• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Sau "vụ nổ BKAV Bphone", cuối cùng cũng có DN Việt sản xuất được smartphone Made in Vietnam

Sheldon

Xe tăng
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
1,158
Động cơ
279,325 Mã lực
Điểm thú vị ở đây là hầu hết dòng điện thoại Lotus đều được VNPT Technology sản xuất trong nước - Made in Vietnam đúng nghĩa.

Ngày 22/2 vừa qua, VNPT Technology đã cùng với Qualcomm thực hiện ký thỏa thuận sử dụng bản quyền công nghệ (Patent License Agreement - PLA).

Bản thỏa thuận này mang ý nghĩa, VNPT Technology sẽ sử dụng hàng nghìn bằng sáng chế liên quan đến công nghệ LTE và CDMA có giá trị toàn cầu của Qualcomm để nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ phục vụ ngành công nghiệp toàn cầu.

Trong số các lĩnh vực công nghệ được VNPT Technology tập trung đẩy mạnh như: Internet of Things, camera thông minh, mạng viễn thông, một mảng sản xuất cũng được đại diện công ty này đề cập chính là smartphone.

Cụ thể, theo đại diện VNPT Technology, sớm nhất là vào giữa năm nay, smartphone chạy vi xử lý Qualcomm của đơn vị này sẽ ra mắt. Doanh số kỳ vọng đặt ra rơi vào khoảng 300.000 - 500.000 máy trong năm 2017, gồm cả thị trường Việt Nam và quốc tế.

Điều này đồng nghĩa, VNPT Technology sẽ là nhà sản xuất trong nước thứ 2, sau BKAV Bphone, tung ra một chiếc điện thoại chạy chip Qualcomm.

Lần gần nhất VNPT Technology tung ra một chiếc smartphone là vào tháng 3 năm 2016 - mẫu Lotus S2 Pro, tập trung vào phân khúc bình dân, giá rẻ. Điểm thú vị ở đây là dòng điện thoại Lotus được VNPT Technology sản xuất trong nước - Made in Vietnam.

Hiện vẫn chưa rõ, smartphone sắp tới chạy chip Qualcomm của VNPT Technology sẽ nằm trong phân khúc nào, tính năng ra sao, nhưng với truyền thống "Made in Vietnam" trước đây, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào một mẫu điện thoại Việt xứng tầm, thay thế tên tuổi BKAV Bphone đã gục ngã quá sớm.

VNPT Technology thành lập ngày 6/1/2011 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, được tổ chức và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.

VNPT Technology là một trong bốn công ty con trụ cột của VNPT, là đơn vị chủ lực của VNPT trong lĩnh vực sản xuất Công nghệ, Công nghiệp Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Truyền thông và Công nghiệp Nội dung số.

http://soha.vn/sau-vu-no-bkav-bphone-cuoi-cung-cung-co-dn-viet-san-xuat-duoc-smartphone-made-in-vietnam-20170223162725042.htm
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
Chẳng tin !
 

Sheldon

Xe tăng
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
1,158
Động cơ
279,325 Mã lực
Cùng đánh vào lòng tự hào dân tộc: Biti's thành công, BPhone thất bại

Thành công bước đầu trong chiến lược marketing của Biti’s chính là một case study đáng để học hỏi cho các thương hiệu Việt Nam, muốn nhấn mạnh vào yếu tố người Việt dùng hàng Việt.

Những ngày vừa qua được xem là mốc thời gian đáng nhớ đối với thương hiệu giầy Việt - Biti’s. Bởi phải sau gần 2 thập kỷ, lần đầu tiên, thương hiệu Biti’s mới lại được người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới nhiều như vậy.

Chiêu bài marketing của Biti’s chính là đưa dòng sản phẩm sneaker Biti's Hunter vào trong các MV ca nhạc "Lạc Trôi", hay "Đi để trở về" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn - vốn là thần tượng của giới trẻ.

Hình ảnh tưởng chừng chỉ là ngẫu nhiên, kỳ quặc, ngay lập tức đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ Việt Nam - những người đã, đang và sẽ mua sneaker Biti's Hunter.

