[Funland] Sài Gòn tháng 4-1975

Trạng thái
Thớt đang đóng

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,258
Động cơ
519,647 Mã lực
À, em đã tìm được nguồn ảnh đúng là chụp 30/4. Cơ mà biệt động thành hay thanh niên 30/4 chắc không phải roài. Hàng nóng dư kia là quá nặng với dân quân tự vệ:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (6)






 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,061 Mã lực
Đọc thớt của Cụ Ngao5, rồi sau đó là các "tham luận" của các Cụ nhà OF nhân đến sắp đến ngày 30/4 càng thêm ý nghĩa quá. Mạn phép nêu thêm với các Cụ:
1. Tướng Minh được đưa lên lúc này vì khá nhiều lý do như không còn ông Tướng nào nữa có đủ uy, mặt khác ông này cũng nghỉ hưu lâu rồi ít dính dáng tới CQ hiện tại. Mặt khác trong cuốn"Đại thắng mùa xuân" hình như lúc này cũng có bàn tay của ĐSQ Pháp tại SG đang muốn ông Minh lên lập CP 3 phái gì đó nhằm đứng ra thương thuyết với phe mặt trận để lập lại hòa bình. Nếu Cụ Ngạo có tư liệu thêm về vai trò của Pháp thì cho mọi người biết thêm. Cảm ơn Cụ.
2. Trong ĐTMX của tướng Văn Tiến Dũng cũng thấy nói nhiều tới khó khăn trước 11g30 cũng không hề nhỏ, sau ngày 30/4 ở QK4/QĐ4 của ông Nguyễn Khoa Nam tại miền Tây còn có một số trận đánh cũng khá căng thẳng, chỉ sau 2/5 quân VNCH mới chịu thua hoàn toàn.
3.Quân phục của lính VNCH hơi bị chuẩn, vì nó khá giống với quân của khối ASEAN lúc bấy giờ (phần nhiều đều thân VNCH), các Cụ thấy quân phục lính Thái rất 'bodi" như bây giờ. Còn các chú bộ đội mình cho đến tận bây giờ quân phục cứ "lùng thùng" vì có cỡ nào chuẩn đâu (trừ khi may đo duyệt binh)
Việc tiếp cận tướng Minh lớn đã nằm trong kế hoạch của các cụ TWCMN từ rất lâu trước đó qua kênh người em trai của ông Minh là đại tá quân đội nhân dân VN (Ông Dương Văn Nhật)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (7)






 

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,258
Động cơ
519,647 Mã lực


Thanh niên và tự vệ 30/4 phải dư lài cơ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (8)






 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Giờ này càng nghĩ càng like bác Duẩn. Bác làm gì thì làm, nhưng riêng vụ kiên quyết nốc ao ngày 30-4 là bác chuẩn. Mịe, lúc í mà thiếu kiên quyết, nghe bên này bên kia, rồi thì hòa đàm, lập chính phủ 3 bên 4 bè gì đó, thì còn mệt mỏi lâu. Lịch sử cần nhân vật vào những lúc đó, bác đã làm tốt, không phải ai cũng chịu nổi sức ép của ngay cả đồng minh lớn như luác ấy đâu
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,332
Động cơ
434,840 Mã lực
Mặc dù đã xem nhiều ảnh, sách, phim nhưng xem lại ảnh tổng hợp của bác vẫn rùng mình, khổ thân bao gia đình, nhất là ở Tây Nguyên và Nam Trung Bộ tan tác, loạn lạc. Có mấy gia đình được may mắn như nhà ông Nguyễn Bùng. Hình ảnh 2 xe tăng do TQ và Nga viện trợ húc đổ cánh cửa dinh Độc Lập và máy bay Mỹ bị đẩy xuống biển mang đậm tính biểu tượng. Hơn 40 năm sau 1975, bóng dáng tàu chiến các nước lớn lại lởn vởn ngoài khơi. Chưa thế kỷ nào dân tộc mình sống trọn vẹn trong hòa bình. Hy vọng tky 21 này sẽ khác.
Vâng phải nói nhiều bức ảnh mang lại nhiều cảm xúc cụ ạ.nói chung nước nhỏ như ta không khéo dễ trở thành bãi thử vũ khí lắm.Hy vọng các nước cùng gìn giữ hòa bình
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,061 Mã lực
Ông Dương Văn Minh được ta vận động từ năm 1962, ngoài binh vận, các cánh tình báo và trí vận Sài Gòn cũng có người quan hệ. Cục Địch vận - Tổng cục Chính trị đào tạo người em ruột của ông Dương Văn Minh là ông Dương Thanh Nhựt (Mười Ty).

