết những phần phụ như là khi chạy tự động sập chốt cửa sẽ không bị gập gương lại và lệnh ĐK đóng mở để mình làm thưởng là lệnh (-). Còn nếu chỉ để đóng mở gương dùng công tắc thì đúng là chỉ cần 1 con RL8 chân.
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
Vâng ạ, sử dụng một con 8 chân này có thể mua tại chợ Giời và gái thành rẻ hơn khi lắp 2 con RL kia. còn con 87a em toàn lấy từ bộ báo động ra vì chẳng bao giờ bộ báo động dùng con RL thường đóng đó cả. Anh em mình đều là dân làm nghề mà anh Duy, tiết kiệm được tý gì là " giầu" thêm tý đó. kekek
Không thích dùng RL8 chân trắng lắm vì nó k có cái giắc nên nhiều khi phải ngồi kẹp chân và hàn chân nên không chắc chắn lắm.Còn cái 5 chân có sẵn giăc xịn rồi chỉ việc đấu thôi.:D
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Các bác tranh luận và trao đổi kỹ thuật trong các box kỹ thuật là rất phù hợp ,có gì đâu mà phải chạy
Minhkhoi hay Trunggia thì cũng bắt đầu từ những sơ đồ đơn giản này chứ,
Có điều em thấy thế này ạ
Với những xe được thiết kế có gương gập điện,dây nguồn cấp điện được bọc rất kỹ và rất kín từ trong xe ra đến mô tơ gương,nên nguồn điện 12v chờ tại gương không bị tiếp xúc với môi trường mưa gió ,bụi ,nước
Còn khi độ gương em không khuyên dùng cách đấu này và sơ đồ này
Các cụ nên khuyên khách hàng chọn mua thêm một modul tự động khi độ gương gập,modul chỉ đóng và cấp nguồn trong thời gian rất ngắn,chỉ dài hơn thời gian gập gương vài giây,sau đó nguồn tự động cắt,kể cả khi quá tải như kẹt
chẳng hạn nó cũng tự động tắt
Dùng modul dạng này nó sẽ đảm bảo được các mối nối dây khi rửa xe (vì sau khi gập hay mở gương nguồn được cô lập),mưa gió
không bị chạm gì,loại này chỗ bác Hùng Cò bán rất nhiều chỉ mấy trăm K vnđ là có 1 bộ,cụ nào giỏi điện tử còn tự giáp được bằng linh kiện
 
Chỉnh sửa cuối:

saxsualc

Xe đạp
Biển số
OF-96429
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
21
Động cơ
400,310 Mã lực
Toàn cao thủ ngành điện oto, kiểu này cả ngày đi làm mệt nhưng vẫn cố lên mạng theo dõi bài viết của các bác!
Bài viết của các bác bổ ích lắm, giúp cháu vỡ ra nhiều điều lắm ạ. OF có những người như các bác thật là quý! hihi :D
 

N_V_L

Xe điện
Biển số
OF-90838
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
2,097
Động cơ
424,732 Mã lực
Cám ơn các cụ tài liệu rất bổ ích
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác tranh luận và trao đổi kỹ thuật trong các box kỹ thuật là rất phù hợp ,có gì đâu mà phải chạy
Minhkhoi hay Trunggia thì cũng bắt đầu từ những sơ đồ đơn giản này chứ,
Có điều em thấy thế này ạ
Với những xe được thiết kế có gương gập điện,dây nguồn cấp điện được bọc rất kỹ và rất kín từ trong xe ra đến mô tơ gương,nên nguồn điện 12v chờ tại gương không bị tiếp xúc với môi trường mưa gió ,bụi ,nước
Còn khi độ gương em không khuyên dùng cách đấu này và sơ đồ này
Các cụ nên khuyên khách hàng chọn mua thêm một modul tự động khi độ gương gập,modul chỉ đóng và cấp nguồn trong thời gian rất ngắn,chỉ dài hơn thời gian gập gương vài giây,sau đó nguồn tự động cắt,kể cả khi quá tải như kẹt
chẳng hạn nó cũng tự động tắt
Dùng modul dạng này nó sẽ đảm bảo được các mối nối dây khi rửa xe (vì sau khi gập hay mở gương nguồn được cô lập),mưa gió
không bị chạm gì,loại này chỗ bác hùng cò bán rất nhiều chỉ mấy trăm K vnđ là có 1 bộ,cụ nào giỏi điện tử còn tự giáp được bằng linh kiện
- Em xin hỏi bác MinhKhoi một chút, modul tự động lấy gì để xác định thời gian đóng nguồn lớn hơn thời gian gập gương vài giây ạ? Có chỉnh được cái time đó không vì thời gian gập gương mỗi loại khác nhau phụ thuộc vào tốc độ quay của motor.

