[Thảo luận] Sẽ giảm một nửa thuế, phí ôtô???

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,326
Động cơ
408,444 Mã lực
Theo Bộ Công Thương, nếu thực hiện giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, riêng loại xe được lựa chọn là xe chiến lược sẽ được giảm thuế 70%, kỳ vọng sức mua ôtô trên thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20%/năm

Khi xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ôtô giai đoạn mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Công Thương tiếp tục xác định vấn đề dung lượng thị trường sẽ quyết định đến tương lai của ngành.

Và vì vậy, các chuyên gia đã nêu lên 4 phương án được tính toán cho ngành công nghiệp ôtô, gồm: (1) thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện theo biểu thuế suất hiện hành, lệ phí trước bạ 10-15% đối với xe đăng ký lần đầu và 2% đối với xe đăng ký từ lần thứ hai; (2) giảm 30% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu; (3) giảm 50% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu; (4) giảm 70% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và 70% lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu.

Từ bối cảnh cụ thể và các tính toán, Bộ Công Thương đã lựa chọn và kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chiến lược, chính sách theo phương án thứ 3.

Theo cơ quan này, nếu thực hiện giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, riêng loại xe được lựa chọn là xe chiến lược sẽ được giảm thuế 70%, kỳ vọng sức mua ôtô trên thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Về thu ngân sách, nhóm nghiên cứu cho rằng việc giảm thuế, phí sẽ được bù đắp bằng việc tăng lượng xe đóng thuế, phí. Bởi khi bùng nổ sức mua, lượng xe sẽ tăng khoảng 15% vào năm 2015 và tăng lên khoảng 40% vào năm 2020 so với hiện tại.

Nếu thực hiện giảm thuế, phí theo phương án 3, Bộ Công Thương dự báo tổng dung lượng thị trường vào năm 2015 sẽ đạt xấp xỉ 157.000 xe, năm 2020 tăng lên gần 383.000 xe và năm 2030 sẽ vượt mức 2 triệu xe. Tổng dung lượng thị trường của năm 2013 dự báo đạt khoảng 108.000 xe.

Theo lộ trình, chỉ còn 5 năm nữa là mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN+ (bao gồm cả 3 quốc gia đã ký các hiệp định thương mại với ASEAN gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) sẽ giảm về 0-5%. Qua đó, sức ép của xe nhập khẩu giá thấp sẽ đè rấp nặng lên các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cũng từ thực tế này, hiện nhiều hãng xe đang và đang thu hẹp dần khu vực sản xuất và thay vào đó là mở rộng mảng thị trường xe nhập khẩu. Đó là một nguy cơ đổ vỡ hiện hữu của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Trong một cuộc họp mới đây, ông Ngô Văn Trụ, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), đã lo ngại rằng nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và hợp lý, Việt Nam sẽ trở thành thị trường nhập khẩu ôtô khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong ASEAN về 0% vào năm 2018, dẫn tới gia tăng áp lực nhập siêu cho nền kinh tế.

Do vậy, phương án giảm mạnh thuế phí nhằm phát triển dung lượng thị trường, qua đó thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô rất cần được quyết định sớm.

Các chuyên gia nhận định, với dung lượng thị trường có được từ việc thực hiện giảm mạnh các loại thuế, phí sẽ đủ sức “níu chân” các hãng xe lớn ở lại sản xuất thay vì chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn. Thậm chí, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu trở thành một trong ba trung tâm sản xuất, xuất khẩu ôtô của khu vực ASEAN, chia sẻ với Thái Lan và Indonesia.
 

nguyenhuusonan

Xe máy
Biển số
OF-152138
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
97
Động cơ
356,570 Mã lực
các cụ chờ đến thời điểm đó mà mua xe cho rẻ
 

_F4_

Xe tăng
Biển số
OF-18462
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
1,459
Động cơ
518,855 Mã lực
Biết đến bao giờ :(
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thực ra không đến nỗi thế. Ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) và chước bạ (10-15%) nhà nước còn vô số thuế và phí bám lấy từng chiếc xe (thuế nhập khẩu, VAT, thuế TNDN với các hãng xe, phí hải quan phí đăng ký xe...). Vì thế họ sẽ giải bải toán bỏ con săn sắt bắt con cá rô. Đại khái là giảm hai thứ thuế với phí kia một chút để đổi lại doanh số sẽ tăng, từ đó tổng thu ngân sách từ ngành ô tô cũng tăng theo. Bộ Công thương đang trình 4 phương án theo cách tư duy đó.

Ngoài ra nhà nước cũng đang lo đón đầu xu hướng giảm thuế nhập khẩu từ Asean về 0%. Nếu không tính sớm thì Việt Nam thành nước nhập khẩu tiêu thụ ô tô cho Thái với Indo. Giờ tất nhiên là muộn rồi (các hãng ô tô lớn đã đầu tư rất lớn vào hai nước trên để biến họ thành trung tâm lắp ráp xe cho khu vực Đ.N.A), nhưng gỡ được tí nào hay tí đó.
 

