Các cụ xem SUB làm ăn này
http://dantri.com.vn/c111/s111-361495/subaru-ngac-nhien-den-tu-thuong-hieu-nho.htm
Subaru - Ngạc nhiên đến từ thương hiệu nhỏ
(Dân trí) - Trong khi các đối thủ phải chứng kiến tình trạng trượt dốc về doanh số tại thị trường Mỹ, thì nhãn hiệu xe hơi Subaru của Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (Nhật Bản) lại đang hướng tới một năm tăng trưởng doanh số kỷ lục.
Mẫu Subaru Impreza WRX STI ra đời để tưởng nhớ huyền thoại đường đua Richard Burns đã qua đời năm 2005 vì bệnh ung thư
Nhiều năm qua, Subaru, nhãn hiệu xe hơi thuộc tập đoàn công nghiệp nặng Fuji của Nhật Bản, đã tạo dựng một hình ảnh nhà sản xuất ô tô với hướng đi riêng. Trong khi các đồng hương danh tiếng giành được sự tán thưởng cho các mẫu xe đáng tin cậy nhưng đôi khi có phần “nhàm nhán”, thì Subaru lại chuyên tâm sản xuất xe dẫn động 4 bánh thể thao và SUV trang bị động cơ boxer tăng áp.
Năm 2009, cái tên Subaru bỗng trở nên nổi bật trong làng chế tạo xe hơi vì hai lý do.
Thứ nhất, không như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác, hãng có doanh số tăng mạnh. Tính đến cuối tháng 10 vừa qua, Subaru đã bán được 176.000 xe tại thị trường Mỹ, tăng 13% so với năm ngoái. Đó là một con số khá ấn tượng trong tình hình suy giảm chung của thị trường - giảm 25 %.
Thứ hai, trong số các nhà sản xuất ô tô có doanh số trên 20.000 xe, Hyundai và Kia của Hàn Quốc, được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng won, tăng trưởng doanh số. Chủ tịch tập đoàn Fuji, ông Ikuo Mori, phát biểu tại buổi họp báo hôm 2/11 rằng: “Các bạn có thể ngạc nhiên khi thấy kết quả tăng trưởng này. Chúng tôi thực sự có một vài mẫu xe tốt.”
Ông Mori cũng cho biết, dự báo doanh số năm của Subaru đã được điều chỉnh tăng 37.000 xe lên 548.000 xe. Subaru cũng kỳ vọng năm nay sẽ đạt kỷ lục doanh số 204.000 xe tại thị trường Mỹ. Giống như các nhà xuất khẩu Nhật Bản khác, Subaru cũng bị ảnh hưởng bởi sự lên giá của đồng yên, công ty vẫn dự kiến có một khoản lợi nhuận nhỏ trong 6 tháng từ nay đến tháng 3/2010. Trước đây Subaru đã dự đoán mức lỗ 390 triệu USD.
Niềm hy vọng Legacy và Outback
Điều gì làm nên thành công cho Subaru? Hãng đã “tút lại” gần như toàn bộ danh mục sản phẩm. Subaru đã ra mắt các phiên bản mới của mẫu Legacy sedan và Outback SUV trong năm nay, còn năm ngoái là phiên bản mới của Forester SUV; và trước đó, năm 2007, là phiên bản mới của Impreza.
Mẫu Subaru Legacy phiên bản 2010
Là một hãng xe nhỏ với thị phần khoảng 2%, Subaru có thể thu lợi nhuận từ các mẫu Legacy cỡ trung bình và crossover SUV. Theo ông Mitsuru Kurokawa, chuyên gia phân tích thị trường của IHS Global Insight tại Tokyo, người tiêu dùng hướng tới những mẫu xe tiện dụng và thực tế. Đó là những gì mà Subaru đang sản xuất.
Lãnh đạo tập đoàn Fuji có thể lý giải thành công này của Subaru bằng một số quyết định khôn ngoan. Hãng đang sản xuất xe theo thị hiếu của khách hàng quốc tế và đặc biệt là khách hàng ở Bắc Mỹ, chiếm khoảng 45% doanh số. Cho tới gần đây, Subaru thường phát triển xe theo thị hiếu của khách hàng Nhật Bản, hoặc có xu hướng sản xuất xe mà các kỹ sư cho là sẽ bán chạy. Theo ông Masatsugu Nagato, giám đốc phụ trách hoạt động ở nước ngoài của tập đoàn, cho rằng Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn nhất.
