[Funland] Sa thải toàn bộ nhân viên rồi tuyển lại hay tăng lương.

temuchin

Xe tải
Biển số
OF-100767
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
305
Động cơ
410,688 Mã lực
Cụ nói nghe vẻ đơn giản, nhưng cũng phải thử chán mới kiếm được 2 người như thế.
Có những việc, tư duy con người khó tiệm cận để xử lý nhiều việc 1 lúc như quản lý cấp trung, nên phải có một đội được xây dựng sau đó để sẵn sàng thay thế đội cũ làm kém hiệu quả, hoặc liên kết đối phó với ông chủ.
Giờ làm việc hiệu quả là phải làm việc theo nhóm, nên nếu cho nghỉ thì cứ phải cho nghỉ cả team, khá đau đầu đấy Cụ.
Như bên em, luôn có 1 đội dự phòng (2 người) để sẵn sàng lập team mới để chống lụt khi team cũ có vấn đề, đội này thì các team không ai biết, vì chỉ có em biết.
Tướng không tạo thân quen với lính thì ai dốc sức vì tướng đây. Nhất tướng công thành vạn cốt khô, tính cụ là biết nịnh lính nhưng khi cần thì vắt chanh xong bỏ vỏ luôn keke
Cậu kỹ thuật bên em nó nói với cấp dưới là đừng đùa với ông Trục, ông ấy không bao giờ đùa đâu, đặc biệt là trên công trường.
Từ ngày đi làm, em chưa từng thân với nhân viên phía dưới, không thân, không sơ, trảm tướng nó dễ.
Ko có người thân cận dốc sức vì mình thì làm sao được việc. Bác lại tuyển lính suốt thôi. Người thưởng phạt phân minh trọng dụng người tài mới giữ đc cơ nghiệp. Hoặc có kiểu nịnh lính mới ngây thơ để hết vắt hết lớp này mình lại dùng lớp khác!
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Tướng không tạo thân quen với lính thì ai dốc sức vì tướng đây. Nhất tướng công thành vạn cốt khô, tính cụ là biết nịnh lính nhưng khi cần thì vắt chanh xong bỏ vỏ luôn keke

Ko có người thân cận dốc sức vì mình thì làm sao được việc. Bác lại tuyển lính suốt thôi. Người thưởng phạt phân minh trọng dụng người tài mới giữ đc cơ nghiệp. Hoặc có kiểu nịnh lính mới ngây thơ để hết vắt hết lớp này mình lại dùng lớp khác!
Em từng hỏi nhiều cụ trên này, giờ hỏi lại cụ. Chanh vắt xong không bỏ thì để tủ bày ngắm hay để thờ ?
Giữ lại người ko còn giá trị là một sự sỉ nhục đối với chính họ, nếu họ ko phải là một kẻ thích ăn bám.
Lý thuyết của cụ trên sách nhiều lắm, dưng đố áp dụng được.
 

Huy Taun

Xe tải
Biển số
OF-752681
Ngày cấp bằng
11/12/20
Số km
491
Động cơ
54,355 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
viettuans.vn
Cụ chắc phải lượng hoá công việc rồi ra chỉ tiêu KPI
Lương theo kết quả KPI
Đã thay thì từng bước thay hết cả nhóm đội tránh tình trạng người ở lại làm ảnh hưởng đến người mới

Được gửi từ Gà đen 2 - Otofun
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
Em có tài sản kha khá rồi nên e ko đi làm thuê nữa cụ ạ
Với lại đi làm thuê làm sao học dc kĩ năng quản lí hở cụ
Học chưa bao giờ là muộn mà cụ. Thật ra giờ chả ai làm thuê cho ai nữa mà xác định cộng sinh. "Đi làm thuê" chính là học cách quản lý công việc với những người sẽ cộng sinh với mình.
Tài sản thì, một ngày thức dậy sẽ chả thấy đâu.
Sếp em ngày xưa cứ mỗi sáng thức dậy là mất 1 chiếc Camry cũng vì vấn đề quản lý.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Tướng không tạo thân quen với lính thì ai dốc sức vì tướng đây. Nhất tướng công thành vạn cốt khô, tính cụ là biết nịnh lính nhưng khi cần thì vắt chanh xong bỏ vỏ luôn keke

