[Funland] Sân bay - Sao Quảng Trị thì được mà Ninh Bình lại không?

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
"Với quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT báo cáo thẩm định, để bộ báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Cơ quan này đề xuất, tới năm 2030, giữ số lượng sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt tại quy hoạch năm 2018 (tổng 28 sân bay). Trong đó, các sân bay đầu tư mới gồm: Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.
Tới năm 2050, Cục Hàng không chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng (cả nước 29 sân bay), xây dựng sân bay Tiên Lãng thay thế sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và định hướng thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội. Với quy hoạch này, hàng loạt đề xuất sân bay của địa phương đã bị Cục Hàng không loại, như đề xuất sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội); đề xuất sân bay của: Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Bình Phước, Hà Tĩnh..."

Theo thông tin quy hoạch này, tới năm ... 2050, chỉ thêm mỗi sân bay Cao Bằng và thay thế sân bay Cát Bi bằng sân bay Tiên Lãng.
Có thể thấy rằng: Nếu có sân bay Tiên Lãng, ngay trong năm 2035 chẳng hạn, thì chắc không cần sân bay Ninh Bình làm gì. Bởi lúc đó mạng lưới cao tốc nối Ninh Bình - Quảng Ninh chắc đã xong rồi, chứ đừng nói đường ven biển đang làm hiện nay. Nhưng nếu 2050 mới làm sân bay Tiên Lãng, tức là còn gần 30 năm nữa, vậy tp Ninh Bình, các huyện nam Ninh Bình, vùng huyện ven Thanh Hóa sát biên như Hậu Lộc, Nga Sơn, ven Nam Định như Hải Hậu, Nghĩa Hưng sẽ đi sân bay nào? Với khoảng cách tạm tính từ Kim Sơn (quy hoạch vị trí đặt sân bay Ninh Bình) tới sân bay Cát Bi tầm 120km, đường cao tốc chưa có (chắc 2035 có),đường ven biển 2028 xong, mặt cắt hẹp, lưu lượng đông và giao cắt đồng mức nhiều. Từ Kim Sơn đi sân bay Sao Vàng, theo đường chim bay tầm 80km, nhưng như các cụ biết, cao tốc Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn - QL45 là hướng tuyến khả thi nhất (sau 2023), sau đó ngược lên sân bay Sao Vàng bằng tỉnh lộ tầm 28km, tổng khoảng cách khoảng 90km.
So sánh với sân bay Quảng Trị đang dự tính đặt tại Gio Linh, sát phía bắc của tp Đông Hà - đường ra phía Đông là biển Cửa Việt và chưa cần xem quy hoạch vị trí nó chắc chắn khá gần cao tốc Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ - Vạn Ninh - Bùng.

