[Funland] Sắp có quy định mới đối với xe bán tải.

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,232
Động cơ
474,866 Mã lực
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe

23/03/2020 05:10 GMT+7
Từ 1/7, khái niệm về xe con, xe tải, bán tải có sự thay đổi lớn. Những chiếc xe bán tải có khối lượng chở hàng trên 950kg hay xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn nếu đi vào làn xe con sẽ bị phạt rất nặng.

Suzuki Jimny đầu tiên độ thành bán tải “tí hon”
BMW Series 7 rượt đuổi, đâm điên cuồng vào bán tải Ford F-150
BMW đâm vào xe bán tải, bị kéo lê trên đường
Xe có khối lượng chở hàng dưới 1,5 tấn không còn được coi là xe con
Bộ GTVT vừa ban hành theo Thông tư số 54/2019 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 thay thế cho QCVN 41:2016 hiện hành và có hiệu lực từ 1/7 tới.
Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới lần này là xe dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Từ 1/7, những chiếc xe tải dưới 1,5 tấn như thế này sẽ không được coi là xe con khi tham gia giao thông.
Quy chuẩn 41:2016 hiện hành quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe; Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Trong Quy chuẩn 41:2016 cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
Tuy vậy, từ 1/7 tới, khi Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực, xe ô tô tải dưới 1,5 tấn sẽ được “trả về” với ô tô tải, không còn được coi như xe con nữa.
Giải thích cho sự thay đổi này, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong QCVN 41:2016 trước đây, xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn được quy ước coi loại xe này là xe con trong tổ chức giao thông.
Tuy nhiên, đối với cơ quan đăng kiểm, thuế và khái niệm của người tham gia giao thông, loại xe này lại được quy định là xe tải. Trong quá trình sửa đổi quy chuẩn, cơ quan CSGT có kiến nghị phân định rõ, đưa về đúng khái niệm xe tải để thuận tiện trong thu thuế, thời gian đăng kiểm xe và xử phạt.
Liên quan đến vấn đề này, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) từng cho rằng quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con “vênh” với các quy định của một số bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động của loại xe này, nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường.
Lái xe cần chú ý: Sai làn có thể bị tước bằng lái xe
Với việc quy định lại khái niệm xe con, những xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được “ưu ái” như trước đây khi tham gia giao thông nữa. Cụ thể: Không được chạy vào làn dành riêng cho xe con; Không vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...


Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Từ 1/7, khi gặp biển cấm ô tô tải (Biển P.106a), xe tải dưới 1,5 tấn, xe pickup và xe VAN chở hàng trên 950kg đều phải “quay đầu”.
Không chỉ xe tải dưới 1,5 tấn chịu sự ảnh hưởng của quy định này mà ngay cả một số xe bán tải (pick-up) và xe tải VAN cũng có sự tách biệt. Theo đó, những xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên cũng được coi là xe tải. (căn cứ theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).
Có thể thấy, ảnh hưởng trực tiếp của quy định mới này sẽ là các hãng taxi tải (vốn chủ yếu sử dụng các loại xe tải dưới 1,5 tấn); những lái xe chở hàng nhỏ lẻ; một số xe bán tải (pick-up), xe VAN khối lượng chuyên chở hàng trên 950kg.
Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ 1/7 tới sẽ tiến hành nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với một số hành vi vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP liên quan đến xe tải dưới 1,5 tấn này.
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Xe tải dưới 1,5 tấn chạy vào làn xe con sẽ bị phạt lỗi “sai làn” với mức phạt rất cao theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ảnh: Tuấn Phùng

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.
Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.
Trên thị trường hiện nay, một số xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi quy chuẩn 41:2019 gồm các mẫu như Suzuki Carry, Hyundai Porter H150, Veam Star, Tata Super Ace, Vinaxuki…
Nguyễn Hoàng
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,609
Động cơ
466,539 Mã lực
Mình quan tâm xem Morning Van đi làn nào?
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,337
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe

23/03/2020 05:10 GMT+7
Từ 1/7, khái niệm về xe con, xe tải, bán tải có sự thay đổi lớn. Những chiếc xe bán tải có khối lượng chở hàng trên 950kg hay xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn nếu đi vào làn xe con sẽ bị phạt rất nặng.

