Simacai-mường khương cuối 2014

ducvinhstyle

Xe hơi
Biển số
OF-30244
Ngày cấp bằng
28/2/09
Số km
172
Động cơ
482,907 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hóng mãi mới có vài cái ảnh, post tiếp đi cụ. Cụ cho em hỏi đường từ Mường Khương sang Simacai đã dễ đi chưa ah?
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,427
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Sau tết này kỉu rì nhà cháu cũng làm 1 vòng tròn . Hẹn hò dùi gắng mãi rồi , tức lắm . Nhà Cụ chủ có muốn gửi gì hay thăm dò gi Người Đẹp Sủng Là ko ... hihi Ps: Hội Vịt là có Cụ Vịt Xanh đấy phải ko ạ
Nhà cháu đoán là hội Vitara ạ :D

Nhưng cụ chủ chụp ảnh vào thời điểm nào mà chỗ thì quần áo mùa đông...lại xen mấy tấm quần áo cộc mùa hè vậy ?
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau tết này kỉu rì nhà cháu cũng làm 1 vòng tròn . Hẹn hò dùi gắng mãi rồi , tức lắm . Nhà Cụ chủ có muốn gửi gì hay thăm dò gi Người Đẹp Sủng Là ko ... hihi Ps: Hội Vịt là có Cụ Vịt Xanh đấy phải ko ạ
Vâng cụ: Nhà cháu đánh đu với hội Vitara dăm năm nay rồi.
Nhân cụ hỏi về em gái Sủng Là thì em ấy tên là Zợ (hoặc phát âm gần như thế), Cuối năm 2011 cháu đến SL thì gặp em Dợ đi cùng với mẹ lên nương.
Khi đó em nó 17, vị chi năm nay là 20. Em Dợ không ở bản có 'nhà Pao' mà ở bên này dốc. Cái phía ngược với cái biển 'Địa phận Xã Sủng là' ấy. Cụ nào thích gặp cứ mang ảnh này đi mà hỏi.
Em Dợ là cô gái rất dễ chịu
 

xe sang

Xe máy
Biển số
OF-304488
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
61
Động cơ
304,410 Mã lực
Cảnh đẹp quá, cụ có quay được video không up lên chia sẻ cho ae biết cảm giác hùng vĩ của thiên nhiên
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu xin đi tiếp chặng Bắc Hà-Simacai...

Sự phức tạp của cung nằm ở các cung phụ rẽ ngang, các điểm dừng, nấu ăn dọc đường, ngủ bản, đổi phương tiện (đi thuyền theo sông Chảy). Vẫn nên lên k/h ngủ nghỉ, ăn uống…nhưng bạn luôn cần dè chừng với p/a dự phòng. Tôi đi cùng với vợ chồng anh bạn ‘cao thủ phượt’ nên kiểu gì chúng tôi cũng chơi, kể cả p/a xấu nhất là căng lều ngủ dọc đường. Còn đồ ăn trên xe của tôi thì…chắc không thua kém cái bếp ở nhà bao nhiêu. Phương án ‘ăn chia’ của cả 3 thành viên chúng tôi là đều làm các việc gần như nhau (lái xe, nấu nướng, dựng lều trại…vv).

Đã nói đến chợ xin nói luôn về đặc sản (thức ăn) vùng này. Vì chợ là nơi bán nhiều thức ‘đặc sản’ nhất. Với nhiều người thì khái niệm ‘đặc sản’ chủ yếu là những thức ăn khác với nơi khác. Còn ‘đặc sản’ đó có ngon để những du khách muốn ăn không lại là chuyện khác. Tôi thuộc loại ít quan tâm đến ‘đặc sản’ vùng cao. Tuy nhiên cũng có vài thức ăn ở BH-MK-SMC mà tôi và các bạn có thể thích ăn: đó là tương ớt, lạp sườn và thịt gác bếp, gà và nhợn bản, rau cải mèo. Những đặc sản khác như thắng cố thì nói thật tôi vẫn chưa đủ dũng cảm để nếm.

Ở Bắc Hà hội bạn Vitara hay chui thẳng vào các quán ăn trong chợ (có một dãy quán chuyên bán hàng ăn) để thưởng thức cả thức ăn lẫn khung cảnh. Thịt chân giò lợn bản ở đây chặt thành miếng (to nhỏ tùy theo y/c), rồi dồi, lòng lợn…vv. Tuy không được liệt kê trong danh sách đặc sản, nhưng cá nhân tôi thấy rất là ‘đặc sản’.

Ở chợ Cán cấu bây giờ cũng có một dãy quán ăn như thế, phía bên phải chợ. Bánh phở làm từ gạo quê đỏ có mầu nâu rất dân dã. Các tiểu thư công tử nhìn thì sẽ ngất vì sợ, nhưng tôi và bạn sẽ biết ngay đó mới chính là ‘đồ thật’. Ở đó cả ta và tây ngồi lẫn lộn ăn rất vui. Mức độ vệ sinh của những hàng quán này tôi nghĩ cũng vừa phải, không tệ quá đâu, miễn là bạn cẩn thận đừng ăn rau sống.