Nếu đo khoảng cách từ sân bay Quảng Trị (Gio Linh) về phía Nam tới sân bay Phú Bài - Huế, khoảng cách là: 88km, tương đối thẳng tuyến. Nên nhớ, cao tốc Túy Loan - Cam Lộ, đã sắp đưa vào khai thác, chậm nhất 2022 (xem link dưới), tức là sân bay mà xong thì cao tốc đi từ Phú Bài tới Cam Lộ chắc cũng vừa xong.
Nếu đo khoảng cách từ sân bay Quảng Trị (Gio Linh) về phía Bắc tới sân bay Đồng Hới - Quảng Bình, khoảng cách là: 89km, tương đối thẳng tuyến. Hiện nay cao tốc Bắc Nam đi qua 2 điểm này là Bùng - Vạn Ninh - Cam Lộ, đã triển khai một phần và không thể chậm hơn 2025 (Xem link dưới)
Xét về mục đích của sân bay Quảng Trị:
Có thể thấy rằng:
1. Quảng Trị là 1 tỉnh không mạnh về di sản và các danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch, ít nhất là so với 2 tỉnh kế cận là Huế và Quảng Bình. Nên tính liên kết vùng và giao thông phục vụ du lịch tầm khu vực hoàn toàn khỏa lấp bởi 2 sân bay hiện có, Phú Bài và Đồng Hới, đang sắp nâng công suất.
2. Khu vực Nam Quảng Bình và Bắc Quảng Trị và hầu hết tỉnh Quảng Trị, mật độ dân số trung bình thấp, nên lưu lượng bay không nhiều cho tính dân sự. Một chú ý khác, Quảng Trị đang tập trung khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nên sân bay này nếu được làm sẽ phần nào có tác động tốt tới thu hút đầu tư của tỉnh (!?)
3. Về yếu tố quân sự: Đúng là hiện tại, Phú Bài và Đồng Hới, không phải là sân bay lưỡng dụng. Đây là 1 yếu tố quan trọng để xây sân bay có yếu tố quân sự mới tại địa điểm này, Gio Linh. Nhưng nếu nó quá quan trọng như vậy, sao nhiều năm nó chưa có?
Quay trở lại với sân bay Nam Ninh Bình: Ninh Bình là 1 tỉnh có lượng di sản, cảnh quan, danh lam thắng cảnh (có quy mô quốc tế) vượt trội so với 2 hoặc 4 tỉnh bên, Nam Định - Thái Bình và Thanh Hóa - Nghệ An. Mặt khác, Ninh Bình thuộc vùng duyên hải đồng bằng Bắc bộ, dân số đông đúc và lượng người di cư cơ học lớn. Và nếu nó được đặt ở đó, mới chính xác là vị trí trung tâm vùng đồng bằng Nam sông Hồng. Với các yếu tố trên, cộng yếu tố cao tốc đi qua vùng và khoảng cách tới các sân bay lân cận, rõ ràng sân bay Ninh Bình cần được ưu tiên ít nhất là so với sân bay Quảng Trị.
Xét về một yếu tố khác về nguồn vốn, cả 2 cùng là PPP (hoặc tư nhân hoàn toàn), nhà nước chỉ cần đầu tư hạ tầng kết nối, còn lại doanh nghiệp tự đầu tư, tự khai thác, lời ăn lỗ chịu. Nên họ chỉ cần quy hoạch được phê duyệt.
Chỉ duy nhất yếu tố quân sự, quốc phòng là sân bay Quảng Trị có lợi thế hơn trong sự so sánh.
Ý các cụ sao? :D

 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
656
Động cơ
69,531 Mã lực
Xong cao tốc thì từ Đông Hà - Phú Bài chắc chạy mất 40 phút.
Bắc Quảng Trị chạy ra Đồng Hới cũng tầm 30-40 phút. Quảng Trị có biển Cửa Việt, Cửa Tùng nhưng chỉ đón khách ở Đắc Krong với Khe Sanh xuống thì cần gì sân bay.

Ninh Bình tiềm năng du lịch lớn như thế, lượng khách đông như thế mà không quy hoạch để đầu tư sân bay thì dở quá. Khách ra bắc họ về NB chơi điểm cuối rồi bay đi là quá tiện.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thực sự mà nói là Ninh Bình nên có sân bay. Phục vụ khách mạn Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam và thúc đẩy cả đầu tư FDI vào khu vực.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,088
Động cơ
443,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xong cao tốc thì từ Đông Hà - Phú Bài chắc chạy mất 40 phút.
Bắc Quảng Trị chạy ra Đồng Hới cũng tầm 30-40 phút. Quảng Trị có biển Cửa Việt, Cửa Tùng nhưng chỉ đón khách ở Đắc Krong với Khe Sanh xuống thì cần gì sân bay.

Ninh Bình tiềm năng du lịch lớn như thế, lượng khách đông như thế mà không quy hoạch để đầu tư sân bay thì dở quá. Khách ra bắc họ về NB chơi điểm cuối rồi bay đi là quá tiện.
NB chỉ đi thăm đền chùa rồi về HN, HL, ĐS, SS chứ ngủ lại làm gì cụ :))
Thọ xuân cũng gần mà
 

trinhpcl

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,333
Động cơ
350,619 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Quảng Trị làm sân bay em thấy cũng tiện đó, ngoài Biển Đông có sự cố gì là Mig21 và Su22 bay ra cũng nhanh
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,717 Mã lực
Xong cao tốc thì từ Đông Hà - Phú Bài chắc chạy mất 40 phút.
Bắc Quảng Trị chạy ra Đồng Hới cũng tầm 30-40 phút. Quảng Trị có biển Cửa Việt, Cửa Tùng nhưng chỉ đón khách ở Đắc Krong với Khe Sanh xuống thì cần gì sân bay.

