[Thảo luận] Sau vô-lăng, những thói xấu nên bỏ

duy_royce

Xe máy
Biển số
OF-139140
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
99
Động cơ
367,780 Mã lực
Hãy là người lịch thiệp khi ngồi sau vô lăng, dù có thể chẳng ai biết bạn là ai giữa phố phường đông đúc.

Khiếm nhã với người đi bộ

Chẳng người đi bộ nào thấy thích thú với việc nấn ná ở giữa đường gây cản trở giao thông. Hầu như tất cả đều cố gắng qua đường thật nhanh, hết mức có thể. Vì vậy, bạn đừng thiếu kiên nhẫn đến mức bấm còi inh ỏi để thúc giục họ rảo bước hoặc cố tìm cách lách qua. Hãy dành cho người đi bộ đủ thời gian và không gian cần thiết để sang đường.

Bám đuôi xe khác quá sát

Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.

Chạy xe quá chậm

Bạn có thể cho rằng như vậy an toàn hơn, nhưng sẽ không hay chút nào nếu bạn chạy xe với tốc độ dưới giới hạn tối thiểu. Các kỹ sư đã phải làm đủ mọi nghiên cứu và tính toán để đảm bảo rằng, với điều kiện thời tiết và đường sá cho phép, bạn có thể lái xe an toàn ở giới hạn tốc độ ghi trên biển báo.

Không phải cứ lái chậm là an toàn. Đôi khi việc chạy xe quá chậm trên đường cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Xe bạn có thể trở thành chướng ngại vật nguy hiểm trên đường với các xe khác. Một lời khuyên không mới, nhưng luôn hữu ích: hãy lái xe trong giới hạn tốc độ tối thiểu và tối đa.

Chiếm hai chỗ đậu xe

Dù xe bạn có mới và bóng bẩy đến mấy, nó cũng không có đặc quyền chiếm hai chỗ trong bãi đậu xe. Như vậy là khiếm nhã. Nếu bạn thấy xe của mình cần có chỗ đậu thật rộng rãi, hãy tìm một bãi đậu vắng vẻ, thay vì chiếm tới 2 chỗ ở một nơi đất chật, xe đông.

Luôn bật đèn pha

Nếu bạn đang lái xe một mình trên đường tối, hãy bật đèn pha (chùm sáng mạnh, chiếu ngang và xa) để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu thấy có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường được chiếu sáng tốt, hãy chuyển sang đèn cốt (ánh sáng chiếu chúc xuống mặt đường, tầm phát sáng ngắn hơn) để không làm chói mắt lái xe ngược chiều.

Nếu bị ánh đèn pha của bạn làm chói mắt, lái xe chạy ngược chiều có thể bị mất kiểm soát trong chốc lát đủ để đâm trực diện vào xe bạn.

Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.

Thêm một lời khuyên, nếu bạn đang định lắp bộ đèn xenon “siêu sáng” cho xe, hãy cân nhắc lại vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Không cho xe khác vượt

Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.

Bấm còi inh ỏi

Một số tài xế cảm thấy cần phải khiển trách những lái xe phía trước không tuân theo tín hiệu giao thông bằng cách nhấn còi một cách thiếu kiên nhẫn, như khi đèn đã chuyển xanh mà các xe trước di chuyển quá chậm, hoặc có xe đậu vào phần đường ưu tiên rẽ phải khi đèn đỏ. Trong nhiều trường hợp, đúng là những người tham gia giao thông khác hơi vô ý, nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bấm một hai tiếng còi là đủ. Đừng tự khiến bản thân stress thêm khi cứ bấm còi inh òi đầy mất kiên nhẫn.

Bật nhạc quá to

Hẳn nhiên là việc này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý trên phố, nhưng đa số sẽ kèm theo sự khó chịu. Nếu bạn thực sự có nhu cầu nghe nhạc, và nghe với âm lượng lớn, hãy giới hạn âm thanh chỉ trong cabin, đừng làm phiền những người đi đường khác. Thêm vào đó, hãy lưu ý rằng việc mở nhạc quá to có khiển gây nguy hiểm nếu bạn không thể nghe thấy tiếng còi xe khác và mất tập trung.

