[Funland] Scandal tại Sân bay Nội Bài (tham khảo) cần xác thực

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,836
Động cơ
478,760 Mã lực
Đừng cụ, khơi mào CT mạng mình không lại được đâu, thua thiệt về mình thôi.
Biết yếu chỗ nào rhif cố mà
Có bài này viết khá hay và xúc động.

Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công

- Bài viết của nhà báo Hoàng Minh Trí -

Tôi vừa trở về sân bay Nội Bài sau một chuyến bay dài từ TP HCM. Chuyến bay dài hơn thường lệ, bởi một cuộc tấn công điện tử thực hiện vào hạ tầng hàng không Việt Nam, một cuộc tấn công chưa từng có.

Chúng tôi ra sân bay từ 17h. Giao thông trước sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng. Bước vào sân bay, đông nghẹt người vì nhiều chuyến ùn tắc.

Không còn thông báo điện tử, tất cả đều phải thông báo bằng giấy in. Tôi đứng xếp hàng trong hàng người bất tận, đến tận gần 19h mới đến quầy làm thủ tục, dù theo lịch là 19h đã bay. Hệ thống máy tính không hoạt động, thủ tục làm bằng tay. Thứ tự các chuyến bay và cổng ra tàu bay thay đổi liên tục và chỉ được thông báo qua loa phóng thanh. Bởi ngay cả hệ thống loa sân bay cũng đã bị tấn công.

Và trong khung cảnh tưởng như sẽ vô cùng hỗn loạn ấy, lại là một sự trật tự đáng ngạc nhiên. Gần như không ai phàn nàn. Tất cả mọi người đều xếp hàng trật tự. Không thấy sự vội vàng chen lấn như ngày thường. Mọi người nhường nhịn và thông cảm cho nhau lẫn cho hãng hàng không.

Khi tôi bước vào phòng chờ, không còn một chỗ ngồi. Hành khách ngồi la liệt dưới đất, trong một khung cảnh tôi chưa từng chứng kiến ở đâu trên thế giới. Trong phòng lounge cũng không còn chỗ ngồi. Nhưng sự thông cảm và chia sẻ được duy trì đến tận phút cuối.

Trong phòng lounge dành cho thương gia, ngày thường, sự riêng tư vô cùng được tôn trọng. Nhưng hôm qua, mọi người chia sẻ cho nhau từng chiếc ghế. Ngày thường, khách thương gia là những người vội vàng nhất, khó tính nhất. Nhưng hôm qua, tôi chứng kiến những vị khách nhẹ nhàng nói chuyện với tiếp viên, nhờ nhắc giờ lên máy bay, còn cẩn thận dặn lại sợ tiếp viên sốt ruột: "Chị chỉ nhờ vậy thôi, không giục đâu".

Không có sự cáu gắt hay giục giã, mọi người ngồi trò chuyện với nhau, chia sẻ tin tức. Tất cả đều biết rằng mình đang là nạn nhân của một cuộc tấn công. Một cuộc tấn công không báo trước. Và không ai bảo ai, tất cả quyết định rằng họ sẽ cùng đoàn kết và hỗ trợ nhau dù chỉ bằng sự im lặng.

Đây là lần thứ 2 tôi chứng kiến một khung cảnh mà tưởng như sẽ có hỗn loạn, cuối cùng lại chỉ thấy sự đoàn kết và sẻ chia.

Tháng 10 năm 2010, tôi vào Minh Hóa, Quảng Bình để đưa hàng cứu trợ cho một xã chịu thiệt hại nặng nề nhất sau lũ. Ngập cả xã, ngập qua cả cột điện, xã gần như bị cô lập. Khi chiếc xe đến, mọi người ùa ra chờ nhận gạo và thuốc lọc nước. Mọi người đã vô cùng mệt mỏi vì bão lũ rồi, và tôi ở trên xe, thấp thỏm lo sợ về một sự hỗn loạn. Nhưng không, mọi người xếp hàng ngay ngắn, đẩy những đứa trẻ lên trước. Những gói quà được trao lần lượt. Cho đến khi hết hàng, vẫn còn nhiều người đứng chờ nhưng chưa được nhận. Không một ai phàn nàn. Mọi người vui vẻ, tự an ủi, rồi ra về.