Kết hợp với các tiêu chí sẵn có như "hàng Việt chất lượng" - made in Việt Nam, khơi gợi lòng tự hào, niềm tự tôn dân tộc của người Việt, Biti’s đã phần nào chạm được tới trái tim người tiêu dùng trong nước.

Công thức của Biti’s gợi cho chúng ta nhớ tới một thương hiệu Việt từng đình đám khác đó là BPhone của BKAV. Tuy nhiên, nếu Biti’s Hunter đang gặt hái thành công vang dội thì BPhone lại thất bại thảm hại.



Bitis bán giầy, BKAV bán điện thoại BPhone? Vậy liên quan gì?

Nếu bạn còn nhớ, BKAV trước đây, mà cụ thể là CEO Nguyễn Tử Quảng từng nhiều lần nhấn mạnh vào yếu tố hàng Việt khi bán ra mẫu điện thoại đầu tay là BPhone. BPhone do chính người Việt sản xuất, BPhone ra đời vì người Việt, BPhone dành cho người Việt...

Tựu chung lại, thông điệp được BKAV, lẫn ông Nguyễn Tử Quảng truyền đi mạnh mẽ nhất chính là "hàng Việt chất lượng" - made in Việt Nam. Thông điệp này rất trùng khớp với những gì ban lãnh đạo Biti’s muốn truyền tải.

Ngoài ra, cả Biti’s lẫn BKAV đều là doanh nghiệp lâu đời, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Biti’s ra đời từ năm 1982, nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong giới học sinh nhờ những mẫu sandal bền không bút mực nào tả xiết. Tương tự như vậy, BPhone tuy là thế hệ đầu, nhưng thương hiệu BKAV vốn nổi tiếng với phần mềm diệt virus đã có từ năm 2001.

Sử dụng chung một thông điệp "người Việt ủng hộ hàng Việt", cả Biti’s Hunter lẫn Bphone trước ngày ra mắt đều được công chúng ít nhiều đón nhận. Vậy tại sao, đến giờ phút này, Biti’s vẫn nổi như cồn, trong khi BPhone lại lặn mất tăm, mất tích?

Tôi muốn ủng hộ hàng Việt, nhưng đừng bán nó với giá của hàng hiệu

Có lẽ, nếu nhìn lại thất bại của Bphone, điều dễ thấy nhất đó là chiếc điện thoại này đã bị đặt nhầm phân khúc. "Hàng Việt" trong tâm trí người tiêu dùng thường được xếp ở cấp độ cao hơn hàng Trung Quốc, nhưng kém hơn hẳn hàng Mỹ, Nhật, Hàn và vẫn thấp hơn mọt chút so với hàng Thái. Nếu hiểu được điều này, nhà sản xuất sẽ nắm rõ phân khúc khách hàng và mức giá bán hợp lý.

Nhìn Biti’s sẽ thấy, một trong những chiến lược khôn ngoan của thương hiệu này đó là bán ra giầy thể thao "made in Việt Nam" phù hợp với túi tiền của người Việt.

Trong tầm giá từ 400.000 đồng tới 700.000 đồng, bất kỳ người Việt Nam nào, dù là dư dả, hay thu nhập ở mức trung bình cũng đều sở hữu được một đôi Biti's Hunter. Nghĩa là Biti's Hunter có mức giá chấp nhận được, dễ mua, bước đầu như vậy là thành công. Còn chuyện xấu, đẹp thì phụ thuộc vào cách quảng cáo, cũng như cảm quan của người dùng.

Khi so sánh Biti's Hunter với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas..., người tiêu dùng sẽ không vấp phải tâm lý phân vân, hay là tiết kiệm thêm chút đỉnh để sắm cho được hàng ngoại bền, đẹp hơn. Vì một đôi giầy Nike hay Adidas bán tại Việt Nam thường có giá gấp 3 lần Biti's Hunter, ngay cả khi được giảm giá cũng vẫn gấp đôi. Nghĩa là kiểu gì Biti's Hunter cũng vẫn rẻ.

