số AT

puppu

Xe tải
Biển số
OF-78235
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
384
Động cơ
422,430 Mã lực
em chả biết như nào, chờ lâu lâu hơn 15s thì em về N, kéo phanh tay, còn chờ dưới 15s thì em để D và giữ phanh
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Chức năng phanh khi xe dừng hẵn có chức năng cắt côn như số sàn không các bác nhỉ? Nếu đúng thì em nghĩ là khi ở D mà đạp phan thì giống như xe số sàn cắt côn đạp phanh vậy. Ngu ý em vậy có đúng không nữa!
 

higetz

Xe hơi
Biển số
OF-7038
Ngày cấp bằng
13/7/07
Số km
132
Động cơ
542,250 Mã lực
Đèn đỏ về N vì
- Ghì phanh lâu mỏi chân (về N vẫn phải giữ phanh nhưng không ghì)
- Xe cứ đòi đi , tài cứ ghì phanh ko cho đi rõ ràng lâu dài là ko tốt bằng việc buông máy ko tải - ai ham mê sẽ tự tìm hiểu để lý giải(rất dễ)
Đèn đỏ về P là dại dột
- Khi đèn xanh chuyển D động tác phức tạp hơn từ N sang D(vì phải bấm khóa)
- Phỉ phui có va chạm kiểu húc *** phát - toi luôn hộp số
Đèn đỏ về P đạp hay kéo phanh đỗ là người cẩn thận 1 cách thái quá nom có vẻ khờ khạo và ngốc nghếch khi đèn chuyển xanh thì phải loay hoay làm 1 loạt động tác rồi mới khởi hành đc- đấy là người đã thành thạo, khối người chưa thành thạo thứ tự các động tác nhả phanh đỗ,bấm khóa cần số, chuyển cần số từ P sang D, từ từ nhả phanh chân để khởi hành nom rất buồn cười, có khi lúng túng chậm tí phía sau bấm còi ầm ĩ.

Kỹ thuật dừng đèn đỏ trên 10s với xe At của em rất nông dân rất đơn giản

1/ Rà phanh cho đến khi xe dừng hẳn - khịch 1 phát về N -chân phanh để nguyên
2/ A-đèn xanh, khịch phát (ko cần bấm khóa cần số) sang D- nhả phanh thẳng tiến

Nhà quê phát nữa nhé. Đèn đỏ trên 60s, thêm mục giũa 1 & 2 tắt máy. Cũng chẳng phải tiếc xăng nhưng thấy xe chạy ko tải có vẻ thừa hơi quá. A/C vẫn chạy chả nóng tẹo nào.

Em chạy thế cũng đc vài năm quen rồi, chắc chả sửa đc theo cách nào tốt hơn đâu.
Em nhất trí với những ý kiến này của bác - rất chuẩn!
 

yaris09

Xe đạp
Biển số
OF-53585
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
18
Động cơ
451,680 Mã lực
Dừng xe 10s trở lên về N là chuẩn
 

ngoclan

Xe hơi
Biển số
OF-62687
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
127
Động cơ
440,780 Mã lực
Em không đồng ý lắm với chỗ đỏ đỏ của cụ, em có ý kiến như này, các cụ cao nhân thấy sai chỉ bảo thêm cho em chứ đừng ném em tội nghiệp (sáng giờ ăn nhiều gạch quá :D )

1. Mỗi lần chuyển từ D sang N khi dừng và từ N sang D khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn (vì cái gì xài nhiều mà chả hao mòn, không ít thì nhiều, cái này em đọc ở đâu đó em quên mất rồi :D ).
2. Việc gạt từ D sang N và sau đó gạt từ N sang D tức là các cụ đã bẩu hệ thống hộp số, truyền động... làm việc đến 6 bước: Ngắt -> Chuyển (D sang N) -> Đóng -> Ngắt -> Chuyển (N sang D) -> Đóng. Như vậy, với tình trạng giao thông vô cùng "tốt" như ở ta hiện nay, các cụ có thể tự tính được trong quãng đường vài km, hộp số sẽ phải làm bao nhiêu bước :)
3. Khi giữ phanh, ma sát lên phanh lúc xe đứng yên là ma sát nghỉ, lực ma sát này không lớn bằng ma sát trượt nên việc hao mòn má phanh theo em nghĩ là không đáng kể. Hơn nữa, phanh là bộ phận chả sớm thì muộn cũng phải thay và thậm chí là thay nhiều lần trong cùng 1 đời xe. Điều này trái ngược với hộp số :)

