Em sắp thi B2 cần các cụ tư vấn về kinh nghiệm đi sa hình, cách căn đường để đi ko bị cán vạch. tình hình em nghe nói là sẽ thi trên Gentra hay KIA-Rio gì đó. Các ông thầy trong trường dạy chán quá.... thanks các bác!
Bác đi học được mấy buổi rồi mà thầy vẫn chưa chỉ cho cách căn đường thế??? Nếu còn 1-2 buổi nữa thi thì thầy của bác thật vô trách nhiệm hoặc là thầy ngoài, không công tác tại bãi sát hạch. Em xin mô tả sơ bộ với bác như sau để chia sẽ kinh nghiệm nhá:Em sắp thi B2 cần các cụ tư vấn về kinh nghiệm đi sa hình, cách căn đường để đi ko bị cán vạch. tình hình em nghe nói là sẽ thi trên Gentra hay KIA-Rio gì đó. Các ông thầy trong trường dạy chán quá.... thanks các bác!
Thi tại Ngọc Hà thì bằng xe Gentra. Xe mới đi ổn. Mình thi hồi tháng 10.Em sắp thi B2 cần các cụ tư vấn về kinh nghiệm đi sa hình, cách căn đường để đi ko bị cán vạch. tình hình em nghe nói là sẽ thi trên Gentra hay KIA-Rio gì đó. Các ông thầy trong trường dạy chán quá.... thanks các bác!
- Cụ thi ở đâu thế?Em mới thi xong tuần trước, 30/30 vs 100/100 . Bài qua vạch bánh xe thì bác cứ căn thẳng xe rồi nhắm mắt trái lại,căn bằng mắt phải,đảm bảo 10 lần chính xác cả 10.
Đến chỗ đèn đỏ bác cứ cho xe rà từ từ,đừng nghe lời mấy ông thầy là phải dừng nagng vai cục gạch,cứ rà chậm,nhớ ước lượng thời gian đèn đỏ ( đèn xanh 7s,đèn vàng 3s,đèn đỏ 18s) khi tín hiệu chuyển sang đèn xanh thì nhấn tí ga cho vù qua luôn,bao chết máy,hehe. Còn lại thì chẳng có j khó nữa,quá đơn giản. Chúc bác may mắn
ah`,bác thi ở đâu thế? jong y như em,cũng xe Rio và Gentra,khuyên bác là chọn gentra,rio côn nặng vãi hàng
Kinh nghiệm thi lý thuyết của Gấu nhà em là Làm chống trượt sớm !!!! hị hị- Cụ thi ở đâu thế?
- E cũng chuẩn bị thi, bác có kinh nghiệm gì thi lý thuyết ko? Có cần thủ cái gì ko bác??
Thanks bác rất nhiều.. Bác chỉ dẫn rõ ràng và tận tình quá 28/12 này là em thi rồi. thấy mấy ông thầy bảo là tuần cuối dc tập kia-rio còn trong quá trình học thì tập xe tải KIA... xe tải em chạy ok, nhưng chưa chạy gentra, vios, hay mấy xe đầu dài bao giờ cả... em thấy hơi run bác àh !.....Bác đi học được mấy buổi rồi mà thầy vẫn chưa chỉ cho cách căn đường thế??? Nếu còn 1-2 buổi nữa thi thì thầy của bác thật vô trách nhiệm hoặc là thầy ngoài, không công tác tại bãi sát hạch. Em xin mô tả sơ bộ với bác như sau để chia sẽ kinh nghiệm nhá:
- Thường thì thi B2 có 2 loại xe: đầu bằng và đầu dài.
Bây giờ xe tải máy dầu đầu bằng ít được các trung tâm sử dụng để thi B2, theo em được biết thì chỉ còn Trung tâm sát hạch Hùng Vương là còn sử dụng tải máy dầu đầu bằng để luyện và thi B2, nên em sẽ ít nói về loại xe này mà chú trọng hơn vào xe đầu dài.
