[Funland] Sai lầm nếu để người Việt dễ dàng mua ôtô

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tắc đường là cái gì thế các cụ, chỗ em chả tắc bao giờ, cả Việt Nam này chả lẽ có mỗi Hà Nội với Hồ Chí Minh phỏng??? Giảm giá xe tự khắc các cụ chán thủ đô về tỉnh phấn đấu xây dựng quê hương ngay.
Ơ cụ nói phải, cụ mở ra một hướng mới giải quyết các vấn đề xã hội của đô thị lớn như HN và TPHCM. Đó là không cần phải giải quyết gì cả, kệ cho nó kẹt xe tắc đường, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, mặc kệ an ninh trật tự, phớt lờ vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu trường thiếu lớp, thiếu giường bệnh thiếu bác sỹ, cho nó ngập lut, thoải mái phá nát quy hoạch... bởi ai bảo các vị cứ bu lấy đô thị lớn, thế là thủ đô với TPHCM thành cái ung cái nhọt, chả ai thèm ở nữa, chuyển hết về các tỉnh lẻ để xây dựng quê hương. Giải pháp lớn là ở đây chứ đâu!
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
8,286
Động cơ
315,257 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Mỗi gia đình nuôi một con Trâu làm phương tiện vận chuyển , "một con trâu khỏe có thể chở được 3 người "cho tương xứng với thu nhập người dân ,khỏi mất tiền xăng cộ ,thu nhập thêm được tý phưn bón ruộng ,lợi nhuận quá .
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,937
Động cơ
1,254,038 Mã lực
Con ngu. Ngu thì ngậm mồm lại, mở ra kít nó rơi vào mồm.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Thu nhập chưa tương xứng để sở hữu ôtô, cho dù có những gói kích cầu của Chính phủ, thì cũng dẫn đến rất nhiều hệ quả.

Đọc bài về hệ quả của Thái Lan sau thời gian phát triển nóng ôtô mới thấy chính sách hạn chế xe ở Việt Nam là đúng đắn. Nếu không kìm hãm, Việt Nam cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự Thái Lan, thậm chí còn bết bát hơn.

Trước hết, để người dân có thể mua ôtô, những thuế phí, lệ phi phải giảm xuống. Nhưng đó mới chỉ là một phần, dù có bỏ hết thuế phí thì giá xe vẫn còn cao hơn rất nhiều so với thu nhập trung bình của người Việt. Do đó cần có chương trình kích cầu bằng cách hỗ trợ cho vay hoặc thu nhập.

Lấy ví dụ chiếc Toyota Camry ở Thái Lan giá 40.723 USD, thu nhập bình quân đầu người là 5.779 USD, trong khi giá xe ở Việt Nam cao hơn, mức 49.944 USD, nhưng thu nhập lại thấp hơn, chỉ là 1.910 USD. Nếu không ăn tiêu, người Thái mất 7 năm để mua xe, còn người Việt là 26,1 năm. Như vậy nếu làm phép tính đơn giản, muốn người Việt mua được xe dễ dàng như người Thái, cần gói kích cầu gấp gần 4 lần những gì mà chính phủ Thái làm năm 2011.

Nhưng kích cầu đi cùng với bội chi ngân sách, đồng thời vì giảm thuế nên thu giảm, từ đó dẫn tới thâm hụt ngân sách là điều dễ hiểu. Để bù vào khoản này, lại phải tăng thuế phí ở đâu đó, kết quả như nhau. Khi chính phủ không có tiền để hỗ trợ ngân hàng cho vay, thì không ngân hàng nào dám cho người dân vay tiền lâu dài để mua xe một cách dễ dàng cả.

Khi chính phủ không còn nhiều tiền, thì đồng nghĩa với việc không có vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông. Vậy cứ mua xe ồ ạt, rồi không có đường đi, thì có phải là cách hay? Những người trọng lý thuyết "có gà thì có trứng", cứ có xe sẽ phải có đường chắc hẳn không thích điều này.

Dù mong ước ôtô, nhưng cần nhìn nhận thực tế và công bằng. Phát triển ồ ạt thời gian đầu, rồi đến lúc vỡ, xuống dốc không phanh như nền công nghiệp ôtô Thái Lan hiện nay, thì ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Đơn cử, một hãng xe giảm nửa công suất, đã có rất nhiều công nhân thất nghiệp.

Như vậy các bạn muốn đi ôtô, thì tốt nhất nên làm việc chăm chỉ, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước, đẩy thu nhập của mình lên. Khi đó khoảng cách đến giá xe sẽ không còn xa, cơ hội sẽ hẹp lại, mọi thứ đều có con đường phát triển tuần tự của nó, không thể đốt cháy giai đoạn.

