[Funland] Sắp vỡ nợ Hy Lạp đòi Đức tiền bồi thường từ anh Hít Le.

hanoi1609

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-355673
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
518
Động cơ
267,600 Mã lực
Mình cũng đang nợ nhiều lắm :)
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,594
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em xin gợi ý về phương thức đền bù :D :
- Với tàu : Hơn 1000 năm bắc thuộc và cuộc chiến năm 79, mình chỉ cần bắt đền 500 năm cho nó thoáng =)) , mỗi năm nó chuyển cho mình 5% GDP kể từ hôm nay cho đến 500 sau là đủ. =))
- Với phú - lãng - xa : hơn 80 năm pháp thuộc, mình lấy 50 năm cho thoáng, mỗi năm đền cho mình 3% GDP là ổn. :D
- Với mẽo : khoảng hơn 20 năm, chỉ xin anh ấy quyền điều hành chỉ huy hạm đội Thái bình dương trong 10 năm là ổn ( chi phí duy trì bảo dưỡng anh ấy chịu tất) =)) =))
- Với anh Nhật : thời gian quá ngắn, chả bõ, nhưng cũng đề nghị anh ấy không thu hồi số vốn ODA mà bên mình đã tham nhũng là ổn. :P :D.
Em fun tí ti.
Được như cụ nói thì dân Việt chỉ việc ngồi hưởng mấy đời không hết :))
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,492
Động cơ
449,442 Mã lực
Đền Panthenon cần bán để trả nợ :D. Việt nam bao giờ thì cần bán chùa một cột để trả nợ công?
 

DangMinh_

Xe hơi
Biển số
OF-137586
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
111
Động cơ
368,810 Mã lực
Ko dễ thế đâu. VN mình sau giải phóng còn phải mất tiền trả nợ dùm VNCH cho Mẽo ý chứ.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Em ủng hộ. Nó kiện xong mình cũng đòi Pháp, Nhật, Mỹ có mà ăn nhòe :))
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Sau chiến tranh mình có sang Mẽo đòi 3.2 tỷ đô tiền bồi thường chiến tranh. Tổng thống Mẽo hình như là Jimy Carter thì phải, cũng đã lưỡng lự và định bồi thường nhưng ngoại giao của mình hơi cứng ngắc nên ăn trực nằm chờ hơn tháng nó ko cho xu nào. Sau đó bay sang Mót sờ Câu ký cái hợp tác 20 năm ấy.
Hay giờ đòi thằng Mẽo nhỉ. 3.2 tỷ với nó bõ bèn gì.
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,492
Động cơ
449,442 Mã lực
Sau chiến tranh mình có sang Mẽo đòi 3.2 tỷ đô tiền bồi thường chiến tranh. Tổng thống Mẽo hình như là Jimy Carter thì phải, cũng đã lưỡng lự và định bồi thường nhưng ngoại giao của mình hơi cứng ngắc nên ăn trực nằm chờ hơn tháng nó ko cho xu nào. Sau đó bay sang Mót sờ Câu ký cái hợp tác 20 năm ấy.
Hay giờ đòi thằng Mẽo nhỉ. 3.2 tỷ với nó bõ bèn gì.
Giờ cũng chẳng mong nó bồi thường cụ nhỉ. Chỉ mong nó nương tay kí cho mình vài cái hợp đồng làm ăn thôi. Thấy dự đoán thương mại hai chiều Việt Mỹ đến năm 2020 khoảng 50 tỉ đô. Giờ nó nương tay kí lên khoảng 100 tỉ thì ngon quá. Mình toàn xuất siêu sang Mỹ. Mà kể có có nhập siêu cũng được cứ nhập siêu máy móc phụ tùng từ Mỹ là ngon, chứ từ Tàu thì lại mệt.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,444
Động cơ
416,278 Mã lực
Nơi ở
BE
Hy Lạp bây giờ có cái gì giá trị cũng gán nợ hết rồi các cụ ạ, còn mỗi cái xác khô
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,346
Động cơ
480,684 Mã lực
Tóp này giống hội nhhij của các doanh nghiệp nhỏ bàn về giải quyết nợi xấu ý nhỉ
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,341
Động cơ
580,700 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Cứ tăng các kiểu thuế,các kiểu phí thì cần gì đòi nợ mấy nước tư bổn giẫy chết các cụ nhở :))

Dân đang giàu, nước thì chưa biết có mạnh hay ko, thế nên dân cứ bù cho nước cho nó hoành tá tràng...

