[Funland] Sáng kiến chống tai nạn giao thông này quá..."sáng"

Ngô Tài Hưng

Xe máy
Biển số
OF-390084
Ngày cấp bằng
2/11/15
Số km
92
Động cơ
238,480 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Nha Trang - Khánh Hòa
Mở đèn xe máy chạy ban ngày, sáng kiến gây sốc?

Docbao.vn - Dư luận trong nước đang ồn lên khi quan chức Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đề xuất nghiên cứu bắt buộc xe máy khi chạy ban ngày cũng phải bật đèn chiếu sáng...

Xe cộ thường xuyên bị kẹt cứng tại vòng xoay Hàng Xanh TP.HCM

Giải thích cho “sáng kiến” gây sốc này, người ta dẫn ra kết quả khảo sát thực hiện tại 7 quốc gia như Malaysia, Thái Lan… rồi cả Thụy Sĩ cho thấy biện pháp này đã kéo giảm tai nạn giao thông đáng kể.

Trước đề xuất đó, nhiều người chạy xe máy lo lắng nếu thực hiện sẽ dẫn đến tiêu hao năng lượng nhiên liệu nhiều hơn, xảy ra tình trạng ô nhiễm ánh sáng trên đường phố cùng với gia tăng phát thải khí nhà kính góp phần làm khí hậu nóng lên …

Ngành chức năng giao thông cần thực tế hơn

Theo khảo sát nhanh của một đài truyền hình, đa số người dân đã phản đối đề xuất, thậm chí có người còn hài hước phê phán đề xuất của quan chức UBATGTQG chẳng khác nào đem nước tưới cây ngoài đường giữa lúc trời mưa to!

Bình tĩnh xem xét mà nói, việc thực hiện xe máy bật đèn chiếu sáng lưu thông ban ngày cũng có tác dụng và cần thiết ở một số địa bàn, một số thời điểm nhất định trong năm, nhất về mùa đông xuân hay xuất hiện sương mù ở phía Bắc, các tỉnh miền núi cao miền Trung, Tây nguyên…

Còn nếu bắt buộc áp dụng việc đó trong cả nước thì không chỉ là không cần thiết mà còn là đại họa, khi mấy chục triệu chiếc xe máy cùng lúc bật đèn sáng rực những con đường vốn đã chật hẹp, đông đặc người xe nhúc nhích từng chút trong nóng bức, khói bụi và ùn tắc …

Không ít người ngạc nhiên đặt câu hỏi khi nghiên cứu đề xuất này chả lẽ những người có trách nhiệm không biết ở các nước phát triển (kể cả những nước đang phát triển như Malaysia, Thái Lan láng giềng chúng ta mà họ đưa ra ví dụ) thì phương tiện lưu thông trên đường chủ yếu là ôtô, còn xe máy chỉ thứ yếu.

Hàng triệu xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày: Thật kinh khủng!

Việc bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày giống như là một kiểu đánh dấu, cảnh báo cho hàng triệu tài xế ôtô nhận biết đang có một số xe máy chạy cùng làn, cùng đường với ôtô mà cảnh giác, đề phòng tai nạn.

Trong khi đó ở nước ta ôtô còn ít nhưng xe máy lại quá nhiều nên khác. Việc đồng loạt hàng triệu chiếc xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày sẽ là điều kinh khủng.

Phải chẳng khi tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đề xuất quy định bắt buộc bật đèn ban ngày đối với xe máy, những người đề xuất không nghĩ đến đặc thù Việt Nam hay cũng lại tính như mỗi khi tính tăng thu thuế, phí gì đó hoặc nâng giá xăng dầu, dịch vụ… ? Không thể cứ đem những quốc gia có thu nhập GDP bình quân đầu người cao gấp hàng chục lần nước ta ra so sánh khập khiễng nhằm chứng minh mức đề xuất của họ là… phù hợp!

Nên chăng liên quan đến cái đèn xe máy, trước hết ngành giao thông cần đề xuất giải pháp làm sao thực hiện cho được, cho nghiêm quy định đã có và được người dân đồng thuận như: phương tiện phải bật đèn (cà ngày và đêm) khi chạy trong các đường hầm vượt sông Sài Gòn, vượt đèo, hầm chui đường phố đô thị và buộc phải bật đèn xinhan mỗi khi khi chuyển hướng (rẽ trái, rẽ phải, quay đầu) thay vì “nghĩ quẩn” như buộc bật đèn xe máy chạy ban ngày trên đường bình thường.

