[Funland] Sàn giao dịch hàng hóa ở Việt Nam

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,342
Động cơ
641,256 Mã lực
Cá nhân được mở tài khoản thoải mái lâu rồi. MXV là Sở giao dịch xịn của nhà nước, tương tự như Sở giao dịch chứng khoán HOSE, HNX.
Mợ không nên phát biểu thế! Mợ chỉ giúp cơ quan nào quản lý cái này? Nó là Cty tư nhân 100%.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,205
Động cơ
350,693 Mã lực
MXV mới mở từ tháng 05/2020, khi đó cá nhân chưa được mở tài khoản, chỉ giao dịch hai nhóm sản phẩm là nông sản và năng lượng.

Tháng 06/2021 cá nhân bắt đầu được mở tài khoản thông qua công ty môi giới, các nhóm sản phẩm nhiều lên, được phép trade chênh lệch giá.

Cuối tháng 02/2022 thanh khoản của MXV bắt đầu vượt 10.000 tỷ/ngày (lớn hơn cả sàn chứng khoán HNX).

Nói chung với tình hình khó kiếm như hiện nay ở sàn HOSE, HNX, thì chỉ vài tháng nữa, bà con mò sang MXV là đông vui thôi.
Uh chú cũng nghĩ sàn này sẽ thu hút một lượng nhà đầu tư đáng kể, như chú chẳng hạn, dù sao chơi chính thống vẫn yên tâm hơn là sàn ở tận đẩu đâu, qua một bọn ất ơ nào đó.

Có điều hiện tại muốn chơi phải đăng ký với một cty môi giới, toàn tên lạ hoắc, gửi tiền vào đó chưa được yên tâm lắm :)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cái phí cháu nói chỉ là phí cố định, vài trăm k/tháng không xi nhê gì với người máu chơi. Chơi phái sinh chứng khoán cũng mất phí tham gia đến gần 500k tháng mà vẫn ối người chơi.

Phí sử dụng dữ liệu thì cũng thế, không thích thì mua ngoài, không liên quan đến chơi sàn nào.

Đòn bẩy cho hàng hóa 1/20 không thể gọi là thấp được, với một sàn chính thống và sản phẩm có mức giao động giá vài % mỗi ngày. Chỉ FX mới có leverage đến trăm lần, và không phải chính thống.
Năm ngoái (2021) MXV vẫn lép vế với chứng khoán vì chứng khoán có "đội lái", theo được đội lái là có ăn. Còn MXV là giá quốc tế, ăn được phải có bản lĩnh trader. Nhưng chắc là MXV sẽ khởi sắc nhanh thôi, vì bây giờ hai sòng HOSE, HNX cũng khó kiếm theo đội lái rồi.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,868
Động cơ
202,993 Mã lực
Mấy hôm nay em mới biết VN có sàn giao dịch chính thống về hàng hóa. Các cụ xem ở đây này https://mxv.com.vn/

Em có thắc mắc là sàn mở lâu rồi mà sao em chả nghe nói gì mấy, mấy người em quen chả ai chơi ở đây, em cũng chưa nghe ai nói về cái này ở OF

Cụ mợ nào chơi ở đây rồi thì chia sẻ kinh nghiệm nhé, em cũng muốn thử chơi hàng hóa phái sinh mà trước nay thấy toàn phải chơi chui ở sàn nước ngoài nên ngại :)
Nhìn chung các sàn giao dịch hàng hóa không dành cho nđt nhỏ lẻ, vì 2 lý do:

1. Mặt hàng là hợp đồng future, tức là sẽ có thời hạn để hợp đồng hết hạn. Đến thời điểm đấy, hợp đồng không chuyển nhượng được, và sẽ có hàng tấn hàng hóa thực được giao tại một nhà kho hoặc cảng nào đấy. NĐT nhỏ lẻ có phương tiện vận tải để chở số hàng hóa đấy đi không? Nó khác so với sàn cổ phiếu về cơ bản là không có hạn sử dụng.