Lười bật xi-nhan

Có lẽ ai cũng biết công dụng của đèn xi-nhan, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng mọi nơi mọi lúc. Nhiều khi bạn định rẽ phải khi đang chạy sát lề phải và nghĩ rằng không cần thiết bật xi-nhan. Không hẳn. Hãy luôn bật xi-nhan khi chuẩn bị rẽ để các xe khác biết bạn định rẽ hướng nào vì không ai lường trước được những tình huống bất ngờ.
 

kieuviethuy

Xe hơi
Biển số
OF-135541
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
164
Động cơ
371,252 Mã lực
duy_royce;9835447 [B nói:
Bám đuôi xe khác quá sát[/B]

Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.
Em hay bám sát đuôi xe khác khi đi trong phố, vì nếu e mà ko bám sát kiểu gì cũng có ông xe máy lách vào giữa liền. Mà lúc đó xử lý khoảng cách giữa ô tô và xe máy còn khổ gấp trăm lần. Tuy nhiên em luôn cách 20cm :) ko phải 6mm như bác nói.
Cảm ơn bác về những lời khuyên.
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,678
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Người đi bộ ở VN thì đa phần là ẩu nhất thế giới, nên e ko đồng ý!
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,356
Động cơ
542,816 Mã lực
Cụ copy ở đâu về đấy bài thế này of đăng mãi rồi mà
 

ozzfan

Xe buýt
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
512
Động cơ
492,280 Mã lực
- Chửi thề. Lỗi này em hay mắc phải nhưng chưa sửa được.

- Chạy nhanh, tạt đầu xe khác
 

airblade.2k11

Xe tải
Biển số
OF-136170
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
331
Động cơ
372,390 Mã lực
Em hay bám sát đuôi xe khác khi đi trong phố, vì nếu e mà ko bám sát kiểu gì cũng có ông xe máy lách vào giữa liền. Mà lúc đó xử lý khoảng cách giữa ô tô và xe máy còn khổ gấp trăm lần. Tuy nhiên em luôn cách 20cm :) ko phải 6mm như bác nói.
Cảm ơn bác về những lời khuyên.
Chỉ cần bám sát ở những điểm giao cắt để 2b k chen vào rẽ hướng khác thôi cụ ợh. Họ k qua đc thì mình cũng kẹt lại, mất thời gian. Còn những đoạn khác 2b có chen vào thì em thấy cũng chẳng chậm hơn đâu ợh :)
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,872
Động cơ
528,334 Mã lực
Em hay bám sát đuôi xe khác khi đi trong phố, vì nếu e mà ko bám sát kiểu gì cũng có ông xe máy lách vào giữa liền. Mà lúc đó xử lý khoảng cách giữa ô tô và xe máy còn khổ gấp trăm lần. Tuy nhiên em luôn cách 20cm :) ko phải 6mm như bác nói.
Cảm ơn bác về những lời khuyên.
Kiểu bám đuôi xe khác của cụ rất hay!!!

Tuyệt vời hơn khi bám đuôi xe tải, xe buýt khi chờ đèn đỏ ở những chỗ hơi dốc!!!
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,389
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em ghét nhất ông nào đi chậm, cứ bò rề rề ra đường khi đằng trước thoáng, nhất là xa ta xi...
 

MilanReal

Xe hơi
Biển số
OF-73341
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
131
Động cơ
425,890 Mã lực
Nếu khoảng cách là 6m với xe đằng trước thì thời gian đi tới cơ quan và ngược lại sẽ dài lắm đấy ạ. Chả hiểu các cụ thế nào, nhưng em thì đã nhiều lần vì...ngại va chạm mà dừng lại vài chục phút do xe máy lách vào giữa 2 xe rồi. Tuy nhiên để xe máy không lách được đầu vào thì khoảng cách nó chỉ nên là <30cm. Mà cái này thì cũng khá là hên xui, dễ hun xe trước lắm.
 

khanhlouis

Xe tải
Biển số
OF-135314
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
308
Động cơ
372,744 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ bị lỗi chửi thề khi gặp mấy thằng 2b đi bố láo ăn cắp thôi, mãi vẫn chưa sửa được X_X
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,203
Động cơ
553,233 Mã lực
cái này thích hợp với ở bển thôi, còn ở VN nhiều khi chả phù hợp.
 

