[Funland] Sao đất nước Nhật lại hào phóng vậy

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,798
Động cơ
481,024 Mã lực
Nói chung ODA về lâu dài con cháu sẽ gánh chịu nên nhiều nước bắt đầu khỏe là ko dùng ODA nữa. Cụ có nhiều tiền và có nhu cầu quyền lợi ở đâu là cụ hoàn toàn có thể cung cấp ODA hoặc vay ưu đãi cho nơi đó. Anh Japan ngoài việc lợi ích công tư cho mình còn nhiều mục đích sâu xa khác: liên kết bao vậy anh bạn tốt, chuyển cơ sở sản xuất từ anh bạn tốt (đang bị dân nó phản đối và anh ấy muốn đá ra khỏi nhà) sang các anh ASEAN, có lợi khi vào TPP .... Anh bạn tốt cũng có kiểu họp như Japan nhưng sau đó lại cứ đưa tàu ra khiêu khích, cù nhầy đàm phán COC ... nên ai cũng cảnh giác.
 

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,494
Động cơ
409,666 Mã lực
Oda thực chất là bán hàng giá cao cho trả chậm.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,800
Động cơ
382,603 Mã lực
Chắc cụ không quên năm 1945 Nhật sang bắt dân mình nhổ lúa trồng đay và làm 2 triệu dân mình chết đói chứ?
Nhật bẩn hơn Đức ở chỗ này. Đức thì đã xin lỗi các nước châu Âu vì WW2 và đã bồi thường chiến tranh (một phần) cho các cá nhân là công dân nhiều nước khác (nếu họ chứng minh được là bị thiệt hại). Nhật thì chưa bao giờ xin lỗi và không có ý định xin lỗi các nước châu Á. Đổi lại Nhật đã dành một phần viện trợ không hoàn lại cho các nước kém phát triển. Nhưng đó là trò chơi nhập nhằng, xin lỗi và bồi thường là chuyện trách nhiệm, còn viện trợ không hoàn lại là chuyện mang tính từ thiện hơn là tính trách nhiệm.

Nhưng nếu so với Tàu khựa thì Nhật còn "tử tế" hơn vạn lần. Và chúng ta không có gì tranh chấp với Nhật cả, nên quan hệ đồng minh thân cận là có thể trong trương lai.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,592
Động cơ
494,703 Mã lực
Chuẩn cụ. Món ODA của Nhật thực chất hiểu nôm na là cho vay nặng lãi, giống mình đi cầm đồ ở ngoài cửa hàng, hoặc vay của XHT. Nếu hiểu theo cách nghĩ thông thường. Toàn bộ những gì mà nó cho mình vay để phát triển hạ tầng đều là các DN của nó đứng tổng thầu làm hết. Từ chuyên gia đến vật tư nếu có thể đều của NB. Mình chỉ làm thầu phụ và chả bao giờ có cơ hội ngóc đầu do phí nó tính rất cao. Sau đó mình ưu đãi nó đủ đường. Từ việc hỗ trợ các DN của nó vào VN đến thuê hạ tầng, đất đai...... Bằng chứng là sau khi làm cái đường 5 do thằng NB nó làm thì mình mất kha khá đất với nó với giá rẻ mạt. Đất đai cho các DN nó thuê thì như bùn và ưu đãi hết chỗ nói, kể cả giá điện cấp cho nó. Trong khi phí nó tính vẫn cao như trên giời với các thứ nó làm cho mình. Nếu tính đến thời điểm hiện tại thì ODA của nó đổ vào mình bao nhiêu, nó quy ra lợi ích gần hết. Mình giờ phải trả lãi và vốn một cách cắt cổ. Còn các ld thì chỉ thích cái ODA này vì giải ngân nhanh. Không đòi hỏi cầu kỳ như của các tổ chức các nước khác. Để có tý mẻ cho thoải mái.
- Em còn nhớ có một ông ở JICA đã nói đại để là: Chúng mày thích làm gì thì làm, tao không quan tâm. Tao chỉ quan tâm nhiều nhất đến tiến độ để giải ngân. Còn mày làm nhiều, thất thoát nhiều, khai không nhiều cũng chả sao. Vì việc đấy có CP tao lo với CP của mày. Tiền này coi như mày nợ, chưa chả thì con cháu mày trả. Đúng là chả có cái nhục nào giống cái nhục đi vay. Trong khi mọi cái có thể ra xèng từ tài nguyên (đáng nhẽ được bổ xung vào ngân sách) thì tư hữu hóa cho lợi ích nhóm cục bộ. Ngẫm chán éo chịu được. Nói ra chắc muốn chửi bậy quá cụ ạ.
Em cũng muốn chửi bậy lắm mà toàn phải nhịn cụ ạ.
 