Vậy, theo em, nếu sức khỏe đảm bảo, muốn giữ gìn vợ 2 yêu dấu, cứ giữ lấy phanh khi dừng đèn. Nếu chân run mỏi, chuyển D (kể cả vài giây) vì không gì quý bằng cái sức khỏe :)
Em thấy Bác nói đúng , em chẳng đọc ở đâu cả mà nghe thằng em bên Mỹ nó chạy xe hơn 10 năm bên đó , chẳng bao giờ chuyển số khi dừng-chạy cả bắt đầu là D về đến nhà là P , ngoại trừ de mới R , nó bảo nguyên lý hoạt động số AT khác MT , AT mà thao tác nhiều nó mau hư cái bơm hay van gì ấy ...còn MT thì thao tác thả mái luôn vì nhà SX đã tính rồi mà , nên lâu nay em cứ chạy là D về đến nhà P ,de R ....
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Chức năng phanh khi xe dừng hẵn có chức năng cắt côn như số sàn không các bác nhỉ? Nếu đúng thì em nghĩ là khi ở D mà đạp phan thì giống như xe số sàn cắt côn đạp phanh vậy. Ngu ý em vậy có đúng không nữa!
Em đã phân vân điều này vì cố tìm hiểu tại sao phải đạp phanh/thắng khi chuyển từ P sang D (ngoài vấn đề an toàn) và tìm kiếm khắp các forum nước ngoài, điều phát hiện tâm đắc nhất là: Khi chúng ta phanh (thắng) xe hoàn toàn thì bộ chuyển đổi mô-men xoắn (torque converter) sẽ là nhiệm vụ tách truyển động giữa động cơ và hộp số (em xem mô tả ở đây ạ http://www.familycar.com/Transmission.htm), và khi đó xe dừng nhưng máy vẫn chạy. bộ chuyển đổi mô-men xoắn này tương tự như là ly hợp (côn) ở hộp số tay.
Lời khuyên là: không nên về N khi dừng xe !!!
Đây là những gì em tìm hiểu được, mong các bác đừng ném
 
Chỉnh sửa cuối:

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em đã phân vân điều này vì cố tìm hiểu tại sao phải đạp phanh/thắng khi chuyển từ P sang D (ngoài vấn đề an toàn) và tìm kiếm khắp các forum nước ngoài, điều phát hiện tâm đắc nhất là: Khi chúng ta phanh (thắng) xe hoàn toàn thì bộ chuyển đổi mô-men xoắn (torque converter) sẽ là nhiệm vụ tách truyển động giữa động cơ và hộp số (em xem mô tả ở đây ạ http://www.familycar.com/Transmission.htm), và khi đó xe dừng nhưng máy vẫn chạy. bộ chuyển đổi mô-men xoắn này tương tự như là ly hợp (côn) ở hộp số tay.
Lời khuyên là: không nên về N khi dừng xe !!!
Đây là những gì em tìm hiểu được, mong các bác đừng ném
.

Không ném đá. Ta cùng trao đổi nhé
- Nếu bác đi xe AT phân khối lớn thì khi bác ghì phanh dừng xe bác sẽ thấy xe rùng rùng kiểu vẫn muốn tiến nhưng do bị phanh ghì. Khi bắt đầu khởi hàng, nếu bác không nhả phanh dứt khoát bác xẽ thấy má phanh bám vào đĩa phanh đang đòi đi phát ra tiếng kèn kẹt. Điều đó chứng tỏ khi đạp phanh côn không cắt hoàn toàn.