Suzuki Jimny đầu tiên độ thành bán tải “tí hon”
BMW Series 7 rượt đuổi, đâm điên cuồng vào bán tải Ford F-150
BMW đâm vào xe bán tải, bị kéo lê trên đường
Xe có khối lượng chở hàng dưới 1,5 tấn không còn được coi là xe con
Bộ GTVT vừa ban hành theo Thông tư số 54/2019 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 thay thế cho QCVN 41:2016 hiện hành và có hiệu lực từ 1/7 tới.
Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới lần này là xe dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Từ 1/7, những chiếc xe tải dưới 1,5 tấn như thế này sẽ không được coi là xe con khi tham gia giao thông.
Quy chuẩn 41:2016 hiện hành quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe; Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Trong Quy chuẩn 41:2016 cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
Tuy vậy, từ 1/7 tới, khi Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực, xe ô tô tải dưới 1,5 tấn sẽ được “trả về” với ô tô tải, không còn được coi như xe con nữa.
Giải thích cho sự thay đổi này, ông Vũ Ngọc Lăng - ********* Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong QCVN 41:2016 trước đây, xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn được quy ước coi loại xe này là xe con trong tổ chức giao thông.
Tuy nhiên, đối với cơ quan đăng kiểm, thuế và khái niệm của người tham gia giao thông, loại xe này lại được quy định là xe tải. Trong quá trình sửa đổi quy chuẩn, cơ quan CSGT có kiến nghị phân định rõ, đưa về đúng khái niệm xe tải để thuận tiện trong thu thuế, thời gian đăng kiểm xe và xử phạt.
Liên quan đến vấn đề này, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) từng cho rằng quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con “vênh” với các quy định của một số bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động của loại xe này, nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường.
Lái xe cần chú ý: Sai làn có thể bị tước bằng lái xe
Với việc quy định lại khái niệm xe con, những xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được “ưu ái” như trước đây khi tham gia giao thông nữa. Cụ thể: Không được chạy vào làn dành riêng cho xe con; Không vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...


Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Từ 1/7, khi gặp biển cấm ô tô tải (Biển P.106a), xe tải dưới 1,5 tấn, xe pickup và xe VAN chở hàng trên 950kg đều phải “quay đầu”.
Không chỉ xe tải dưới 1,5 tấn chịu sự ảnh hưởng của quy định này mà ngay cả một số xe bán tải (pick-up) và xe tải VAN cũng có sự tách biệt. Theo đó, những xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên cũng được coi là xe tải. (căn cứ theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).

Có thể thấy, ảnh hưởng trực tiếp của quy định mới này sẽ là các hãng taxi tải (vốn chủ yếu sử dụng các loại xe tải dưới 1,5 tấn); những lái xe chở hàng nhỏ lẻ; một số xe bán tải (pick-up), xe VAN khối lượng chuyên chở hàng trên 950kg.
Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ 1/7 tới sẽ tiến hành nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với một số hành vi vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP liên quan đến xe tải dưới 1,5 tấn này.
Từ 1/7, dân xe tải nhỏ cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe
Xe tải dưới 1,5 tấn chạy vào làn xe con sẽ bị phạt lỗi “sai làn” với mức phạt rất cao theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ảnh: Tuấn Phùng
Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.
Trên thị trường hiện nay, một số xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi quy chuẩn 41:2019 gồm các mẫu như Suzuki Carry, Hyundai Porter H150, Veam Star, Tata Super Ace, Vinaxuki…
Nguyễn Hoàng
Đi đúng làn là đc. Mà thế mới đúng. Tải là tải, bán tải cũng là tải. Muốn đi làn xe con thì chuyển sang bán con.
 