Tuy nhiên lần này ít thời gian nên chúng tôi không muốn lạm dụng và mất nhiều thời gian cho việc tự nấu hoặc ăn nghỉ ngoài đường. Chúng tôi vẫn ưu tiên tiện nghi (nhà nghỉ/ks rộng sạch, có nước nóng, có ĐH càng tốt). Thường vào buổi trưa ở miền núi bạn không thể tìm đâu ra nhà hàng. Khi đó là lúc ghế/bạt trải, bếp và đồ ăn mang đi sẽ phát huy hết tác dụng. Bữa sáng với tách café nóng ở trên đỉnh đèo cũng rất hay.

Từ tuyến quốc lộ 153 hay 154 đều có nhiều đường nhánh xương sườn len lỏi về các xã vùng cao không những rất đẹp mà còn rất hoang sơ (vì ít khách du lịch, dịch vụ). Chúng tôi không có đủ thời gian để đi hết các làng bản mà chỉ chọn một vài điểm đến được quảng cáo trên mạng, như Sín Chéng, Nán Sín, Tả van Chư, thác Hàm rồng…vv

Đường đi Tả Van chư (đường BH-SMC rẽ trái)

Trên ảnh và trên các nẻo đường Tây Bắc các bạn thường trông thấy một loài thông rất đẹp (trong ảnh).
Đó là thông SA MỘC (hay Sa mu). Loài thông này là cây bản địa ở vùng núi Lào Cai -Hà Giang từ ngàn đời.
Gần đây Sa mộc được khuyến khích trồng ở các triền đồi núi, tạo thành rừng thông đẹp vô cùng. Sa mộc có dáng thẳng vút lên cao trông rất đẹp.



 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở Simacai chúng tôi tập trung thăm 2 điểm là chợ Cán Cấu và Sín Chéng-Nán sín. Chợ Cán cấu rất nổi tiếng trên các box du lịch. So với 5 năm trước đây, chợ chiếm một diện tích tăng gấp 5 lần.

Chợ cũ 2009


CHợ 2014






Dãy hàng quán, quần áo, trâu bò…rộng dài hơn hẳn.





Đây là món nấm nổi tiếng tên NGỌC CẨU, tại đây bán với giá ~50K/kg


Xe oto của du khách, xe máy của người dân đỗ dọc đường do thiếu bãi để xe làm đường qua chợ vô cùng lộn xộn và khó đi. Tôi hỏi thăm để tìm và mong gặp lại mẹ con em Kel (gặp từ lần trước. Cô bé này có con lúc rất trẻ). Nhưng chịu không biết đâu mà tìm.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rời Cán cấu chúng tôi đến tt. Simacai gần đó. Tt. Simacai khá nhỏ bé và ít nhà nghỉ so với Bắc Hà.
Từ Simacai tôi đi ~3-4km, qua cầu Gỗ thì rẽ trái đi Sín Chéng, Nàn Sín. Đường đi Sín Chéng tuy nhỏ nhưng mặt đường tốt.
Phong cảnh trên đường đi khá đẹp. Rất nhiều đoạn đi qua rừng trẩu, rừng thông tuyệt đẹp.















Trong làn sương mù những cánh rừng thông, trẩu tạo nên cảnh huyền ảo đẹp vô cùng.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn đường đi Sín Chéng














Ở Sín chéng tôi không có thời gian nhiều nên chỉ đi thăm 1 bản gần nhất với toàn bộ nhà xây tường trình. Bản sản sín pao.

























Tường dày cộng với bếp củi là cách giữ cho căn nhà ấm trong mùa đông của người Mông ở đây
 

arrow2014

Xe máy
Biển số
OF-349937
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
64
Động cơ
267,920 Mã lực
Chợ phiên Bắc Hà, mận và rượu Bắc Hà, nhà cháu đi từ 2 năm trước, hẹn năm sau lại lên :>
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,314
Động cơ
495,633 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi đường từ Bắc Hà-simacai-MK- Lào Cai có tốt ko? Sedan có đi được không để Tết em theo cung này?
 

kiatn

Xe hơi
Biển số
OF-109528
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
133
Động cơ
392,680 Mã lực
Cụ post lịch trình lên đc k ạ
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thêm về nhà tường trình ở BH-SMC và MK là khác với nhà của người Hà Nhì ở Y Tý. Nhà người Mông mặt tiền để thông thoáng, sáng và trông đẹp hơn hẳn.