Ko có người thân cận dốc sức vì mình thì làm sao được việc. Bác lại tuyển lính suốt thôi. Người thưởng phạt phân minh trọng dụng người tài mới giữ đc cơ nghiệp. Hoặc có kiểu nịnh lính mới ngây thơ để hết vắt hết lớp này mình lại dùng lớp khác!
Em chưa bao giờ nịnh bất kỳ ai, kể cả cấp trên, việc em em làm, thế thôi. :D
Cụ thông cảm, em không phải là tướng, mà quân em nó là tướng. ;))
Tướng em vẫn trảm bình thường nếu không bảo được, em phải lo cho nhiều người hơn là lo cho 1 người, nên không thể có từ Thân được.
Công việc là công việc, tình cảm là tình cảm. Muốn tình cảm thì cứ ở bên ngoài, trong công việc là phải chuẩn chỉ. Không đánh đồng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Em từng hỏi nhiều cụ trên này, giờ hỏi lại cụ. Chanh vắt xong không bỏ thì để tủ bày ngắm hay để thờ ?
Giữ lại người ko còn giá trị là một sự sỉ nhục đối với chính họ, nếu họ ko phải là một kẻ thích ăn bám.
Lý thuyết của cụ trên sách nhiều lắm, dưng đố áp dụng được.
Công cao át chủ: Trảm
Mắc bệnh ngôi sao: Trảm
Gây mất uy tín của chủ: Trảm
Thọc dao sau lưng chủ: Trảm
....

Giờ là thời buổi kinh tế thị trường khắc nghiệt, ông có công thì ông được thưởng (thưởng xứng đáng luôn bằng thu nhập), chứ đừng bao giờ nghĩ ông là công thần. Ông làm tốt, vợ con ông được nhờ, chứ doanh nghiệp thì vẫn là doanh nghiệp, không phù hợp thì giỏi mấy vẫn phải nói một câu: Trảm!

Vẫn câu nói quen thuộc, muốn bền thì phải "phù hợp", thế là chuẩn nhất cụ nhỉ?
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Học chưa bao giờ là muộn mà cụ. Thật ra giờ chả ai làm thuê cho ai nữa mà xác định cộng sinh. "Đi làm thuê" chính là học cách quản lý công việc với những người sẽ cộng sinh với mình.
Tài sản thì, một ngày thức dậy sẽ chả thấy đâu.
Sếp em ngày xưa cứ mỗi sáng thức dậy là mất 1 chiếc Camry cũng vì vấn đề quản lý.
Em đã từng phục vụ một doanh nghiệp, Chủ Tịch gần như chỉ đi lướt qua, chào hỏi rồi cười với cấp dưới, thế là đủ. Tổng giám đốc thì phong cách tương tự, chỉ ký chi khi đến mức phải ký, không thì cấp trưởng phòng sẽ làm. Ở cty còn một lãnh đạo, ngồi ẩn ở kho, ít khi lộ diện, trừ khi ký thay tổng giám đốc.
Quản lý thường ít khi can thiệp đến các phòng ban, trừ khi là phải xử lý về phân cấp, phía dưới vượt mức ký được.
Phân cấp công việc bên đó rất hay, hệ thống vận hành trơn, cho dù có lúc chỉ còn Trưởng phòng.
 

temuchin

Xe tải
Biển số
OF-100767
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
305
Động cơ
410,688 Mã lực
Em từng hỏi nhiều cụ trên này, giờ hỏi lại cụ. Chanh vắt xong không bỏ thì để tủ bày ngắm hay để thờ ?
Giữ lại người ko còn giá trị là một sự sỉ nhục đối với chính họ, nếu họ ko phải là một kẻ thích ăn bám.
Lý thuyết của cụ trên sách nhiều lắm, dưng đố áp dụng được.
Hi, thường thì lúc xây dựng khó khăn chồng chất họ phấn đấu giúp mình với hứa hẹn tốt. Sau đại nghiệp đã thành thì vi phạmnlowif hứa họ mới bất mãn. Ý tôi là trường hợp như thế. Còn người đi làm lâu rồi thì việc làm hay nghỉ họ tự tin: ông thuê tôi lương thưởng thế này tôi giải quyết công việc tốt cho ông, tôi ko đảm dc thì ta chia tay vui vẻ
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Hứa hẹn cái mẹ gì ở thời điểm này, em thật.
Giờ kiếm được nhân viên sẵn sàng chung lưng đấu cật với doanh nghiệp lúc khó khăn, khủng hoảng thì nó là anh em rồi, chứ không phải là người làm thuê nữa.
Cụ nhảy phát vào khi cty đã vận hành trơn rồi, thì ra đi cũng nhanh lắm, nếu láo.

