[Funland] Sao Bộ không dùng cách này mà cứ cử một bà chịu trận thay

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Cựu sinh viên hiến kế giải quyết nghịch lý 30 điểm trượt đại học

07:28 05/08/2017

Trước câu chuyện ưu tiên khu vực khiến nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học và điểm chuẩn lên đến 30,5, cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đề xuất cách tính mới.

Phương pháp này xác định điểm chuẩn theo phần trăm của điểm chuẩn hiện tại dựa trên tổng điểm 3 môn của thí sinh. Nguyên tắc chung là điểm càng cao phần trăm điểm cộng ưu tiên càng giảm.

Ví dụ, mức phần trăm điểm cộng cho thí sinh đạt 27 điểm là 50. Nếu ở khu vực 1, em sẽ được cộng 50% của 1,5, tương ứng 0,75 điểm và có tổng điểm xét tuyển là 27,75.

Với 27 điểm, thí sinh ở khu vực 2 được cộng 50% của 0,5, tức 0,25 điểm và có tổng điểm xét tuyển là 27,25.

Phần trăm điểm cộng giảm dần, đến mức điểm 29,5, thí sinh sẽ chỉ được cộng 12,5% điểm cộng theo quy định hiện tại. Điều này đồng nghĩa việc, trường hợp em ở khu vực 1, được cộng điểm ưu tiên nhiều nhất, số điểm cộng thêm là 0,09. Điểm xét tuyển đạt 29,84.

Thí sinh đạt 30 điểm cho 3 môn xét tuyển sẽ không được cộng điểm ưu tiên. Như vậy, nghịch lý 30 điểm trượt đại học hay trường hợp lấy điểm chuẩn 30,5 sẽ không xảy ra.

Người đưa ra đề xuất này là anh Nguyễn Minh Tú, từng trúng tuyển ngành Tự động hóa ĐH Bách khoa Hà Nội với 28,5 điểm khối A (không tính điểm cộng) năm 2005. Anh Tú cho rằng việc cộng điểm ưu tiên khu vực là cần thiết song cách cộng hiện nay đang quá "lãi" đối với thí sinh khu vực 1.

Cựu sinh viên Bách khoa đề xuất lấy 18 làm mốc điểm cơ bản. Thí sinh đạt mức điểm này được cộng 100% điểm ưu tiên. Tại các mức điểm khác, điểm cộng được xác định dựa trên công thức chung, căn cứ vào thời gian làm bài.

Ví dụ, nếu coi điểm 6 là mức được cộng 100% điểm ưu tiên, công thức % điểm cộng ở điểm x là y = thời gian làm câu điểm 6/thời gian làm câu điểm x.

Như vậy, điểm 6 cần 108 giây, điểm 9 cần 224 giây. y = 108/224 = 0,48, tương đương 48%. Thí sinh đạt 27 điểm sẽ được cộng 48% điểm ưu tiên theo quy định hiện nay, tạm tính 50%.

Thời gian cho từng câu đã có sẵn thông qua các chỉ số của những câu hỏi trong đề được chuẩn hóa.

Để đảm bảo thí sinh yên tâm về số điểm được cộng, không phụ thuộc vào phổ điểm năm cụ thể, việc xác định điểm ưu tiên sẽ được cố định.


Cách tính phần trăm điểm ưu tiên theo nguyên tắc điểm cộng giảm dần khi tổng điểm tăng. Ảnh: Minh Tú.
Anh đề xuất phần trăm điểm ưu tiên (y) được xác định dựa trên 4 phương trình theo 4 mức điểm (x).

Từ 0 đến 18 điểm, y = (-1/72)*x + 1,25. Như vậy, nếu thí sinh đạt 15 điểm, phần trăm điểm ưu tiên của em sẽ là (-1/72)*15 + 1,25 và xấp xỉ 1,042 (104,2%).

Các khoảng điểm tiếp theo tính theo phương trình như biểu đồ trên.