Ninh Bình tiềm năng du lịch lớn như thế, lượng khách đông như thế mà không quy hoạch để đầu tư sân bay thì dở quá. Khách ra bắc họ về NB chơi điểm cuối rồi bay đi là quá tiện.
Khách Lào khá đông, bay từ Viêng Chăn đi Đông Hà - Quảng Trị cũng được, trước đến nay toàn phải đi đường bộ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Quảng Trị làm sân bay em thấy cũng tiện đó, ngoài Biển Đông có sự cố gì là Mig21 và Su22 bay ra cũng nhanh
Chắc đó là điều kiện ưu tiên. Vì Sao Vàng Thanh Hóa là lưỡng dụng, tới Đà Nẵng mới có sân bay quân sự Nước Mặn. Còn từ Nghệ An - Huế là không có.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Khách Lào khá đông, bay từ Viêng Chăn đi Đông Hà - Quảng Trị cũng được, trước đến nay toàn phải đi đường bộ.
Viên Chăn đi Đông Hà làm gì hả cụ, để mua đồ .... Lào ở chợ Đông Hà à? :D Lúc đó cao tốc nối 2 sân bay Đồng Hới - Phú Bài chả xong rồi. Cụ bay 2 sân bay đó có chết gì mà thích vào Phong Nha thì vào mà thích vô Đại Nội thì vô :D
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
656
Động cơ
69,531 Mã lực
NB chỉ đi thăm đền chùa rồi về HN, HL, SS chứ ngủ lại làm gì cụ :))
Ở NB nhiều resort hay mà cụ, ngủ mấy cái homestay view sông núi hay lắm đấy, em ngủ ở đấy tối toàn ra bờ ruộng rình xem bọn tây quật nhau ở dưới bè mảng vui phết :))

CF751A94-D643-4050-BB25-5D1EB8B7B569.jpeg
85902A05-C0BB-4582-B667-391118FCDE31.jpeg
450A872E-67EC-4A54-9A84-CDA3FE7277F5.jpeg
B0AF2667-8DEF-4C8E-8634-080C611F6540.jpeg
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,088
Động cơ
443,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở NB nhiều resort hay mà cụ, ngủ mấy cái homestay view sông núi hay lắm đấy, em ngủ ở đấy tối toàn ra bờ ruộng rình xem bọn tây quật nhau ở dưới bè mảng vui phết :))

CF751A94-D643-4050-BB25-5D1EB8B7B569.jpeg
85902A05-C0BB-4582-B667-391118FCDE31.jpeg
450A872E-67EC-4A54-9A84-CDA3FE7277F5.jpeg
B0AF2667-8DEF-4C8E-8634-080C611F6540.jpeg
Chỗ này làm con dê nướng củi thì hết bài cụ nhể :))
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
656
Động cơ
69,531 Mã lực
Chỗ này làm con dê nướng củi thì hết bài cụ nhể :))
Chập tối gió lồng lộng ở khe núi thổi xuống, kê bàn ra bờ sông ngồi nhậu thì em lói thật chứ đế vương cũng chỉ đến thế thôi...
Đêm muộn ngà ngà men say, nằm chõng tre hóng mát nghe những bản giao hưởng của ếch nhái, thi thoảng lại có tiếng rên oái oái của em tây ở bờ ruộng vọng vào, nghe ló sướng đời lắm cụ ạ
 

GeleximcoD

Xe tải
Biển số
OF-572600
Ngày cấp bằng
5/6/18
Số km
391
Động cơ
146,874 Mã lực
Tuổi
46
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông-Tây về phía Việt Nam, Quốc lộ 9 - hành lang kinh tế đường 9 hay còn gọi là đường xuyên Á là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với Lào, Thái Lan, Myanmar

Nếu dự án này thành công thì đây là một trong những con đường bộ lớn nhất nước, năng lực vận tải hàng triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ đắc lực cho cảng nước sâu Mỹ Thủy và khu kinh tế Đông-Nam.