kia7238

Xe tăng
Biển số
OF-135717
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
1,498
Động cơ
384,310 Mã lực
Nơi ở
Nghệ Tịnh mình ơi
Không cho xe khác vượt

Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.
em ghét nhất là những ông chạy xe trong thành phố phía trước đông mà chạy sau cứ nháy đen còi loạn lên đòi vượt------> kiên quyết ko cho vượt muốn vượt thì vượt phải ( trừ tường hợp xe ưu tiên),
Chạy cao tốc đã chạy hết tốc độ cho phép rồi vẫn có ông làm loạn lên đòi vượt------------------> kiên quyết không , muốn vượt thì vượt phải ( trừ tường hợp xe ưu tiên)
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,245
Động cơ
2,951,282 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em bị cái bệnh là nếu trong xe có ruồi hay muỗi là không tập trung lái được, cứ vừa đi vừa đập hoặc đuổi ra, nhiều khi cũng thấy nguy hiểm.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,442
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Tính ăn thua...cháu mắc tính này giờ đang cố sửa. Thỉnh thoảng cháu lại nghĩ cách cho 1 thằng 2B bố láo lên hè....:-$
 

duth@$*&

Xe buýt
Biển số
OF-124307
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
716
Động cơ
386,615 Mã lực
tác giả bài này pro` quá nhỉ, giọng văn rất chuẩn mực :))
 

kia0789

Xe tải
Biển số
OF-141262
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
252
Động cơ
367,040 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu cũng là nhà, ngã đâu cũng là giường
Hãy là người lịch thiệp khi ngồi sau vô lăng, dù có thể chẳng ai biết bạn là ai giữa phố phường đông đúc.

Khiếm nhã với người đi bộ

Chẳng người đi bộ nào thấy thích thú với việc nấn ná ở giữa đường gây cản trở giao thông. Hầu như tất cả đều cố gắng qua đường thật nhanh, hết mức có thể. Vì vậy, bạn đừng thiếu kiên nhẫn đến mức bấm còi inh ỏi để thúc giục họ rảo bước hoặc cố tìm cách lách qua. Hãy dành cho người đi bộ đủ thời gian và không gian cần thiết để sang đường.

Bám đuôi xe khác quá sát

Gần như bám dính cản sau của chiếc xe chạy trước sẽ không giúp bạn tới chỗ cần đến nhanh hơn, đặc biệt là khi đang tắc đường. Một số người có thể tự tin rằng mình lái chắc tay đủ mức cần thiết để bám sát đuôi xe khác với khoảng cách chỉ đút vừa chiếc iPod Nano, nhưng hãy nhớ rằng trừ phi bạn có thể kiểm soát vạn vật khách quan, thì kỹ năng lái của bạn không bao giờ là đủ.

Hãy thư giãn. Đích đến của bạn chẳng chạy đi đâu cả, nó sẽ vẫn ở đó dù bạn có giữ khoảng cách với đuôi xe trước 6mm hay 6m. Bạn cần giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp lái xe phía trước mất kiểm soát.

Chạy xe quá chậm

Bạn có thể cho rằng như vậy an toàn hơn, nhưng sẽ không hay chút nào nếu bạn chạy xe với tốc độ dưới giới hạn tối thiểu. Các kỹ sư đã phải làm đủ mọi nghiên cứu và tính toán để đảm bảo rằng, với điều kiện thời tiết và đường sá cho phép, bạn có thể lái xe an toàn ở giới hạn tốc độ ghi trên biển báo.

Không phải cứ lái chậm là an toàn. Đôi khi việc chạy xe quá chậm trên đường cũng tiềm ẩn những nguy cơ. Xe bạn có thể trở thành chướng ngại vật nguy hiểm trên đường với các xe khác. Một lời khuyên không mới, nhưng luôn hữu ích: hãy lái xe trong giới hạn tốc độ tối thiểu và tối đa.