Ông Nhựt được Thường vụ Trung ương Cục, trực tiếp là Bí thư Trung ương Cục Nguyễn Văn Linh và Thường vụ Trung ương Cục Trần Nam Trung (bí danh Hai Hậu, Năm Nga) chỉ đạo tiếp cận Dương Văn Minh nhiều lần ở Sài Gòn và ở nước ngoài. Lúc đó Dương Văn Minh tỏ ra có cảm tình với cách mạng (tuy chưa hoàn toàn nhất trí với ta). Thời kỳ chuẩn bị đảo chính Diệm - Nhu ngày 1-11-1963, ông Dương Văn Minh đã nói với ông Nhựt nếu không thành công thì hoặc là tạm lánh ra nước ngoài, hoặc chạy ra vùng giải phóng.

Sau đảo chính Diệm - Nhu, khi nắm quyền quốc trưởng,ông Dương Văn Minh ngỏ ý muốn thương lượng theo lời kêu gọi của Mặt trận Dân tộc giải phóng để đi đến tuyển cử tự do, thành lập một chính phủ trung lập ở miền Nam Việt Nam. Vì vậy, ông Dương Văn Minh đã bị Mỹ gạt bỏ. Trước tình hình đó, Trung ương Cục nhận định ông Dương Văn Minh đối với Mỹ vẫn là “con bài cuối cùng” mà Mỹ sẽ phải cần đến, chỉ đạo tiếp tục giữ mối liên lạc vận động ông Dương Văn Minh.
Sau này người tiếp cận và tác động nhiều đến những quyết định mang tính lịch sử của ông Minh trong những ngày cuối của chế độ VNCH là chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (9)






 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,909
Động cơ
511,444 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
em đã từng sống ở Phú Túc gần 3 năm có nghe kể về giai đoạn này , năm 1995 em vào vẫn còn vài xác tăng , thanks cụ

 

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,258
Động cơ
519,647 Mã lực
Khụ!

Chẳng hay Kụ MinhNam_1805 khi xưa bôn tẩu cõi ttvnol quý tính đại danh là gì vậy (PM cháu đê :D) ? Bi chừ kụ còn ngang dọc ở bển nữa không?

Quay lại bức ảnh này

Quan điểm của cháu ngay từ 10 năm trước bên ttvnol khi bức ảnh được Kụ post lần đầu đến giờ vẫn giữ nguyên: ĐÂY HOÀN TOÀN LÀ ẢNH THẬT

Tuy nhiên, qua phần trả lời của tác giả



Ta có thể thấy rõ thêm: Ảnh được chụp 01 NGÀY SAU 30/4

Như vậy, hoàn toàn có khả năng các xe đã được bên Quân giải phóng - sau khi tiếp quản thành phố - cho kéo lại cụm với nhau để tránh cản trở giao thông - điều này giải thích hợp lý cho việc sợi cáp trước mũi xe 815 nằm trải trên đất. Và như vậy, có thể 3 chiếc này bị bắn cháy rải rác quanh đó rồi mới được gom về.

Xe vẫn cháy và đạn vẫn nổ trong xe ( ở 1 góc chụp khác, 1 trong 3 chiếc xe bùng lửa phụt cao nhưng vẫn có hình ảnh một số người dân hiếu kì đứng gần đó xem - cũng hoàn toàn khớp với trí nhớ của tác giả - ông đã nhắc một nhóm người kéo đến xem về sự nguy hiểm nhưng họ vẫn cười và không quan tâm đến lời của ông - tố chất quý báu của dân tộc ta :-ss)
Tấm ảnh các cô gái đạp xe qua thì xe không còn cháy, và theo tác giả là khoảng vài ngày sau tấm ảnh xe đang cháy - Điều này hoàn toàn hợp lý vì không có kiều nữ nào đạp xe qua khi các tank còn bắn nhau ì xèo cả