Hi, thường thì lúc xây dựng khó khăn chồng chất họ phấn đấu giúp mình với hứa hẹn tốt. Sau đại nghiệp đã thành thì vi phạmnlowif hứa họ mới bất mãn. Ý tôi là trường hợp như thế. Còn người đi làm lâu rồi thì việc làm hay nghỉ họ tự tin: ông thuê tôi lương thưởng thế này tôi giải quyết công việc tốt cho ông, tôi ko đảm dc thì ta chia tay vui vẻ
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,762
Động cơ
180,061 Mã lực
Em nghĩ nhân viên gắn bó với cty vì lợi ích (cả tài chính và phi tài chính), cty gắn bó với nhân viên vì giá trị. Đủ cân bằng theo giá thị trường kiểu win-win thì được lâu dài, mất cân bằng quá thì quan hệ đổ vỡ. Bên nào mang lại giá trị nhiều hơn thì trên cơ, nhưng để bền thì win-win, tôn trọng lẫn nhau là đc, không cần thân.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Em nghĩ nhân viên gắn bó với cty vì lợi ích (cả tài chính và phi tài chính), cty gắn bó với nhân viên vì giá trị. Đủ cân bằng theo giá thị trường kiểu win-win thì được lâu dài, mất cân bằng quá thì quan hệ đổ vỡ. Bên nào mang lại giá trị nhiều hơn thì trên cơ, nhưng để bền thì win-win, tôn trọng lẫn nhau là đc, không cần thân.
Em biết một anh bạn, làm chủ doanh nghiệp, nhưng tính rất hiền và cả nể.
Anh ấy bảo vì tính cách như thế, nên phải để tay GĐ điều hành, và đóng để hắn đóng vai ác, chứ anh không quản nổi anh em phía dưới. Giờ anh chỉ quản lý chung thôi, anh em nó làm tốt hơn mình.
Có những bài học là kinh nghiệm trực tiếp thế hệ cha anh truyền lại, như câu nói của tiền nhân: "Không có bạn bè mãi mãi mà chỉ có lợi ích mãi mãi"
Câu trên có thể kiến giải theo nhiều cách:
- Đối tác làm ăn, phải trọng về lợi ích, dung hòa được lợi ích rồi hẵng nói tới chữ Tình anh em.
- Vì lợi ích, anh em bạn bè có thể phản mình, nên phải cân nhắc đến nó cho phù hợp mà còn biết đường điều chỉnh.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,762
Động cơ
180,061 Mã lực
Em biết một anh bạn, làm chủ doanh nghiệp, nhưng tính rất hiền và cả nể.
Anh ấy bảo vì tính cách như thế, nên phải để tay GĐ điều hành, và đóng để hắn đóng vai ác, chứ anh không quản nổi anh em phía dưới. Giờ anh chỉ quản lý chung thôi, anh em nó làm tốt hơn mình.
Có những bài học là kinh nghiệm trực tiếp thế hệ cha anh truyền lại, như câu nói của tiền nhân: "Không có bạn bè mãi mãi mà chỉ có lợi ích mãi mãi"
Câu trên có thể kiến giải theo nhiều cách:
- Đối tác làm ăn, phải trọng về lợi ích, dung hòa được lợi ích rồi hẵng nói tới chữ Tình anh em.
- Vì lợi ích, anh em bạn bè có thể phản mình, nên phải cân nhắc đến nó cho phù hợp mà còn biết đường điều chỉnh.
Hồi xưa các cụ có câu "nhân đức vặt, khí khái xằng thì ko thể làm đc việc lớn", em thấy nó rất đúng cụ ạ. Hồi em làm về chuyển đổi cho CTY cũ, em phải giữ mình kiểu không tạo dựng quan hệ quá thân thiết với ai vì sợ mình bị ảnh hưởng, nhưng thế cũng thiệt thòi lắm :)
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Hứa hẹn cái mẹ gì ở thời điểm này, em thật.
Giờ kiếm được nhân viên sẵn sàng chung lưng đấu cật với doanh nghiệp lúc khó khăn, khủng hoảng thì nó là anh em rồi, chứ không phải là người làm thuê nữa.
Cụ nhảy phát vào khi cty đã vận hành trơn rồi, thì ra đi cũng nhanh lắm, nếu láo.
Người dư nầy khó hơn lên giời. Khó là việc của anh nhá, còn phần em là phải đủ, ko sứt 1 miếng nào. Sứt em lượn ngay và luôn :)).
Rồi khó khăn qua đi, trái ngọt bắt đầu hái. Một loạt nhân sự thì thụt kể công. Không có tao thì nó chết, ko có mầy thì nó đi bằng nạng... rồi đòi chia phần, đòi vị trí. Chia bè, kết phái, ngấm ngầm phá chính sách để lái hướng con thuyền theo ngu kiến. Bẩu thằng nào giỏi, tau chi xèng chúng mài lèo lái 1 con thuyền khác từ A đến Z thì éo thằng nào dám nhận. Chỉ có 1 con đường là có thể làm là bỏ vỏ.
 