Tìm giải pháp khắc phục yếu kém trong lĩnh vực giao thông, nhất là giao thông đô thị ở nước ta đang là vấn đề thời sự nóng hổi, cấp bách.

Phải chăng trong các giải pháp đã và sẽ thực thi, trước hết cần khắc phục ngay những bất cập, trong đó đáng lo là sự xa rời thực tế của chính ngành quản lý và tổ chức giao thông.


Làn xe máy kẹt cứng gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí trong khi làn xe hơi thưa thớt . Ảnh chụp lúc 7g30 ngày 14-10-2015 - Ảnh: Nguyễn Đức Minh.

Nên xem lại cách phân luồng giao thông

Cũng liên quan đến trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu đề xuất và tổ chức giao thông, gần đây TP.HCM thực hiện phân luồng tại giao lộ Phổ Quang - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, việc phân luồng cũng cho thấy sự bất hợp lý và thiếu thực tế của cơ quan chức năng.

Đó là việc lộ trình thay thế đối với ôtô chạy từ hướng Phổ Quang về Gò Vấp, Thủ Đức, thay vì từ Đào Duy Anh ra Nguyễn Kiệm rồi chạy thẳng đến vòng xoay ngã 7 (Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Phạm Văn đồng - Nguyễn Kiệm ) gần hơn và thuận hơn thì phân luồng lại hướng dẫn phải quẹo trái trở lại Hoàng Minh Giám qua đường Kênh Nhật Bản.

Mặt khác, ngay cái tên đường Kênh Nhật Bản thì kể cả những người dân vốn cư trú nhiều năm trong khu vực cũng chỉ phán đoán (khi xem sơ đồ phân luồng) là con đường chạy ngang công viên Gia Định chứ chưa nhìn thấy bảng tên đường này bao giờ.

Cũng là hệ quả của cách khảo sát, nghiên cứu không sát thực tế như thế mà nhiều người khi lưu thông từ các đường Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Lý Thường Kiệt, Cộng Hòa… qua công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay qua Phổ Quang để sang Gò Vấp, Thủ Đức... đã rất lúng túng khi xem sơ đồ chỉ dẫn đặt bên ngoài sân vận động Quân khu 7.

Lý do đơn giản là sơ đồ chỉ dẫn của ngành giao thông đã vẽ sai hướng, thay vì quẹo phải vào đường Phổ Quang thì lại là đi thẳng.

Sai sót sơ đẳng nhưng gây phiền phức ở ngay một cửa ngõ quốc tế quan trọng này của TP.HCM sau một tháng vẫn chưa được sửa chữa.
Nguồn: http://docbao.vn/tin-tuc/29-12-2015/Mo-den-xe-may-chay-ban-ngay-sang-kien-gay-soc/29/336098/
Làm nhiều nên sai nhiều bác ah!
Bác thông cảm, he he!
 

boyzgun

Xe tải
Biển số
OF-170930
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
325
Động cơ
345,625 Mã lực
Thế này lại phải phát minh ra cái đèn chuyên bật ban ngày thì mới ổn được :D
 