Áp dụng vào trường hợp của BPhone, ngay từ đầu, chiếc điện thoại này đã được BKAV định giá tới 10 triệu đồng, xếp vào phân khúc smartphone cao cấp, ngang ngửa iPhone đời mới của Apple, hay flagship Galaxy của Samsung.

Bán hàng cho người Việt, nhưng lại định giá theo kiểu quốc tế, BKAV đã sai ngay từ bước cơ bản nhất trong kinh doanh. Và cũng chính mức giá "trên trời" này đã khiến nhiều người Việt rơi vào tâm lý e ngại mua sản phẩm, dẫn tới doanh số ế ẩm, và hiện tại là mất hút trên thị trường di động Việt Nam, mà không hẹn ngày trở lại.



Nhưng đây vẫn chưa phải cái sai lớn nhất khiến BPhone của BKAV rơi xuống vực thẳm, trong khi Biti’s đang trên đà trở lại thành công...

Binh pháp Tôn Tử có câu: "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng".

Cái sai lớn nhất của BKAV chính là không tự lượng sức mình. Mà một minh chứng nhãn tiền đó là việc BPhone liên tục được CEO Nguyễn Tử Quảng so sánh với iPhone của Apple - một thương hiệu toàn cầu gây được tiếng vang lớn, được cả thế giới biết đến là tốt cả về chất lượng, lẫn khả năng nhận diện.

iPhone của Apple dùng tốt không? Tốt, ai cũng biết. Thế còn BPhone? Sao mà biết được, nhưng chắc chắn không tốt bằng iPhone. Vậy thì sao ông Quảng lại so sánh BPhone của BKAV với iPhone của Apple, lại càng không thể đưa ra mức giá ngang ngửa với dòng điện thoại cao cấp trên thế giới.

Đó là về mặt cảm quan và công nghệ. Xét về chiến lược kinh doanh, BKAV bằng việc đẩy mạnh thông điệp người Việt dùng hàng Việt, (ít nhất là trong tư tưởng) có thể nghĩ mình là "chàng David" khi đối đầu với "dũng sĩ Goliath" - các thương hiệu smartphone quốc tế.

Nhưng BKAV có lẽ đã nhầm! Khi giá bán một sản phẩm không đủ tốt để thu hút người tiêu dùng, sản phẩm đó sẽ bán ế. Chất lượng của sản phẩm chưa tốt, sản phẩm đó cũng sẽ bán ế. Việc so sánh với Apple hay Samsung chỉ càng khiến BKAV, BPhone nhỏ bé hơn.

Tất nhiên, Biti’s đã không mắc phải sai lầm này. Thứ nhất, độ bền, cũng như chất lượng của Biti’s là không cần bàn cãi. Thứ hai, Biti’s không tự so sánh Biti's Hunter với những ông lớn đã dày dạn kinh nghiệm như Adidas hay Nike. Thứ ba, mức giá của Biti's phù hợp với túi tiền của phần đông người tiêu dùng Việt.

Và xét cho cùng, Biti's vẫn là thương hiệu "ở đời biết mình là ai".

Do đó, nếu cần một casestudy cho các thương hiệu Việt Nam, nhất là với các thương hiệu muốn nhấn mạnh yếu tố người Việt dùng hàng Việt, đánh vào lòng tự tôn dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam, đó chỉ có thể là Biti's.

http://vietnamfinance.vn/startup/cung-danh-vao-long-tu-hao-dan-toc-bitis-thanh-cong-bphone-that-bai-20170108092410405.htm
 

levinh05

Xe container
Biển số
OF-36603
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
6,421
Động cơ
509,631 Mã lực
Nơi ở
Moon
Em dùng Bphone rồi, nóng lắm, hy vọng hàng của VNPT nguội hơn là được.
 

camambeou

Xe tăng
Biển số
OF-475255
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
1,434
Động cơ
209,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảo tưởng giá ngon hàng khủng cụ ạ
 