Hàng ngày, chúng ta phải nghe rất nhiều lời phàn nàn về ý thức của người Việt. Sân bay, bến tàu sẽ là nơi dễ nhìn thấy những câu chuyện như thế nhất. Nào là chen lấn khi xếp hàng, nào là tranh cãi quanh thái độ phục vụ, từ lời ăn tiếng nói đến cung cách ứng xử, chỗ nào cũng thấy "người Việt xấu xí". Ngày thường, một chuyến bay delay, một thông báo không chính xác, sẽ nhận không biết bao nhiêu nhiếc móc to tiếng.

Nhưng hôm qua, trước một cuộc tấn công, tôi chỉ nhìn thấy hình ảnh của một dân tộc đoàn kết. Một hành vi phá hoại, vốn chủ đích tạo ra sự hỗn loạn, lại đẩy mọi người xích gần lại với nhau. Chính hành vi của những kẻ tấn công khiến cho người Việt bộc lộ những đức tính tốt đẹp của mình: sự đoàn kết; sự sẻ chia.

Và tôi tin rằng những điều tôi đã chứng kiến ở Tân Sơn Nhất hôm qua không phải là cá biệt, bởi tôi đã nhìn thấy tinh thần ấy hơn một lần. Tôi biết, chứ không phải tin, rằng tinh thần dân tộc của chúng ta chưa bao giờ phai nhạt.
Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại.

Và đám đông tôi nhìn thấy, cho dù rất trật tự và nhẫn nại, lại cho thấy sẽ thật bất hạnh cho bất kỳ kẻ nào lăm le tấn công dân tộc này.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đoạn cuối bác này viết hay và xúc động quá.
Quá hay. Phản ứng phù hợp của một người yêu nước. Đất nước đã bị tấn công, và khi đất nước bị tấn công, những người yêu nước sẽ đoàn kết lại.
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,391
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Có người đã nghi ngờ vụ này không phải Trung quốc vì một số câu chữ bằng tiếng Trung viết sai, rất ngô nghê.
Em tiếng Trung không biết, tin học lại ngu nên ngồi hóng thôi.
Theo em, chỉ tới khi các chuyên gia bảo mật lần ra dấu vết, đưa ra các bằng chứng rõ ràng thì mới kết luận được.
Không liên quan tới việc tụi khựa phủ nhận hay xác nhận đã hack sân bay VN.
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,564 Mã lực
E k bênh khựa, nhưng từ qua đến giờ thấy các cụ chửi khựa loạn cả lên vì cái vụ này. :D Có cụ nào có thông tin là qua điều tra đã xác nhận rằng 1 nhóm tin tặc mang quốc tịch khựa hoặc ít ra là do các tổ chức hoặc cá nhân do khựa hẫu thuẫn đứng sau vụ tấn công này k ạ???
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
E k bênh khựa, nhưng từ qua đến giờ thấy các cụ chửi khựa loạn cả lên vì cái vụ này. :D Có cụ nào có thông tin là qua điều tra đã xác nhận rằng 1 nhóm tin tặc mang quốc tịch khựa hoặc ít ra là do các tổ chức hoặc cá nhân do khựa hẫu thuẫn đứng sau vụ tấn công này k ạ???
Khâu mồm vào đợi *** bảo chửi hẵng chửi ạ? Đợi thế chắc em xuống lỗ rồi. Máu là phải nóng, không nóng quá hại người thôi.
 

anh kéo mo cau

Xe điện
Biển số
OF-434639
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
3,079
Động cơ
235,082 Mã lực
Nơi ở
Anh Sơn - Nghệ An
Cứ bình tĩnh các cụ. cầm dép lên, ôm hành lý gọn gàng rồi thì............ chạy =))
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,391
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Một bài viết có những phân tích đáng chú ý,

trích,
Mùa hè 2014, giữa lúc người Việt trong nước và hải ngoại đang sôi sục vì Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông, từ Hoa Kỳ các chuyên gia của ThreatConnectESET công bố hai bản báo cáo độc lập về những tấn công có chủ đích (targeted attacks) vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ Việt Nam.
...
Tấn công mà ESET mô tả là một tấn công được thực hiện bởi một nhóm hacker như vậy. Kẻ tấn công hiểu rõ nạn nhân (máy tính có cài đặt BKAV) và toàn bộ chiếc dịch của họ chỉ nhằm vào một mục tiêu duy nhất. Tại sao lại là Bộ Tài Nguyên Môi Trường? Vì đây là cơ quan nhà nước sở hữu nhiều thông tin quan trọng về bản đồ, sơ đồ, hành trình, lịch trình, báo cáo… của các chuyến thăm dò dầu khí, khai thác ngư sản cũng như các hoạt động tuần tra bảo vệ của Việt Nam trên Biển Đông. Khó có thể biết được chắc chắn ai đứng đằng sau những tấn công này, nhưng dẫu họ là ai đi chăng nữa, có thể thấy rằng họ rất muốn biết Việt Nam đang và sẽ làm gì trên Biển Đông.