Congnong8668

Xe máy
Biển số
OF-187974
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
99
Động cơ
333,010 Mã lực
Thực ra không đến nỗi thế. Ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) và chước bạ (10-15%) nhà nước còn vô số thuế và phí bám lấy từng chiếc xe (thuế nhập khẩu, VAT, thuế TNDN với các hãng xe, phí hải quan phí đăng ký xe...). Vì thế họ sẽ giải bải toán bỏ con săn sắt bắt con cá rô. Đại khái là giảm hai thứ thuế với phí kia một chút để đổi lại doanh số sẽ tăng, từ đó tổng thu ngân sách từ ngành ô tô cũng tăng theo. Bộ Công thương đang trình 4 phương án theo cách tư duy đó.

Ngoài ra nhà nước cũng đang lo đón đầu xu hướng giảm thuế nhập khẩu từ Asean về 0%. Nếu không tính sớm thì Việt Nam thành nước nhập khẩu tiêu thụ ô tô cho Thái với Indo. Giờ tất nhiên là muộn rồi (các hãng ô tô lớn đã đầu tư rất lớn vào hai nước trên để biến họ thành trung tâm lắp ráp xe cho khu vực Đ.N.A), nhưng gỡ được tí nào hay tí đó.

Cụ nói chuẩn đấy @
 
Biển số
OF-129325
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
168
Động cơ
376,190 Mã lực
Giờ thì đã quá muộn để nói về phát triển “ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” vì năm 2018 đã rất gần. Tất yếu sẽ phải chấp nhận làm thị trường xe cho Thái Lan hay các nước khác thôi. Thực ra thì điều này cũng chẳng thành vấn đề khi ngay cả nhiều nước phát triển cũng chẳng có công nghiệp ô tô (bởi lẽ họ đã là nước phát triển), nhưng chúng ta đã quá lãng phí thời gian, tài chính và đặc biệt là cơ hội khi không sử dụng được chiến lược ô tô để cùng phát triển nhiều ngành công nghiệp cũng như giải quyết các vấn đề xã hội khác.

Thôi các cụ cứ chịu khó đi xe cũ và bảo dưỡng định kỳ đều đều để chờ đến 2018. Khi đó không còn thuế nhận khẩu và hy vọng (khả năng là vô vọng) là các loại phí, lệ phí sẽ không phải chịu tăng gấp nhiều lần bây giờ để hy vọng được sở hữu xe với chi phí rẻ hơn. Nhưng cá nhân em vẫn tin rằng đến 2018 giá xe nói chung sẽ rẻ đi nhiều cho dù chính sách thu phí và lệ phí có điều chỉnh tăng lên.
 
Biển số
OF-154411
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
545
Động cơ
357,890 Mã lực
Giờ thì đã quá muộn để nói về phát triển “ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” vì năm 2018 đã rất gần. Tất yếu sẽ phải chấp nhận làm thị trường xe cho Thái Lan hay các nước khác thôi. Thực ra thì điều này cũng chẳng thành vấn đề khi ngay cả nhiều nước phát triển cũng chẳng có công nghiệp ô tô (bởi lẽ họ đã là nước phát triển), nhưng chúng ta đã quá lãng phí thời gian, tài chính và đặc biệt là cơ hội khi không sử dụng được chiến lược ô tô để cùng phát triển nhiều ngành công nghiệp cũng như giải quyết các vấn đề xã hội khác.

Thôi các cụ cứ chịu khó đi xe cũ và bảo dưỡng định kỳ đều đều để chờ đến 2018. Khi đó không còn thuế nhận khẩu và hy vọng (khả năng là vô vọng) là các loại phí, lệ phí sẽ không phải chịu tăng gấp nhiều lần bây giờ để hy vọng được sở hữu xe với chi phí rẻ hơn. Nhưng cá nhân em vẫn tin rằng đến 2018 giá xe nói chung sẽ rẻ đi nhiều cho dù chính sách thu phí và lệ phí có điều chỉnh tăng lên.
Chắc chắn với chính sách tận thu & ngân sách trống rỗng của VN thì giá ô tô tới tay người tiêu dùng sẽ không thể giảm đáng kể được. Giảm thuế NK thì tăng thuế TTĐB hoặc những thuế khác thôi

Nhưng có 2 điều nhìn thấy ngay: CN ô tô VN (nếu có) sẽ chết hoàn toàn vào 2018 & Chất lượng xe tới tay dân sẽ ngon hơn he he he
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nói về ngân sách rỗng thì thật ra nước nào bây giờ cũng rỗng từ anh Zimbabwe, Campuchia tới Nhật, Mỹ. Nợ công ông nào cũng bằng nửa GDP hàng năm, cá biệt có ông gấp vài lần. Cộng thêm vào đó là mấy năm gần đây kinh tế đi xuống nên dự toán ngân sách của nước nào cũng trong trạng thái thu ko đủ bù chi.

