[Funland] Sao không làm cáp ngầm?

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,100
Động cơ
1,093,241 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Có lẽ đi nổi dễ bảo dưỡng+ xử lý sự cố đường truyền hơn chăng??? Các đảo nên đầu tư phát triển quang & phong điện... :-?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,491
Động cơ
23,543 Mã lực
Ra đảo Lý Sơn từ xã Bình Hải - Huyện Bình Sơn , Quảng ngãi em thấy đi cáp ngầm , ổn mà
Cái này liên quan nhiều đến thời tiết... Khu vịnh Thái lan hay miền nam đâu có bảo như miền trung miền bắc. Nên đi nỗi cũng ko sao.
Còn miền trung miền bắc thì khó...
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,491
Động cơ
23,543 Mã lực
Có lẽ đi nổi dễ bảo dưỡng+ xử lý sự cố đường truyền hơn chăng??? Các đảo nên đầu tư phát triển quang & phong điện... :-?
Theo em nghĩ thời tiết là 1 vấn đề quyết định.
Mb và Mt bảo mạnh sao dám làm nổi.
Vinh Thái lan thi vô tư
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,014
Động cơ
284,942 Mã lực
Vừa có sự cố hi hữu tại đường dây điện vượt biển từ đất liền ra đảo Hòn Tre - Kiên Giang.
Đáng chú ý là khoảng cách chỉ khoảng 12km thôi nhưng bên điện lực cắm 27 cột điện thép cao từ 40-45 mét trên biển. Không chỉ 1 dự án kéo điện ra đảo Hòn Tre sử dụng cột vượt biển mà có tới 3 dự án như vậy tại Kiên Giang.
Tại sao không làm cáp ngầm kéo ra biển vừa rẻ vừa ổn định lâu dài?
- Làm cột điện vượt biển bằng thép thì lâu ngày thép bị ăn mòn, tốn tiền bảo trì và không lâu dài.
- Ảnh hưởng của thời tiết, gió bão, sương muối...
- Gây ảnh hưởng cho tàu thuyền đi lại, cột cao 40 mét nhưng dây điện bị võng, sẽ còn cao chỉ trên dưới 20 mét, nếu thuyền lớn có thể bị vướng dây điện nên đi qua đường dây. Cột điện cũng gây cản trở tàu thuyền.
- Thi công chắc chắn đắt hơn là rải cáp ngầm, do phải thi công hàng loạt cột điện trên biển.
Cụ nào giải thích được tại sao họ lựa chọn phương án thi công cột không?
Đảo này tương tự Lý Sơn.

Dự án cáp ngầm ra Lý Sơn, phải đặt 1 sợi cáp dài 26km ko mối nối. Tổng dự án hết 650 tỉ.

Dự án điện Hòn Tre KG, dài 13km. Vốn đầu tư 69.5 tỉ đồng. Tạm hiểu, nếu xa 26km như Lý Sơn, chắc tốn max 140 tỉ đồng, khoảng 20% so với Lý Sơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,420
Động cơ
291,729 Mã lực
Cái cụ chắc chắn dĩ nhiên ko xảy ra. Cáp ngầm đắt hơn cáp nổi nhiều.
Giá cáp ngầm đắt. Dĩ nhiên.
Biện pháp rải cáp ngầm đắt. Phải thuê thợ lặn. Rồi máy đào ngầm dưới biển.
Rải nông để tầu cào nó kéo đứt như cáp quang thì tha hồ vớt cá.
Em.cũng nghĩ vậy!
 