Biển số
OF-429437
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
140
Động cơ
216,703 Mã lực
Thế là hợp lý, đã ưu đãi giá thì phởi có ưu đãi luật chứ :D
 

Lupin_840415

Xe buýt
Biển số
OF-299972
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
536
Động cơ
312,896 Mã lực
thế là hợp ní, thay mặt những xe bán tải chân chính cảm ơn chính sách đã hạn chế bớt ng mua ko sử dụng đúng mục đích của bán tải. Tránh tình trạng bất công, xe thì tải như trâu như cờ hó, xe thì cả đời khéo chở nặng nhất bộ đèn \:D/
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,296
Động cơ
361,425 Mã lực
Thế thì đợt tới xe bán tải cũ lại rẻ rồi :)
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,235
Động cơ
220,679 Mã lực
Thay đổi vậy thì hơi shock ;). Em đề nghị phải có lộ trình: giai đoạn 1: từ 6g sáng - 10 g đêm là xe tải
Từ 10g đêm - 6g sáng hôm sau được coi là xe con =))
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,609
Động cơ
736,367 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
thế là hợp ní, thay mặt những xe bán tải chân chính cảm ơn chính sách đã hạn chế bớt ng mua ko sử dụng đúng mục đích của bán tải. Tránh tình trạng bất công, xe thì tải như trâu như cờ hó, xe thì cả đời khéo chở nặng nhất bộ đèn \:D/
Ấy chết, bộ tời nặng hơn nhiều. Thỉnh thoảng thêm cả cái ống thở nữa.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,872
Động cơ
298,150 Mã lực
thế là hợp ní, thay mặt những xe bán tải chân chính cảm ơn chính sách đã hạn chế bớt ng mua ko sử dụng đúng mục đích của bán tải. Tránh tình trạng bất công, xe thì tải như trâu như cờ hó, xe thì cả đời khéo chở nặng nhất bộ đèn \:D/
ơ thế cc có đọc hết bài viết không đấy

cụ nào bán tải bị ảnh hưởng đưa đăng kiểm lên để chứng minh đi ạ.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,669
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Chở hàng trên 950kg thì đa phần 1/2 vẫn là xe con thôi. :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,872
Động cơ
298,150 Mã lực
Chở hàng trên 950kg thì đa phần 1/2 vẫn là xe con thôi. :D
đúng thế, đăng kiểm bán tải chỉ loanh quanh 500 kg thôi, còn thực tế chở thì cái thùng chất được bao nhiêu chở được bấy nhiêu, khỏi cân.
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,521
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe bán tải loại nào mà có khối lượng chở hàng trên 950kg nhỉ ?
 

nsh

Xe tăng
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
1,677
Động cơ
502,559 Mã lực
Cháu đọc bào báo và đọc còm các cụ thấy đá nhau.
Như cháu hiểu: trước đến giờ, cứ xe có Tải trọng chở hàng <1,5t được coi là xe con.
Giờ họ hạ mức tải trọng xuống 950kg để hạn chế mấy ông Tải 1t -1,2t đóng thùng to oành mà vẫn được coi là xe con.
Chứ Bán tải mà các cụ hay thấy (ranger, hilux,...) thì tải trọng có loanh quanh 500-600kg thì vẫn đc coi là xe con mà.

Chứ mấy cụ trên nói là bản tải sẽ thế nọ, thế kia là hiểu sai hết.

Hoặc đọc tít mà còm ngay.
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
44,958
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Chắc em đi múc con Xu cóc quá!
 

dongnguyenmoc

Xe tải
Biển số
OF-522619
Ngày cấp bằng
20/7/17
Số km
425
Động cơ
180,323 Mã lực
Cũng nên thê vì mây bố xe tải đi làn trái toàn đi rề rề trong khi làn trái dành cho xe đi nhanh. Ông đi chậm không vội thì dẹp 1 làn cho lành đằng này ông nghênh ngang
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,872
Động cơ
298,150 Mã lực
Mấy con to to F150, Tundra đấy cụ.
Cháu không rõ, nếu họ đăng ký biển A F G thì đã được coi là xe con chưa.
xe con 100 % cụ ơi. từ trong ra ngoài, đặc biệt trên đăng kiểm ghi rõ luôn là xe con.
 

quynhthaiduong

Xe tải
Biển số
OF-82053
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
327
Động cơ
416,549 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đọc kỹ lại thông tư nhé.
3.23. Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).
3.24. Xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.
3.25. Ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).
Em trích xuất 3 khái niệm này trong thông tư cho mọi người hiểu hơn.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top