Gần đây, Subaru cũng chịu khó lắng nghe ý kiến khách hàng. Ví dụ, trong quá trình thiết kế lại mẫu Legacy, Subaru đã tổ chức khảo sát trực tuyến và phỏng vấn khách hàng, chủ xe thuộc các thương hiệu khác. Kết quả? Subaru đã cho ra đời một mẫu xe sang trọng hơn, kích thước lớn hơn, giúp tăng không gian để chân của người ngồi hàng ghế sau. Comsumer Reports đã đánh giá mẫu Legacy mới là “xuất sắc”.
Tương tự, hai mẫu Forester và Outback mới cũng có kích cỡ lớn hơn phiên bản cũ, và giống như Legacy cũng nhận được sự tán thưởng. Năm 2008, tạp chí Motor Trend của Mỹ đã bình chọn Forester là SUV của năm. Năm nay, Outback cũng giành được danh hiệu tương tự - lần đầu tiên một thương hiệu được vinh danh hai năm liên tiếp.
Tình yêu Subaru
Sản phẩm không phải là tất cả lý do làm nên sự thành công của Subaru. Chiến lược marketing khôn ngoan cũng góp phần không nhỏ. Mùa thu năm 2007, chương trình quảng cáo được xây dựng trên sức mạnh của mối gắn kết tinh thần giữa các khách hàng của Subaru với xe của họ, gồm quảng cáo in và trên truyền hình, cùng với một trang web mang tên “Subaru Love” (Tình yêu Subaru), nơi các chủ xe Subaru có thể chia sẻ tình cảm của họ dành cho mẫu Forester hoặc Impreza, đã giúp xây dựng một hình ảnh rất đẹp về thương hiệu Subaru.
Ông Nagato cho biết tập đoàn Fuji kỳ vọng đến năm 2010, Subaru sẽ tăng số đại lý tại Mỹ từ 600 lên 625.
Để đạt được mục tiêu đó, Subaru còn nhiều việc phải làm. Fuji vẫn dự đoán kết thúc năm nay Subaru sẽ lỗ. Với 85% số lượng xe được sản xuất ở trong nước - Subaru chỉ có một nhà máy ở nước ngoài là tại Lafayette, tiểu bang Indiana, Mỹ - hãng dễ bị tác động bởi sự lên giá của đồng yên. Tập đoàn Fuji cũng phải khai thác quan hệ hợp tác với Toyota, công ty đã tăng gấp đôi cổ phần trong Fuji lên 17% vào tháng 4/2008, và phân nhánh sản xuất xe nhỏ Daihatsu. Theo thỏa thuận, Fuji sẽ ngừng sản xuất các xe mini dung tích 660cc, thay vào đó bán xe cỡ nhỏ do Daihatsu sản xuất nhưng gắn mác Subaru. Từ năm 2011, Fuji cũng sẽ sản xuất một mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau hoàn toàn mới, hiện mang tên FT-86 dưới mác Toyota.
Thiếu một mẫu xe hybrid
Một số nhà phân tích lo ngại rằng Subaru còn thiếu xe hybrid và những lựa chọn thân thiện với môi trường khác. Họ cho rằng Subaru cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà sản xuất khác vì hãng quá nhỏ để tự làm hết mọi thứ. Sản xuất xe thân thiện với môi trường không phải là điều không thể với Subaru nhưng sẽ rất mất thời gian và tốn kém.
Thêm vào đó, Subaru đang đứng trước thách thức lặp lại thành công tại Mỹ ở các thị trường khác. Ông Nagato cho biết ông quan tâm đến việc tăng doanh số tại Trung Quốc, thị trường sẽ soán ngôi Mỹ về sức tiêu thụ ô tô trong nay mai. Tuy nhiên, xe của Subaru sản xuất tại Nhật xuất khẩu sang Trung Quốc phải chịu thuế nhập khẩu 25%, khiến hãng khó lòng cạnh tranh với Toyota và Honda cũng như các nhà sản xuất khác có nhà máy sản xuất ngay tại Trung Quốc.
Ông Nagato thừa nhận rằng Subaru có thể sẽ phải sản xuất xe tại đây, nhưng nếu doanh số không đạt ít nhất 60.000-80.000 chiếc/năm thì không thể xây dựng nhà máy.
Lê Thư
Theo BusinessWeek