[CCCĐ] Simacai-mường khương cuối 2014

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã lâu mới đọc đc bài tâm đắc & Bổ ích rất cám ơn Bạn Fansi . BG phía Bắc còn mỗi cung này là tớ mới lên đến BHa
Thank cụ Thái Phượt. Cụ chỉ còn thiếu cái cung từ BH nữa thì đáng nể lắm đấy.
Cháu 'đi chậm' nên đến giờ vẫn thấy còn bao nhiêu nơi chưa đến. Như 'cái Mộc Châu' cháu đi năm sáu bận rồi mà vẫn thấy nó mới, hehe. Đến gần Tết vợ chồng anh bạn từ SG kiên quyết đòì bay ra để đi MC cùng. Cụ nào có hứngđi cùng nhà cháu cho vui?
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một cảnh mà cháu rất hay bắt gặp ở vùng cao là 'đống củi di động' trên đường. Đôi lúc cháu gặp những ảnh mắt nhỉn mà mình cảm thấy đau.









 

crvphutho

Xe tải
Biển số
OF-346209
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
498
Động cơ
274,130 Mã lực
Vùng cao việt nam mình lúc nào cũng đẹp, quyến rũ luôn là điểm đến yêu thích của e! E vẫn cố gắng mỗi năm lại đi 1 lần
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
4,109
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Cụ đúng là chuyên gia về vùng cao rồi, hay quá cụ kể tiếp đi ạ
 

FutureOne

Xe tải
Biển số
OF-2857
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
474
Động cơ
566,330 Mã lực
Nơi ở
Longbien Quận
Chuyến đi thú vị quá, cụ kể chi tiết vào nhé, em hóng :)
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài cây thông Sa mu ra thì vùng cao Lào Cai trồng khá nhiều cây Trẩu. Cây trẩu cũng là loại cây bản địa nên trồng rất dễ. Cây trẩu vừa có tác dụng tạo rừng phòng hộ, tạo cảnh quan, vừa cho hạt trẩu ép lấy dầu. Khi sương mù dày đặc, có hàng cây ven đường bạn sẽ dễ căn đường hơn.



Một loài hoa tím không biết tên


















Năng lượng đun nấu ở vùng này chủ yếu là củi rừng. Hình ảnh người phụ nữ gùi những bó củi/lá khô to trên lưng là những hình ảnh rất đặc trưng và đáng buồn ở vùng cao.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chúng tôi dự định ngủ đêm thứ hai tại homestay xã Bản Mế. Nhưng có vẻ như homestay ở đó chưa sẵn sàng để đón tiếp. Nói thật là tôi cũng đã tìm đến nhà ông Thèn Chẩn sín (như trên web giới thiệu) thì ông đi vắng và chẳng ai nói rằng nhà ông cho khách ngủ lại cả (!).












Thế là chúng tôi phải quyết định chỗ qua đêm: hoặc là quay lại tt. Simacai (~6km) hoặc là đi tiếp tìm nhà nghỉ (Pha Long hoặc Mường Khương). Lúc đó là gần 4pm và đường về tt.MK còn ~45-50km (đi mất ~2g). Cùng lắm về đến MK sẽ là 6pm, vẫn OK, tôi nghĩ. Thế là chúng tôi chạy qua cầu Bản Mế, dừng lại chụp choẹt cây cầu đã nối liền Simacai và MK bằng con lộ 153. Đường từ cầu về Pha Long thì không đẹp bằng đoạn trước. Con đường về Pha Long chạy ngoằn ngèo trên sườn của những đỉnh núi đá cao ngất. Phía dưới, bên phải chúng tôi là một hẻm núi sâu hoắm, làm đường biên giữa VN và TQ. Rất tiếc là trời mù nên tôi không có một ảnh nào rõ ràng về vùng đất hung vĩ này. So với Mã Pì lèng thì đoạn đèo này tôi cảm giác không kém gì về độ cao, độ sâu, chỉ không hiểm trở bằng. Điều nữa là Mã pì lèng và Nho quế là hoàn toàn của Việt Nam nên tôi cũng thích Mã pì lèng hơn.






 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuy Pha Long chỉ là một xã ở Mường Khương, nhưng đây là trung tâm của vùng Bắc MK nên cũng to và đầy đủ các cơ quan, phố xá khang trang, kể cả một bệnh viện nhỏ. Mặc dù vậy, ở đây không có cơ sở lưu trú nào cho khách cả. Chúng tôi quyết định chạy tiếp về MK. Vì đang xây dựng nên đường vô cùng bụi. Vì mây mù nên mới hơn 5g trời đã tối lắm rồi. Đến khoảng 6g thì trời tối hẳn và sương mù dày đặc vô cùng. Đây là lần sương mù dày ban đêm (tầm nhìn ~3-5m) và dài nhất (~30p) mà tôi từng lái.







