[Funland] Sao thu nhập đầu người 2030 mới bằng Malaysia năm 2007

Mabamon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801860
Ngày cấp bằng
1/1/22
Số km
521
Động cơ
19,916 Mã lực
Tuổi
24
Nải chuối ở vn rẻ thì người dùng được lợi chút ít, nhưng người trồng chuối, bán chuối lại nghèo. Chung quy thì giá trị chung của xã hội tạo ra vẫn thấp, mức sống vẫn thấp.
Cái hay là ở VN vẫn tạm thời ở trạng thái " rẻ đều", dựa vào nền tảng nước nông nghiệp và nằm sát nguồn hàng tiêu dùng/nguyên vật liệu giá rẻ TQ.

Cùng một mức tiêu dùng vật chất/dịch vụ như 1 hộ nông dân VN ở Bắc Bộ chẳng hạn, nếu là ở Châu Âu thì con số phải là 2000 USD, nhưng ở VN chỉ khoảng 10 triệu (500 usd).
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
812
Động cơ
85,111 Mã lực
Tuổi
34
Nải chuối ở vn rẻ thì người dùng được lợi chút ít, nhưng người trồng chuối, bán chuối lại nghèo. Chung quy thì giá trị chung của xã hội tạo ra vẫn thấp, mức sống vẫn thấp.
Giàu có ko đo bằng tiền mà bằng năng suất. Nông dân VN đất thì ít, làm thủ công năng suất thấp, rồi qua đám thương lái đội giá lên mấy lần, vận tải tốn kém do nhiều chi phí thông đường. 1 đất nước nghèo là dân chả ai lao động để tạo ra sản phẩm/dịch vụ mà chỉ muốn ngồi ko có tiền.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
812
Động cơ
85,111 Mã lực
Tuổi
34
VN thống kê trước Covid số người làm việc theo dạng XKLD khoảng 460k, Phi kinh hơn số này của mình nhiều (2 triệu ngắn hạn và 1.7tr dài hạn).

Thị trường trọng điểm VN là Nhật, Hàn, Đài Loan còn Phi nó tập trung Trung Đông
Đấy là xkld theo hợp đồng, VN còn đi nhiều dạng nhập cư Mỹ Úc, Đức có nhiều người Việt ở đó, 1 người đi qua kéo gia đình qua theo nữa. Philipine qua Trung Đông có lẽ nhờ theo hồi giáo chăng, nói về thông minh siêng năng thì VN vẫn hơn Phil 1 bậc.
 

hakubyo

Xe máy
Biển số
OF-469163
Ngày cấp bằng
9/11/16
Số km
80
Động cơ
201,981 Mã lực
Người Hoa ở ĐNA là người Hoa miền nam về di chuyền gần với người Bách Việt hơn, da vàng, lùn, mắt 2 mí. Nên VN sẽ là trùm ĐNA trong tương lai là ko phải bàn.
Cụ lại nhận vơ rồi. Mình chỉ là 1 trong số các bộ lạc của Bách Việt kia thôi. Ôm tất cả vào thành ra là phi lý đó cụ. Ngôn ngữ, văn hoá khác biệt hoàn toàn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Đấy là xkld theo hợp đồng, VN còn đi nhiều dạng nhập cư Mỹ Úc, Đức có nhiều người Việt ở đó, 1 người đi qua kéo gia đình qua theo nữa. Philipine qua Trung Đông có lẽ nhờ theo hồi giáo chăng, nói về thông minh siêng năng thì VN vẫn hơn Phil 1 bậc.
Chắc cụ nghĩ người Phi không nhập cư khắp nơi?
1660276675546.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,724 Mã lực
Tuổi
53
Đấy là xkld theo hợp đồng, VN còn đi nhiều dạng nhập cư Mỹ Úc, Đức có nhiều người Việt ở đó, 1 người đi qua kéo gia đình qua theo nữa. Philipine qua Trung Đông có lẽ nhờ theo hồi giáo chăng, nói về thông minh siêng năng thì VN vẫn hơn Phil 1 bậc.
Philippines là nước thiên chúa giáo đông dân nhất của châu Á.
Người Phi đi làm giúp việc khắp thế giới. Nói thông minh thì khó, mỗi người một khác, nhưng họ đi làm thuê khắp nơi như vậy, được nhiều người tin tưởng thì chứng tỏ họ siêng năng.
Còn nói người Việt siêng năng chăm chỉ, cái này tôi hơi nghi ngờ. Tôi biết những người Philippines trung thành giúp việc, hay làm quản gia hàng chục năm trong 1 gia đình, nhưng chưa thấy người Việt nào như vậy. Người Phi đã tạo được sự tin tưởng, chứ người Việt thì chưa chắc.
 