Cụ chủ cho em hỏi đường từ Bắc Hà-simacai-MK- Lào Cai có tốt ko? Sedan có đi được không để Tết em theo cung này?
Đường BH-Simacai tốt và êm lắm cụ Mon nhá. Nếu cụ đi tiếp sang MK thì có vài đoạn lở loét, nhưng sedan đi vẫn ngon.
Các đường rẽ ngang (như vào Tả van Chư, Sín Chéng...vv) đa số mới được làm nên cũng tốt.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ post lịch trình lên đc k ạ
N1 (26/12/14)
14.00 HN-NB-LCai
17.30 Rẽ ra Phố Lu - đi Bắc Ngầm -Bắc Hà (QL 153)
18.30 Đến BH, check in Sao Mai Hotel

N2
08.00 Chạy BH- (rẽ Tả chu Văn/quay lại) –chợ Cán Cấu (QL153)
10.00 Đến chợ Cán Cấu
1030 Rời Cán cấu đi Simacai
11.00 Đến Simacai
11.45 Đến Sín Chéng, thăm bản
12.30 Đến Nán sín và quay lại
13.00 Ăn trưa, ở gần Nán Sín
15.00 Quay lại QL153, đi bản Mế (để ngủ lại)
Do bản Mế không có chỗ ở nên chạy tiếp đi MK
19.00 Đến tt. Mường Khương, check in Hotel Hàm Rồng

N3
07.00 Đi chợ MK, mua thổ sản MK
09.00 Đi thăm thác Hàm rồng (cách tt.MK 3km)
09.40 vào QL 154 đi Cao sơn-Cốc Ly
11.45 Đến Cao sơn Lodge (Ngã 3 đi La Pán Tẩn)
12.45 Ăn trưa at ‘no where’ place
15.00 Đến cầu Cốc Ly
Lên thuyền đi thăm Thác và HangTiên
16.00 Quay lại Cốc Ly
Lên xe theo đường Hoàng Liên (rất đẹp), nối QL70, qua phố Lu
17.45 lên cao tốc về HN
 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Đã lâu mới đọc đc bài tâm đắc & Bổ ích rất cám ơn Bạn Fansi . BG phía Bắc còn mỗi cung này là tớ mới lên đến BHa
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
7,622
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
vùng cao vẫn mê hoặc lòng người thật..
 

Zenkaa

Xe tải
Biển số
OF-333463
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
221
Động cơ
281,663 Mã lực
Xem ảnh cụ chụp em lại mơ đến cảnh 1 xế 1 ngựa lang thang khắp dẻo ĐB - TB cả tháng liền.
 

duong2t

Xe hơi
Biển số
OF-78909
Ngày cấp bằng
26/11/10
Số km
175
Động cơ
419,540 Mã lực
Nơi ở
In the middle of nowhere
Website
www.nanorp.com.vn
Trong những chuyến đi qua Lào cai (Sapa, Y tý, Bắc Hà, Cán cấu…) tôi luôn để ý đến một vùng đất chưa có dịp khám phá: đó là 2 huyện vùng cao Mường Khương (MK) và Simacai (SMC), được cho là nơi có những con đường đẹp nhất ở vùng núi Lào Cai...

Lần này, sau khi thu thập được những thông tin khá đầy đủ về đường, cầu, điểm du lịch và đặc biệt được biết cầu Bản Mế qua sông Chảy đã nối liền 2 huyện MK tôi quyết định đến với vùng đất ước mơ của mình. Ngoài ra cao tốc NB-LC đã rút ngắn thời gian đi cũng là điểm cộng rất lớn cho một short trip chỉ có 3 ngày 2 đêm.

Cung đường phần Bắc Hà -Si ma cai và -Mường Khương của tôi đây:


Đoạn cao tốc Nội bài-Lào Cai-Phố Lu không có gì để nói nhiều nên cũng không đưa ảnh. Tuy nhiên phải nói rằng chạy cao tốc NB-LC không phải là không nguy hiểm. Tâm lý chạy cao tốc của anh em mình là tương đối thoải mái về tốc độ và tay lái. Nhưng chính cái thoải mái đó cộng với tốc độ cao lại là mối hiểm nguy khi có vật cản phía trước như công trường, người, xe máy, súc vật...
Cuối năm 2007 em lên Mường Khương ăn Tết (từ 23 đến Rằm tháng Giêng), giờ đọc chuyến này của cụ thấy bồi hồi quá 8->
 

duong2t

Xe hơi
Biển số
OF-78909
Ngày cấp bằng
26/11/10
Số km
175
Động cơ
419,540 Mã lực
Nơi ở
In the middle of nowhere
Website
www.nanorp.com.vn
Hóng tiếp đến đoạn ẩm thực, đi qua chợ Mường Khương (theo đường đi Pha Long) có 1 nghệ nhân nấu thắng cố (nghe quảng cáo) ngon nhất miền Bắc. Em đã được thưởng thức và công nhận là ngon ;;)
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xem ảnh cụ chụp em lại mơ đến cảnh 1 xế 1 ngựa lang thang khắp dẻo ĐB - TB cả tháng liền.
Cháu can cụ đừng 'ăn quá mức' như vậy. Có ngon đến mấy mà ăn mãi một món cũng chấn, rồi sợ đấy cụ ạ.
Hồi cháu đi bộ đôi, ăn liền bí đỏ hàng tháng. Thế là sợ bí đỏ đến tận mấy năm sau!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top