Tin tức Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,003
Động cơ
594,545 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Theo nghiên cứu tại Mỹ, sạc nhanh (DC) thường xuyên không làm giảm tuổi thọ pin ô tô điện nhanh hơn sạc chậm (AC).

Một trong những vấn đề khiến chủ xe điện lo lắng nhất là tuổi thọ pin ô tô điện có thể giảm nhanh hơn nếu thường xuyên được sạc nhanh (DC). Để trả lời câu hỏi này, công ty chuyên phân tích về pin và xe điện Recurrent Auto đã mở một cuộc nghiên cứu trên 12.500 xe Tesla tại Mỹ. Kết quả cho thấy, mức độ chai pin ô tô điện của xe thường xuyên sạc nhanh (DC) và sạc chậm (AC) là tương đương nhau.


Biểu đồ mức độ chai pin ô tô điện Tesla Model Y khi sạc nhanh (màu xanh dương) và sạc chậm (màu xanh lá cây).


Nghiên cứu trên 4.400 chiếc Tesla Model Y của Recurrent Auto cho thấy phạm vi hoạt động sụt giảm theo thời gian sử dụng khi sạc nhanh và sạc chậm có tỷ lệ tương đương nhau. Kết quả trên 6.300 chiếc Tesla Model 3 cũng như vậy.


Biểu đồ mức độ chai pin ô tô điện Tesla Model 3 khi sạc nhanh (màu xanh dương) và sạc chậm (màu xanh lá cây).


Theo Recurrent Auto, ảnh hưởng của sạc nhanh đối với tuổi thọ pin ô tô điện sẽ phụ thuộc vào loại xe bạn có và loại hệ thống quản lý nhiệt mà nhà sản xuất áp dụng. Bởi sạc nhanh hơn có xu hướng tạo ra nhiều nhiệt thải hơn. Nhiệt là một trong những thứ có thể làm tăng tốc độ xuống cấp của pin lithium ion trong thời gian dài. Thế nên, xe điện nào trang bị hệ thống làm mát bằng không khí chủ động, hoặc sử dụng dung dịch làm mát dạng lỏng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin lâu hơn.

<h2 class="normalPara" style="text-align: justify;">Sử dụng sạc nhanh đúng cách tối ưu hiệu quả hoạt động và bảo vệ pin ô tô điện</h2>
Trạm sạc nhanh DC sẽ có 3 cấp độ sạc nhanh cho người dùng. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho (INL) tại Mỹ đã kết luận rằng pin của ô tô điện sẽ hư hỏng nhanh hơn nếu người dùng chỉ sử dụng sạc nhanh “Cấp 3” (cung cấp tới 80% dung lượng pin trong chưa đầy 30 phút).


Người dùng cần sạc nhanh đúng cách để không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin ô tô điện và khả năng vận hành.


Người dùng chỉ nên sử dụng sạc nhanh ”Cấp 3” cho các chuyến đi đường dài hoặc những trường hợp có quá ít thời gian cho việc sạc xe và không nên quá lạm dụng cấp độ sạc này.

Các hãng xe điện cũng khuyến cáo người dùng không nên lạm dụng loại sạc siêu nhanh với công suất 250 kW nhiều lần, bởi sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Đối với việc sạc xe điện tại nhà, người dùng có thể lựa chọn loại sạc cấp độ 2 sử dụng nguồn điện 220-240V. Thời điểm lý tưởng để sạc pin ô tô điện là vào buổi tối, trước khi đi ngủ.
 

ng0ctu1993

Xe hơi
Biển số
OF-368705
Ngày cấp bằng
31/5/15
Số km
100
Động cơ
254,079 Mã lực
Đây là 1 trong những vấn đề nan giải của xe điện, đặc biệt những người muốn mua đứt pin.
 

EmDuy98

Xe máy
Biển số
OF-812342
Ngày cấp bằng
12/5/22
Số km
85
Động cơ
142 Mã lực
thiết bị lưu trữ điện nào cũng vậy đều có tuổi thọ theo chu kì xả và sạc. pin công nghệ hiện đại sạc nhanh chỉ gây nóng chứ tuổi thọ pin chả ảnh hưởng.
 

babypimp

Xe tải
Biển số
OF-56289
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
220
Động cơ
447,777 Mã lực
"Thời điểm lý tưởng để sạc pin ô tô điện là vào buổi tối, trước khi đi ngủ."
Như vậy có đảm bảo an toàn không?
 

Trần.Điền

Xe hơi
Biển số
OF-640709
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
193
Động cơ
111,168 Mã lực
Tuổi
28
Phải sau 2-3 năm sử dụng mới rõ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top