Aem ai đã từng cầm lái xe sidecar đều biết về quy tắc khi ôm cua,khác biệt giữa 2 cách gọi rẽ trái hay phải với ôm cua là ở tốc độ xe (bất kỳ từ 2 bánh trở lên).
Trường hợp với xe máy 2 bánh :Khi dùng từ "rẽ"thì thường để chỉ việc xe chạy ở tốc độ thấp khi bẻ lái thì dễ dàng hơn khi kiểm soát xe.
Còn với ôm cua thường để chỉ xe vào khúc quanh với tốc độ khá cao.Khi đó thường thì tư thế người lái xe phải có 1tư thế thích hợp để "đè" xe xuống tạo thành góc nghiêng hướng vào tâm khúc quanh.Với xe 2 bánh thì không có gì,chỉ tùy thuộc vào loại xe to - nhỏ,nặng - nhẹ để người điều khiển có thể đè xe xuống
Với xe motor PKL vừa nặng nề,tốc độ cao khi ép ôm cua thì phải tạo góc nghiêng phù hợp để chống lại lực ly tâm "đẩy" chiếc xe văng ra khỏi đường cong mà nó đang tạo nên
Với xe 3 bánh có thuyền/sidecar bởi đặc thù của nó ở thiết kế 1 bên bánh thứ 3 (bên tay phải là chủ yếu)Chiếc bánh thứ 3 này cùng dàn khung xương giá đỡ cho chiếc thuyền tạo nên 1 hình tam giác không cân do đó khi ôm cua tùy theo từng bên mà phải xử lý cho đúng.
Với bên trái thì dễ dàng hơn có người cứng tay vào cua trái bênh thuyền đi 2 bánh là chuyện nhỏ
Còn về bên phải,do cấu tạo của thuyền & bánh xe thứ 3 bắt buộc phải giảm bớt tốc độ bẻ lái cho xe sang bên trái mục đích lấy cua rộng đủ cho cả bên thuyền.Ngoài ra do không nghiêng xe được nên buộc phải bẻ lái cho xe vào cua từ từ.Dưới đây là 1 trong những cuộc đua sidecar khá hay xem người phụ lái xoay sở làm đối trọng cho xe ở các khúc cua mà kinh ngạc
Ấy vậy mà mới đây xem clip về 1 con sidecar độ rất hay,phải nói là độc nhất luôn.Thay vì xe kéo bị ghim cố định vào khung sườn thuyên thì người ta lại tạo cho nó có thể nghiêng về các bên tạo ra sự dễ dàng khi điều khiển
Trường hợp với xe máy 2 bánh :Khi dùng từ "rẽ"thì thường để chỉ việc xe chạy ở tốc độ thấp khi bẻ lái thì dễ dàng hơn khi kiểm soát xe.
Còn với ôm cua thường để chỉ xe vào khúc quanh với tốc độ khá cao.Khi đó thường thì tư thế người lái xe phải có 1tư thế thích hợp để "đè" xe xuống tạo thành góc nghiêng hướng vào tâm khúc quanh.Với xe 2 bánh thì không có gì,chỉ tùy thuộc vào loại xe to - nhỏ,nặng - nhẹ để người điều khiển có thể đè xe xuống
Với xe motor PKL vừa nặng nề,tốc độ cao khi ép ôm cua thì phải tạo góc nghiêng phù hợp để chống lại lực ly tâm "đẩy" chiếc xe văng ra khỏi đường cong mà nó đang tạo nên
Với xe 3 bánh có thuyền/sidecar bởi đặc thù của nó ở thiết kế 1 bên bánh thứ 3 (bên tay phải là chủ yếu)Chiếc bánh thứ 3 này cùng dàn khung xương giá đỡ cho chiếc thuyền tạo nên 1 hình tam giác không cân do đó khi ôm cua tùy theo từng bên mà phải xử lý cho đúng.
Với bên trái thì dễ dàng hơn có người cứng tay vào cua trái bênh thuyền đi 2 bánh là chuyện nhỏ
Còn về bên phải,do cấu tạo của thuyền & bánh xe thứ 3 bắt buộc phải giảm bớt tốc độ bẻ lái cho xe sang bên trái mục đích lấy cua rộng đủ cho cả bên thuyền.Ngoài ra do không nghiêng xe được nên buộc phải bẻ lái cho xe vào cua từ từ.Dưới đây là 1 trong những cuộc đua sidecar khá hay xem người phụ lái xoay sở làm đối trọng cho xe ở các khúc cua mà kinh ngạc
Ấy vậy mà mới đây xem clip về 1 con sidecar độ rất hay,phải nói là độc nhất luôn.Thay vì xe kéo bị ghim cố định vào khung sườn thuyên thì người ta lại tạo cho nó có thể nghiêng về các bên tạo ra sự dễ dàng khi điều khiển