- Cách bác hiểu không sai về bộ chuyển đổi momen, nhưng em xin điều chỉnh thêm là : cắt côn, nhưng không cắt hoàn toàn. Nói theo kiểu dân dã của MT là vê côn. Có như vậy thì khi bác ghì phanh (tắc đường) xe mới bò rất chậm, nhưng rất mềm mại nhích tí một, không hề giật tí nào. Nếu có thì chỉ do chân phanh mình chưa dẻo thôi. Em cho rằng nếu cắt côn hoàn toàn rồi lại vào kiểu chập chờn thì có lẽ xe phân khối và công suất lớn gay go cho hộp số lắm.

- Ở VN không so với Bển. Khi không nhiều đèn xanh đỏ, giao thông không lắt nhắt mà lại hay về N thì âu cũng là kẻ thừa hơi lắm du (đùa giọng Tam Quốc chí tí cho vui)

Những điều e trình bày ở trên đặc biêt rõ nét và dễ ràng kiểm chứng với những xe trên 3.0. Xe từ 1.2 trở xuống thì ko rõ lắm. Tuy nhiên với ai nhạy cảm trong chuyện này thì vẫn cảm nhận tốt.

Không ném đá cùng tìm hiểu trong niềm đam mê chung. Muôn năm, muôn năm mu...ôn...nă....m !!!!
 

susulunlun

Xe hơi
Biển số
OF-82725
Ngày cấp bằng
13/1/11
Số km
168
Động cơ
414,670 Mã lực
về N là chuẩn mà. thằng viết bài đó kiến thức về xe chưa có. em cứ đèn đỏ quá 20 giay là em về N. đệm phạnh nếu cẩn thận kéo phanh tay
 

Chung_Toyota

Xe đạp
Biển số
OF-117836
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
15
Động cơ
384,950 Mã lực
nếu dừng trên 20s thì về N cho đỡ mỏi chân, giữ D cũng chẳng sao cả. Nhiều người bảo về N lúc dừng cho đỡ tốn xăng nhưng cũng chả tốn hơn bao nhiêu
E nghĩ chắc các bác chưa bỏ chút thời gian ra để đi học lớp "lái xe an toàn" của Toyota rồi. Ngoài những ý kiến các bác vừa nêu như đỡ tốn xăng, hỏng hộp số hay mòn bánh răng thì còn 1 lý do rất quan trọng nữa đó là lý do an toàn giao thông. Các bác không đọc trên vnexpress những trường hợp đang dừng đèn đỏ bị xe đằng sau tông vào mông à :P. Nếu không về N lỡ có xe họ tông vào mông thì xe của mình sẽ chồm lên phía trước và sẽ tông tiếp vào xe đằng trước. Nên nếu dừng đèn đỏ dù chỉ là 5 giây cũng nên về N các bác ạ.*-:)=D>
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
E nghĩ chắc các bác chưa bỏ chút thời gian ra để đi học lớp "lái xe an toàn" của Toyota rồi.
Nếu không về N lỡ có xe họ tông vào mông thì xe của mình sẽ chồm lên phía trước và sẽ tông tiếp vào xe đằng trước.
Nên nếu dừng đèn đỏ dù chỉ là 5 giây cũng nên về N các bác ạ.
Ý 1: Em chả tin mấy ông chiên ra tại hãng của các cụ bằng các ông viết ra cái cuốn sách và các ông thiết kế cái xe đâu :D
Ý 2: Khi dừng đèn mà ko về N, tài xế tất nhiên phải giữ lấy thắng, trong trường hợp xấu có xe hôn mít thì có 2 khả năng:
+ Chân vẫn giữ được thắng -> Thắng sẽ phát huy tối đa công lực vì số vẫn đang ở D
+ Chân không giữ được thắng (có thể do người bị ngửa ra sau): gia tốc của xe khi không đạp ga theo em nghĩ là không lớn, nên việc vì nó mà làm hại xe khác thì chỉ như hạt muối bỏ biển thôi, lý do chính yếu vẫn là do cái nguồn lực chính từ sau kìa. Về mặt pháp lý em nghĩ là thằng ủi đầu tiên hốt hết :D Chưa kể trong số này lại còn có những bác tài chân bị rời thắng do yếu tố khách quan nhưng vẫn đạp lại được, hoặc có những người theo phản xạ tự nhiên dậm liền chân xuống sàn thì vẫn đạp "phải" thắng.
Ý 3: Nếu chiên ra chỗ cụ vẫn sang sảng là dừng 5s cũng về N thì vô hình dung các lão ấy cũng góp phần làm tăng kẹt xe (phần nào đó thôi nhá) và đồng thời cũng làm khó cho các cụ lái chưa quen hoặc từ ngoại ô vào các thành phố lớn như Hà Nội hoặc Sài Gòn. Ở các nơi này, chậm một giây cụ có thể phải chờ cho 4-5 xe tải nó "chuyển làn" lên trước cái mũi xe mình đấy ạ :))
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
:D em đi chả bao h dùng đến N mà chả hiểu nó để làm gì :-/ ( bác nào biết chỉ em phát )
khi nào cụ cần kéo xe thì cụ thấy tác dụng của N thôi, nhưng cháu mong cụ chả bao giờ gặp trường hợp ấy!
 