Dọn vườn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736536
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
162
Động cơ
67,152 Mã lực
Tuổi
55
cái chính là thằng duyệt dự án ý..nó thích cáp nổi thì phải nổi..còn nó nghĩ là chìm thì phải chìm..còn mọi ý kiến kg lọt lỗ nhĩ nó là bác bỏ thẳng thừng
làm thế nào mà có ăn thì nó bắt làm thế..làm chìm thì thiên hạ chả biết nó là ai..làm cột cho oai..có gì còn vỗ ngực nói với thiaan hạ..là công trình để đời của tao đới
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,919
Động cơ
605,705 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,187
Động cơ
328,306 Mã lực
Vừa có sự cố hi hữu tại đường dây điện vượt biển từ đất liền ra đảo Hòn Tre - Kiên Giang.
Đáng chú ý là khoảng cách chỉ khoảng 12km thôi nhưng bên điện lực cắm 27 cột điện thép cao từ 40-45 mét trên biển. Không chỉ 1 dự án kéo điện ra đảo Hòn Tre sử dụng cột vượt biển mà có tới 3 dự án như vậy tại Kiên Giang.
Tại sao không làm cáp ngầm kéo ra biển vừa rẻ vừa ổn định lâu dài?
- Làm cột điện vượt biển bằng thép thì lâu ngày thép bị ăn mòn, tốn tiền bảo trì và không lâu dài.
- Ảnh hưởng của thời tiết, gió bão, sương muối...
- Gây ảnh hưởng cho tàu thuyền đi lại, cột cao 40 mét nhưng dây điện bị võng, sẽ còn cao chỉ trên dưới 20 mét, nếu thuyền lớn có thể bị vướng dây điện nên đi qua đường dây. Cột điện cũng gây cản trở tàu thuyền.
- Thi công chắc chắn đắt hơn là rải cáp ngầm, do phải thi công hàng loạt cột điện trên biển.
Cụ nào giải thích được tại sao họ lựa chọn phương án thi công cột không?
Nhiều cách giải thích: Tùy theo nhu cầu phụ tải mà quyết định kéo cáp trên không hay cáp ngầm. Tải tiêu thụ điện trên đảo Hòn Tre thực sự không lớn (5000 dân), nên chọn phương án đường dây 22kV cột thép kéo điện ra đảo là phù hợp.
Lấy ví dụ so sánh, EVN đã làm đường dây điện cáp ngầm xuyên biển 110kV 3 pha Hà Tiên - Phú Quốc, công suất mang đến hơn 130MW, chiều dài gần 57km ngầm dưới biển, và một số vị trí như trạm biên áp đầu Phú Quốc là 2x40MVA, hiện lắp 1 máy 40MVA do phụ tải cũng chưa thực lớn (các móng máy phải tính sẵn có khả năng mở rộng bằng máy biến áp mang tải 80MVA trong khoảng 2020-2025), trạm đầu Hà Tiên, cùng một loạt các thiết bị thông tin, đo đếm bảo vệ quá dòng, quá tải quá nhiệt đường dây..., phòng cháy.
Cáp ngầm xuyên biển chôn sâu 0,7m ở khu vực đất cứng, và 1,5m ở khu đất mềm, thân cáp được bọc chì chống thấm nước, có lớp bọc vỏ giáp kim loại bên ngoài. Thi công bằng thiết bị đào rãnh chuyên dùng, đào, rải cáp và chôn cáp đồng thời. Lõi cáp có cáp sợi quang đi cùng. Hành lang bảo vệ tuyến cáp ngầm 200m rộng x 59000 m dài (diện tích khoảng 1117ha)...Tổng đầu tư gần 1800 tỷ VNĐ
 
Chỉnh sửa cuối:

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,014
Động cơ
284,942 Mã lực
Có mắc hơn nhưng bác vẫn phải thuê tàu rải cáp nên tiết kiệm đc ít thôi.
Tổng đầu tư DA 26km cáp ngầm 22kv của Lý Sơn là 650 tỉ, tương đương 25 tỉ/km đó cụ.

Trong khi dự án điện vượt biển của Hòn Tre, 13km có nhõn 69 tỉ. Quá rẻ
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,876
Động cơ
1,833,319 Mã lực
Cụ chủ thread đặt vấn đề hỏi thế thì khác gì bảo Hn sao ko xây toàn đường trên cao với ngầm dưới đất cho thoáng, chống tắc đường, lại đỡ phải giải phóng mặt bằng, đền bù tốn kém:))
 

ktqsminh

Xe điện
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,005
Động cơ
394,925 Mã lực
Cáp ngầm đắt hơn, nhập khẩu toàn bộ, thi công phải thuê tầu rải cáp, và không có khả năng nâng được công xuất chuyền tải.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,151
Động cơ
699,454 Mã lực
Ngay trên đất liền mà làm đường câp điện ngầm đắt gấp đôi làm nổi cột rồi. Làm trên biển còn đắt hơn nữa.
 