Hân Phạm


Comment:

Phân tích thiếu cơ sở, chỉ nhìn nhận ở một phía cạnh của vấn đề. Tuy nhiên, một thực tế là đa phần người Việt còn cách rất xa giấc mơ 4 bánh, khi nào chưa giải quyết được những vấn đề thượng tầng thì mãi mãi sẽ là kẻ đi sau, kinh tế kém phát triển/phát triển kém bền vững. Kéo theo là nhu cầu dân sinh không thể đáp ứng, trong đó có ô tô cho người dân.
Jack Le - 09:11 29/07


Đáng suy nghĩ...
để cho những đứa không sở hữu ô tô hoặc không bao giờ có khả năng sở hữu ô tô viết về vấn đề: "nên hay không mua ô tô" thì hơi khập khiễng!
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Ơ cụ nói phải, cụ mở ra một hướng mới giải quyết các vấn đề xã hội của đô thị lớn như HN và TPHCM. Đó là không cần phải giải quyết gì cả, kệ cho nó kẹt xe tắc đường, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, mặc kệ an ninh trật tự, phớt lờ vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu trường thiếu lớp, thiếu giường bệnh thiếu bác sỹ, cho nó ngập lut, thoải mái phá nát quy hoạch... bởi ai bảo các vị cứ bu lấy đô thị lớn, thế là thủ đô với TPHCM thành cái ung cái nhọt, chả ai thèm ở nữa, chuyển hết về các tỉnh lẻ để xây dựng quê hương. Giải pháp lớn là ở đây chứ đâu!
cơ mà thủ đô toàn các anh lớn, mà éo anh nào chịu tắc đường, chịu cho con thất học, chịu đi làm ngày 50km. thế nó mới nan giải=))
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
Cái này cháu chệu, không dám lạm bàn và auto chửi. Chính sách thế nào thì nhà cháu cũng cố cày để có cái xe phục vụ gia đình.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,064
Động cơ
375,010 Mã lực
Tắc đường là cái gì thế các cụ, chỗ em chả tắc bao giờ, cả Việt Nam này chả lẽ có mỗi Hà Nội với Hồ Chí Minh phỏng??? Giảm giá xe tự khắc các cụ chán thủ đô về tỉnh phấn đấu xây dựng quê hương ngay.
Thế em mới thấy cái bọn làm chính sách đang ngồi trong cái giếng là HN cụ nhỉ. Phải nhìn xa ra các tỉnh thì mới thấy tắc đường chỉ có ở HN và HCM thôi chứ làm gì có nhiều nơi đâu.
 

copain

Xe tải
Biển số
OF-6344
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
259
Động cơ
538,504 Mã lực
Thâm hụt thương mại do nhập xe, ngân sách đói, hạ tầng chưa đáp ứng ở các thành phố lớn (cả về giao thông tĩnh và hệ thống đường xá) là nguyên nhân chủ yếu khiến các em 4 bánh sẽ được gánh thêm nhiều loại thuế, phí để hạn chế nhập khẩu, tăng ngân sách, chống tắc đường.
Các cụ cứ yên tâm khi nào VN tiến lên trở thành CNXH thì tha hồ có xe đi nhá.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Xin lỗi nhá, chiếc xe không có tội, đường xá cũng không có tội, việc tắc đường hay này nọ thì nguyên nhân thì lại là nguyên nhân khác phải không các cụ?
Chuẩn cụ, tắc đường do hàng vạn lý do. cứ trống chỗ nào lại cho anh Thản anh ấy nhét mấy tòa của anh ấy vào thì đi bộ cũng tắc chứ đừng nói đi xe. còn thu nhập đầu người thấp mà vẫn lắm ô tô chỉ thể hiện sự phân hóa giàu nghèo ở VN quá lớn chứ chẳng thằng dở nào cơm không đủ ăn mà vẫn mua oto cả.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Có khi quay về thời Bao Cấp đi tàu điện với xe đạp lại hay.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,583
Động cơ
1,026,815 Mã lực
Thu nhập chưa tương xứng để sở hữu ôtô, cho dù có những gói kích cầu của Chính phủ, thì cũng dẫn đến rất nhiều hệ quả.

Đọc bài về hệ quả của Thái Lan sau thời gian phát triển nóng ôtô mới thấy chính sách hạn chế xe ở Việt Nam là đúng đắn. Nếu không kìm hãm, Việt Nam cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự Thái Lan, thậm chí còn bết bát hơn.

Trước hết, để người dân có thể mua ôtô, những thuế phí, lệ phi phải giảm xuống. Nhưng đó mới chỉ là một phần, dù có bỏ hết thuế phí thì giá xe vẫn còn cao hơn rất nhiều so với thu nhập trung bình của người Việt. Do đó cần có chương trình kích cầu bằng cách hỗ trợ cho vay hoặc thu nhập.

Lấy ví dụ chiếc Toyota Camry ở Thái Lan giá 40.723 USD, thu nhập bình quân đầu người là 5.779 USD, trong khi giá xe ở Việt Nam cao hơn, mức 49.944 USD, nhưng thu nhập lại thấp hơn, chỉ là 1.910 USD. Nếu không ăn tiêu, người Thái mất 7 năm để mua xe, còn người Việt là 26,1 năm. Như vậy nếu làm phép tính đơn giản, muốn người Việt mua được xe dễ dàng như người Thái, cần gói kích cầu gấp gần 4 lần những gì mà chính phủ Thái làm năm 2011.

