[Thảo luận] Sao dạo này lắm xe cháy thế các bác nhỉ?

NTH_VN

Xe đạp
Biển số
OF-45322
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
26
Động cơ
462,960 Mã lực
Có bác nào hiểu rõ về kĩ thuật của xe cho em hỏi với sao dạo này cả ô tô lẫn xe máy đều hay cháy thế? Mà không phải xe cũ mà xe mới cũng cháy. Em mới mua con KIA Morning mà lo quá, vì em không biết cách bảo dưỡng hay các thông số của xe để phòng bị.
Vodka đã sẵn để hầu các bác ạ! :P
 

Khoai lang

Xe buýt
Biển số
OF-27548
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
839
Động cơ
494,050 Mã lực
Mua bảo hiểm đi cho chắc ăn. ko độ thêm gì ná
 

trungkhanh02us

Xe hơi
Biển số
OF-33989
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
137
Động cơ
477,160 Mã lực
Em nghĩ có thể do xăng. Chắc nhiều cửa hàng pha methanol hơi quá tay chăng?
 

kingriver

Xe hơi
Biển số
OF-120761
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
198
Động cơ
384,380 Mã lực
Em cũng nghĩ là do xăng nhiều nhất. Với lại chất lượng dây điện, cầu chì và linh kiện .... làm quá mỏng, lõi đồng nhiều tạp chất. trong quá trình hoạt động toàn ở mức quá tải, sinh nhiệt và bùm. vì điều này em đã thấy để giảm giá thành trong khi Chủ nhà máy và nhà nước không cho tăng giá nhập vào. lương + tiêu cực tăng cao. nhà sản xuất nhỏ và thầu phụ chỉ còn cách bớt, pha và chộn vật liệu. Họ cứ điều tra từ nhà lắp ráp SAI. em cho rằng phải đ.tra từ nhà sản xuất và xăng, dầu ở các đại lý nhỏ lẻ ấy.
 

anycar.vn

Xe tăng
Biển số
OF-99878
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
1,544
Động cơ
413,440 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Tốt nhất khi mua bảo hiểm vật chất các cụ mua thêm gói hỏa kích cho chắc ợ;))
 

nakata8686

Xe tải
Biển số
OF-71301
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
430
Động cơ
431,550 Mã lực
Có bác nào hiểu rõ về kĩ thuật của xe cho em hỏi với sao dạo này cả ô tô lẫn xe máy đều hay cháy thế? Mà không phải xe cũ mà xe mới cũng cháy. Em mới mua con KIA Morning mà lo quá, vì em không biết cách bảo dưỡng hay các thông số của xe để phòng bị.
Vodka đã sẵn để hầu các bác ạ! :P
\
cháy em đổi cho bác xe mơi lo rì :D
 

wowow

Xe hơi
Biển số
OF-17254
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
177
Động cơ
509,360 Mã lực
Lang thang thấy cái này, không biết các cụ làm ngạch xăng dầu có cao kiến gì thì cho anh em nhà OF biết với nhé.

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/12/xang-pha-acetone-nguyen-nhan-gay-chay-xe/

Xăng pha acetone - nguyên nhân gây cháy xe?

Acetone là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao và là tác nhân làm hỏng chi tiết nhựa, cao su của xe. Thành viên Funny_man chia sẻ trên diễn đàn Webtretho.

Các tiêu chuẩn về xăng không qui định hàm lượng acetone cụ thể, nhưng có một tiêu chuẩn khác khống chế là áp suất hơi của hỗn hợp xăng RVP (Reid Vapor Pressure): khoảng 0,6 - 0,7 bar vào mùa hè và 0,9 - 1 bar vào mùa đông. RVP thể hiện áp suất của hỗn hợp các hydrocarbon bay hơi (các hydrocarbon trong xăng, kể cả acetone nếu có) trên bề mặt chất lỏng (xăng). Nghĩa là nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm tăng RVP, đến mức nào đó sẽ vượt ngưỡng cho phép.