nissan_longbien

Xe hơi
Biển số
OF-116760
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
133
Động cơ
387,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
nissanclub.com.vn
Theo em thì bác dừng đèn đỏ cứ về N và kéo phanh tay lên cho an toàn . Chúc bác lái xe an toàn .
 

Xuan Son

Xe buýt
Biển số
OF-10366
Ngày cấp bằng
29/9/07
Số km
709
Động cơ
540,370 Mã lực
Chỉ mỗi vấn đề D hay N hay P mà cũng nhiều ý kiến quá các bác nhỉ. Đã thế em cũng có ý kiến. :D

- Các bác nào hay về N ngay cả dưới 5S cũng chả sao hết, chả hại gì, chỉ tội mỏi tay mỏi chân vì cứ phanh với gạt cần số.

- Các bác nào chả bao giờ về N khi dừng đèn đỏ cũng chả làm sao cả, cũng chả hại gì cả. Chỉ tốn xăng hơn thôi.

- Bác nào về số P khi dừng lâu cũng thế thôi, nhỡ có bị xe nào húc *** cũng chả đi cái hộp số đâu ạ. Bánh nó sẽ trượt trên đường chứ kô vỡ hộp số gì hết.

Em nói nó chả ảnh hưởng gì là vì các bác nhiều khi cứ đi lo cho cái xe quá mức cần thiết. Hãng người ta đã thiết kế là yên tâm rồi cứ thế mà đi các bác ạ. Trong khi những cái thiết thực hơn thì lại ít bác để ý, ví dụ như gửi xe kô có mái che có kéo kính lên kô (nhiều trường hợp sáng ra xe thấy nước đầy trong xe vì kô kéo kính lên, nếu kô bị mưa thì cũng đầy muỗi trong xe). Rồi là trước khi đi đường xa có kiểm tra áp suất lốp hay không, lốp dự phòng có còn đủ áp suất hay kô. Khi vá lốp có để ý xem thợ họ vặn chặt đủ các ốc hay chưa (xe chưa vặn chặt lúc đi chậm chậm sẽ có tiếng tạch tạch... vân vân... Khi đổ xăng có để ý xem họ đổ xăng hay dầu cho mình kô (Cái này hiếm gặp lắm nhưng kô phải là kô có)...
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
5 giây em vẫn về N cụ ợ
Em nghĩ đã dừng xe hẳn thì về N vẫn hơn vì em thấy để D như thế thì các bánh răng vẫn làm việc nhưng bị hãm lại bởi phanh có khi lại nhanh mòn bánh răng hộp số hơn
Cái này cũng đúng, ngoài ra thì về N cho côn đỡ bám nữa ợ.... Em thì cứ gặp đèn đỏ là em cho vợ em thảnh thơi về N cho trinh nguyên ạ :x
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,914
Động cơ
438,113 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Dừng đèn đỏ >20 giây em toàn về N kéo phanh tay cho đỡ mỏi chân
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top