trên 10s em về N... chứ để D giữ phanh >10s vừa hại phanh,
vừa hại máy, vừa tốn xăng... còn dưới 10s mà N<=>D liên tục thì lại hại hộp số... tùy bác chọn
Em không đồng ý lắm với chỗ đỏ đỏ của cụ, em có ý kiến như này, các cụ cao nhân thấy sai chỉ bảo thêm cho em chứ đừng ném em tội nghiệp (sáng giờ ăn nhiều gạch quá
)
1. Mỗi lần chuyển từ D sang N khi dừng và từ N sang D khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn (vì cái gì xài nhiều mà chả hao mòn, không ít thì nhiều, cái này em đọc ở đâu đó em quên mất rồi
).
2. Việc gạt từ D sang N và sau đó gạt từ N sang D tức là các cụ đã bẩu hệ thống hộp số, truyền động... làm việc đến 6 bước: Ngắt -> Chuyển (D sang N) -> Đóng -> Ngắt -> Chuyển (N sang D) -> Đóng. Như vậy, với tình trạng giao thông vô cùng "tốt" như ở ta hiện nay, các cụ có thể tự tính được trong quãng đường vài km, hộp số sẽ phải làm bao nhiêu bước
3. Khi giữ phanh, ma sát lên phanh lúc xe đứng yên là ma sát nghỉ, lực ma sát này không lớn bằng ma sát trượt nên việc hao mòn má phanh theo em nghĩ là không đáng kể. Hơn nữa, phanh là bộ phận chả sớm thì muộn cũng phải thay và thậm chí là thay nhiều lần trong cùng 1 đời xe. Điều này trái ngược với hộp số
Vậy, theo em, nếu sức khỏe đảm bảo, muốn giữ gìn vợ 2 yêu dấu, cứ giữ lấy phanh khi dừng đèn. Nếu chân run mỏi, chuyển D (kể cả vài giây) vì không gì quý bằng cái sức khỏe