Về nguyên lý thì càng khô càng nhiều bụi vì bụi từ bùn đất các thể loại xe mang ra đường, được bánh xe băm mịn rồi tung vào không khí. Không khí càng khô bụi càng tồn tại được lâu vì các hạt bụi mịn không bị ẩm để dính lại với nhau thành các hạt to hơn để cuối cùng không lơ lửng được nữa mà phải rơi xuống đất. Khi mưa thì 1 lượng lớn bụi trong không khí sẽ được nước mưa rửa, trời càng ẩm, lượng bụi càng giảm do bụi dính lại với nhau để rơi xuống đất.
Tất nhiên khi trời quá ẩm, gần ở mức bão hòa thì ngoài bụi quá mịn máy chưa đo được sẽ dính với nhau cho máy thấy mà còn cả các hạt nước do độ ẩm ngưng kết lại tăng lên. Máy phát hiện ra rất nhiều hạt mịn trong không khí.
Nhìn trên bản độ biểu thị độ "bẩn" của không khí sẽ thấy rất nhiều vùng hẻo lánh, giao thông kém, không có công trình xây dựng, nhà máy phát điện chạy than, nhưng lại đỏ lòm, cực bẩn.
Mấy cái xe phun nước rửa đường, ngoài chuyện rửa, còn hạn chế được bụi cũng chỉ tận dụng cái cách đất dính lại là kích thước hạt không nhỏ để bay được vào không khí!