tran_xoay

Xe hơi
Biển số
OF-800304
Ngày cấp bằng
14/12/21
Số km
106
Động cơ
15,448 Mã lực
Em hiện có 1 cty siêu nhỏ
nv tầm 6 người làm việc vp máy lạnh.
Hiện tại em trả lương cứng tầm 8.5> 9tr/ người (thưởng tùy hứng, ít thôi) , ở tỉnh, làm h hành chính, t2 >t7, (ở tỉnh e thì lương vp chắc tầm 6tr.) Công việc cụ thể là copy, paste, post bài, trên các nền tảng mạng xã hội.
Hiện tại thì lợi nhuận vẫn đủ trả lương (quỹ lương 55tr.tháng) và có dư ra 1 chút. cv thì nhàn, ko cần động não nhiều, trình độ hết cấp 3 biết dùng máy tính cũng làm dc.
Để so sánh thì nếu em làm thay cho nhân viên thì 1 mình em làm hết cv của 6 người trong vòng 1 ngày ( luôn tay gõ phím trong vòng 8h)

Em thì ko ở vp hàng ngày nên ít thúc dục được cv. Có cho 1 người làm quản lí nhưng cũng ko biết đốc thúc, dục dã.
Theo các cụ (từng làm quản lí) thì em nên cho nghỉ hết, rồi tuyển lại 2 người làm thay cv của 6 người,
Hay là vẫn giữ nguyên người, giữ mức lương + thêm 10 >15% doanh thu (củ cà rốt) để nhân viên có động lực làm chăm chỉ hơn (em thì hơi nghi vấn cái này)
Và cho nghỉ nếu ko đạt doanh thu ( cây gậy)
Vì doanh thu khá phập phù, thất thường (phụ thuộc vào thằng fb, youtube nhiều), nên lúc trước e trả lương cứng . Nếu trả kiểu kia thì lương chắc lên 60% lợi nhuân. Hoặc có tháng chỉ đủ trả lương.

Em có xem trên youtube về 1 số video các thầy dạy về quản lí .v.v thì em nhận thấy e đúng là cái loại quản lí yếu kém. (nửa nạc nửa mỡ)
Các nv thì làm cho e cũng 2 năm, nói chung về mặt con người thì e là con người cả nể, tình cảm, ko kinh nghiệm quản lí, kinh nghiệm sống cũng ít (chưa gd), (thuần kĩ thuật). Nên nếu sa thải hết 1 lượt thì cũng áy náy (chắc bù cho nửa tháng lương kèm 1 tháng tết). (2 năm qua thì ko cho ai nghỉ cả )
Lúc đầu em cứ nghĩ là nv sẽ làm việc hết năng suất rồi mình sẽ tưởng thưởng xứng đáng, cơ mà ko phải, họ chỉ làm kiểu zoombie công sở (thực chất là làm nhưng kiểu sờ sờ mó mó nên ko hiệu suất), em cũng muốn chia % các kiểu, nhưng mà thái độ như này thì cũng nản.