hakubyo

Xe máy
Biển số
OF-469163
Ngày cấp bằng
9/11/16
Số km
80
Động cơ
201,981 Mã lực
Philippines là nước thiên chúa giáo đông dân nhất của châu Á.
Người Phi đi làm giúp việc khắp thế giới. Nói thông minh thì khó, mỗi người một khác, nhưng họ đi làm thuê khắp nơi như vậy, được nhiều người tin tưởng thì chứng tỏ họ siêng năng.
Còn nói người Việt siêng năng chăm chỉ, cái này tôi hơi nghi ngờ. Tôi biết những người Philippines trung thành giúp việc, hay làm quản gia hàng chục năm trong 1 gia đình, nhưng chưa thấy người Việt nào như vậy. Người Phi đã tạo được sự tin tưởng, chứ người Việt thì chưa chắc.
Cái này em đồng tình với cụ. Nhiều người không hiểu sao chê lao động Phi và khen người Việt mình siêng năng chăm chỉ. Nhưng uy tín và độ trung thành của lao động Phi đã thành thương hiệu. Họ làm việc rất chăm và không lươn lẹo. Rất nhiều ngôi sao Holywood thuê quản gia Philippin. Họ mà không chăm chỉ, siêng năng thì không bao giờ đạt được cái tầm uy tín quốc gia như vậy.

Dân mình thì được khen siêng năng, chịu khó lắm nhưng nổi tiếng quốc tế vì cái gì thì chắc nhiều cụ rõ hơn em :D.

Tự mình đánh giá mình thì luôn luôn thiên vị. Phải xem nhiều khía cạnh mới được. Nhưng có cái ý là lao động ta lươn lẹo, nhanh nhảu hơn Phi thì chuẩn. Thành ra cũng thiếu uy tin hơn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Tôi biết những người Philippines trung thành giúp việc, hay làm quản gia hàng chục năm trong 1 gia đình, nhưng chưa thấy người Việt nào như vậy. Người Phi đã tạo được sự tin tưởng, chứ người Việt thì chưa chắc.
Còn là vấn đề xã hội nữa cụ.
Người Việt không coi giúp việc là một nghề lâu dài. Người Việt không có truyền thống quản gia, người hầu, hay nói chính xác hơn CMT8 đã xoá bỏ truyền thống đó.
Người Việt dù sinh ra ở tầng lớp nào, đều có cơ hội vươn lên. Còn người trong các xã hội đóng băng thì ai sinh ra ở tầng lớp nào sẽ chết già ở tầng lớp đó, lâu ngày thành đẳng cấp.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Cái này em đồng tình với cụ. Nhiều người không hiểu sao chê lao động Phi và khen người Việt mình siêng năng chăm chỉ. Nhưng uy tín và độ trung thành của lao động Phi đã thành thương hiệu. Họ làm việc rất chăm và không lươn lẹo. Rất nhiều ngôi sao Holywood thuê quản gia Philippin. Họ mà không chăm chỉ, siêng năng thì không bao giờ đạt được cái tầm uy tín quốc gia như vậy.

Dân mình thì được khen siêng năng, chịu khó lắm nhưng nổi tiếng quốc tế vì cái gì thì chắc nhiều cụ rõ hơn em :D.

Tự mình đánh giá mình thì luôn luôn thiên vị. Phải xem nhiều khía cạnh mới được. Nhưng có cái ý là lao động ta lươn lẹo, nhanh nhảu hơn Phi thì chuẩn. Thành ra cũng thiếu uy tin hơn.
siêng năng chăm chỉ thì nó lại kiểu an phận, ko có chí vươn lên
cái nào cũng có 2 mặt cụ ạ :D
tất nhiên vươn lên = thực lực nó khác vươn lên = mưu mẹo, thủ đoạn, thậm chí là vi phạm pl :D
 

smartdragon

Xe buýt
Biển số
OF-438563
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
751
Động cơ
218,188 Mã lực
Tuổi
52
Chào các cụ, các mợ, em cố gắng cày cuốc mà đọc bài này thất chột dạ, có lẽ nào nhầm lần hay không ạ
Theo em,vn chỉ như năm 1996, hồi em học bên đó,
 

