Sẽ cấm xe máy ở một số thành phố lớn ( làm thật sao )

chichvn

Xe buýt
Biển số
OF-83282
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
595
Động cơ
418,350 Mã lực
Tin tuc) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 88, trong đó yêu cầu Hà Nội và TP.HCM sớm thực hiện các biện pháp hạn chế xe mô tô, gắn máy và xe ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định.
Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày






Bộ GTVT được chỉ định xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố lớn, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý 4-2012.
Vận tải công cộng không đáp ứng được nhu cầu của người dân khiến họ phụ thuộc vào phương tiện cá nhân
Mỗi tháng thêm 20.000 xe máy mới

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông được đặt ra. Năm 2003, Hà Nội đã tính biện pháp mạnh là ngừng cấp đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và tiếp đó là 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ. Nhưng chỉ sau 2 năm, tới năm 2005, quyết định này bị bãi bỏ và việc cấp đăng ký xe máy đã được mở lại. Tính từ năm 2009 đến hết năm 2010, trung bình mỗi tháng thành phố có thêm 10.000 - 15.000 phương tiện, trong đó khoảng 3.000 - 5.000 xe ô tô. 7 tháng đầu năm 2011, đã có thêm 28.000 ô tô, hơn 155.000 xe máy đăng ký mới, trung bình mỗi tháng có thêm 4.000 ô tô, hơn 20.000 xe máy. Hiện toàn thành phố có khoảng 3,8 triệu xe máy, 368.000 ô tô.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng không thể cấm quyền sở hữu tài sản của người dân, chỉ có thể đưa ra những quy định về hoạt động của những phương tiện đó. Cũng theo ông Linh, quan điểm của Sở GTVT trước hết phải tạo điều kiện có phương tiện giao thông công cộng cho người dân sử dụng, sau đó mới tiến dần các bước hạn chế. Chẳng hạn như hạn chế theo giờ, hạn chế phố nào không được đỗ xe. Nếu không có điểm đỗ, việc đi lại bằng phương tiện cá nhân không thuận tiện thì người dân sẽ phải lựa chọn phương tiện vận tải công cộng.
Theo quan điểm của Sở GTVT Hà Nội, quan trọng nhất vẫn là phát triển phương tiện vận tải công cộng trước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân rồi tính toán các bước tiếp theo, mới đạt được sự đồng thuận của người dân. Theo số liệu của Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Hà Nội hiện có hơn 70 tuyến xe buýt với hơn 1.000 đầu xe và trên 1.300 điểm dừng đỗ, mỗi năm phục vụ trên 400 triệu lượt khách. Mục tiêu đến năm 2020, xe buýt sẽ có 98 tuyến, khối lượng 2,73 triệu lượt khách/ngày, đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng xe buýt đã tới “ngưỡng” về lượng vận chuyển do vài năm gần đây lượng khách tăng không đáng kể, cộng thêm việc người dân ngày càng không mặn mà với loại hình này do chất lượng dịch vụ kém.
Trong khi đó, các dự án đường sắt đô thị (metro) triển khai ì ạch, nhanh nhất cũng phải tới năm 2016 mới có thể đi vào hoạt động. Đơn cử như tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ cuối năm 2006, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng sau 4 năm, dự án một lần nữa lại được khởi công, với kinh phí đã đội lên khoảng 1,5 lần. Các dự án đường sắt đô thị khác cũng đang trong giai đoạn rục rịch chuẩn bị.

Thận trọng

Theo ông Linh, các đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đề án quản lý taxi, bố trí sắp xếp các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố cũng như các tuyến phố đi bộ đã, đang được xây dựng đều hướng tới việc góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia, đây chỉ là yếu tố cần mà chưa đủ, bởi việc phát triển phương tiện công cộng phải gắn liền với các biện pháp cấm hoặc hạn chế quyết liệt đối với sử dụng phương tiện cá nhân tại một số đô thị lớn. Trong khi đó, sau nhiều ý kiến được đưa ra như hạn chế xe ô tô lưu thông vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ, hay cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố cấm bị dư luận phản đối mạnh mẽ, cơ quan quản lý hiện tỏ ra khá thận trọng trong việc đưa ra các giải pháp quyết liệt.

Theo ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chưa có bất kỳ quy định nào về hạn chế phương tiện cá nhân. Quy định duy nhất là Thông tư 02 của Bộ Công an yêu cầu mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe mô tô/xe gắn máy, ban hành năm 2003 do tốc độ gia tăng xe gắn máy giai đoạn đó lên tới 21%. Nhưng quyết định này sau đó cũng bị bãi bỏ do vi phạm hiến pháp về quyền sở hữu của công dân.

Cũng theo ông Thanh, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) đã rất thành công trong việc cấm xe gắn máy với “thuyết dầu loang”. “Ban đầu họ đưa ra lệnh 3 năm nữa cấm tuyệt đối đi xe máy trong khu vực A, ngay cả khi anh cư trú trong khu vực ấy cũng phải gửi xe. Trong 3 năm ấy, người dân có thời gian chuẩn bị phương án hợp lý với phương tiện của mình, thành phố đủ thời gian xây các bãi gửi xe ô tô, xe máy và bắt buộc người dân phải gửi lại. Khi lệnh cấm chính thức ban hành, không có phản ứng nào từ dư luận. Sau đó mở rộng dần khu vực cấm, tới nay Bắc Kinh không còn xe máy nào, ngoại trừ mô tô thể thao”, ông Thanh nói và cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân ở các thành phố lớn của VN phải có lộ trình phù hợp, không thể có quyết định hành chính áp đặt, nhưng vẫn cần quyết liệt trong hành động.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Dân ta mà đi oto thay xe máy thì sẽ còn tắc hơn => sẽ cấm nốt oto cá nhân => chuyển sang đi bộ vì không có đủ phương tiện giao thông công cộng để đi làm. Đúng là chỉ có ở Việt nam, không quản lý được thì cấm ~X(
 

hungmerc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3704
Ngày cấp bằng
9/3/07
Số km
124
Động cơ
553,883 Mã lực
DCM chúng nó!
Dân nghèo chết hết à?Tiền đâu mà đi taxi,mua xe hơi??
 