Mốc điểm trong đồ thị điểm ưu tiên đó có thể do các chuyên gia tùy chọn sao cho phù hợp các khu vực. Sau khi xác định hệ số cho điểm ưu tiên khu vực, mức cộng này sẽ được cố định.


Điểm ưu tiên khu vực được tính dựa trên mức điểm thí sinh đạt được. Ảnh: Minh Tú.
(Xem thêm mức điểm cộng ưu tiên khu vực cụ thể cho từng mức điểm do anh Nguyễn Minh Tú đề xuất tại đây).

Với cách cộng điểm này, tổng điểm sẽ được làm tròn như quy định hiện nay rồi mới xác định điểm ưu tiên. Sau đó, điểm xét tuyển sẽ không làm tròn. Như vậy, trường không cần dùng tiêu chí phụ.

Trong trường hợp nhiều thí sinh có điểm xét tuyển là 30, trường có thể lấy khu vực làm tiêu chí phụ.

"Cách này có thể giải quyết tình trạng bất công do điểm ưu tiên khu vực, loại bỏ nghịch lý 30 điểm vẫn trượt đại học và trường hợp lấy điểm chuẩn 30,5", cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội khẳng định.

Nghịch lý 30 điểm vẫn trượt đại học
Theo TS Lê Trường Tùng, thí sinh 30 điểm vẫn trượt ngành yêu thích sẽ tạo nên bức tranh tổng thể "buồn cười". Điểm chuẩn đại học lên đến 30,5 là bất hợp lý.

Ngoài ra, anh Tú đề xuất phương án trừ điểm đối với câu sai bằng 1/3 câu đúng nhằm hạn chế tình trạng đánh bừa. Chẳng hạn, đề có 40 câu, mỗi câu đúng cộng 0,25 điểm, sai trừ 0,25/3 điểm.

Còn nếu ko trừ điểm câu sai thì một em sức được 5, nghĩa là 20 câu. Trong 20 câu còn lại, các em đánh một đáp án là em chắc chắn có thêm tầm 20/4 = 5 câu đúng, tương đương có thêm 1,25 điểm nữa. Như vậy, điểm số bị nhiễu 1.25 so với sức thật.

Nếu trừ điểm câu sai thì trong 20 câu chưa làm được, đúng 5 câu, sai 15 câu nên được tăng thêm 5*0,25-15*0,25/3=0, như vậy điểm của em này vẫn là 5 so với sức thật của em, triệt tiêu được nhiễu do đánh bừa.

Bên cạnh đó, đề thi nên hạn chế dạng bài có thể thử đáp án hoặc lợi dụng máy tính để thử.

Đề thi cũng có thể chuyển thành 40% cơ bản và 60% nâng cao nhằm đáp ứng hai mục đích xét tốt nghiệp, xét tuyển đại học. Điểm xét tốt nghiệp có thể nhân hệ số 1,25-1,5 để chuyển 40% cơ bản thành 50% hoặc 60%.
Nguồn: http://news.zing.vn/cuu-sinh-vien-hien-ke-giai-quyet-nghich-ly-30-diem-truot-dai-hoc-post768780.html


Nói thêm: Ở ngành nào cũng vậy, nhất là các doanh nghiệp làm ăn trong những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, nếu có vấn đề xảy ra không "đúng quy trình" thì họ bao giờ cũng cắt cử ra một nhân vật có thể "nghe chửi bới", "nghe quát nạt", "ngoài cười trong khóc thầm",... thậm chí chịu đựng cả "cà chua, trứng thối" - miễn sao chịu đựng đến khi khủng hoảng qua đi.

Những người này không cần giỏi giang trong nghề, chỉ cần có gan chịu đựng "ném đá" là được.

Kỳ thi đại học năm 2017, người đó là bà bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,983
Động cơ
857,442 Mã lực
Chú em kia chắc k làm tuyển sinh.