Gianadai

Xe tải
Biển số
OF-331924
Ngày cấp bằng
19/8/14
Số km
480
Động cơ
285,711 Mã lực
E ủng hộ, đây là giải pháp hay và tích cực. Rút kinh nghiệm cái vụ mũ bảo hiểm làm muộn quá bị mấy anh nhóm lợi ích xơi mất, mai e sẽ bán cả phường nhà e để đầu tư nhà máy chuyên sản xuất bóng đèn 2 bánh.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Các cụ có biết đứa nào ở UBATGT nó nghĩ ra cái sáng kiến này không để em chạy qua trụ sở dán cho nó cái Kotex đã qua sử dụng vào mồm nó
Đừng, thằng đó thuộc loại thích được như thế.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,450
Động cơ
606,690 Mã lực
Ý cụ nói giống như kiểu lúc xe ô-tô đi chậm thì lái xe cứ bỏ dây BH ra cho thoải mái phải không ạ ?
Cụ lại dẫn dắt rồi. Ý em muốn nói là Bangkok, Kuala Lumpur không giống với Hà Nội, Sài Gòn. Cái cần ở đây là giải pháp tổng thế. Chứ thấy cái này ở nước này hay bốc về, cái khác ở chỗ khác được bỏ vào túi, cuối cùng ra một mớ hổ lốn thì chỉ khổ cho dân và béo cho các bạn đứng đường thôi.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,430 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cụ lại dẫn dắt rồi. Ý em muốn nói là Bangkok, Kuala Lumpur không giống với Hà Nội, Sài Gòn. Cái cần ở đây là giải pháp tổng thế. Chứ thấy cái này ở nước này hay bốc về, cái khác ở chỗ khác được bỏ vào túi, cuối cùng ra một mớ hổ lốn thì chỉ khổ cho dân và béo cho các bạn đứng đường thôi.
Bangkok, Kuala lumpur đã từng giống Sài Gòn và Hà Nội là xe máy chiếm số đông và họ đã đưa vào áp dụng từ 2008. Mình cũng nên áp dụng dần đi là vừa chứ không cần đợi tới khi như họ ! Giải pháp tổng thể đương nhiên là cần, nhưng các giải pháp đơn lẻ nếu có thực hiện cũng không hề gây ảnh hưởng hay đi ngược giải pháp tổng thể !
Trước bắt buộc MBH dân tình kêu ca là không cần thiết với vướng víu để dềnh dang mấy năm trời, nhưng bây giờ thì ai cũng nhận thấy hiệu quả thì rất tốt.
Việc bật đèn xe ban ngày rất nhiều nước có điều kiện khí hậu như Việt Nam áp dụng rồi, không phải chỉ vì sương mù hay thiếu ánh sáng đâu ạ. Cái đèn chiếu gần bản thân nó được thiết kế để bật ban ngày không ảnh hưởng đến ai, em đi xe máy chưa từng bị đèn xe máy làm chói mắt vào ban ngày bao giờ :D . Bật đèn chiếu xa trong đô thị mới dẽ gây chói mắt và cần kiểm soát.
Nên áp dụng sớm để tạo ra thói quen chứ không nên để tới khi buộc phải áp dụng !
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
183
Động cơ
530,448 Mã lực
Nếu vì an toàn giao thông phải bật đèn ban ngày thì sao chỉ bắt buộc cho xe máy mà không bắt buộc cho ô tô, trong khi sáng kiến này bắt nguồn từ Châu Âu, nơi phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu là ô tô ?

Theo một phân tích nói mục đích của việc bật đèn ban ngày là để phát hiện từ xa dễ hơn. Mịa, ở HN hay SG xe nối đuôi nhau từ sáng đến đêm, nhìn thế đíu nào được đèn của thằng đi ngược chiều đâu mà đòi phát hiện từ xa.
 

truongbin

Xe tăng
Biển số
OF-205661
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
1,129
Động cơ
326,611 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì Hạ - Từ Liêm - Hà Nội
45 50 độ mà ăn quả pha chói vào thẳng mặt chắc e vứt cmn xe xuống đấm nhau các cụ ạ.
45 50 độ ăn ủa tắc đường hàng km, rồi ăn quả hàng chục nghìn xe máy xả khói, xả nhiệt, đèn chắc e cũng đánh nhau nốt.
Mợ. Nói toẹt mẹ ra là bắt giảm bớt xe máy đi xe công cộng đi. Làm tròe vữn các lão TS, GS gió.
 

Haigv

Xe tăng
Biển số
OF-149423
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
1,555
Động cơ
369,910 Mã lực
Cái này mà đc thông qua thì đại ca nào ký thông qua sẽ nổi như cồn, khi đó chỉ cần chút lửa là bốc ngay, hì.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,450
Động cơ
606,690 Mã lực
45 50 độ mà ăn quả pha chói vào thẳng mặt chắc e vứt cmn xe xuống đấm nhau các cụ ạ.
45 50 độ ăn ủa tắc đường hàng km, rồi ăn quả hàng chục nghìn xe máy xả khói, xả nhiệt, đèn chắc e cũng đánh nhau nốt.
Mợ. Nói toẹt mẹ ra là bắt giảm bớt xe máy đi xe công cộng đi. Làm tròe vữn các lão TS, GS gió.
Em cũng không nhiệt tình lắm với quy định yêu cầu bật đèn khi đi xe máy. Nhưng mặt khác, em cũng thực sự lo ngại khi nhiều cụ không phân biệt giữa đèn pha và đèn cốt (cos). Đi trong phố dù là ô tô hay xe máy thì luật hiện tại bây giờ cũng không cho phép bật pha rồi mà.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,430 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
45 50 độ mà ăn quả pha chói vào thẳng mặt chắc e vứt cmn xe xuống đấm nhau các cụ ạ.
45 50 độ ăn ủa tắc đường hàng km, rồi ăn quả hàng chục nghìn xe máy xả khói, xả nhiệt, đèn chắc e cũng đánh nhau nốt.
Mợ. Nói toẹt mẹ ra là bắt giảm bớt xe máy đi xe công cộng đi. Làm tròe vữn các lão TS, GS gió.
Trời nắng 40-45 độ mà có xe máy nào làm em chói mắt là em nhảy xuống luôn và ngay để hỏi nó dùng đèn gì mà mạnh thế :D
 