3 hôm trước thì e nghĩ là sẽ tăng lương theo doanh thu để nv có động lực làm việc.
hôm qua thì e lại nghĩ sẽ cho nghỉ hết (vì thói quen làm việc nv cũ đã hình thành khó thay đổi lắm) và tuyển lại người mới rồi chỉ việc lại. để giảm quỹ lương xuống 1/3 .

Cần các cụ thông não, xin cám ơn các cụ.
lương ở tỉnh mà cao cụ nhỉ, chắc em tính về qê thôi
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Người dư nầy khó hơn lên giời. Khó là việc của anh nhá, còn phần em là phải đủ, ko sứt 1 miếng nào. Sứt em lượn ngay và luôn :)).
Rồi khó khăn qua đi, trái ngọt bắt đầu hái. Một loạt nhân sự thì thụt kể công. Không có tao thì nó chết, ko có mầy thì nó đi bằng nạng... rồi đòi chia phần, đòi vị trí. Chia bè, kết phái, ngấm ngầm phá chính sách để lái hướng con thuyền theo ngu kiến. Bẩu thằng nào giỏi, tau chi xèng chúng mài lèo lái 1 con thuyền khác từ A đến Z thì éo thằng nào dám nhận. Chỉ có 1 con đường là có thể làm là bỏ vỏ.
Vâng, lúc anh đi cắm nhà lo cho công ty thì chả thấy các em bảo, thôi anh, lương tháng này em cho anh nợ. :)) Ngồi đấy mà hô khẩu hiệu. :))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Hồi xưa các cụ có câu "nhân đức vặt, khí khái xằng thì ko thể làm đc việc lớn", em thấy nó rất đúng cụ ạ. Hồi em làm về chuyển đổi cho CTY cũ, em phải giữ mình kiểu không tạo dựng quan hệ quá thân thiết với ai vì sợ mình bị ảnh hưởng, nhưng thế cũng thiệt thòi lắm :)
Cảm giác bị cô lập giữa trùng trùng thọ địch hả cụ.
Thân trong trường hợp này là dễ đắm đò lắm.
Lúc chuyển đổi, phe cánh nhiều, ai cũng muốn tạo phe để ổn định vị trí.
Thân là người điều hành, không được phép thân với ai, sơ với ai, cứ bình thường thôi. :)
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,762
Động cơ
180,061 Mã lực
Cảm giác bị cô lập giữa trùng trùng thọ địch hả cụ.
Thân trong trường hợp này là dễ đắm đò lắm.
Lúc chuyển đổi, phe cánh nhiều, ai cũng muốn tạo phe để ổn định vị trí.
Thân là người điều hành, không được phép thân với ai, sơ với ai, cứ bình thường thôi. :)
Ôi em nào có điều hành, nhưng em là người đề xuất phương án chuyển đổi mà phần lớn sếp chủ tịch đều okie nên lo phết.
Em bảo em là người bị ghét nhất cty, tụi tư vấn nó bảo em là ko bị đặt bom trong nhà là may rồi, mày phải phấn chấn lên :D
Nhưng cũng có phương án em đề xuất thì sếp bảo là rất nhân văn, kiểu chia tách CTY tạo ra được bao nhiêu là ghế :D
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Ôi em nào có điều hành, nhưng em là người đề xuất phương án chuyển đổi mà phần lớn sếp chủ tịch đều okie nên lo phết.
Em bảo em là người bị ghét nhất cty, tụi tư vấn nó bảo em là ko bị đặt bom trong nhà là may rồi, mày phải phấn chấn lên :D
Nhưng cũng có phương án em đề xuất thì sếp bảo là rất nhân văn, kiểu chia tách CTY tạo ra được bao nhiêu là ghế :D
=)) Nghe cụ tả thì em thấy cụ làm nghề nguy hiểm thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top