Chỉ tiêu 100, có một ngàn ông nộp hồ sơ. Tất cả đều KV3. Tất cả đều 30 điểm. Kiểu giề cũng có gần 900 ông trượt.

Có mÀ cộng mí chả hiến.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Khó gì vụ này.
Cứ ra đề khó vào, như ngày xưa 15-17 điểm là đỗ, 23-24 điểm đi Tây ấy...
Khi đó thằng giỏi có thể có 30 điểm, nhưng thằng kém cộng vài ba điểm may thì đỗ, hoặc đa phần là trượt.
Giờ đề ra dễ, không cộng đã cao rồi mà cộng ưu tiên nữa thì vọt xà 30 điểm chứ sao!
Đề khó mới phân biệt được rõ ràng là giỏi hay không! Điểm chuẩn thấp thì có làm sao?
 

newch

Xe điện
Biển số
OF-295001
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
2,186
Động cơ
333,427 Mã lực
Khó gì vụ này.
Cứ ra đề khó vào, như ngày xưa 15-17 điểm là đỗ, 23-24 điểm đi Tây ấy...
Khi đó thằng giỏi có thể có 30 điểm, nhưng thằng kém cộng vài ba điểm may thì đỗ, hoặc đa phần là trượt.
Giờ đề ra dễ, không cộng đã cao rồi mà cộng ưu tiên nữa thì vọt xà 30 điểm chứ sao!
Đề khó mới phân biệt được rõ ràng là giỏi hay không! Điểm chuẩn thấp thì có làm sao?
Chuẩn cụ, ra đề khó là xong.
Ngày bọn em thi 15 -17 đỗ là thường mà còn học toét mắt

Dưng mà đề khó thì bọn loăng quăng lại ko làm được
 

chuyện đời

Xe tăng
Biển số
OF-349660
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,180
Động cơ
275,702 Mã lực
Khó gì vụ này.
Cứ ra đề khó vào, như ngày xưa 15-17 điểm là đỗ, 23-24 điểm đi Tây ấy...
Khi đó thằng giỏi có thể có 30 điểm, nhưng thằng kém cộng vài ba điểm may thì đỗ, hoặc đa phần là trượt.
Giờ đề ra dễ, không cộng đã cao rồi mà cộng ưu tiên nữa thì vọt xà 30 điểm chứ sao!
Đề khó mới phân biệt được rõ ràng là giỏi hay không! Điểm chuẩn thấp thì có làm sao?
Nhà giáo đầu vào có 9 điểm thì ra đề khó thế quái nào dc hả cụ. Theo e là với xu hướng giáo dục hiện nay thì đề sẽ ngày càng dễ vì các thầy cô sẽ thấy như thế là khó vl rồi :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Nhà giáo đầu vào có 9 điểm thì ra đề khó thế quái nào dc hả cụ. Theo e là với xu hướng giáo dục hiện nay thì đề sẽ ngày càng dễ vì các thầy cô sẽ thấy như thế là khó vl rồi :D
Cụ chỉ nói "đểu". :D
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,809
Động cơ
634,779 Mã lực
Nơi ở
3801
Bỏ hết cộng điểm thay vào đó là thưởng tiền, công bằng nhất.
Trc mắt bỏ con thương binh vs liệt sỹ vì nó chả ảnh hưởng gì nhiều tới học tập mà cộng điểm.
Ngoài ra dân tộc chỉ xét cùng vs quá trình học 12 năm, nếu 12 năm học tại đúng nơi nguyên quán dân tọic thì ưu tiên còn cứ có dù chỉ 1 năm học ở thành phố là nghỉ.
Hồi em thi tốt nghiệp cấp 2 ( em học Giảng Võ ) mà trong lớp em có đứa dân tộc Tày đc cộng 2 điểm trong khi nhà nó còn giàu hơn nhà em :))
 

