[CCCĐ] Sa mac huyền bí

Ahungbeo

Xe hơi
Biển số
OF-437606
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
162
Động cơ
214,117 Mã lực
Tuổi
38

Ola_ole

Xe đạp
Biển số
OF-459249
Ngày cấp bằng
6/10/16
Số km
23
Động cơ
203,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều chuyên gia còn cho rằng người Inca chỉ thừa hưỡng di sản này từ 1 văn minh huyền bí nào nay đã biến mất, từ nhiuề nghin năm chứ ko phải thời Inca (thế kỷ 12-15) Rằng cho là người Inca làm được các tác phẩm này là khôi hài, phản khoa học.


Những khu quân sự ở các vị trí hiểm yếu





em cũng đang thắc mắc các cụ ngày xưa vận chuyển các khối đá rồi lắp ghép kiểu gì nữa! chuẩn từng minimet cụ nhỉ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
em cũng đang thắc mắc các cụ ngày xưa vận chuyển các khối đá rồi lắp ghép kiểu gì nữa! chuẩn từng minimet cụ nhỉ
:) Có nhiều cụ du lịch là kỹ sư cơ khí, kiến trúc sư đứng đó phải lắc đầu luôn đấy cụ. Họ nhìn xuôi triền núi mà không nghĩ ra câu trả lời. Trên toàn địa hạt đế quốc Inca xưa tuyệt đối không khai quật ra 1 di vật máy móc gì, bằng kim loại hay bằng gỗ hay đá gì có thể cho câu trả lời về các công trình như thế này (có rất nhiều, rải rác khắp Peru)
Em tính thế này, 1 ngươi lớn trung bình có thể nâng 1 khối 100 kí lô (1 tạ gạo) và di chuyễn vài mét trên mặt bằng. Cục đá 60 tấn thì 60,000 kí phải 600 người nâng và xê dịch chút chút. Tức là 1 tiểu đoàn thanh niên lực lưỡng, mà phải có giây và đòn như thế nào? (văn minh Inca không có bánh xe). :-??
Em cảm ơn cụ tham gia ạ.
 

Ola_ole

Xe đạp
Biển số
OF-459249
Ngày cấp bằng
6/10/16
Số km
23
Động cơ
203,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:) Có nhiều cụ du lịch là kỹ sư cơ khí, kiến trúc sư đứng đó phải lắc đầu luôn đấy cụ. Họ nhìn xuôi triền núi mà không nghĩ ra câu trả lời. Trên toàn địa hạt đế quốc Inca xưa tuyệt đối không khai quật ra 1 di vật máy móc gì, bằng kim loại hay bằng gỗ hay đá gì có thể cho câu trả lời về các công trình như thế này (có rất nhiều, rải rác khắp Peru)
Em tính thế này, 1 ngươi lớn trung bình có thể nâng 1 khối 100 kí lô (1 tạ gạo) và di chuyễn vài mét trên mặt bằng. Cục đá 60 tấn thì 60,000 kí phải 600 người nâng và xê dịch chút chút. Tức là 1 tiểu đoàn thanh niên lực lưỡng, mà phải có giây và đòn như thế nào? (văn minh Inca không có bánh xe). :-??
Em cảm ơn cụ tham gia ạ.
Câu trả lời vẫn là 1 bí ẩn :)
 

kamikaze No.0

Xe đạp
Biển số
OF-57578
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
33
Động cơ
445,738 Mã lực
:) Có nhiều cụ du lịch là kỹ sư cơ khí, kiến trúc sư đứng đó phải lắc đầu luôn đấy cụ. Họ nhìn xuôi triền núi mà không nghĩ ra câu trả lời. Trên toàn địa hạt đế quốc Inca xưa tuyệt đối không khai quật ra 1 di vật máy móc gì, bằng kim loại hay bằng gỗ hay đá gì có thể cho câu trả lời về các công trình như thế này (có rất nhiều, rải rác khắp Peru)
Em tính thế này, 1 ngươi lớn trung bình có thể nâng 1 khối 100 kí lô (1 tạ gạo) và di chuyễn vài mét trên mặt bằng. Cục đá 60 tấn thì 60,000 kí phải 600 người nâng và xê dịch chút chút. Tức là 1 tiểu đoàn thanh niên lực lưỡng, mà phải có giây và đòn như thế nào? (văn minh Inca không có bánh xe). :-??
Em cảm ơn cụ tham gia ạ.
Đọc một lèo thớt của cụ, quá tuyệt vời, cụ đã tạo động lực cho bao nhiêu người cố gắng khám phá một thế giới khác. Hóng cụ post đoạn lên Machu Picchu.
Cháu cũng dự định đi Peru sang năm, nhưng chắc cháu chỉ cố gắng lên Cuzco/Machu Picchu rồi xuống đồng bằng ngay chứ không dám đi hồ Titicaca. Lý do là cháu đã có kinh nghiệm đau thương khi nằm thẳng cẳng ôm bình oxy trên Everest Basecamp, may là hôm sau còn phục hồi được để xuống núi :((
Cụ góp ý giúp cháu nên đi Peru từ LA hay Atlanta, vì cháu bay từ VN sang thì xa nhất cũng chỉ đến được Atlanta (cháu dự định đi Korean Air)
Cám ơn cụ nhiều và chúc cụ khỏe để tiếp tục lãng du.
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,342
Động cơ
1,434,363 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Một góc nhìn khác, từ 1 điểm vọng cảnh gần thành phố hơn. Độ cách xa là 15 km. Độ cao từ mặt bằng bình nguyên là 1785 mét (núi cao 1.78 km). CAo độ của đình so với mặt biển là 5,822 mét, 6 cây số trên trời.