Biển số
OF-458310
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
851
Động cơ
209,840 Mã lực
Tuổi
42
E cứ để các bác khác dùng trước chứ e cũng chẳng dám dùng
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,555
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Bitis là hàng VN, tuổi đời khá lâu rồi, mà nguồn gốc là người Hoa, người Hoa làm khác người Việt lắm, Bphone chỉ là đặt hàng bên tàu mang về bán, làm sao mà thành công được, cái điện thoại của vnpt cũng thế thôi. Sớm muộn cũng giải tán.
 

banhangonline

Xe buýt
Biển số
OF-392466
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
987
Động cơ
243,516 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà nội
Bitis là hàng VN, tuổi đời khá lâu rồi, mà nguồn gốc là người Hoa, người Hoa làm khác người Việt lắm, Bphone chỉ là đặt hàng bên tàu mang về bán, làm sao mà thành công được, cái điện thoại của vnpt cũng thế thôi. Sớm muộn cũng giải tán.
Em hiểu ạ, Bi tít thì nguồn gốc là người Hoa, còn B phôn thì nhập của Tàu về do vậy có nguồn gốc Tàu!
Nếu vậy thì thằng Hoa nó mạnh hơn thằng Tàu thật!
 

robin2010

Xe tăng
Biển số
OF-25104
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
1,267
Động cơ
501,971 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây mít
Nếu Bphone mà thành công chắc chắn năm nay và những năm tiếp theo sẽ có:
- Đồng hồ: BWatch
- Máy tính bảng: Bpad
- Lĩnh vực ẩm thực: Bthui
- Lĩnh vực thủy lợi, đê điều: Bđê
- Lĩnh vưc. xây dựng: Btông
- Lĩnh vực........
Mời các cụ tiếp
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,555
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Em hiểu ạ, Bi tít thì nguồn gốc là người Hoa, còn B phôn thì nhập của Tàu về do vậy có nguồn gốc Tàu!
Nếu vậy thì thằng Hoa nó mạnh hơn thằng Tàu thật!
Một đằng tự lực, tự sản xuất. Một đằng thuênthawfng khác làm, dán nhãn của mình vào, theo cụ cái nào bền vững và tốt hơn?
 

dungsonghan

Xe buýt
Biển số
OF-345426
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
710
Động cơ
276,818 Mã lực
Chỉ sợ là nhập CKD về lắp rắp rồi kêu là hàng Việt ợ.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,671
Động cơ
480,003 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VNPT Technology hy vọng làm nên cơm cháo, đừng như quả Modem IGATE đang cung cấp cho VNPT chuối cả nải.
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Chỉ sợ là nhập CKD về lắp rắp rồi kêu là hàng Việt ợ.
Bắt đầu được như thế cũng không phải là tệ mợ nhỉ!
Đầu tiên là lắp ráp, sau đến nội địa hóa từng phần cuối cùng là đa phần nội địa. Chứ đùng phát đòi 100% nội địa thì quá là ảo tưởng!
 

toan di bo

Xe buýt
Biển số
OF-66753
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
776
Động cơ
442,458 Mã lực
Chác sx xong lại đẩy lên núi tiêu thụ...
 

dungsonghan

Xe buýt
Biển số
OF-345426
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
710
Động cơ
276,818 Mã lực
Bắt đầu được như thế cũng không phải là tệ mợ nhỉ!
Đầu tiên là lắp ráp, sau đến nội địa hóa từng phần cuối cùng là đa phần nội địa. Chứ đùng phát đòi 100% nội địa thì quá là ảo tưởng!
Vâng, nhưng đừng đánh lận con đen như anh Quảng là được.
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,614
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Vâng, nhưng đừng đánh lận con đen như anh Quảng là được.
Làm được như anh Quảng cũng đáng khuyến khích và khâm phục chứ mợ nhỉ, hơn đứt việc chả làm gì.
Bom phone của anh ấy ít ai mua vì giá cao quá thôi, chứ nếu hợp lý em cũng mua ủng hộ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top