2. Vì yêu cầu NĐT phải có phương tiện đem hàng đi, các sàn hàng hóa trên thế giới đều đòi hỏi ký quỹ, phòng khi đến ngày giao hàng lại chẳng đến nhận hàng. NĐT nhỏ lẻ đương nhiên chẳng ký quỹ nổi.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nhìn chung các sàn giao dịch hàng hóa không dành cho nđt nhỏ lẻ, vì 2 lý do:

1. Mặt hàng là hợp đồng future, tức là sẽ có thời hạn để hợp đồng hết hạn. Đến thời điểm đấy, hợp đồng không chuyển nhượng được, và sẽ có hàng tấn hàng hóa thực được giao tại một nhà kho hoặc cảng nào đấy. NĐT nhỏ lẻ có phương tiện vận tải để chở số hàng hóa đấy đi không? Nó khác so với sàn cổ phiếu về cơ bản là không có hạn sử dụng.

2. Vì yêu cầu NĐT phải có phương tiện đem hàng đi, các sàn hàng hóa trên thế giới đều đòi hỏi ký quỹ, phòng khi đến ngày giao hàng lại chẳng đến nhận hàng. NĐT nhỏ lẻ đương nhiên chẳng ký quỹ nổi.
Dầu thô đã được MXV cho oánh chênh lệch giá rồi, các mặt hàng khác vẫn đang là giao nhận hiện vật.
 

sugatsunevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
434
Động cơ
58,199 Mã lực
Tuổi
34
Mấy con seeder hăng nhỉ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,205
Động cơ
350,693 Mã lực
Nhìn chung các sàn giao dịch hàng hóa không dành cho nđt nhỏ lẻ, vì 2 lý do:

1. Mặt hàng là hợp đồng future, tức là sẽ có thời hạn để hợp đồng hết hạn. Đến thời điểm đấy, hợp đồng không chuyển nhượng được, và sẽ có hàng tấn hàng hóa thực được giao tại một nhà kho hoặc cảng nào đấy. NĐT nhỏ lẻ có phương tiện vận tải để chở số hàng hóa đấy đi không? Nó khác so với sàn cổ phiếu về cơ bản là không có hạn sử dụng.