Pikchu Pikchu là 1 cụm núi lửa không hoạtt động. Đỉnh cao nhât là 5,664 mét trên mặt biển. Cả 2 núi này nhô lên trên bình nguyên Arequipa và có thề nhìn từ tất cả các điểm cao trong tp, làm nên 1 phông nền rất đẹp. Núi cũng là nơi thể thao leo núi nổi tiếng với du khách. Dĩ nhiên ko phải cho người thường, tại Arequipa đi đứng vội vã tí là đã thấy ảnh hưỡng cao độ rồi, tuy chưa ghê lắm.
Đẹp quá cụ ạ, thật yên bình.
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
757
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
Hic cụ đi 1 tour mà hơn cháu ở đấy hơn 3 năm.
Machupichu cháu đi như cưỡi tên lửa xem hoa, anh em cháu kéo cáp dựng cột phát sóng phủ hết cả thành phố lãng quên đấy rồi cụ nhé, cụ nào sang cứ 3G giá rẻ và lướt OF
Cái món chicha morada là nước ngô tím nấu với dứa, chanh và có thể bỏ thêm táo, tuyệt đối không có đường mà ngọt hơn cho đường lại còn thơm nữa (cháu chưa bao giờ nghe là từ nước miếng, bọn cháu bên đấy cũng hay tự mua về nấu), còn lôm saltado thì là món thịt thăn (có thể là thăn bò, thăn lợn hoặc thăn alpaca...) nó có thể nướng hoặc làm kiểu xào xào như Việt Nam mình.
Cụ nào sang Peru tự túc không theo tour đi thì đến tỉnh nào hỏi trụ sở Bitel (Thương hiệu của Viettel tại Peru) sẽ có anh em người việt hướng dẫn nhiệt tình các cụ nhé.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,995
Động cơ
538,237 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Bác Tomas ơi em vừa xin được vi sa Pe ru rồi. Giờ bọn e đang làm thủ tục xin vi sa Bolivia. Nhưng ngặt nỗi khu vực Đông Nam Á thì đại sứ quán của Bolivia ở Bắc Kinh giải quyết thì phải. Tụi e gửi Mail hỏi nhưng chả có ai phản hồi. Liệu hộ chiếu Việt Nam có xin được vi sa on Arival ko cụ nhỉ? Và liệu có xin được ở cửa khẩu đường bộ ko? Bọn e dự tính sẽ đi xe bus từ Pê ru sang Bolivia. Cầm cái hộ chiếu màu xanh này lắm lúc thấy mệt vì các thủ tục quá.
 