Nhưng kích cầu đi cùng với bội chi ngân sách, đồng thời vì giảm thuế nên thu giảm, từ đó dẫn tới thâm hụt ngân sách là điều dễ hiểu. Để bù vào khoản này, lại phải tăng thuế phí ở đâu đó, kết quả như nhau. Khi chính phủ không có tiền để hỗ trợ ngân hàng cho vay, thì không ngân hàng nào dám cho người dân vay tiền lâu dài để mua xe một cách dễ dàng cả.

Khi chính phủ không còn nhiều tiền, thì đồng nghĩa với việc không có vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông. Vậy cứ mua xe ồ ạt, rồi không có đường đi, thì có phải là cách hay? Những người trọng lý thuyết "có gà thì có trứng", cứ có xe sẽ phải có đường chắc hẳn không thích điều này.

Dù mong ước ôtô, nhưng cần nhìn nhận thực tế và công bằng. Phát triển ồ ạt thời gian đầu, rồi đến lúc vỡ, xuống dốc không phanh như nền công nghiệp ôtô Thái Lan hiện nay, thì ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Đơn cử, một hãng xe giảm nửa công suất, đã có rất nhiều công nhân thất nghiệp.

Như vậy các bạn muốn đi ôtô, thì tốt nhất nên làm việc chăm chỉ, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước, đẩy thu nhập của mình lên. Khi đó khoảng cách đến giá xe sẽ không còn xa, cơ hội sẽ hẹp lại, mọi thứ đều có con đường phát triển tuần tự của nó, không thể đốt cháy giai đoạn.

Hân Phạm


Comment:

Phân tích thiếu cơ sở, chỉ nhìn nhận ở một phía cạnh của vấn đề. Tuy nhiên, một thực tế là đa phần người Việt còn cách rất xa giấc mơ 4 bánh, khi nào chưa giải quyết được những vấn đề thượng tầng thì mãi mãi sẽ là kẻ đi sau, kinh tế kém phát triển/phát triển kém bền vững. Kéo theo là nhu cầu dân sinh không thể đáp ứng, trong đó có ô tô cho người dân.
Jack Le - 09:11 29/07


Đáng suy nghĩ...
nói như lờ
cả thế giới nó hãm, tiến tới xóa xe máy vì đủ các lí do như thiếu an toàn, tùy tiện, loạn cào cào....
xứ này thả phanh xe mái từ tàu đến Nhật, đcm. hạn chế ô tô???
 

it_tien

Xe buýt
Biển số
OF-28972
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
834
Động cơ
489,511 Mã lực
Nơi ở
ở nhà và chỗ nào có thể
Chuẩn cụ, tắc đường do hàng vạn lý do. cứ trống chỗ nào lại cho anh Thản anh ấy nhét mấy tòa của anh ấy vào thì đi bộ cũng tắc chứ đừng nói đi xe. còn thu nhập đầu người thấp mà vẫn lắm ô tô chỉ thể hiện sự phân hóa giàu nghèo ở VN quá lớn chứ chẳng thằng dở nào cơm không đủ ăn mà vẫn mua oto cả.
Đúng rồi cụ ạ, chỗ nào cũng chung cư với văn phòng, trường học... có mà làm đường đến 3 tầng hoặc đi bộ cũng tắc thôi
 

Ocnuong

Xe buýt
Biển số
OF-108298
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
950
Động cơ
399,770 Mã lực
Mấy bài trong mục "diễn đàn" của vnexpress thì đọc ngứa mít lắm. Cái j rồi cũng đến lúc bão hoà, như xe máy ở vn.
 

giacmo4b

Xe tải
Biển số
OF-318880
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
373
Động cơ
294,707 Mã lực
Bài của cụ có chưa nick của em.
Cụ cạnh em chăng :D
 

tí ghẻ

Xe tải
Biển số
OF-374915
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
284
Động cơ
249,590 Mã lực
Dững đứa thừa i-ốt để viết bài kiếm cơm kiểu nài lại là dững đứa chuyên nhịn ăn nhịn tiêu ôm hình ảnh cái 4 bánh vào giấc mộng .
 

kevin_chen156

Xe tải
Biển số
OF-336139
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
270
Động cơ
280,090 Mã lực
Nói thật là hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam mà tốt thì có biếu xe ô tô em cũng chẳng đi vì thứ 1 là chẳng cần phải mất tiền gửi, không phải đau đầu là sợ thằng này nó bẻ gương, thằng kia nó vặt logo, thứ 2 là được ngắm gái xưn không lo tai nạn giao thông :D
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,739
Động cơ
397,180 Mã lực
CỤ chủ thớt tuy duy như thế là ko ổn, vấn đề là tổng thể nên kinh tế chúng ta quá ýêu, đi vay để ăn xài thì chỉ có thuế phí mới gánh nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top