Một phần của mã độc được gửi đến Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam. Đoạn mã này sẽ vô hiệu hóa phần mềm BKAV. Nguồn: http://www.welivesecurity.com/2014/06/20/targeted-attack-against-vietnamese-government-right-on-the-monre/.

Các chuyên gia ThreatConnect cũng phát hiện Bộ Tài Nguyên Môi Trường bị một nhóm người tấn công từ cuối năm 2012. Ngoài Bộ Tài Nguyên Môi Trường, nhóm này còn tấn công vào Tập Đoàn Dầu Khí, Thông Tấn Xã và Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam. Khác với ESET, ThreatConnect có bằng chứng để tin rằng những đối tượng đứng đằng sau các vụ tấn công này đến từ Trung Quốc. Ngoài ThreatConnect hãng an ninh mạng CrowdStrike cũng có nhận xét tương tự.
...
Trung Quốc muốn thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông, nên từ mấy năm nay các nhóm hacker Gấu Trúc đã âm thầm tấn công các hãng máy bay trong khu vực. Bọn chúng muốn xâm nhập Vietnam Airlines, chúng tôi dự đoán, để lấy cắp thông tin về các chuyến bay, các kế hoạch mở rộng đường bay, kể cả lịch của các chuyến bay quân sự mà Bộ Quốc Phòng Việt Nam có thể đã chia sẻ với Vietnam Airlines.
...

Đọc toàn bài tại đây,
https://vnhacker.blogspot.com/2016/07/co-mot-bien-ong-tren-khong-gian-mang.html?m=1
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,693
Động cơ
387,564 Mã lực
Khâu mồm vào đợi *** bảo chửi hẵng chửi ạ? Đợi thế chắc em xuống lỗ rồi. Máu là phải nóng, không nóng quá hại người thôi.
E chỉ sợ chửi nhầm thôi. :P

Thiếu mie gì kẻ thù chống phá chính quyền và nhà nước VN, đâu cứ phải nhất định là khựa. :)) Bài này kết hợp với lực lượng thất nghiệp cầm bánh mì + lavie + 200k 1 ngày ra hoàng diệu đứng thì chả mấy chốc có khi phóng hỏa cả dsq khựa. =))

Đọc thì cứ đọc, nhưng chửi thì từ từ các cụ ạ.
 

tatoo26

Xe hơi
Biển số
OF-295320
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
164
Động cơ
323,418 Mã lực
Em xin nói bây giờ tình hình vẫn rất nghiêm trọng ạ. Các bên vẫn đang làm việc. Mật bí vậy.
 

ung_dung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-46295
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
2,881
Động cơ
480,310 Mã lực
Em thấy nó hách nhằm vào sân bay là chỗ đông ng lui tới, hách vào VFF là nhằm vào chỗ đông ng quan tâm.
Cứ logic đấy thì nạn nhân tiếp theo bị hách sẽ là gì hở các cụ?
Em dự danh sách nạn nhân sẽ là các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Chứ còn các cơ quan Ảng, Vê tê vê và cái loa phường chắc ko sao đâu.
Còn OF cũng ko loại trừ khả năng bị dính đấy các cụ, vì tiếng nói nghịch nhĩ anh Tập trên đây dạo này hơi bị nhiều zồi đấy. Hehe
Mai kia,( trong khoảng đầu tháng 8) nó mà hack và mạng tuyển sinh đại học của VN thì có mà loạn cả xã hội.
Nhưng em yên tâm là em còn nghĩ được như thế thì các bác liên quan đến món này còn nghĩ nhiều hơn em nên chắc có biện pháp rồi.
Nhưng mà vẫn sợ sợ vụ đó.
Mong các bác ấy cần thận và bình an
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,459 Mã lực
Nó tự viết đấy. HQ với AN mình có biết tiếng Anh đâu! :))
Em fun tí: Các anh ấy không hiểu dân tây nó nói gì, cứ trả hc cho nó thì thấy nó lẩm bẩm fy nên tưởng là nó cảm ơn, lần này thấy em khựa hay hay nên viết `cảm ơn ´ đấy mà
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,160
Động cơ
548,954 Mã lực
Mai kia,( trong khoảng đầu tháng 8) nó mà hack và mạng tuyển sinh đại học của VN thì có mà loạn cả xã hội.
Nhưng em yên tâm là em còn nghĩ được như thế thì các bác liên quan đến món này còn nghĩ nhiều hơn em nên chắc có biện pháp rồi.
Nhưng mà vẫn sợ sợ vụ đó.
Mong các bác ấy cần thận và bình an
Gì phải tháng 8 nó tấn công rồi đây: http://www.baogiaothong.vn/website-dh-kinh-te-quoc-dan-bi-1937cn-tan-cong-d161382.html