Longp01

Xe tăng
Biển số
OF-479247
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
1,526
Động cơ
-3,893 Mã lực
Tuổi
50
Chuẩn là nên về lại thời xưa, chứ ra đề như bây giờ quá bất cập. Trường nào cũng có đặc thù riêng, phải ra đề theo đặc thù chứ không thể cào như này, chưa tính đến tiêu cực.
P/s Cụ chủ có vẻ trọng nam khinh nữ, đương kim Cục trưởng cục ĐH phải trả lời là đúng rùi
 

chuyện đời

Xe tăng
Biển số
OF-349660
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,180
Động cơ
275,702 Mã lực
Cụ chỉ nói "đểu". :D
Thực trạng này chả phải bây giờ. E là đầu 8x thời e thi đại học nghề giáo vẫn đang hot nhưng cũng chỉ vài ngành như toán, ngoại ngữ... còn xuống đến cao đẳng thì tuyền đứa rớt đại học mới vào. Nhiều năm gần đây thì sư phạm lúc nào chả bét bảng nên chất lượng ngày càng bết bát. Hồi e học có mấy đứa e nghĩ sau ra đời chắc chỉ đi làm cướp thế mà đến lúc về tuyền thầy giáo đáng kính cả.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
4,902
Động cơ
958,915 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Quá lằng nhằng.
Chỉ cần lấy 1 mốc điểm cụ thể đủ cao để ko cộng ưu tiên là đc. Hoặc sau này nên phân loại trường đh, chia thành nhiều top.
Chẳng hạn top 10, thì ko cộng ưu tiên gì, giỏi là vào (tìm người tài mà), các top dưới thì cộng ưu tiên theo kiểu nhân hệ số như cách chủ thớt, hệ số nên tính toán hợp lý để top cuối cùng có điểm ưu tiên như hiện nay.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Thực trạng này chả phải bây giờ. E là đầu 8x thời e thi đại học nghề giáo vẫn đang hot nhưng cũng chỉ vài ngành như toán, ngoại ngữ... còn xuống đến cao đẳng thì tuyền đứa rớt đại học mới vào. Nhiều năm gần đây thì sư phạm lúc nào chả bét bảng nên chất lượng ngày càng bết bát. Hồi e học có mấy đứa e nghĩ sau ra đời chắc chỉ đi làm cướp thế mà đến lúc về tuyền thầy giáo đáng kính cả.
Từ 8 mấy giở đi nó thế, chứ trước đó chất lượng giáo viên không đến nỗi cụ à.
Em học thầy Lân, thầy Cương...toàn người viết sách ôn thi ĐH. Dạo đó giáo viên còn ổn.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Chuẩn là nên về lại thời xưa, chứ ra đề như bây giờ quá bất cập. Trường nào cũng có đặc thù riêng, phải ra đề theo đặc thù chứ không thể cào như này, chưa tính đến tiêu cực.
P/s Cụ chủ có vẻ trọng nam khinh nữ, đương kim Cục trưởng cục ĐH phải trả lời là đúng rùi
Xưa thi là "đánh đố", nay thi phải xét mối quan hệ tương quan giữa điểm trung bình ở trung học và đại học cụ ạ. Cộng điểm thế này khác gì bỏ qua mối tương quan ấy và triệt tiêu phương án chất lượng tuyển sinh của các trường.

P/s Thực tế, nhà cháu đầu tư lớn cho nữ để làm dâu nhà người tốt hơn, giáo dục con tốt hơn chứ nhà cháu không đầu tư vào cái loa "Thành công, đại thành công" do nhà cháu mơ cụ ạ.:D
 

ChuyenDaQua

Xe điện
Biển số
OF-122090
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
2,117
Động cơ
233,376 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa - Nhân Chính
Có ANh trưởng phòng gì ở Sở GT HN ấy.
Trc tý tạch.
 