- Em chưa được nhìn bên trong gương nên nghĩ phần điện nằm ở trong xe, chỉ cấp nguồn ra motor của gương thôi

----------

Các cụ muốn đấu cụp hay xòe thì cũng nên tìm hiểu qua nguyên lý hoạt động của cái rơle, đơn giản chỉ gồm 2 phần: Nguồn cấp để đóng cuộn hút rơle, các cặp tiếp điểm thường mở và thường đóng, role 5 chân hay 8 chân chỉ khác nhau số cặp tiếp điểm, không nên máy móc đấu theo sơ đồ vì role đa chủng loại dễ gây nhầm lẫn

- Bên trên có ý kiến cho rằng tại sao phải dùng role mà không đấu trực tiếp qua tiếp điểm đóng cắt, em xin giải thích như sau:

+ Đấu qua role để tránh làm hỏng tiếp xúc của contac vì dòng qua tiếp điểm của contac chỉ chịu được cường độ nhỏ
+ Dễ thay thế khi hỏng, dùng được nhiều lệnh song song vào mục đích khác nhờ cặp tiếp điểm trên rơle
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
- Em xin hỏi bác MinhKhoi một chút, modul tự động lấy gì để xác định thời gian đóng nguồn lớn hơn thời gian gập gương vài giây ạ? Có chỉnh được cái time đó không vì thời gian gập gương mỗi loại khác nhau phụ thuộc vào tốc độ quay của motor.

- Em chưa được nhìn bên trong gương nên nghĩ phần điện nằm ở trong xe, chỉ cấp nguồn ra motor của gương thôi

----------

Các cụ muốn đấu cụp hay xòe thì cũng nên tìm hiểu qua nguyên lý hoạt động của cái rơle, đơn giản chỉ gồm 2 phần: Nguồn cấp để đóng cuộn hút rơle, các cặp tiếp điểm thường mở và thường đóng, role 5 chân hay 8 chân chỉ khác nhau số cặp tiếp điểm, không nên máy móc đấu theo sơ đồ vì role đa chủng loại dễ gây nhầm lẫn

- Bên trên có ý kiến cho rằng tại sao phải dùng role mà không đấu trực tiếp qua tiếp điểm đóng cắt, em xin giải thích như sau:

+ Đấu qua role để tránh làm hỏng tiếp xúc của contac vì dòng qua tiếp điểm của contac chỉ chịu được cường độ nhỏ
+ Dễ thay thế khi hỏng, dùng được nhiều lệnh song song vào mục đích khác nhờ cặp tiếp điểm trên rơle
Thế mới gọi là Modul chứ bác,nó là một mạch điện tử tự động hoàn toàn,chỉ cần kích một xung (không cần đóng mở công tắc ) là modul sẽ cấp một điện áp 1 chiều tại đầu ra
Điện áp này được kiểm soát bằng dòng mở,nếu nhỏ hoặc lớn hơn thiết kế điện áp này tự động cắt,vậy không cần phải chỉnh time cho nó
Nếu mô tơ gương vì lý do nào đó mà nó mất 15 phút mới xong hành trình thì nguồn này nó vẫn duy trì đủ trong cả trong khoảng time đó,trong khi đúng nó chỉ mất khoảng 30 '

Mấy sơ đồ trên thực ra rất phổ biến và đang được dùng trên rất nhiều xe,với những xe đã được thiết kế gương gập sẵn,chỉ cần thay đổi trạng thái gập từ bấm nút chuyển sang dùng điều khiển từ xa chẳng hạn thì đa số dùng mấy sơ đồ trên
Tuy nhiên khi đấu điện nên sử dụng đường GND(MÁT) đi qua công tắc (hoặc tiếp điểm ) thì an toàn hơn