Cái bọn Hy Lạp này trình quá kém :))
 

binhclubman

Xe buýt
Biển số
OF-315952
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
541
Động cơ
298,590 Mã lực
Việt Nam mình cũng sẽ đòi nợ thằng Đức
 

DangMinh_

Xe hơi
Biển số
OF-137586
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
111
Động cơ
368,810 Mã lực
Trả nợ cái gì đấy?
Con đường đến với thế giới của Việt Nam sau năm 1991 khá khó khăn,mà bước đầu tiên trở ngại chính là....trả nợ cho chính quyền ngụy VNCH ~.~

Từng có thời gian dài công tác tại Vụ Luật pháp quốc tế (Bộ Ngoại giao), Đại sứ Nguyễn Quý Bính đã chia sẻ những câu chuyện đầy cam go nhưng thú vị trong cuộc đàm phán về nợ chính thức giữa Việt Nam với các chủ nợ tại CLB Paris.

Năm 1991, trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ chuẩn bị bắt đầu tiến trình đàm phán về tài sản sau chiến tranh thì Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đưa ra thông điệp: Cho phép các tổ chức tài chính thế giới làm việc với Việt Nam về vấn đề tài sản cho vay. Trên cơ sở tín hiệu này, IMF, WorldBank và các quốc gia chủ nợ khác... tổ chức hội nghị đầu tiên với Việt Nam tại Câu lạc bộ Paris (The First Donor Conference).

"Chướng ngại" đầu tiên

Đàm phán CLB Paris là đàm phán giữa các chủ nợ và Việt Nam là bên vay để giải quyết nợ công - nợ chính thức. Tại đây, tiến trình đàm phán giữa các bên chỉ tiến hành trong 3 ngày. Chủ nợ và bên nợ chỉ gặp nhau hai cuộc - vào ngày đầu và ngày cuối, còn giữa thời gian đó thì mọi trao đổi đều thông qua Bộ trưởng Tài chính Pháp. Các đoàn được bố trí ăn ở tại Câu lạc bộ và được sử dụng điện thoại để trao đổi về trong nước nhưng không được đi ra ngoài.

Đây là thời điểm rất quan trọng vì quân tình nguyện Việt Nam vừa hoàn thành nhiệm vụ tại Campuchia, quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc đã trở lại bình thường và Mỹ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Với ông Nguyễn Quý Bính, đàm phán CLB Paris diễn ra vào năm 1992 với nhiều tình huống không có trong "kịch bản" và khá thú vị. Khi Bộ trưởng Tài chính Hồ Tế dẫn đầu Đoàn Việt Nam đến Paris thì Đại sứ quán Mỹ chuyển thông điệp: Việt Nam phải chấp thuận trả khoản nợ mà Chính quyền Sài Gòn vay trước kia - nếu không sẽ không có đàm phán CLB Paris. Đây là "chướng ngại" đầu tiên mà Đoàn Việt Nam vấp phải khi đến Paris.

Theo luật quốc tế, một nước khi mới thành lập, hoặc tái thống nhất, như một chủ thể mới sẽ được hưởng các quyền thừa kế về tài sản nhưng phải thừa kế cả nợ. Tuy nhiên, trong phương án của Đoàn Việt Nam trước khi đi chỉ tính các khoản mới vay các nước Tây Âu và Nhật kể từ sau khi nước nhà thống nhất mà không tính đến khoản nợ của Chính quyền Sài Gòn trước kia. Mục tiêu chuyến đi của Đoàn Việt Nam khi đó là làm sao được giãn nợ và giảm nợ 50% tương tự một số nước ở thời điểm đó như Argentina, hay một số nước ở châu Phi...

Tuy nhiên, trước thông điệp của phía Mỹ, Bộ trưởng Hồ Tế họp cả Đoàn để tìm phương án, đồng thời báo cáo về Bộ Chính trị. Cả Đoàn rất bi quan vì khoản nợ của Chính quyền Sài Gòn để lại lên tới HÀNG TRĂM TỶ ĐÔ LA. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn của nước nhà khi đó thì việc trả nợ là không thể.