canhatang

Xe tăng
Biển số
OF-25292
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
1,405
Động cơ
499,346 Mã lực
Bác tư lệnh ngành này em thấy giống Ngộ Năng quá, từ khi lên đến giờ còn tệ hơn cả anh Lờ
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,762
Động cơ
531,885 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Chuẩn cụ, ra đề khó là xong.
Ngày bọn em thi 15 -17 đỗ là thường mà còn học toét mắt

Dưng mà đề khó thì bọn loăng quăng lại ko làm được
Túm lại phải tạo điều kiện cho bọn loăng quăng cụ nhỉ, thế mới khó...mà khó thế các bác ấy làm được mới giỏi chứ ;))
 

ngắmgiăng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-402185
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
2,914
Động cơ
251,529 Mã lực
Kế với sách quái gì các cụ. Cứ cho các cháu nó học thoải mái, hết năm thứ hai làm kỳ thì vượt rào như trước là đầu ra chất lượng ngay.
 

chuyện đời

Xe tăng
Biển số
OF-349660
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,180
Động cơ
275,702 Mã lực
Từ 8 mấy giở đi nó thế, chứ trước đó chất lượng giáo viên không đến nỗi cụ à.
Em học thầy Lân, thầy Cương...toàn người viết sách ôn thi ĐH. Dạo đó giáo viên còn ổn.
Hồi e ở miền núi chủ yếu đọc sách của các thầy, như môn toán e có gần như đầy đủ sách của thầy phan huy khải, hồi đấy e cũng chịu khó sưu tầm sách toán với lí vì e ko thích học môn hóa. Cái quyển mấy trăm bộ đề thì nhiều bài chỉ nhìn thấy thì nhớ luôn ở đề mấy, mặc dù năm e thi các trường đã bỏ việc lấy đề từ nguyên mẫu này nhưng chất lượng bài tập ở bộ đề e thấy đúng là rất tốt.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Túm lại phải tạo điều kiện cho bọn loăng quăng cụ nhỉ, thế mới khó...mà khó thế các bác ấy làm được mới giỏi chứ ;))
Mục tiêu của giáo dục đại học (nghề) là phải đào tạo kỹ năng, cơ hội việc làm cho tất cả mọi người mà cụ, kể cả bọn "loăng quăng".

Năm nay, ái nữ nhà cháu trượt NV1 đại học top do tiêu chí phụ, nhà cháu cũng bức xúc, nhưng nhà cháu không giận các cháu "loăng quăng" mà nhà cháu giận Bộ giáo dục tạo sự bất bình đẳng và làm rạn nứt quan hệ xã hội của cháu ngay từ tuổi teen. Nói cho con về sự bất công và cách nhận biết, vượt qua nó là nhiệm vụ của nhà cháu cả tuần nay.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Khó gì vụ này.
Cứ ra đề khó vào, như ngày xưa 15-17 điểm là đỗ, 23-24 điểm đi Tây ấy...
Khi đó thằng giỏi có thể có 30 điểm, nhưng thằng kém cộng vài ba điểm may thì đỗ, hoặc đa phần là trượt.
Giờ đề ra dễ, không cộng đã cao rồi mà cộng ưu tiên nữa thì vọt xà 30 điểm chứ sao!
Đề khó mới phân biệt được rõ ràng là giỏi hay không! Điểm chuẩn thấp thì có làm sao?
LỊ bị chởi, bị bệnh thành tích, bị nói là ra đề trên trời và khó nhất là kiếm mỏng đi. Xét tuyển kiểu này kiếm dày hơn anh ạ, vì điểm cao cũng trượt :))
Hài lém
 

thich__6969

Xe tăng
Biển số
OF-427295
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,702
Động cơ
227,550 Mã lực
Trong số hs được 9 điểm 3 môn hôm nay, sẽ có một số trở thành tiến sĩ/thạc sĩ trong tương lai.
Một vài trong số TS/Ths kia sẽ là người ... cải cách tiếp tục. Cccm yên tâm ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top