Một số cụ thợ điện nội thất ô tô em thấy mắc phải một số vấn đề khi sử dụng mạch điện của cụ memo để đấu thêm còi ,đèn vv ,em có ý kiến thêm thế này
Khi sử dụng các loại còi,đèn vv.. có dòng lớn hơn các loại còi,đèn nguyên bản (cái này các cụ thợ phải tự đo đạc và tính toán khi lắp ) thì hãy lắp thêm mạch có rơ le và cầu trì ngoài
Còn khi Còi, đèn các cụ lắp thêm không khác mấy so với còi đèn đã được thiết kế thì không nên lắp thêm mấy mạch đó cho lằng nhằng,vì trên bất kỳ xe nào trong mạch còi đèn đều đã có sẵn cái mạch mà các cụ đang định lắp thêm vào
Nhiều người thợ không hiểu rõ và nói rằng nguyên bản trên xe ,công tắc bấm còi nó không chịu được vì nó chuyển điện áp ra thẳng còi thông qua công tắc bấm còi là không đúng
Lý do ở đây em nói không nên lắp thêm không phải là lắp thêm vào không tốt ,hay cụ Memo nói là ''còi nó bền hơn'',mà lý do là ta không nên thêm cái mà nó đã có sẵn ,và chắc chắn là tốt hơn cái của ta lắp thêm vào từ chất lượng linh kiện cho đến các đường dây đã được thiết kế rất gọn gàng và được bao bọc kỹ cho sự khắc nghiệt của khoang máy,và ngoại thất.
Chỉ nên lắp thêm khi sử dụng các thiết bị thay thế có dòng lớn hơn các thiết bị cũ (chứ đừng lắp thêm chỉ để thể hiện rằng mình có am hiểu về điện,và làm như thế mới cẩn thận vv..)

Có lần em xử lý 1 chiếc xe bị cháy chập bởi một lý do là chính cái chân nhựa cắm cái cầu trì lắp thêm không chịu được nhiệt độ cao đã bị chảy ra và vô tình dính lại với nhau làm cho cầu trì không có tác dụng gì,và cho đến khi chỗ dây bị chảy đó chạm với vỏ xe, với điện áp 12V từ accu và dòng điện cỡ gần 100A ,chiếc xe thực sự rất thảm hại
 
Chỉnh sửa cuối:

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
@MK: em không nói là còi nó bền hơn nhé( mà là giang hồ đồn thế):D.Hihihihi.Em post cái sơ đồ còi lên vì thấy nó ứng dụng được cho nhiều thứ k nhất thiết là còi.Vì từ sơ đồ đó các cụ khác có thể modifier đi để đấu các thứ khác tương tự. Bản thân em nói thật là cũng chưa bao giờ đấu RL cho còi vì em toàn thay còi sên hoặc còi đĩa cho khách dòng điện của dây còi cũ đủ lớn để dùng cho còi mới:D
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
@MK: em không nói là còi nó bền hơn nhé( mà là giang hồ đồn thế):D.Hihihihi.Em post cái sơ đồ còi lên vì thấy nó ứng dụng được cho nhiều thứ k nhất thiết là còi.Vì từ sơ đồ đó các cụ khác có thể modifier đi để đấu các thứ khác tương tự. Bản thân em nói thật là cũng chưa bao giờ đấu RL cho còi vì em toàn thay còi sên hoặc còi đĩa cho khách dòng điện của dây còi cũ đủ lớn để dùng cho còi mới:D
Uh,thì em chém cái sơ đồ chứ có chém người post sơ đồ đâu
Thực tế trong các xe ở VN với còi đĩa hay còi sên hãng thường thiết kế cầu chì và rơ le khoảng tầm 15A ,nên khi thay 1 đôi còi sên chính hãng (dòng làm việc khoảng 10A) không cần thiết phải thêm nọ kia cho lằng nhằng nếu ko nói phản tác dụng
Chỉ đảm bảo các mối nối tốt lắp đúng quy cách là ngon rồi
Nếu như quá tải ,chỉ ấn còi vài cái là cầu trì tạch ngay lúc đấy hãy thêm cái sơ đồ kia vào cho đảm bảo
 

saxsualc

Xe đạp
Biển số
OF-96429
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
21
Động cơ
400,310 Mã lực
Các bác cho cháu hỏi cái rơle 5 chân dùng cho đấu cái gì vậy ạ?
Cháu thấy thầy giáo cháu bảo có rơle thì điện mạnh lên, nhưng cháu thấy rơle giống 1 công tắc đóng ngắt điện tự động hơn, khi có điện tác động thì nguồn mở, không có thì nguồn đóng?
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Các bác cho cháu hỏi cái rơle 5 chân dùng cho đấu cái gì vậy ạ?
Cháu thấy thầy giáo cháu bảo có rơle thì điện mạnh lên, nhưng cháu thấy rơle giống 1 công tắc đóng ngắt điện tự động hơn, khi có điện tác động thì nguồn mở, không có thì nguồn đóng?
Đúng là như thế,nhưng RL nó cho phép lấy nguồn độc lập,có nghĩa là cái công tắc trong cái RL kia không phải lấy nguồn từ dây điều khiển cuộn hút mà nó được cấp từ một đường nguồn khác có dòng lớn hơn nhiều lần so với nguồn điều khiển cái RL đó

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top