Nhưng những điều mà cháu suốt 10 năm qua vẫn chưa tìm được câu trả lời thoả đáng (kể cả khi hỏi trong hồi ký của các Cụ cựu binh tank trực tiếp tham chiến và tiến về SG - được tạo bởi Cụ Lixeta bên vnmilitaryhistory.net) đó là :

- Tại sao số hiệu các chiếc xe này màu vàng?
- Tại sao có chữ T màu vàng trên các xe
(ít nhất là 2/3 chiếc có ký hiệu này, 1 chiếc giữa mũi xe và 1 chiếc ở lưng tháp pháo)
Đây là những dấu hiệu KHÔNG XUẤT HIỆN TRÊN BẤT KỲ 1 CHIẾC TANK NÀO KHÁC trong tất cả những ảnh, video lịch sử về ngày 30/4
- Nếu nhìn kỹ, bên sườn tháp pháo của chiếc tank cháy sau lưng xe 815, cũng có in 1 hàng chữ số cỡ to, cùng màu với chữ T - bị mờ nhưng có thể nhìn thấy 1 ký tự gì đó rồi đến số 3 rồi lại một số ký tự khác


Còn 1 chi tiết nhỏ nữa: Ở gốc nòng pháo của xe 815, sát chân tháp pháo, có 1 bình màu trắng - dạng như nhựa hoặc nhôm - đây là bình gì? tại sao nó nằm đó và không suy xuyển sau các thao tác chiến đấu, rồi cháy nổ?

Từ đó nó dẫn đến những bí ẩn về thân phận, số phận những chiếc tank này:

- Những chiếc tank này thuộc đơn vị nào? Nhiệm vụ là gì?

- Tại sao lại có những dấu hiệu đăc định như vậy?


Rất mong Kụ MinhNam_1805 , pain Vịtxanh Vulcan V70 GamCaoMayLanh Nokfev cùng các Kụ am hiểu phân tích thêm cho cháu
Tác giả bức ảnh trả lời thắc mắc của các bác bên QS như sau:


Xin chào,

Tôi sẽ thử trả lời những thắc mắc của ông.

Tấm ảnh thứ nhất (mấy cái xe tăng đang cháy), chụp ở Sài gòn, tại một cửa ngõ phía Bắc (?) thành phố, một khu ngoại ô, một ngày sau khi quân Bắc Việt vào thành phố Chú thich (trong sách) không chính xác, ảnh này chụp ngày 01/05 chứ không phải 30/04 như họ viết. Hồi đó bọn tôi bị kẹt, cùng với phim, ở Sài Gòn nhiều ngày trước khi sang được Vientian, có lẽ tòa soạn của tôi đã ghi nhầm ngày.

Ba chiếc tăng này chứa nhiều đạn bên trong và đạn cứ chốc chốc lại nổ vì lửa nóng. Tấm ảnh thứ hai (có mấy cô gái đi xe đạp), được chụp cũng ở chỗ ấy, sau khi chụp tấm thứ nhất một hoặc hai ngày, bây giờ tôi không còn nhớ chính xác. Lúc này mấy cái xe tăng đã được đẩy sang lề đường để giải tỏa giao thông. Có khi tôi phải xem lại bộ ảnh gốc (planche-contact là ảnh chụp xếp theo thứ tự như ở hiệu ảnh rửa thử index làm mẫu, kiểu như slide-show, nhìn có thể nhớ lại là ảnh nào chụp trước hay sau ảnh nào, có thể giúp nhớ lại nhiều điều) Cái này hơi khó, nhưng có thể làm được...Bao giờ tôi có dịp lên Paris, mà tôi ít đi lắm, có thể tôi sẽ vào được chỗ lưu trữ ảnh gốc, chưa số hóa. Tôi không dám hứa nhưng tôi sẽ cố.


Trích dẫn


Sau đấy tôi gửi cho ông ta tấm ảnh mới chụp của bác ov10, và hỏi ông ta về chuyện nòng pháo và hỏi sao chỗ ấy lại vắng tanh vắng ngắt, sao không có bộ đội canh xe. Ông ta trả lời thế này:

''Đúng là chỗ ấy đấy, chỉ cách chừng vài chục mét thôi, phong cảnh giống hệt.