2. Vì yêu cầu NĐT phải có phương tiện đem hàng đi, các sàn hàng hóa trên thế giới đều đòi hỏi ký quỹ, phòng khi đến ngày giao hàng lại chẳng đến nhận hàng. NĐT nhỏ lẻ đương nhiên chẳng ký quỹ nổi.
Thế cụ không rõ về các sàn hàng hóa trên thế giới rồi. Phần lớn người tham gia chơi chẳng phải để mua hay bán hàng hóa thật đâu, thường họ sẽ đóng hợp đồng trước ngày đáo hạn, hoặc chọn option cash-settlement.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thế cụ không rõ về các sàn hàng hóa trên thế giới rồi. Phần lớn người tham gia chơi chẳng phải để mua hay bán hàng hóa thật đâu, thường họ sẽ đóng hợp đồng trước ngày đáo hạn, hoặc chọn option cash-settlement.
Các sản phẩm giao dịch kỳ hạn tại MXV sẽ đóng trạng thái, trước kỳ hạn quốc tế từ 1-2 tuần lễ. Khách hàng có hai lựa chọn sau khi đóng trạng thái: nhận tiền/hoặc nhận hàng hoá, riêng với dầu thô chỉ có một lựa chọn: nhận tiền.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Sàn này là Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam do Bộ Công thương quản lý, cháu nó nói đúng đấy cụ
MXV do Bộ Công Thương quản lý, nhưng các công ty môi giới của MXV thì vẫn chỉ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đây là điểm yếu của MXV so với HOSE, HNX (các công ty chứng khoán hoạt động theo Luật Chứng khoán 2019, cho nên bị chế tài chặt hơn).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,205
Động cơ
350,693 Mã lực
MXV do Bộ Công Thương quản lý, nhưng các công ty môi giới của MXV thì vẫn chỉ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đây là điểm yếu của MXV so với HOSE, HNX (các công ty chứng khoán hoạt động theo Luật Chứng khoán 2019, cho nên bị chế tài chặt hơn).
Oh vậy đây cũng là một vấn đề đáng ngại, vì các cty môi giới toàn tên lạ, chả biết uy tín đến đâu để mình có thể gửi tiền vào.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Oh vậy đây cũng là một vấn đề đáng ngại, vì các cty môi giới toàn tên lạ, chả biết uy tín đến đâu để mình có thể gửi tiền vào.
Vâng ạ, mặc dù các công ty môi giới của MXV không có điều tiếng gì trong 02 năm qua, nhưng có khoảng 20% các công ty đã từng làm môi giới cho MXV, nhưng sau đó không tiếp tục làm nữa, điều này hơi bất tiện cho nhà đầu tư (mỗi khi công ty không làm môi giới nữa, thì nhà đầu tư phải dịch chuyển tiền vốn sang công ty môi giới khác).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,205
Động cơ
350,693 Mã lực
Vâng ạ, mặc dù các công ty môi giới của MXV không có điều tiếng gì trong 02 năm qua, nhưng có khoảng 20% các công ty đã từng làm môi giới cho MXV, nhưng sau đó không tiếp tục làm nữa, điều này hơi bất tiện cho nhà đầu tư (mỗi khi công ty không làm môi giới nữa, thì nhà đầu tư phải dịch chuyển tiền vốn sang công ty môi giới khác).
Cháu phải biết là những ngày đầu hồi VN chưa có luật rõ ràng các cty chứng khoán làm ăn lộm nhộm ra sao, tự ý dùng chứng và tiền của khách làm gì chả ai biết. Thế nên nếu không có luật, lại toàn cty nhỏ lẻ chả uy tín gì thì gửi tiền vào đó rủi ro cao lắm.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu phải biết là những ngày đầu hồi VN chưa có luật rõ ràng các cty chứng khoán làm ăn lộm nhộm ra sao, tự ý dùng chứng và tiền của khách làm gì chả ai biết. Thế nên nếu không có luật, lại toàn cty nhỏ lẻ chả uy tín gì thì gửi tiền vào đó rủi ro cao lắm.
Vâng ạ, cho nên để tránh rủi ro, khi nào cần trade thì cháu chuyển tiền vào tài khoản, khi nào xong mỗi trade thì rút tiền về ngân hàng, vì đặc điểm bất tiện này nên mỗi tháng cháu chỉ trade 1-2 lần.
 

chim to

Xe tăng
Biển số
OF-507278
Ngày cấp bằng
28/4/17
Số km
1,431
Động cơ
-3,441 Mã lực
Tuổi
49
https://hct.vn/ mời cụ vào mở tk chơi. Có ở Hà nội đó. Dạo này hàng hóa lên giá nên khách trade toàn ăn
 

Findhappy

Xe đạp
Biển số
OF-669958
Ngày cấp bằng
10/6/19
Số km
14
Động cơ
106,123 Mã lực
Sản phẩm giao dịch trên sàn không có hàng hóa bất động sản nhỉ các cụ. Không rõ nơi nào cung cấp thông tin bất động sản thể hiện giá & cung cầu thị trường( thống kê số lượng).
Mình nghĩ ở Việt Nam chưa có? Nếu cụ nào biết xin vui lòng chia sẻ.
Many thanks
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Sản phẩm giao dịch trên sàn không có hàng hóa bất động sản nhỉ các cụ. Không rõ nơi nào cung cấp thông tin bất động sản thể hiện giá & cung cầu thị trường( thống kê số lượng).
Mình nghĩ ở Việt Nam chưa có? Nếu cụ nào biết xin vui lòng chia sẻ.
Many thanks
Có TCBS nhưng với tầm nhìn x năm cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top