Trần Trụi

Xe tải
Biển số
OF-710950
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
376
Động cơ
92,956 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vừa có sự cố hi hữu tại đường dây điện vượt biển từ đất liền ra đảo Hòn Tre - Kiên Giang.
Đáng chú ý là khoảng cách chỉ khoảng 12km thôi nhưng bên điện lực cắm 27 cột điện thép cao từ 40-45 mét trên biển. Không chỉ 1 dự án kéo điện ra đảo Hòn Tre sử dụng cột vượt biển mà có tới 3 dự án như vậy tại Kiên Giang.
Tại sao không làm cáp ngầm kéo ra biển vừa rẻ vừa ổn định lâu dài?
- Làm cột điện vượt biển bằng thép thì lâu ngày thép bị ăn mòn, tốn tiền bảo trì và không lâu dài.
- Ảnh hưởng của thời tiết, gió bão, sương muối...
- Gây ảnh hưởng cho tàu thuyền đi lại, cột cao 40 mét nhưng dây điện bị võng, sẽ còn cao chỉ trên dưới 20 mét, nếu thuyền lớn có thể bị vướng dây điện nên đi qua đường dây. Cột điện cũng gây cản trở tàu thuyền.
- Thi công chắc chắn đắt hơn là rải cáp ngầm, do phải thi công hàng loạt cột điện trên biển.
Cụ nào giải thích được tại sao họ lựa chọn phương án thi công cột không?
Có 3 phương án để kéo điện ngoài khơi:
1. Đi đường dây trên không
2. Cáp ngầm biển (cáp đặc biệt, khác cáp ngầm trên bờ, thi công phức tạp hơn ngầm hóa trên bờ).
3. Đi dây trên cầu dẫn.
Phương án 2 là ổn thỏa nhất (đặc biệt dành cho các khu vực càng xa bờ càng tốt), nhưng đắt gần gấp 2 phương án 1. Phương án 3 chỉ dành cho gần bờ.
Với dự án trong bài báo, phương án 1 được chọn vì chi phí rẻ hơn.
Bác nói thi công chắn chắn rê hơn rải cáp ngầm (phải ngầm hóa, chứ không thả nổi vì dễ đứt cáp do tàu bè) là sai.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,634
Động cơ
398,701 Mã lực
Đảo này tương tự Lý Sơn.

Dự án cáp ngầm ra Lý Sơn, phải đặt 1 sợi cáp dài 26km ko mối nối. Tổng dự án hết 650 tỉ.

Dự án điện Hòn Tre KG, dài 13km. Vốn đầu tư 69.5 tỉ đồng. Tạm hiểu, nếu xa 26km như Lý Sơn, chắc tốn max 140 tỉ đồng, khoảng 20% so với Lý Sơn.
Em hỏi phát: sao phải liền không mối nối vậy. Xử lý nối chuẩn cũng được mà.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,489
Động cơ
535,914 Mã lực
Mỗi phương án đều có cái hay và cái dở, nhưng mỗi cái lại phù hợp với điều kiện thục tế thi công, nên có chỗ thì đi cáp nổi, có chỗ chìm, các nhà chuyên môn họ tính hết rồi, kinh tế, an toàn...
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,014
Động cơ
284,942 Mã lực
Em hỏi phát: sao phải liền không mối nối vậy. Xử lý nối chuẩn cũng được mà.
Ngay cả cáp ngầm 22kv trên đất liền cũng ko dễ nối, mối nối xử lý ko thật sự tốt thì đóng điện nổ ngay cụ ạ.
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,634
Động cơ
398,701 Mã lực
Ngay cả cáp ngầm 22kv trên đất liền cũng ko dễ nối, mối nối xử lý ko thật sự tốt thì đóng điện nổ ngay cụ ạ.
Em không nói nối kiểu đơn thuần, nối bằng HUB chẳng hạn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top