+ Đầu bằng, máy dầu: Nếu cụ được thi loại này thì sướng vì 3 thao tác cơ bản dễ hơn xe đầu dài. Căn cực dễ (do có gương cầu lồi phía trước), đề pa cực dễ (do máy dầu khởi hành rất khỏe), vào chuồng dễ (gương hậu to và dài hình chữ nhật nhìn được cả đ ít lẫn bánh xe).
Cách căn với đầu bằng như cụ hỏi để khỏi cán vạch là dòm gương cầu lồi phía trước, khi thấy vạch dừng đỗ phía trước bắt đầu lồi cong lên thì cụ đạp côn cho trôi từ từ và rà phanh khi đầu xe gần đến vạch thì đạp hự phanh+côn 1 cái - xe khựng lại luôn - nhớ chú ý côn sát sàn cho đỡ chết máy
(Trong mọi trường hợp, mới lái và để cho chắc chắn bác đừng ngại phanh giật, phanh giật không bị trừ điểm, chết máy trừ 5 điểm, cán vạch tùy chỗ trừ 5 điểm, vạch trên dốc thì mời bác xuống xe, có phụ lái đánh hộ về luôn).
+ Đầu dài (Lanos, Vios, Gentra...): Căn khó hơn, các thao tác khó hơn, cần phải luyện tập nhiều hơn. Thường thì các trung tâm sát hạch đã dán sẵn các vạch căn đường (bằng đề can màu) ở trên kính lái (để đi qua bài hàng đinh) và mép cửa bên lái (để dừng đỗ đúng vị trí ở trong mọi trường hợp).
Thao tác căn cơ bản như sau:
* Thao tác Dừng đỗ đúng vạch: Các trường sát hạch thường hỗ trợ các học viên khi thi bằng cách cắm các cọc tiêu, vạch kẻ... bên lề trái (phía bên lái) trong các trường hợp bắt buộc phải căn. Để dừng đỗ đúng vạch, bác bám sát lề trái cho em, khi gần đến chỗ dừng bác lia mắt qua vai, sang trái, khi thấy đề can căn khớp ngang với mốc căn do trung tâm làm sẵn thì dừng. Đảm bảo bác sẽ không bị mất điểm ở khâu dừng đỗ.
* Thao tác Đề pa lên dốc: Thật sự không muốn nói, nhưng chân thành em khuyên bác là nếu run quá thì nên đỗ non, chấp nhận mất 5 điểm (vì ở bài này bác đỗ già là có thầy giáo đánh xe về hộ ngay). Sau đó tiến hành đề pa như thầy đã dậy. Bác sắp thi rồi thì cứ đề pa quen cách nào qua được bài thì làm theo cách ấy, đừng nghe chỉ trỏ nhiều rồi loạn hết cả đầu, thao tác càng cuống quít, mà càng cuống thì càng dễ tèo. Bác nhớ cho em 2 quan điểm dư lày nhá: đỗ non không trượt, vù ga quá vòng tua không trượt hehe
Bình tĩnh qua bài đề pa là bác đã đỗ đến 75% rồi, nhưng tất nhiên là vẫn phải tập trung.
* Thao tác Đi qua hàng đinh: Trên kính lái đã có vạch căn đường đi qua hàng đinh. Bác lấy lái cho em ngay từ lúc rẽ vào sao cho vạch căn đường trên kính lái khớp đúng - thẳng hàng với mốc căn do trung tâm làm sẵn là qua hàng đinh không đè vạch hơi.
Nếu trung tâm không dán vạch trên kính lái thì bác căn cho em bằng hàng cúc áo thẳng với mốc căn là cũng qua.
Bác chú ý cho em ở bài này là qua bài xong 1 cái là vào bài đường hẹp vuông góc luôn đấy nhá, gương trái thẳng hàng với vạch hơi là đánh lái vào đường vuông góc luôn, không thì mải căn hàng đinh quá, đánh lái muộn là dễ bị đè vạch hơi bên phụ.