Chiếm hai chỗ đậu xe

Dù xe bạn có mới và bóng bẩy đến mấy, nó cũng không có đặc quyền chiếm hai chỗ trong bãi đậu xe. Như vậy là khiếm nhã. Nếu bạn thấy xe của mình cần có chỗ đậu thật rộng rãi, hãy tìm một bãi đậu vắng vẻ, thay vì chiếm tới 2 chỗ ở một nơi đất chật, xe đông.

Luôn bật đèn pha

Nếu bạn đang lái xe một mình trên đường tối, hãy bật đèn pha (chùm sáng mạnh, chiếu ngang và xa) để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu thấy có xe chạy ngược chiều, hoặc nếu bạn đang lái xe trên đường được chiếu sáng tốt, hãy chuyển sang đèn cốt (ánh sáng chiếu chúc xuống mặt đường, tầm phát sáng ngắn hơn) để không làm chói mắt lái xe ngược chiều.

Nếu bị ánh đèn pha của bạn làm chói mắt, lái xe chạy ngược chiều có thể bị mất kiểm soát trong chốc lát đủ để đâm trực diện vào xe bạn.

Trong trường hợp bạn đến gần xe phía trước chạy cùng chiều và định vượt, hãy chuyển sang đèn cốt để lái xe phía trước không bị chói mắt, vượt xong rồi hãy chuyển về đèn pha nếu cần thiết.

Thêm một lời khuyên, nếu bạn đang định lắp bộ đèn xenon “siêu sáng” cho xe, hãy cân nhắc lại vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.

Không cho xe khác vượt

Hãy nhớ dù là đường nội đô hay cao tốc thì cũng không phải đường đua, vì thế bạn chẳng giành được giải gì khi ngang ngạnh không cho xe khác vượt. Nếu có ai đó thực sự cần vượt, hãy để họ vượt.

Bấm còi inh ỏi

Một số tài xế cảm thấy cần phải khiển trách những lái xe phía trước không tuân theo tín hiệu giao thông bằng cách nhấn còi một cách thiếu kiên nhẫn, như khi đèn đã chuyển xanh mà các xe trước di chuyển quá chậm, hoặc có xe đậu vào phần đường ưu tiên rẽ phải khi đèn đỏ. Trong nhiều trường hợp, đúng là những người tham gia giao thông khác hơi vô ý, nhưng hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bấm một hai tiếng còi là đủ. Đừng tự khiến bản thân stress thêm khi cứ bấm còi inh òi đầy mất kiên nhẫn.

Bật nhạc quá to

Hẳn nhiên là việc này có thể giúp bạn thu hút sự chú ý trên phố, nhưng đa số sẽ kèm theo sự khó chịu. Nếu bạn thực sự có nhu cầu nghe nhạc, và nghe với âm lượng lớn, hãy giới hạn âm thanh chỉ trong cabin, đừng làm phiền những người đi đường khác. Thêm vào đó, hãy lưu ý rằng việc mở nhạc quá to có khiển gây nguy hiểm nếu bạn không thể nghe thấy tiếng còi xe khác và mất tập trung.

Lười bật xi-nhan

Có lẽ ai cũng biết công dụng của đèn xi-nhan, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng mọi nơi mọi lúc. Nhiều khi bạn định rẽ phải khi đang chạy sát lề phải và nghĩ rằng không cần thiết bật xi-nhan. Không hẳn. Hãy luôn bật xi-nhan khi chuẩn bị rẽ để các xe khác biết bạn định rẽ hướng nào vì không ai lường trước được những tình huống bất ngờ.
Lời hay, ý đẹp. Văn hóa giao thông là đây.
Cám ơn cụ củ nhiều, iem vodka cụ nhá.
 

hanoi24h

Xe tải
Biển số
OF-104327
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
330
Động cơ
399,780 Mã lực
Nếu cần đi chậm thì nên nhường đường. Còn việc không đi quá sát sau xe khác cỡ 6mm thì em chưa dám ợ
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
2,809
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Bài này có khi nên đổi tên thành : Những tật xấu khi đang lái xe nhỉ?
Em có cái tật xấu lắm X_X !Mãi mà chẳng sửa đc gì cả.Hễ cứ nhìn thấy ..ái xinh là kiểu gì cũng phải liếc 1 cái ! X_XX_XX_X ! Xin các Cụ đừng như Em nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top