Bác bị lẫn lộn giữa thuật ngữ, tên gọi và khái niệm chung....
Bốn xy lanh thẳng hàng: chỉ là cách đặt xy lanh họ ghi ra thế để phân biệt với kiểu V6 hoặc rotate enginge..hoặc kiểu khác... Cái này không mang tính công nghệ bí quyết mà chỉ như kiểu nhà ống, nhà lá, nhà tập thể...cả thế giới đều có các dạng nhà như thế
Vvt, vvti... Là tên gọi riêng của công nghệ mở van của từng hãng, cái này mà cụ dùng làm ví dụ để nói cái nọ giống cái kia thì được
DOHC ... Là công nghệ cam kép hay chính nó là 16 valves cho 4 xy lanh, nó là một công nghệ mới và hiện đại hơn kiểu mỗi xy lanh hai valves như xe dream, nhưng nó cũng xuất hiện đã 20 năm và không còn mang tính bí quyết, giờ nó phổ thông đến nỗi xe máy cũng có ví dụ con Avenis đời ơ kìa...do đó không thể dùng cái này để nói Toy giống Mazda...
@ vậy vì sao mọi người cười
vì bài đầu bác lấy việc bốn xy lanh thẳng hàng và dhoc để nói Mazda giống Toy, hai cái này là phổ thông, chả khác gì nói Mercedes hóa ra giống Matiz vì đều sử dụng động cơ đốt trong, đều có bugi, kim phun...nói tóm lại giống nhau
Hai thứ này đương nhiên là có với xe bây giờ cũng như là phải có bánh xe, nhưng nhà sản xuất họ thích đưa vào để đối với những người không hiểu rõ như bác thấy cái xe nó có tính công nghệ, vui lòng chi tiền hơn