babymilo1210

Xe tải
Biển số
OF-83952
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
344
Động cơ
415,040 Mã lực
Dân ta mà đi oto thay xe máy thì sẽ còn tắc hơn => sẽ cấm nốt oto cá nhân => chuyển sang đi bộ vì không có đủ phương tiện giao thông công cộng để đi làm. Đúng là chỉ có ở Việt nam, không quản lý được thì cấm ~X(
đi bộ thì vỉa hè không đủ chỗ nên là phải tràn xuống lòng đường =)) nói thật với các bác các ông to chỉ làm trò thôi tất cả là do hệ thống đường cả nếu hệ thống đường to rộng có các làn riêng ai đi sai làn phạt thẳng tay =)) thì chả đến nỗi tắc đường nhiều đâu :))
 

procar

Xe tải
Biển số
OF-88858
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
337
Động cơ
410,019 Mã lực
Cấm xe máy > không cần đội mũ bảo hiểm > không vi phạm gì > giảm biên chế xxx > khối thằng phải về nhà đuổi gà cho vợ............................................ hì hì ....
 

tunghn

Xe hơi
Biển số
OF-108750
Ngày cấp bằng
12/8/11
Số km
166
Động cơ
393,560 Mã lực
Bắt dân đi xe buýt trong khi xe buýt không đủ để nhường chỗ cho nhà giàu đi xe hơi đó mà
 

Nửa_Khoanh_Giò

Xe điện
Biển số
OF-34750
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
3,955
Động cơ
514,120 Mã lực
Nơi ở
nhà phơi quần áo
Cấm xe máy > không cần đội mũ bảo hiểm > không vi phạm gì > giảm biên chế xxx > khối thằng phải về nhà đuổi gà cho vợ............................................ hì hì ....
Lúc đấy đi bộ mà đi tông gà hay tổ ong chả hiểu các bác Hugo có bớ không nhỉ?.
Dựng cái xe máy trên hè bắt ng đi bộ phải xuống lòng đường, lúc đấy các Hugo nhẩy ra bắt làn =))
 

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
787
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
em đề nghị là chuyển hn lên quê e đi thoải mài con gà mái k tắc bao giờ
 

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
nếu có cấm thật thì sau mấy tháng lại bỏ thôi
 

Tài mới

Xe tăng
Biển số
OF-82033
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,617
Động cơ
430,112 Mã lực
Không quản được thì cấm các cụ nhỉ? Cái lý của người mèo nằm ở chỗ thích thì làm không thích thì thôi
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,509 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
em ở ngoại thành nên chẳng quan tâm lắm, chúng nó làm gì mặc cha chúng nó =))
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
chỉ có cách duy nhất là cấm tất cả mọi loại phương tiện ,khuyến khích đi máy bay =))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu 1 ngày nào đó cuốc da cấm người dân sử dụng phương tiện 2 bánh tham gia giao thông thì 5 châu 4 biển ùn ùn kéo vào Việt Nam săn tin,làm phóng sự cho coi!!!
:)) :)) :))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Cấm xe máy > không cần đội mũ bảo hiểm > không vi phạm gì > giảm biên chế xxx > khối thằng phải về nhà đuổi gà cho vợ............................................ hì hì ....
Em suy thêm tí nữa : Đại giảm thu ngân sách=>Khồi thèng quan không có $ mà tham ô=>Về đuổi gà cho vợ luôn!!!
=))=))=))
 

hunghong

Xe máy
Biển số
OF-84133
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
52
Động cơ
411,690 Mã lực
Các ông an tiền thuế của dân rồi nghĩ ra đủ thứ vớ vẩn để hành dân.Nản luôn cấm tất ta đj bộ cho xong.
 

BeanPU

Đi bộ
Biển số
OF-99574
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2
Động cơ
398,220 Mã lực
Đọc bài này mà mình nực cười cho ông Thanh , với cái thuyết " đầu lang đầu gà " được lấy từ Trung Quốc , điển hình là Bắc Kinh...., Việt Nam mà đem so với Trung Quốc =)) để rồi nó có gì hay học theo, nào là không có ai phản đối, xin thưa người ta đi xe hơi hết rồi, cấm mấy thằng đi xe máy ng ta càng vui, nhìn lại Việt Nam xem, nếu mà làm công ăn lương, không ăn Hối lộ, gian thương mánh khóe như các ông nào đó , thì có khi cái tay ga có khi còn không mua được, ăn uống còn ko đủ, huống chi xe hơi để đi làm như các sếp, .... em thì tự nhận kiến thức không bằng với mấy bác nhưng em xin mấy bác sống thực tế một chút, vì dân vì nước một chút, đừng có bị lãnh đạo la mắng nhiều quá mà cố gắng đưa ra những cải cách "........còn tỏ ra nguy hiểm "
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
e thấy nên cấm tất đi ! tất cả mọi loại phương tiện đường bộ cấm tất .dân chúng nc ta sẽ đi máy bay hết :D nthe thì các nc Châu Âu , Mỹ cũng phải nhìn VN chúng ta mà nể phục " công nhận thằng nào nghĩ ra cái này chắc lúc đẻ chắc bị rơi đập đầu ,bác sĩ k đỡ kịp vì ra nhak wa " =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top