- Biển số
- OF-114136
- Ngày cấp bằng
- 24/9/11
- Số km
- 44
- Động cơ
- 388,040 Mã lực
- Tuổi
- 46
- Website
- www.phapluan.org
'Sẽ xử lý đi sai làn đường nghiêm như phạt mũ bảo hiểm'
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, để nâng cao ý thức người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường phân làn, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm và thường xuyên những người đi sai làn như đối với người không đội mũ bảo hiểm.
Trao đổi với VnExpress sáng 28/9, ông Thảo cho biết, sau khi thí điểm 5 tuyến đường, thành phố sẽ nhân rộng ra 12 tuyến theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, trong đó có tuyến Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Trần Khát Chân, Quang Trung...
Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, các tuyến Phố Huế, Bà Triệu luôn có mật độ lưu thông lớn nên dù nhiều giao cắt vẫn phải phân làn để tạo ý thức cho người tham gia giao thông đi theo làn, tránh xung đột. Với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ cấm xe máy để không xung đột với ôtô, xe máy đi theo quốc lộ 1 cũ.
Ngày 20/9, Sở Giao thông đã phân làn trên 5 tuyến phố: Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Giải Phóng, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Kim Mã. Sau 2 tuần, đơn vị chức năng sẽ xử phạt các chủ phương tiện đi sai làn đường.
Hiện tình trạng phương tiện đi lại lộn xộn vẫn diễn ra khá phố biến trên nhiều tuyến phân làn. Một phần nguyên nhân là người dân cố tình chưa chấp hành quy định mới, mặt khác do mặt cắt đường nhỏ và giao cắt nhiều.
Các tuyến dự kiến sẽ tách làn phương tiện là Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ; Quang Trung (Hà Đông) - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi; Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng (từ Pháp Vân đến Lê Duẩn); Nguyễn Văn Cừ (từ Cầu Chui qua cầu Chương Dương); Kim Mã; Hoàng Quốc Việt; Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Đê 401; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu; Trần Phú - Tràng Thi.
Đề xuất các phương án phân làn mới
Theo TS Đỗ Quốc Cường, nếu tách hoàn toàn xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn ở Hà Nội thì giao thông tại nút sẽ phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn.
Trước tình trạng giao thông lộn xộn trên những tuyến phố vừa được phân làn, TS Đỗ Quốc Cường, bộ môn Đường bộ (khoa Công trình) - ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra các phương án phân làn đường tại nút giao thông ở thành phố.
Theo TS Cường, những đề xuất này được nghiên cứu dựa trên việc phân tích hiện trạng về giao thông hiện nay, kinh nghiệm phân làn đường lần trước cũng như kinh nghiệm của một số nước.
Hiện nay, giao thông trên nhánh nút đang là giao thông hỗn hợp (ôtô, xe máy đi cùng làn). Ưu điểm của cách tổ chức giao thông này là không cần nhiều nỗ lực trong thiết kế nút giao thông, quy tắc giao thông đơn giản nhưng lại có rất nhiều nhược điểm như chất lượng dòng xe thấp, không an toàn, khả năng thông qua thấp, gây nhiều xung đột và là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nút.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/f4/e9/Phan-lan_TS-Cuong.jpg
"Nếu chúng ta tách hoàn toàn giao thông xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn hiện nay thì giao thông tại nút lại càng trở nên phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn. Điều này đã được chứng minh bằng sự thất bại trong việc phân làn đường năm 2008 tại đường Trần Khát Chân", TS Cường nói.
Từ đó, TS Đỗ Quốc Cường đưa ra ý tưởng "tách không hoàn toàn" giữa giao thông xe máy và ôtô để áp dụng vào các thành phố lớn ở Việt Nam. Hướng chủ đạo của ý tưởng này là tạo ra một khoảng chờ ở phía trước cho xe máy tại nút.
Khi tín hiệu chuyển từ xanh sang đỏ, ôtô phải dừng trước vạch dừng dành riêng ở phía sau (phần làn xe không được sơn màu đỏ). Còn xe máy được đi lên vào đợi ở khoảng diện tích chờ ở phía trên (phần đường sơn màu đỏ). Khi đèn bật xanh, xe máy đi trước, ôtô đi sau. Điều này giúp việc lưu thông diễn ra "ngăn nắp" hơn so với làn xe hỗn hợp.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/f4/e9/Phan-lan-1.jpg
Cũng theo chuyên gia đường bộ này, nếu được thí điểm kế hoạch sẽ mang lại hiệu quả an toàn giao thông và chất lượng giao thông tại nút, góp phần làm giảm ùn tắc, nâng cao khả năng thông qua của nút và nâng cao khả năng phục vụ của đường.
Ông Cường khẳng định, nếu thí điểm, kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ của người tham gia giao thông vì nó tận dụng được thời gian đèn đỏ để tạo ưu tiên cho xe máy ở nhánh nút, nhờ đó giao thông sẽ diễn ra trật tự hơn so với điều khiển giao thông hỗ hợp như hiện nay. Bình đồ nút giao thông sẽ được chỉnh sửa theo mô hình mới bằng cách dùng vạch sơn để giảm thiểu tối đa việc phá dỡ nút hiện có.
em post bài còn non xin các cụ chém nhẹ tay nhé
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, để nâng cao ý thức người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường phân làn, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm và thường xuyên những người đi sai làn như đối với người không đội mũ bảo hiểm.
Trao đổi với VnExpress sáng 28/9, ông Thảo cho biết, sau khi thí điểm 5 tuyến đường, thành phố sẽ nhân rộng ra 12 tuyến theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, trong đó có tuyến Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Trần Khát Chân, Quang Trung...
Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, các tuyến Phố Huế, Bà Triệu luôn có mật độ lưu thông lớn nên dù nhiều giao cắt vẫn phải phân làn để tạo ý thức cho người tham gia giao thông đi theo làn, tránh xung đột. Với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ cấm xe máy để không xung đột với ôtô, xe máy đi theo quốc lộ 1 cũ.
Ngày 20/9, Sở Giao thông đã phân làn trên 5 tuyến phố: Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Giải Phóng, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Kim Mã. Sau 2 tuần, đơn vị chức năng sẽ xử phạt các chủ phương tiện đi sai làn đường.
Hiện tình trạng phương tiện đi lại lộn xộn vẫn diễn ra khá phố biến trên nhiều tuyến phân làn. Một phần nguyên nhân là người dân cố tình chưa chấp hành quy định mới, mặt khác do mặt cắt đường nhỏ và giao cắt nhiều.
Các tuyến dự kiến sẽ tách làn phương tiện là Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ; Quang Trung (Hà Đông) - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi; Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng (từ Pháp Vân đến Lê Duẩn); Nguyễn Văn Cừ (từ Cầu Chui qua cầu Chương Dương); Kim Mã; Hoàng Quốc Việt; Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Đê 401; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu; Trần Phú - Tràng Thi.
Đề xuất các phương án phân làn mới
Theo TS Đỗ Quốc Cường, nếu tách hoàn toàn xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn ở Hà Nội thì giao thông tại nút sẽ phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn.
Trước tình trạng giao thông lộn xộn trên những tuyến phố vừa được phân làn, TS Đỗ Quốc Cường, bộ môn Đường bộ (khoa Công trình) - ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra các phương án phân làn đường tại nút giao thông ở thành phố.
Theo TS Cường, những đề xuất này được nghiên cứu dựa trên việc phân tích hiện trạng về giao thông hiện nay, kinh nghiệm phân làn đường lần trước cũng như kinh nghiệm của một số nước.
Hiện nay, giao thông trên nhánh nút đang là giao thông hỗn hợp (ôtô, xe máy đi cùng làn). Ưu điểm của cách tổ chức giao thông này là không cần nhiều nỗ lực trong thiết kế nút giao thông, quy tắc giao thông đơn giản nhưng lại có rất nhiều nhược điểm như chất lượng dòng xe thấp, không an toàn, khả năng thông qua thấp, gây nhiều xung đột và là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nút.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/f4/e9/Phan-lan_TS-Cuong.jpg
Cách phân làn giao thông phổ biến hiện nay.
"Nếu chúng ta tách hoàn toàn giao thông xe máy và ôtô như đang thí điểm phân làn hiện nay thì giao thông tại nút lại càng trở nên phức tạp vì tạo ra nhiều điểm xung đột hơn. Điều này đã được chứng minh bằng sự thất bại trong việc phân làn đường năm 2008 tại đường Trần Khát Chân", TS Cường nói.
Từ đó, TS Đỗ Quốc Cường đưa ra ý tưởng "tách không hoàn toàn" giữa giao thông xe máy và ôtô để áp dụng vào các thành phố lớn ở Việt Nam. Hướng chủ đạo của ý tưởng này là tạo ra một khoảng chờ ở phía trước cho xe máy tại nút.
Khi tín hiệu chuyển từ xanh sang đỏ, ôtô phải dừng trước vạch dừng dành riêng ở phía sau (phần làn xe không được sơn màu đỏ). Còn xe máy được đi lên vào đợi ở khoảng diện tích chờ ở phía trên (phần đường sơn màu đỏ). Khi đèn bật xanh, xe máy đi trước, ôtô đi sau. Điều này giúp việc lưu thông diễn ra "ngăn nắp" hơn so với làn xe hỗn hợp.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/f4/e9/Phan-lan-1.jpg
Giải pháp phân làn được TS Đỗ Quốc Cường đề xuất.
"Chỉ cần ôtô đi đúng phần đường và chờ trước vạch dừng của mình, xe máy sẽ tự động tiến lên làn chờ ở phía trước như đã thiết kế. Điều này rất phù hợp với hành vi của người điều khiển xe máy tại nút giao thông, đó là luôn luôn tìm khoảng trống để đỗ trước ôtô trong khi chờ đèn đỏ. Còn người lái ôtô sẽ chấp thuận quy tắc đó vì bản thân họ cũng không muốn bị xe máy "vây quanh" trong thời gian chờ đèn đỏ như hiện nay", TS Cường nói về tính khả thi của quy tắc giao thông mới.Cũng theo chuyên gia đường bộ này, nếu được thí điểm kế hoạch sẽ mang lại hiệu quả an toàn giao thông và chất lượng giao thông tại nút, góp phần làm giảm ùn tắc, nâng cao khả năng thông qua của nút và nâng cao khả năng phục vụ của đường.
Ông Cường khẳng định, nếu thí điểm, kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ của người tham gia giao thông vì nó tận dụng được thời gian đèn đỏ để tạo ưu tiên cho xe máy ở nhánh nút, nhờ đó giao thông sẽ diễn ra trật tự hơn so với điều khiển giao thông hỗ hợp như hiện nay. Bình đồ nút giao thông sẽ được chỉnh sửa theo mô hình mới bằng cách dùng vạch sơn để giảm thiểu tối đa việc phá dỡ nút hiện có.
theo vnexpress
em post bài còn non xin các cụ chém nhẹ tay nhé