Website ĐH Kinh tế Quốc dân bị 1937CN tấn công
30/07/2016 - 12:59 (GMT+7)

Website ĐH Kinh tế Quốc dân bị nhóm tin tặc Trung Quốc có tên 1937CN tấn công.

Website ĐH Kinh tế Quốc dân bị nhóm tin tặc Trung Quốc có tên 1937CN tấn công. (Ảnh: Zing News)
Sáng nay (30/7), nhiều sinh viên truy cập vào website của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phát hiện tin tặc xâm nhập và để lại cảnh báo ở một số trang con, tờ Công an TP.HCM đưa tin.

Đáng chú ý là nhóm tin tặc xâm nhập trang hệ thống của trường này là 1937CN - nhóm đã tấn công hệ thống của Vietnam Airlines ngày 29/7.

Trao đổi với Zing News, đại diện phòng CNTT của ĐH Kinh tế Quốc dân nói không biết sự cố này và website của trường vẫn vào bình thường, không có thiệt hại.

Cũng theo nguồn tin trên, nhóm tin tặc trên có thể dùng công cụ dò lỗi hàng loạt những trang web có tên miền edu, org, gov,... và tự động tấn công.

1937CN là nhóm tin tặc tự xưng đã tấn công website của Vietnam Airlines và đăng nội dung xuyên tạc. Được biết, đây là nhóm hacker Trung Quốc và từng nhiều lần tấn công các trang web của Việt Nam.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, 1937CN đã tấn công website của Vietnam Airlines vào khoảng 16h ngày 29/7/2016. Dữ liệu của nhiều hội viên khách hàng thường xuyên (Bông sen vàng) của Vietnam Airlines đã bị công bố.

Cũng trong chiều 29/7, đồng loạt hệ thống màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại 3 sân bay quốc tế lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đều bị tin tặc tấn công.

Màn hình hiển thị nhiều hình ảnh Trung Quốc, một số ngôn từ kích động hoặc bị nhiễu sóng, thông tin không ổn định.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an đã vào cuộc, phối hợp với Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,779
Động cơ
238,371 Mã lực
Ngân hàng, viễn thông, điên lực.... các thiết bị CNTT được sử dụng phần lớn có xuất xứ từ bọn tàu. Giờ chiến tranh mạng với nó thì Việt Nam thua trắng các AHBP ợ
Một dạng tuyên bố chiến tranh phá hoại, bây giờ các ngành khác như điện lực, ngân hàng , viễn thông cho đến quốc phòng.... cần thiết phải hoàn chỉnh lại hệ thống bảo mật bởi sẽ không phải là lần cuối . Nhà máy điện thì toàn nó xây chỉ cần nó quậy vài tiếng đã đủ chết rồi chưa nói đến chiến sự nếu có sảy ra nó làm tê liệt vài ngành chức năng thì dũng khí đến mấy cũng thua .
(1) Các công ty lớn và quan trọng không thiếu tiền để phải mua thiết bị mạng Tàu.

(2) Phần hệ thống mạng điều khiển (tức máy tính điều khiển quá trình công nghệ) KHÔNG bao giờ được kết nối internet hoặc nó chỉ được kết nối trong một số trường hợp cực kỳ đặc biệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

audi 00000

Xe tăng
Biển số
OF-387756
Ngày cấp bằng
19/10/15
Số km
1,858
Động cơ
251,430 Mã lực
Các cụ cho hỏi là bây giờ nếu 1 hacker Việt Nam đi sang Nga, dùng máy tính Laptop ở đó và xài mạng ở đó rồi hack các web của Tàu thì bọn Tàu hoặc bên an ninh có biết được là do người Việt hay người Nga hack không?
Kiểu gắp lửa bỏ tay người ý?
Thì gọi là hacker lạ cụ nhé =))=))
 

Volga74

Xe buýt
Biển số
OF-191038
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
742
Động cơ
335,360 Mã lực
Sáng nay E bay, thấy sân bay NB vẫn tắt hết màn hình chỉ dẫn, chắc chưa xử lý xong triệt để.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top