Mọi người trong xe căng thẳng và lo lắng cho đến khi xe xuống núi, hạ thấp độ cao và sương đỡ dày. Chúng tôi về đến MK khoảng 6g45, chậm hơn so với dự kiến 15’ do đoạn sương mù chỉ có thể chạy ~10km/g.

Nhà nghỉ Hàm Rồng to nhất và còn khá mới ở MK. Nhưng giá 300K thì cũng không rẻ.

 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,523
Động cơ
495,633 Mã lực
Hay quá, tiếp đi bác chủ. Chắc Tết em sẽ chạy cung này.
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Cháu can cụ đừng 'ăn quá mức' như vậy. Có ngon đến mấy mà ăn mãi một món cũng chấn, rồi sợ đấy cụ ạ.
Hồi cháu đi bộ đôi, ăn liền bí đỏ hàng tháng. Thế là sợ bí đỏ đến tận mấy năm sau!
Cụ nói gần đúng thôi vì theo e nghĩ đại đa số các cụ trong đó có e "chén" 1 món mãi đến già vẫn ko chán cụ ạ
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở Mường Khương tôi ăn ở quán Xuân Tuyết (cách cổng chợ ~100m phía đối diện, tiếc không có ảnh) và khá hài lòng với thức ăn của nhà này. Sáng hôm sau chúng tôi đi thăm chợ Mường Khương đúng vào hôm chợ mới khánh thành, 28/12/2014. Chợ mới nằm trên khuôn viên rất to. Khu sân rất rộng để phù hợp với phong cách họp chợ tự nhiên ở vùng cao.
















TT Mường khương, chỉ có một con đường chính chạy giữa, không lấy gì làm đẹp lắm. Một đầu đi Lào Cai, một đầu đi Pha Long. K/s Hàm rồng là to nhất, nằm ngay đầu đi Pha Long (+18km). Ngoài ks Hàm rồng thì có đâu 1-2nhà nghỉ bé tẹo.



Em Thúy mua cho cả đoàn xôi ngũ sắc (xanh, đỏ, tím vàng, trắng), tương ớt và lạp sườn, thịt treo (tức thịt ba chỉ hun khói) ở quán Xuân Mùi. Cách chế biến từ thịt treo, lạp sườn ở MK đều là phải làm sạch, luộc lên trước khi rán hoặc xào nấu. Thịt chế biến kiểu này khá thơm ngon, chỉ tội nhiều mỡ quá. Tôi thấy lạp sườn của quán Xuân Tuyết ngon và đỡ mỡ hơn nhiều. Còn xôi ngũ sắc trông rất hấp dẫn, nhưng gạo nếp nương không thể mềm dẻo như gạo nếp miền xuôi được. Để hết nóng là cứng ngay, rất khó ăn.



 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rời MK chúng tôi thử đi đến cụm thác và hang Hàm Rồng, nằm ở phía Đông cách MK ~2-3km. Để xuống thác bạn sẽ phải đi bộ ~20p. Chúng tôi chỉ đứng từ xa ngắm thác mà thôi. Còn hang thì chúng tôi không thích lắm nên bỏ qua. Nếu có thời gian bạn hãy giành~1g (cả đi-quay lại) để đi bộ xuống thác và ngắm cảnh. Đoạn đường thác Hàm rồng cũng là một đoạn đưowngf có nhiều cảnh đẹp với những chỏm núi nhọn rất hung vĩ.





Không ngờ đến giờ là cuối tháng 12 mà vẫn còn những bụi dã quì nở rộ ven đường.
Vì chúng tôi đi vào thời tiết mù và đêm nên không thể hiện hết vẻ đẹp cung đường 153 Simacai-MK, mà tôi tin chắc là rất đẹp khi trời trong.















 

nhanoto44

Xe tăng
Biển số
OF-303095
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,773
Động cơ
319,878 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyệt quá cụ chủ, em lại nổi máu lên rồi.
 

audi 000

Xe đạp
Biển số
OF-351492
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
40
Động cơ
266,600 Mã lực
Em đến đây vào năm 2010 , bây giờ xem lại nhớ quá đi.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ bận nhiều việc lắm, cháu biết. Cơ mà đi dăm ngày lên vùng cao cũng có tác dụng cân bằng tâm lý, tinh thần, cảm xúc...Khi về có khi lại giúp cho các cụ mợ kiếm thêm bằng năm bằng mười í chứ .
-----
Cháu định lờ cái đoạn 'cưỡi ngựa xem thác Hàm rồng' trên đây, sợ bị ném đá. Nhưng cũng có lý do chứ không phải cháu lười leo (mà là ngược lại).
Khi lập kế hoạch thì chỉ căn cứ vào thông tin trên mangj. Chả có thằng nào trước cháu mách cho cái hang cái thác HR nó ở đâu, bao xa..., nên cháu chỉ dự trù có 40p cả đi lẫn về, thế là thành ra không đủ thgian. Quan trọng nữa là cháu đã hẹn với nhà thuyền ở Cốc ly luc 2pm (3pm mới đến).