Acetone có cấu tạo hóa học CH3COCH3. Năm 2010, sản lượng acetone công nghiệp trên toàn thế giới là 10 triệu tấn, chủ yếu dùng làm dung môi. Chất này không màu, có mùi nồng và dễ bắt cháy. Năm 2006, có tới 10.000 tấn xăng pha acetone được nhập về TP HCM. Hậu quả là làm hỏng nhiều pông-tu xe máy, dẫn tới xe khó nổ, chết máy. Tỷ lệ pha trộn vào khoảng 14%. Ở một số cây xăng tỷ lệ này còn cao hơn. Nguyễn Nghĩa Acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và acetone rò rỉ ra ngoài. Vì acetone có tỷ trọng nặng hơn không khí nên bay thấp ở dưới mặt đất. Acetone lại có khả năng bắt cháy cao nên nếu tiếp cận nguồn nhiệt (do động cơ nóng, do các tia lửa điện từ động cơ, do ma sát, do gần các nguồn nhiệt khác từ môi trường...) nên bắt cháy và cháy ngược lại chỗ nguồn rò rỉ dẫn tới cháy nổ.

Các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance), ngoại trừ các động cơ dùng xăng pha cồn Ethanol (E90, E85) là những động cơ mà các chi tiết được chế tạo chống sự tác động của dung môi đến plastic, cao su (các gioăng) và bản thân động cơ kim loại. Trường hợp Việt Nam thì 100% các động cơ xăng đều không phải động cơ dùng xăng pha cồn (dưới 5% cồn thì vẫn dùng được mà không phải thay đổi động cơ). Vì vậy những chi tiết plastic và cao su trong các động cơ này rất nhanh chóng bị phá hủy nếu tỷ lệ acetone quá cao.
Lớp màng bám trên thanh sắt chỗ đổ xăng do thành viên của diễn đàn Webtretho chụp. Thành viên này đổ xăng tối 24/12 tại một cây xăng TP HCM. Ảnh: Webtretho.

Một số người vẫn pha acetone vào xăng nhưng với tỷ lệ rất nhỏ, khoảng dưới 3 ounce/10 gallon, tương đương với tối đa 0,23%. Đó là một tỷ lệ một số người tự pha, không theo tiêu chuẩn. Việc pha acetone có thực sự làm tăng hiệu suất đốt cháy xăng (tiết kiệm nhiên liệu) hay không vẫn còn tranh cãi, nơi nói có, nơi nói không.

Khi các bạn mua xăng hay gọi xăng 95 (regular) hoặc xăng 98 (premium) đó là trị số octan. Trị số octan của acetone nguyên chất được cho là khoảng 150 - 156 (nguồn này tôi chưa kiểm định) nhưng có nguồn nói nếu pha 10% acetone vào xăng thì trị số octan của xăng chỉ lên được 3 số.

Acetone bay hơi rất mạnh. Nếu hàm lượng acetone trong xăng cao thì sẽ làm xăng bay hơi nhanh hơn, hao hụt nhiều hơn. Do đó nếu pha nhiều acetone thì càng hao hụt về khối lượng xăng.

Còn ở khía cạnh kinh tế, giá xăng trên thị trường hiện khoảng 2.100 USD/tấn (tính giá xăng trung bình 5,8 USD/US gallons, tỷ trọng trung bình của xăng là 0,72 kg/lít, (US gallon = 3,8 lít). Giá acetone trên thị trường khoảng 1.100 USD/tấn, nguồn ở đây.
Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000 USD. Nếu tỷ lệ acetone trong xăng là 14% như các báo chí đã đề cập thì chênh lệch giá khi rút 14% xăng thay bằng acetone sẽ lời xấp xỉ 140 USD (xấp xỉ vì tỷ trọng xăng nhẹ hơn acetone chút ít). Con số thực tế sẽ nhỏ hơn 140 USD vì nếu pha tới 14% acetone trong xăng thì mức hao hụt xăng tăng cao hơn nhiều so với xăng chưa pha.

Nếu bạn thắc mắc liệu các nhà máy lọc dầu có pha acetone sẵn trước khi bán ra thị trường không thì tôi trả lời là không. Xăng khi sản xuất ra không được bán ra thị trường ngay mà được chứa trong các bồn chứa theo từng loại sản phẩm và để ổn định một số tính chất của xăng, chẳng hạn gum, mức oxi hóa...Vì độ bay hơi của acetone cao hơn xăng, hao hụt do bay hơi sẽ tăng đáng kể nên không nhà máy lọc dầu nào pha sẵn acetone với xăng để chờ bán cả.