hakubyo

Xe máy
Biển số
OF-469163
Ngày cấp bằng
9/11/16
Số km
80
Động cơ
201,981 Mã lực
Còn là vấn đề xã hội nữa cụ.
Người Việt không coi giúp việc là một nghề lâu dài. Người Việt không có truyền thống quản gia, người hầu, hay nói chính xác hơn CMT8 đã xoá bỏ truyền thống đó.
Người Việt dù sinh ra ở tầng lớp nào, đều có cơ hội vươn lên. Còn người trong các xã hội đóng băng thì ai sinh ra ở tầng lớp nào sẽ chết già ở tầng lớp đó, lâu ngày thành đẳng cấp.
Vấn đề này thì lại liên quan đến gốc văn hoá sâu xa quá cụ ạ. Chỉ đang nói về việc định kiến cho rằng lao động Phi không chăm chỉ, siêng năng bằng người Việt thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Vấn đề này thì lại liên quan đến gốc văn hoá sâu xa quá cụ ạ. Chỉ đang nói về việc định kiến cho rằng lao động Phi không chăm chỉ, siêng năng bằng người Việt thôi.
Vâng, nhưng nếu đem hiện tượng lao động Việt không làm giúp việc hay quản gia lâu năm như lao động Phi để kết luận người Phi chăm hơn trung thành hơn người Việt theo em là phiến diện.
Ngoài ra trong quan hệ lao động, đừng nói đến trung thành. Người Việt không có khái niệm trung thành với chủ sử dụng lao động, mọi thứ nhìn vào đãi ngộ, cả vật chất lẫn tinh thần. Từ góc độ khác, "đề cao trung thành" là công cụ để chủ sử dụng lao động lợi dụng người lao động, người Việt thừa khôn ngoan để hiểu.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
812
Động cơ
85,111 Mã lực
Tuổi
34
Cụ lại nhận vơ rồi. Mình chỉ là 1 trong số các bộ lạc của Bách Việt kia thôi. Ôm tất cả vào thành ra là phi lý đó cụ. Ngôn ngữ, văn hoá khác biệt hoàn toàn.
Em bàn về di truyền mà cụ, về mặt di truyền có lẽ VN gần Singagpore nhất, lai giữa Bách Việt và Mã Lai, thống kê test IQ trên mạng người VN toàn ngang ngửa bắc Âu.

Diễn viên Thái gốc Hoa nhìn có khác gì VN
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
476
Động cơ
52,219 Mã lực
2.500 đô thời 1995 nó to hơn nhiều lần bây giờ đó ạ. Giờ mà vẫn giữ chênh lệch 2.500 đô là quá ngon rồi. Hồi xưa có nhiều top nói là VN không bao giờ vượt Thái, bây giờ tắt đài hết rồi. Có khi VN 2023 đuổi kịp cả Đài! :D
Trước chênh 2k5 bây giờ chênh 3k7 chứ đâu có giữ yên.
Ngay trong giai đoạn hiện tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất nhưng đã bao giơd rút ngắn được với Thái đâu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Riêng về Malai thì có 1 vấn đề "nhỏ" cần lưu ý. Người Hoa chỉ chiếm 1/4 dân số nhưng nắm gần hết các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt ở Malai. Tương tự như vậy ở Thái Lan, Singapore, Philippin. Có lẽ không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Xem trên bản đồ có thể thấy mấy nước này kéo dài vs TQ thành 1 đường cong mềm mại thế nào.
Như vậy người Hoa là động lực đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Malaysia. VN mình cũng có người Hoa tuy không nhiều, nhưng mình không tạo được động lực phát triển từ nhóm người này. Như vậy là ta chưa phát huy được tiềm năng.
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,194
Động cơ
376,176 Mã lực
2.500 đô thời 1995 nó to hơn nhiều lần bây giờ đó ạ. Giờ mà vẫn giữ chênh lệch 2.500 đô là quá ngon rồi. Hồi xưa có nhiều top nói là VN không bao giờ vượt Thái, bây giờ tắt đài hết rồi. Có khi VN 2023 đuổi kịp cả Đài! :D
Cụ có mơ ngủ không, năm 2020 VN thu nhập mới dc hơn 3.000 USD/1 người, Đài Loan hơn 30.000 usd/người. Theo tính toán của nhà nước mình, với tăng trưởng tằng tằng thế này thì 2050 cũng chưa bằng Đài bây giờ nhá.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,724 Mã lực
Tuổi
53
Còn là vấn đề xã hội nữa cụ.
Người Việt không coi giúp việc là một nghề lâu dài. Người Việt không có truyền thống quản gia, người hầu, hay nói chính xác hơn CMT8 đã xoá bỏ truyền thống đó.
Người Việt dù sinh ra ở tầng lớp nào, đều có cơ hội vươn lên. Còn người trong các xã hội đóng băng thì ai sinh ra ở tầng lớp nào sẽ chết già ở tầng lớp đó, lâu ngày thành đẳng cấp.
siêng năng chăm chỉ thì nó lại kiểu an phận, ko có chí vươn lên
cái nào cũng có 2 mặt cụ ạ :D
tất nhiên vươn lên = thực lực nó khác vươn lên = mưu mẹo, thủ đoạn, thậm chí là vi phạm pl :D
Vâng, nhưng nếu đem hiện tượng lao động Việt không làm giúp việc hay quản gia lâu năm như lao động Phi để kết luận người Phi chăm hơn trung thành hơn người Việt theo em là phiến diện.
Ngoài ra trong quan hệ lao động, đừng nói đến trung thành. Người Việt không có khái niệm trung thành với chủ sử dụng lao động, mọi thứ nhìn vào đãi ngộ, cả vật chất lẫn tinh thần. Từ góc độ khác, "đề cao trung thành" là công cụ để chủ sử dụng lao động lợi dụng người lao động, người Việt thừa khôn ngoan để hiểu.
Dù các bác có cách lý giải khác nhau, tôi thấy có lý, nhưng trên thực tế nếu phải chọn giữa 1 lao động VN và 1 Philippines, thì người ta sẵn sàng trả đắt hơn để thuê người Philippines.
Người Phi đi làm giúp việc đều nói được tiếng Anh, dù nghe khá tệ. Họ kỷ luật, chuyên nghiệp, không bịa ra những lý do vớ vẩn.. Người Việt thì ít người biết tới, thực lòng thì chính tôi cũng không thích người Việt bị gắn mác giúp việc như người Phi.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Dù các bác có cách lý giải khác nhau, tôi thấy có lý, nhưng trên thực tế nếu phải chọn giữa 1 lao động VN và 1 Philippines, thì người ta sẵn sàng trả đắt hơn để thuê người Philippines.
Người Phi đi làm giúp việc đều nói được tiếng Anh, dù nghe khá tệ. Họ kỷ luật, chuyên nghiệp, không bịa ra những lý do vớ vẩn.. Người Việt thì ít người biết tới, thực lòng thì chính tôi cũng không thích người Việt bị gắn mác giúp việc như người Phi.
còn tuỳ là lao động gì
lao động tay chân, giúp việc thì ok
còn lao động chuyên môn, kỹ thuật, IT... thì sao ?
nếu lao động phi hơn ta về mọi mặt thì sao gdp của họ lại thấp hơn ta, bị ta qua mặt :D
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Vâng, nhưng nếu đem hiện tượng lao động Việt không làm giúp việc hay quản gia lâu năm như lao động Phi để kết luận người Phi chăm hơn trung thành hơn người Việt theo em là phiến diện.
Ngoài ra trong quan hệ lao động, đừng nói đến trung thành. Người Việt không có khái niệm trung thành với chủ sử dụng lao động, mọi thứ nhìn vào đãi ngộ, cả vật chất lẫn tinh thần. Từ góc độ khác, "đề cao trung thành" là công cụ để chủ sử dụng lao động lợi dụng người lao động, người Việt thừa khôn ngoan để hiểu.
Bảo thủ thì khó ngóc đầu lên lắm và dân VN cũng thuộc dạng khá bảo thủ.