Cho nên khi đi các cụ mợ luôn phải đối mặt với thằng đối thủ muôn đời là 'thời gian'. Thằng này tuy hiền nhưng cực kỳ khó chơi, cháu biết rõ nó. Nó gián tiếp giết khối người đấy các cụ mợ cảnh giác nhé.

Cháu xin đi ra ngoài lề tý về v/đ sắp xếp chương trình. Chắc có khối thằng chửi cháu sau lưng, kiểu 'thằng này lên CT thế éo nào ý nhể'.
Thông thường đi đường núi thì không biết thế nào đâu ạ. Nhỡ gấu hoặc nữ khách thích chụp choẹt thì ...coi như xong! Cháu thì thường tính ~25-30km/h, (không tính lở loét các cụ nhá). Thường là cháu chỉ thực hiện được 95% CT thôi, và luôn thấy thiếu thời gian. Mấy chuyến đi với hội Vịt thì để kịp tgian các thánh cậy vành lồi chạy như ma đuổi. Cháu đi xe anh Gân nguyên bản chạy theo kịp thì vào cua rê bánh mấy lần, ghê hết người !(cháu pot bài sang đây bọn Vịt nó ít lai vãng nên chưa bị ném đá). Mà đấy là con Vitara được thiết kế đi đg gồ ghề, đuôi xe được phép chao đảo để ổn định khung-bánh. Vậy nên các cụ mợ cứ đi chầm chậm cho lành.
À, để lập k/h cho sát thì cháu sử dụng google map để đo mỗi chặng, sau đó thì tính thời gian theo tốc độ, cộng thêm thời gian dừng. Chịu khó lọ mọ chút đến lúc đi đỡ phải suy nghĩ các cụ ạ.
 

kiatn

Xe hơi
Biển số
OF-109528
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
129
Động cơ
392,680 Mã lực
N1 (26/12/14)
14.00 HN-NB-LCai
17.30 Rẽ ra Phố Lu - đi Bắc Ngầm -Bắc Hà (QL 153)
18.30 Đến BH, check in Sao Mai Hotel

N2
08.00 Chạy BH- (rẽ Tả chu Văn/quay lại) –chợ Cán Cấu (QL153)
10.00 Đến chợ Cán Cấu
1030 Rời Cán cấu đi Simacai
11.00 Đến Simacai
11.45 Đến Sín Chéng, thăm bản
12.30 Đến Nán sín và quay lại
13.00 Ăn trưa, ở gần Nán Sín
15.00 Quay lại QL153, đi bản Mế (để ngủ lại)
Do bản Mế không có chỗ ở nên chạy tiếp đi MK
19.00 Đến tt. Mường Khương, check in Hotel Hàm Rồng

N3
07.00 Đi chợ MK, mua thổ sản MK
09.00 Đi thăm thác Hàm rồng (cách tt.MK 3km)
09.40 vào QL 154 đi Cao sơn-Cốc Ly
11.45 Đến Cao sơn Lodge (Ngã 3 đi La Pán Tẩn)
12.45 Ăn trưa at ‘no where’ place
15.00 Đến cầu Cốc Ly
Lên thuyền đi thăm Thác và HangTiên
16.00 Quay lại Cốc Ly
Lên xe theo đường Hoàng Liên (rất đẹp), nối QL70, qua phố Lu
17.45 lên cao tốc về HN
Cảm ơn cụ ạ. Khi nào đổi được 7 chỗ e cũng phải làm 1 chuyến như cụ mới được
 

chuamuaduocoto

Xe đạp
Biển số
OF-333206
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
34
Động cơ
281,040 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
năm 2008 e đi 2 bánh lên trên ấy vẫn còn nguyên sơ lắm ạ.giờ đổi thay nhiều quá.bác up tiếp nha.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chúng tôi phải quay lại đầu tt MK để rẽ trái sang đường 154 và thấy ngay nó là một ‘con đường bị lãng quên’. Đường gì mà quá nhỏ (2 xe tránh nhau là khó), đoạn đi qua phố nhếch nhác đến mức không xứng được gọi là ‘quốc lộ’. Rời xa MK khoảng 5km thì con đường bắt đầu sạch sẽ hơn, bắt đầu ngoằn ngoèo bò lên sườn núi. Xe máy đi lại nhiều nên tôi phải cẩn thận bóp còi mỗi khi qua cua. Lên cao nhìn xuống thị trấn MK và những dãy ruộng bậc thang thấy cũng rất đẹp. Đoạn đầu cũng rất nhiều ruộng bậc thang, chắc là sẽ rất đẹp vào mùa thu hoạch hay đổ nước.















 

Wave_TQ

Xe tải
Biển số
OF-311839
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
205
Động cơ
298,775 Mã lực
Mê thật, em cũng hóng
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,523
Động cơ
495,633 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi đoạn từ Phố Lu ra Bắc Ngầm đường xá có ổn không ạ? Cách đây 2 năm em đi thì cũng không tệ lắm nhưng khá nhiều ổ trâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top