ABC&XYZ

Xe tải
Biển số
OF-85474
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
329
Động cơ
411,546 Mã lực
Kính Bác Nokfev : "đội mũ bảo hiểm là rất tốt" nhưng mà giờ nếu như các chú Công An Nhân Dân đừng phạt Nhân Dân cái lỗi không đội mũ nữa thì còn ai đội mũ nữa không hả Bác
 

Buratino12

Xe buýt
Biển số
OF-322901
Ngày cấp bằng
9/6/14
Số km
650
Động cơ
293,420 Mã lực
Có lẽ chỉ có VN là các luật và quy định được đưa ra từ phòng máy lạnh, cứ ngồi trong phòng máy lạnh không cần ra ngoài làm gì cho mệt, ngồi trong phòng nghĩ đủ thứ luật trên trời dưới đất, rồi ép phải theo.
Em thích còm của cụ.
 

truongbin

Xe tăng
Biển số
OF-205661
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
1,129
Động cơ
326,611 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì Hạ - Từ Liêm - Hà Nội
Trời nắng 40-45 độ mà có xe máy nào làm em chói mắt là em nhảy xuống luôn và ngay để hỏi nó dùng đèn gì mà mạnh thế :D
Lúc đấy lại """ cạch neon tập - đèn xe máy sáng nhất việt nam """ x5 thì cụ biết luông :)
 

truongbin

Xe tăng
Biển số
OF-205661
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
1,129
Động cơ
326,611 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì Hạ - Từ Liêm - Hà Nội
Em cũng không nhiệt tình lắm với quy định yêu cầu bật đèn khi đi xe máy. Nhưng mặt khác, em cũng thực sự lo ngại khi nhiều cụ không phân biệt giữa đèn pha và đèn cốt (cos). Đi trong phố dù là ô tô hay xe máy thì luật hiện tại bây giờ cũng không cho phép bật pha rồi mà.
Như kiểu bắt chị nông dân mặc váy đầm ý cụ nhỉ. Làm j cũng phải nghiên cứu chứ đừng có thấy tây làm ta bắt trc nửa vời, chả đâu vs đâu. Hại não tốn time.
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,319
Động cơ
32,545 Mã lực
E đi xe máy chuyên bật đèn cả ngày, thành thói quen rồi, cũng có tác dụng và thấy yên tâm hơn. Đường hẹp mà có ô tô ngược chiều định vượt lấn sang làn bên e là e nháy đèn, y như rằng hầu hết đều tụt lại k vượt nữa, thế là e k bị dạt ra vệ đường. Cùng chiều cũng vậy với những xe định vượt ẩu. Ai nhìn thấy cũng nhắc e đèn bật kìa, trả lời đi trả lời lại tôi dùng đèn để tham gia giao thông vẫn cứ bị nhắc. Hic hic
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,872
Động cơ
523,430 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Kính Bác Nokfev : "đội mũ bảo hiểm là rất tốt" nhưng mà giờ nếu như các chú Công An Nhân Dân đừng phạt Nhân Dân cái lỗi không đội mũ nữa thì còn ai đội mũ nữa không hả Bác
Chắc chắn có nhà bà dì em :( hiện đang nằm điều trị tại viện Việt Đức. Bị ngã xe khi đang đi khá chậm :(

- Thật không biết nên buồn hay vui khi phải dùng luật để bắt buộc công dân làm 1 việc tốt cho bản thân họ [-([-([-(
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top