Chuyện nòng pháo thì tôi chịu. Trên ảnh của tôi có ba cái xe tăng, nhưng cũng có thể còn những cái khác nữa bên cạnh chăng ? Tôi không nhớ nữa.

Mấy cái xe này nằm ngay giữa đường, bọn tôi thì đi taxi tới, chẳng ai nói gì chúng tôi cả. Tôi nhớ có một lũ trẻ ở gần đấy. Chỗ đó nguy hiểm, vì đạn trong xe có thể nổ. Bọn tôi bảo lũ trẻ đừng có tới gần, nhưng chúng chỉ cười thôi! Bọn tôi đi thêm vài trăm mét nữa thì quân Bắc Việt bắt chúng tôi quay lại.

Hôm 30/04, tôi cùng bộ đội đi theo những chiếc xe tăng đầu tiên vào Dinh Độc Lập, xông lên bãi cỏ. Khoảnh khắc lịch sử đấy! Chỉ vài phút sau ông Minh đi ra, thế là tôi chụp được!

Thư viết bằng tiếng Pháp:
Bonsoir,
Je vais essayer de répondre à vos questions.

La première photo ( celle des chars en feu) a été faite à Saïgon, à l''entrée Nord ( ?) de la ville, dans un quartier de la périphérie, le lendemain de l''entrée des Troupes Nord Vietnamiennes.
La légende ne doit pas être bonne, cette photo a été prise le premier mai et non comme indiqué le 30 avril.Comme nous avons été bloqué, avec nos films, à Saigon de nombreux jours avant d''aller à Ventiane, il est possible que ma rédaction de l''époque est faussement légendée cette image.

Ces chars contenaient à l''intérieur des obus qui de temps en temps
éclataient sous la chaleur des flammes.Quant à la deuxième ( les jeunes femmes en bicyclette) elle est faite au même endroit un ou deux jours après le première, mais je n''en ai pas un souvenir précis. Les chars avaient été mis sur le coté de la rue pour laisser la circulation. Il faudrait regarder les planches-contact. C''est aujourd''hui très difficile... mais possible ! Quand j''irai à Paris, ce qui est rare, j''aurai peut-être accès au gardiennage ou sont bloquées les images non numérisées. Pas de promesse mais j''essaierai.

Si vous avez d''autres questions, je tacherai d''y répondre. N''hésitez pas ! En 1979, j''ai passé de nombreuses semaines en mer de Chine, à Poulo Bidong, etc..avec l''Ile de Lumière;

Bien cordialement.

Jacques PAVLOVSKY'

Nguồn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (10)








 

Sơn Gà 123

Xe buýt
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
955
Động cơ
3,091,657 Mã lực

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
E cũng nghe thế, lúc đó nội các của Duơng Văn Minh đang chờ để đầu hàng nên có 1 ông trợ lý gì đó cắt điện. Điện bảo vệ chống xâm nhập e nghĩ nếu có cũng chỉ là điện hạ thế thôi, điện cao thế có thể nổ bất cứ lúc nào, nguy hiểm lắm.
Nhưng ngồi trên xe, không tiếp đất nếu có điện thì không biết kíp lái có sao không ?
Chắc không sao, nếu cụ nào cũng đi dép cao su.
Mấy ông xe cẩu chọc vào day cao thế đầy mấy ông chết.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Mời các cụ sống lại những khoảnh khắc sáng 30/04/1975. Lúc cụ Thận chạy vào vẫn một mình. Chưa có hộ tống đâu ợ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,969
Động cơ
1,127,659 Mã lực
USS MIDWAY (11)






 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Một bài về Park Chung Hee các bác comcom đó thuổng nguyên văn phần dịch từ một bài tiếng anh của đội dlv của Khựa về, còn chả ghi nguồn gì :D. Đọc phần bốc phét về Park đêm đêm mở tiệc ăn nhậu cùng gái em thấy nghi nghi nên truy xuất nguồn thì ra là căn nguyên như vậy. Cuộc đọ sức tuyên truyền giữa 2 miền Hq nó cũng gay cấn không kém ở Vn..
He he Park tiệc tùng với gái thì trên wiki nó ghi vậy mà. Ngay cả hôm bị ám sát do tiệc tùng với chỉ huy tình báo Hàn thì cũng có nhân chứng là 1 em nữ sinh đại học và 1 em nữ ca sĩ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top