Lúc đó, ông Nguyễn Quý Bính đang là Vụ trưởng Vụ Luật pháp Quốc tế (Bộ Ngoại giao), có mặt trong Đoàn với tư cách thành viên. Ông nhớ lại một đề án mà ông từng tham gia xây dựng từ khi mới vào Bộ Ngoại giao, khi đất nước vừa thống nhất: Đó là đề án thừa kế vị trí trong IMF, World Bank và ABD của chế độ Sài Gòn trước kia. Trong đó nổi lên một lập luận là: Việt Nam không thừa kế tất cả, kể cả tài sản và các khoản nợ mà chỉ thừa kế có chọn lọc. Cụ thể là chỉ nhận trả những khoản nợ phục vụ kinh tế, dân sinh chứ không trả những khoản nợ cho mục đích quân sự. Sau thành công của đề án đó, Việt Nam trở thành nước XHCN đầu tiên tham gia 3 tổ chức tài chính quốc tế lớn là WB, IMF và ADB.

Nhớ lại kinh nghiệm từ 16 năm trước, ông Nguyễn Quý Bính thấy thông tin này rất hữu ích và khả thi cho Đoàn Việt Nam đối với yêu cầu hiện tại của Đoàn Mỹ. Công thức này lập tức được Đoàn trình về Bộ Chính trị và được duyệt ngay. Khi đưa ra phương án này với phía Mỹ thì họ cũng đồng ý ngay. Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng và mở ra cánh cửa để tiếp tục cuộc đàm phán tại CLB Paris.
Theo ông Nguyễn Quý Bính, trong đàm phán với các chủ nợ nói riêng hay đàm phán quốc tế nói chung thì nhân tố quyết định thành công là phải dùng cơ sở lý luận dựa trên luật quốc tế để giải quyết mới khiến các đối tác tâm phục, khẩu phục và không bắt bẻ gì được.

#ComCom
Theo nguồn do Việt Nam thống kê thì tổng viện trợ cho VNCH từ 1954 đến 1975 là trên 26 tỷ USD, trong đó có 16 tỷ USD viện trợ quân sự, 6 tỷ viện trợ khoa học-kỹ thuật, 1,6 tỷ viện trợ nông phẩm, 2,4 tỷ dưới hình thức đổi tiền.[10] Từ khi Mỹ rút lui thì viện trợ cũng giảm, từ 1.614 triệu USD năm 1972-1973 xuống 1.026 triệu USD năm 1973-1974 và 701 triệu USD năm 1974-1975 nên dù quân số tăng từ 700.000 lên hơn 1 triệu, quân lực Việt Nam Cộng hòa vẫn không mạnh lên là bao.[11]. Ngoài viện trợ chính thức còn phải kể đến chi tiêu tại chỗ của lính Mỹ, hàng năm đã đổ thêm cả tỷ USD vào miền Nam Việt Nam (trung bình mỗi lính Mỹ được trả 800 USD/tháng), gấp 2-3 lần tổng GDP của cả 8 triệu dân do VNCH kiểm soát[12].

Theo nguồn của Hoa Kỳ thì tổng viện trợ Quân sự cho VNCH từ 1955 đến 1975 là 16,762 tỉ USD, trong đó niên khóa 1972-1973 nhận được cao nhất là 3,349 tỉ USD[13] Tính tới năm 1973 khi quân Mĩ rút quân đã viện trợ 1 khối lượng khổng lồ vũ khí gồm hơn 1 triệu súng bộ binh, 46.000 xe tăng-xe thiết giáp và xe vận tải, hơn 1500 máy bay chiến đấu các loại[14]

Lưu ý số vũ khí và viện trợ trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chiến phí của Mỹ ở Việt Nam[15]. Nó chưa bao gồm số vũ khí và chiến phí do quân đội Mỹ trực tiếp sử dụng trong giai đoạn tham chiến trực tiếp 1964-1973, mà theo thống kê là trên 111 tỷ USD chi phí trực tiếp, tương đương 686 tỷ USD theo thời giá 2008[16]. Mặt khác, nếu tính cả chi phí trong giai đoạn 1954-1963, nhà kinh tế Steven ước tính tổng chi tiêu cuối cùng của Mỹ cho cuộc chiến tranh Việt Nam sẽ lên tới 925 tỷ USD; gấp 3,8 lần chi phí của Mỹ trong Thế chiến thứ nhất và chỉ đứng sau chi phí của Mỹ cho thế chiến thứ hai[16][17]. Một tính toán mới hơn cho thấy Chính phủ Mỹ đã phải tiêu tốn 950 tỷ USD (thời giá 2011) chiến phí tại Việt Nam, nếu tính cả chi phí cho cựu chiến binh thì nước Mỹ đã tốn kém tới 1.200-1.800 tỷ USD cho cuộc chiến tại Việt Nam[
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top