IZZ

Xe điện
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,201
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em cũng nghĩ như một số các cụ ở trên: Đôi bên cùng có lợi có điều VN mình nghèo đói ngửa tay ra ăn xin thì lợi ít thôi, chúng nó nước lớn có tiền nên lợi nhiều cũng phải đạo.

Nếu không các cụ nghĩ còn phương án nào khả thi hơn không? Hay là đem rừng vàng biển bạc đem ra xuất khẩu hết để chạy ăn.
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
584
Động cơ
480,512 Mã lực
Không chỉ có mấy anh Nhật lùn hào phóng cho vay ODA như thế này đâu ạ. Hiện mấy anh Hàn xẻng cũng đang làm tương tự, như lập cái KOICA để cạnh tranh với cái JICA đấy ạ! Vòng 20 của vụ đàm phán vào TPP của Việt nam lại hỏng hôm 12/12/2013 vừa rồi cho thấy tình hình kinh tế năm 2014 cũng rất chi là căng, kiểu này sang năm lại đi sang Hàn, sang Nhật vay tiếp mấy tỷ Obama để ăn dần thôi ạ!:-?
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,262
Động cơ
330,875 Mã lực
Không chỉ có mấy anh Nhật lùn hào phóng cho vay ODA như thế này đâu ạ. Hiện mấy anh Hàn xẻng cũng đang làm tương tự, như lập cái KOICA để cạnh tranh với cái JICA đấy ạ! Vòng 20 của vụ đàm phán vào TPP của Việt nam lại hỏng hôm 12/12/2013 vừa rồi cho thấy tình hình kinh tế năm 2014 cũng rất chi là căng, kiểu này sang năm lại đi sang Hàn, sang Nhật vay tiếp mấy tỷ Obama để ăn dần thôi ạ!:-?
Em chưa thấy Tpp thì mình lợi gì, chỉ khổ dân ốm đau mua thuốc đắt thôi. Những cái lợi thì toàn ngành bán mồ hôi giá rẻ, chả ăn thua.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
20,830
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em chưa thấy Tpp thì mình lợi gì, chỉ khổ dân ốm đau mua thuốc đắt thôi. Những cái lợi thì toàn ngành bán mồ hôi giá rẻ, chả ăn thua.
Em nhớ bác Vũ Khoan trước có nói thế này về việc VN gia nhập WTO khi nhiều người cũng đặt ra những lăn tăn như cụ: "Việc WTO nó như một đoàn tàu hỏa đang lao đi vun vút, trên đoàn tàu đó có khoang hạng VIP, có khoang hạng E và có cả những khoang hạng bét. VN lên tàu không được khoang VIP, không được khoang hạng E nhưng thà ngồi trên tàu hạng bét còn hơn là cứ chạy bộ"
Thực tế cụ có thấy sau khi VN vào thì đã không còn những cái như qouta xuất khẩu dệt may vào Mỹ mờ một thời đình đám với anh Mai VD, đấy chính là một trong những cái do WTO đem lại.
Cái TPP nó cũng tương tự cụ ạ.
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,874
Động cơ
611,394 Mã lực
Công trình nó làm có thể yên tâm sử dụng. Công trình của nước lạ làm thì oải lắm ạ. Đắt sắt ra miếng. Nó lại không đểu.
ODA Nhật phần lớn là cho vay, chỉ 1 tỷ lệ nhỏ mới là không hoàn lại (tức là cho không). Mà các dự án ODA Nhật thì phải để cho các công ty Nhật trúng tổng thầu, mà công ty Nhật thì quất giá cao dư nào các cụ biết rồi nhá!
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,370
Động cơ
510,025 Mã lực
Chơi với thằng nào cũng thế, ngu thì chết chứ bệnh tật gì
 

Tran Thanh Tung

Xe điện
Biển số
OF-1523
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,362
Động cơ
600,436 Mã lực
Tuổi
46
Không chỉ có mấy anh Nhật lùn hào phóng cho vay ODA như thế này đâu ạ. Hiện mấy anh Hàn xẻng cũng đang làm tương tự, như lập cái KOICA để cạnh tranh với cái JICA đấy ạ! Vòng 20 của vụ đàm phán vào TPP của Việt nam lại hỏng hôm 12/12/2013 vừa rồi cho thấy tình hình kinh tế năm 2014 cũng rất chi là căng, kiểu này sang năm lại đi sang Hàn, sang Nhật vay tiếp mấy tỷ Obama để ăn dần thôi ạ!:-?
Hôm qua Kerry gặp PM cũng đã nhắc Việt nam phải cởi mở hơn nữa trong đàm phán TPP. Chắc VN sẽ vào TPP thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top