Phải khảng định một điều đám lao động tay nghề cao phía trên của Phi vẫn cao hơn VN nhiều kể cả trong nước lẫn xuất khẩu, đặc biệt là lợi thế tiếng anh.( tuy nhiên số này ko phải đại diện cho cả đất nước nó)
Nó xuất khẩu giúp việc, đầu bếp, y tá... bọn này rất chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn hẳn VN, trung thành hay ko ở cả 2 phía, quan trọng là thằng chủ, giúp việc nó là nghề đặc thù 2 bên đều muốn trung thành, nó là điều hiển nhiên chứ ko phải thích hay không.

Những nước vươn lên được như Nhật, Hàn, Tàu đều có đặc điểm là thấy thằng khác nó có gì hơn mình là nhanh chóng học tập sao chép và làm tốt hơn, loanh quanh bao biện mình ko kém thì khó ngóc đầu lên lắm.
Nhiều cụ bảo bọn Nhật, hàn.. nó tinh tướng bỏ mẹ coi nó là đẳng cấp hơn, xin thưa là giờ nó vươn lên hàng đầu thế giới thì nó có quyền ấy chứ sao.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
812
Động cơ
85,111 Mã lực
Tuổi
34
Cụ có mơ ngủ không, năm 2020 VN thu nhập mới dc hơn 3.000 USD/1 người, Đài Loan hơn 30.000 usd/người. Theo tính toán của nhà nước mình, với tăng trưởng tằng tằng thế này thì 2050 cũng chưa bằng Đài bây giờ nhá.
Tăng trưởng GDP ko đồng nghĩa tăng thu nhập, nó còn tùy vào lạm phát và tỉ giá nữa, GDP tăng 7% nhưng thu nhập có thể tăng 10%. Nên 10 năm tới có thể đạt 10k đô. 10 năm tiếp theo mục tiêu 25k đô, và 10 năm nữa đạt 40k đô. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top