Trường hợp Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì nhà máy không sản xuất acetone nên tôi loại trừ khả năng pha acetone từ nhà máy lọc dầu Dung Quất (giả thiết rằng NMLD không mua sẵn acetone để pha).

Ngoài ra, không loại trừ trường hợp các động cơ xe máy được sản xuất ở Trung Quốc kém chất lượng rồi xuất sang Việt Nam lắp ráp thành xe thành phẩm, nếu chất lượng và độ bền vật liệu của các động cơ, chi tiết sản xuất ở Trung Quốc thấp thì quá trình phá hủy do tác động của acetone càng nhanh chóng. Về nguồn gốc xe và động cơ có phải hàng Trung Quốc kém chất lượng hay không thì tôi không rõ, cái này thuộc lĩnh vực quản lý thị trường, hải quan và các nhà sản xuất, nhập khẩu mới trả lời được.

Để kiểm định hàm lượng acetone trong xăng cũng như độ ăn mòn của xăng có pha nồng độ acetone như thế thì có thể mang mẫu đến Trung tâm phân tích sắc ký trong Bách khoa Hà Nội hoặc Viện kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện khoa học Việt Nam hoặc Viện Hóa học.
Funny_man
 

soida1989

Xe tải
Biển số
OF-78456
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
484
Động cơ
423,075 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E nghĩ chắc chắn là do xăng xe rồi. Xe cháy thì tất cả các hãng, honda cháy nhiều nhất vì tỉ lệ xe honda so với các xe khác là lớn nhất, chứ do lỗi của xe thì không thể xe hãng nào cũng dính chưởng được cả,. Đến con xe tầu, trước chạy bao năm cũng chả cháy nổ gì cả.
 

dasha

Xe máy
Biển số
OF-125076
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
52
Động cơ
379,320 Mã lực
Các bác ơi nếu là do xăng thì ô tô cũng bị cháy ạ, hix hix, làm thế nào để đề phòng oto ko bị cháy bây giờ hả các bác? Sao ở VN cái gì cũng nguy hiểm thế, thức ăn, nước uống, .... thôi em đi chết trước cho lành.
 

NTH_VN

Xe đạp
Biển số
OF-45322
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
26
Động cơ
462,960 Mã lực
Mày nhớ cái mồm nhé! Đến lúc đấy anh gọi mày lại ko thấy đâu! :D
 

duongoto

Xe tải
Biển số
OF-90985
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
474
Động cơ
409,409 Mã lực
E mua bảo hiểm Liberty mức cao nhất e thấy nó tư vấn là nếu xe bị cháy hoặc tai nạn nặng ở mức trên 70% giá xe được định giá đền bù tại thời điểm mua bảo hiểm. Sợ lém, làm phát bảo hiểm cho yên tâm
 

bachcp

Xe tải
Biển số
OF-52122
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
271
Động cơ
456,190 Mã lực
Nơi ở
Vùng Than Cẩm Phả
xăng bây h chạy vừa tốn mà lại vừa sợ ... e sợ quá các bác ạ ... từ lúc mua xe về cứ mua xăng ở 1 chỗ duy nhất thấy tốn kinh khủng ... đợt này em thử đổi cây xăng xem thế nào
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,279
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ hằng ngày còn nốc 1 lượng hóa chất vào người thì xe các cụ nốc xăng độc này cũng ko lạ mấy, tuy nhiên cháy xe thì toi luôn
 

NTH_VN

Xe đạp
Biển số
OF-45322
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
26
Động cơ
462,960 Mã lực
Bảo hiểm cao nhất của Liberty mà chỉ đền được có 70% thôi hả cụ! Thế chẳng may cháy thì hãng có có bảo hành xe mới cho mình không cụ nhỉ? :-?
 

Cerato2011x

Xe hơi
Biển số
OF-125562
Ngày cấp bằng
27/12/11
Số km
104
Động cơ
379,340 Mã lực
HJx
từ lúc có mấy vụ cháy nổ cả oto em ngại đi lại quá bác ạ
Cá nhân em nghĩ bây h cứ nằm nhà ăn cơm mẹ nấu là an toàn nhất
 

BlueAngleX

Xe hơi
Biển số
OF-110101
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
151
Động cơ
392,310 Mã lực
E nghĩ do xăng là chủ yếu, ngoài ra có thể do bộ phận làm mát chăng, máy nó nóng quá thì nó bị cháy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top