* Các chú ý khác (nếu thầy bác chưa dạy):
1- Đi qua ngã tư bác nên trốn bài bằng cách đỗ xa ngã 4 khoảng 4-5m (chưa qua vạch vàng). Khi đèn đỏ còn khoảng 4-5s thì bác nhả côn cho xe bò từ từ, đến lúc vào bài (nghe tinh tinh) là đệm ga rồi đi theo hướng mình phải đi (tùy bài). Nhớ chú ý nhường các phương tiện khác theo luật đã quy định. Có bãi bắt buộc phải đi 1-1 để đảm bảo lưu thông trong sân (tức là 1 thằng đi thẳng, 1 thằng rẽ, rồi thằng đi thẳng tiếp mới được đi)
2- Bài đường vòng quanh co: Với xe đầu dài, bác căn và vuốt lái theo nắp capo cho em là đảm bảo qua.
3- Bài ú òa: Mỗi bãi thi thường có 2-3 điểm ú òa (thường là 2), khi sắp đến điểm ú òa, bác cứ bấm tam giác trước cho em. Nó hú một cái là bác chỉ việc côn phanh, hết hú đếm 1-2 rồi tắt tam giác, nhả côn đi tiếp.
4- Bài tăng tốc: Bác trốn thao tác cho em bằng cách vào bài (nghe tinh tinh) là dừng lại, kéo về số 2, rồi lên số 1, sau đó thốc ga cho gần 30 (trốn thao tác số khi tăng tốc). Nhớ các mốc tiêu, cần thiết thì phanh hự lại trước khi có biển tốc độ tối đa.
5- Luôn luôn tập trung chú ý, gạn từng điểm một, quyết tâm không để mất những điểm vô lý vì rất có thể nó sẽ làm bác trượt.
6- Không bỏ hai tay ra khỏi vô lăng, giám sát trông thấy sẽ có thể oánh trượt bác ngay.
7- Trong trường hợp xe lỗi chíp, báo bỏ bài, báo đè vạch (mà mình quan sát thấy không đè), bão lỗi tùm lum tà la.... thì bác phải dừng xe lại ngay và vẫy thầy giám sát. Kiên quyết nói cứng và yêu cầm giải quyết ngay, cần thì làm ầm lên.
Àh, sau khi xe bính boong xác nhận vào bài đề pa lên dốc thì bác nên dừng lại, không cần tới vạch, chấp nhận mất 5 điểm. Bác căn không chuẩn mà đè vạch ở bài này là trừ 25 điểm = tèo luôn đới. Vì thế người ta mới bảo qua đề pa thì coi như đỗ mà lị.Thanks bác rất nhiều.. Bác chỉ dẫn rõ ràng và tận tình quá 28/12 này là em thi rồi. thấy mấy ông thầy bảo là tuần cuối dc tập kia-rio còn trong quá trình học thì tập xe tải KIA... xe tải em chạy ok, nhưng chưa chạy gentra, vios, hay mấy xe đầu dài bao giờ cả... em thấy hơi run bác àh !.....
Bài lên dốc, đỗ non là đỗ làm sao bác
Là dừng trước vạch 50 cm đó cụ. Trượt luôn nhá.Thanks bác rất nhiều.. Bác chỉ dẫn rõ ràng và tận tình quá 28/12 này là em thi rồi. thấy mấy ông thầy bảo là tuần cuối dc tập kia-rio còn trong quá trình học thì tập xe tải KIA... xe tải em chạy ok, nhưng chưa chạy gentra, vios, hay mấy xe đầu dài bao giờ cả... em thấy hơi run bác àh !.....
Bài lên dốc, đỗ non là đỗ làm sao bác
Chuẩn đấy cụ ạ. Đằng nào thì cũng không phải xe của mình. Cụ nhờNếu ko lên đc dốc, bác đừng cuống,phải bình tĩnh, nếu lục cục chết lên chết xuống thì cứ bỏ côn ra rồi dí chìa khóa điện cho xe nó qua bằng mô tơ đề....
cụ nói kĩ cái này giúp em với ạNếu ko lên đc dốc, bác đừng cuống,phải bình tĩnh, nếu lục cục chết lên chết xuống thì cứ bỏ côn ra rồi dí chìa khóa điện cho xe nó qua bằng mô tơ đề....