Kết hợp với sân bay Quảng Trị được quy hoạch và xây dựng tại hai xã Gio Quang và Gio Mai sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống logictics cho địa phương, kích thích đầu tư và phát triển toàn tuyến hành lang đông, tây, chưa kể đến Quảng Trị là 1 tỉnh có vị trí quốc phòng chiến lược trong phía đèo Hải Vân cần phải có sân bay quốc phòng
 
Chỉnh sửa cuối:

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,158
Động cơ
478,967 Mã lực
Xong cao tốc thì từ Đông Hà - Phú Bài chắc chạy mất 40 phút.
Bắc Quảng Trị chạy ra Đồng Hới cũng tầm 30-40 phút. Quảng Trị có biển Cửa Việt, Cửa Tùng nhưng chỉ đón khách ở Đắc Krong với Khe Sanh xuống thì cần gì sân bay.

Ninh Bình tiềm năng du lịch lớn như thế, lượng khách đông như thế mà không quy hoạch để đầu tư sân bay thì dở quá. Khách ra bắc họ về NB chơi điểm cuối rồi bay đi là quá tiện.
Quảng Trị em nghĩ có thể còn dự phòng cho quân sự phía biển đảo.
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
656
Động cơ
69,531 Mã lực
Quảng Trị mang yếu tố An ninh QP cụ ah, phục vụ QS, dân sự và các a bạn hàng xóm luôn thể. Không phải tự dưng.
Cứ tên lửa bờ thật mạnh rải dày đặc mà vãi là ngon nhất, chứ sân bay ở đấy lại làm mồi cho nó cẩu vào.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ tên lửa bờ thật mạnh rải dày đặc mà vãi là ngon nhất, chứ sân bay ở đấy lại làm mồi cho nó cẩu vào.
Cụ phải chia nhỏ lực lượng ra mới dễ vận hành và lừa địch chứ, dồn về mọt chỗ mới dễ dính đòn đau mà cụ. Tên lửa chủ yếu phòng ngự thụ động thôi cụ ah.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,150 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Sau cơn rồ nm xi măng, nm đg, cảng biển…giờ đến mode sân bay! Đến đông dân như ô 36 đẻ mãi mới ra đc cái sb dân sự, mặc dù đã có sẵn trên nền sb qs rồi mà còn chết sặc tiết ra, có đêk ai đi đâu? Bác nào bay nhiều sẽ thấy nhiều sb vắng như chùa Bà Đanh, 1 tuần chắc đc vài chuyến thì mở thêm làm gì? Vd như sb Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Tuy Hoà, Rạch Giá, Cà Mau…Hiện giờ sôi sục nhất đang là dự án mở rộng sb Điện Biên để sắp tới phục vụ cho vc kỷ niệm 70 năm ct ĐBP.
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,377 Mã lực
Sao cụ ko hỏi bao giờ Ninh Bình xây dựng cảng biển quốc tế?
Nhiều ông ngáo quá
 

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,453
Động cơ
639,097 Mã lực
-Sau cơn rồ nm xi măng, nm đg, cảng biển…giờ đến mode sân bay! Đến đông dân như ô 36 đẻ mãi mới ra đc cái sb dân sự, mặc dù đã có sẵn trên nền sb qs rồi mà còn chết sặc tiết ra, có đêk ai đi đâu? Bác nào bay nhiều sẽ thấy nhiều sb vắng như chùa Bà Đanh, 1 tuần chắc đc vài chuyến thì mở thêm làm gì? Vd như sb Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Tuy Hoà, Rạch Giá, Cà Mau…Hiện giờ sôi sục nhất đang là dự án mở rộng sb Điện Biên để sắp tới phục vụ cho vc kỷ niệm 70 năm ct ĐBP.
Cụ thử bay 1 chuyến SG đi Thanh Hóa sẽ thấy Thọ Xuân hữu dụng hay không. Bình thường 1 ngày có 6 chuyến của các hãng đấy cụ ạ. Ps: em không phải dân 36 đâu :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top