CN ô tô sẽ chết hoàn toàn vào 2018 là dự đoán hơi quá lời nhưng bản chất là đúng. Không phải ngẫu nhiên người ta đưa ra trò thu phí bảo trì đường bộ. Đây là xu hướng chung của cả thế giới chứ ko riêng gì VN. Xu hướng đó là giảm các loại thuế đánh lên hàng nhập khẩu (phù hợp hợp các hiệp định hợp tác quốc tế) nhưng tăng các loại thuế, phí đánh vào việc sử dụng hàng hoá đó, cụ thể ở đây là ô tô. Ngoài phí bảo trì đường bộ vốn sẽ phải tăng dần trong những năm tiếp theo, người ta sẽ nghĩ ra các loại phí khác để tăng chi phí sử dụng xe nhằm 2 mục đích: hạn chế xe (để ko bị quá tải so với tốc độ phát triển hạ tầng giao thông) và tăng thu ngân sách. Cá nhân mình nghĩ rằng tầm 2020 chi phí sở hữu xe con không thể dưới 100USD/tháng ở các thành phố lớn. Sau này các cụ có thể kiểm chứng, chỉ biết rằng con số 100USD kia không phải là tự bịa ra đâu, có cơ sở khoa học để ra con số đó.
 

SonTun

Xe tải
Biển số
OF-193721
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
457
Động cơ
331,250 Mã lực
thực tế là phải giảm giá xe nhưng bao giờ thôi.
 

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,326
Động cơ
408,444 Mã lực
Không còn lòng tin vào chính sách là điểm chung của chúng ta!
 

Sonyentrangminh

Xe điện
Biển số
OF-193905
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,098
Động cơ
352,307 Mã lực
Cụ ơi mau mà tận hưởng đi oto , đi xe máy ra đường bây giờ ko cẩn thận nó đè như con dán. Đợi gì mấy thằng ăn tục nói phét đánh rắm rong ý
 

newidea09

Xe tăng
Biển số
OF-67178
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
1,656
Động cơ
446,760 Mã lực
Lại bài ca: Bao giờ cho đến bao giờ :bz
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,438
Động cơ
560,813 Mã lực
Em ủng hộ giảm thuế phí sở hữu xe, tăng phí sử dụng xe, như vậy sẽ công bằng hơn giữa dùng ít và dùng nhiều, đồng thời ngân sách cũng không bị hụt!
Trước mắt, sang năm 2014, thuế NK ô tô nguyên chiếc sẽ giảm xuống 50 - 70% (hiện tại là 83-90%). Nếu thuế TTĐB giảm đi 1/2 thì giá xe sẽ giảm tương đối đấy. Em định đổi xe trong năm nay nhưng nghe thế này dừng lại ngóng đã!
 

dungsp

Xe hơi
Biển số
OF-98077
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
100
Động cơ
400,190 Mã lực
Lại được ăn dưa bở, đợi giảm thuế phí, never, bác nhìn mấy năm trở lại đây xem giá xe có giảm không, Kinh tế hồi phục lại lấy cái văn tránh tắc đường ra áp dụng ngay
chuẩn không thể chỉnh bác ạ
 

TruongChinh

Xe máy
Biển số
OF-37542
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
99
Động cơ
472,390 Mã lực
Nói về ngân sách rỗng thì thật ra nước nào bây giờ cũng rỗng từ anh Zimbabwe, Campuchia tới Nhật, Mỹ. Nợ công ông nào cũng bằng nửa GDP hàng năm, cá biệt có ông gấp vài lần. Cộng thêm vào đó là mấy năm gần đây kinh tế đi xuống nên dự toán ngân sách của nước nào cũng trong trạng thái thu ko đủ bù chi.

CN ô tô sẽ chết hoàn toàn vào 2018 là dự đoán hơi quá lời nhưng bản chất là đúng. Không phải ngẫu nhiên người ta đưa ra trò thu phí bảo trì đường bộ. Đây là xu hướng chung của cả thế giới chứ ko riêng gì VN. Xu hướng đó là giảm các loại thuế đánh lên hàng nhập khẩu (phù hợp hợp các hiệp định hợp tác quốc tế) nhưng tăng các loại thuế, phí đánh vào việc sử dụng hàng hoá đó, cụ thể ở đây là ô tô. Ngoài phí bảo trì đường bộ vốn sẽ phải tăng dần trong những năm tiếp theo, người ta sẽ nghĩ ra các loại phí khác để tăng chi phí sử dụng xe nhằm 2 mục đích: hạn chế xe (để ko bị quá tải so với tốc độ phát triển hạ tầng giao thông) và tăng thu ngân sách. Cá nhân mình nghĩ rằng tầm 2020 chi phí sở hữu xe con không thể dưới 100USD/tháng ở các thành phố lớn. Sau này các cụ có thể kiểm chứng, chỉ biết rằng con số 100USD kia không phải là tự bịa ra đâu, có cơ sở khoa học để ra con số đó.
Cụ nói rất chuẩn. Thực tế sẽ là nhưng vậy, sau này có xe sẽ như 1 gánh nợ vậy.
 

bin_style

Xe máy
Biển số
OF-18469
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
98
Động cơ
505,690 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Đến khi nào mới thành hiện thực, haizzz
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top