tùng tổng

Xe tăng
Biển số
OF-394110
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
1,272
Động cơ
247,784 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
chuyến đi của cụ chủ hay thật ạ
chúc cụ chủ năm mới sức khỏe, an khang và thịnh vượng nhé
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Thấy thớt nổi lên mà không thấy chủ nhân.
Tiếc vì bài cũng đang dở dang.
Ới cụ Thomasthang đâu rồi.....
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thấy thớt nổi lên mà không thấy chủ nhân.
Tiếc vì bài cũng đang dở dang.
Ới cụ Thomasthang đâu rồi.....
Dạ em vừa về nhà, xem thấy cụ khuyến khích em lục thêm hình ảnh xem sao trình bày tiếp cho liền mạch ạ. Cám ơn cụ.
Thì ra em còn tiếp các đoạn du ngoạn khác từ Ollantay, về Cusco lại 1 ngày, đi Machupicchu rồi trở về Lima. Em sẽ post thêm giới thiệu hình ảnh du lịch và đời thường các thành phố em đi qua để các cụ mợ có 1 khái niệm đời sống ở đó thế nào, con người ra sao. Truoc đây em tạm ngưng vì thấy có các bạn điều hành diễn đàn CCCCĐ sắp đi Nam Mỹ, em để họ có thớt mà em ko phải đụng hàng :) Nay các anh em đã qua hết phần du lịch xứ Peru nên em biết các hình ảnh (giai đoạn, gốc nhìn gốc ảnh) sẽ ko đụng hàng. Như thế các cụ mợ sẽ có nhưng thông tin ko dư thừa mà lại bổ túc nhau.
Mời cụ theo dõi nốt nhé, em cám ơn cụ.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đọc một lèo thớt của cụ, quá tuyệt vời, cụ đã tạo động lực cho bao nhiêu người cố gắng khám phá một thế giới khác. Hóng cụ post đoạn lên Machu Picchu.
Cháu cũng dự định đi Peru sang năm, nhưng chắc cháu chỉ cố gắng lên Cuzco/Machu Picchu rồi xuống đồng bằng ngay chứ không dám đi hồ Titicaca. Lý do là cháu đã có kinh nghiệm đau thương khi nằm thẳng cẳng ôm bình oxy trên Everest Basecamp, may là hôm sau còn phục hồi được để xuống núi :((
Cụ góp ý giúp cháu nên đi Peru từ LA hay Atlanta, vì cháu bay từ VN sang thì xa nhất cũng chỉ đến được Atlanta (cháu dự định đi Korean Air)
Cám ơn cụ nhiều và chúc cụ khỏe để tiếp tục lãng du.
Em trả lời cụ muộn :) Lúc đó em đang ở Châu Đốc ạ! TỪ Mỹ xuống Lima thì từ Ló Angeles là rẻ nhất, thứ đến là Miami vì gần. Từ Atlanta cũng có thể có chuyến bay. Từ Los Angeles thì rẻ (bằng 1/2 vé e đi Việt Nam chẳng hạn, e thì ko cần visa cho Peru, đi về vài ngày dễ) Nếu cụ đã phải mệt khi đi Tây Tạng hay Nepal thì qua vùng cao Peru sẽ lại bị thôi, tùy người cụ ạ, bất kể thể lực hay tuổi tác, bị là bị thôi :). Korean Ải: tại Mỹ vé rẻ là hãn Mỹ hay Mexico hay Peru ạ. Mình chọn theo giá thôi, chỉ vài giờ bay ngắn ngủi kén máy bay làm gì.

Đẹp quá cụ ạ, thật yên bình.
chúc ccm năm mới sức khỏe, an khang và thịnh vượng nhé
https://www.otofun.net/members/horsepower.40974/
Không khác đang giữa sa mạc lại gặp Oais, cảm ơn cụ đã khai sáng. %%- %%- %%-
Phải nói mấy bài của các bô lão thomasthang, của nick gì em quên nói về Con đường đi 10 năm,...đều là những thớt em thích và cá nhân em cho rằng chất lượng cao vì nó chuyển tải được thông tin du lịch và còn cả câu chuyện đằng sau chuyến đi đó, với góc nhìn cá nhân, cả quan điểm nhìn nhận những gì thấy dc qua chuyến đi. Bài cụ Thangthomas còn cặn kẽ so sánh, soi chiếu kiến thức khoa học vừa đủ để ko bị cảm giác đang giảng bài...
Giờ kiếm những bài đó khá hiếm.
https://www.otofun.net/members/horsepower.40974/
Ngày càng thấy cụ nói đúng, chỉ tiếc là biết đến bài viết hơi chậm, e chỉ vừa lướt qua vài trang, cảm nhận ban đầu
Thanks cụ (*). (*). (*). https://www.otofun.net/members/horsepower.40974/
chuyến đi của cụ chủ hay thật ạ
chúc cụ chủ năm mới sức khỏe, an khang và thịnh vượng nhé
Em xin tổng cám ơn các cụ mợ góp phản hồi, xin chúc cả nhà Nam Mới An Khang Thịnh Vượng ạ.
Cho em 1 tí nữa em sẽ post thêm hình ành và du ký ạ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Dạ em vừa về nhà, xem thấy cụ khuyến khích em lục thêm hình ảnh xem sao trình bày tiếp cho liền mạch ạ. Cám ơn cụ.
Thì ra em còn tiếp các đoạn du ngoạn khác từ Ollantay, về Cusco lại 1 ngày, đi Machupicchu rồi trở về Lima. Em sẽ post thêm giới thiệu hình ảnh du lịch và đời thường các thành phố em đi qua để các cụ mợ có 1 khái niệm đời sống ở đó thế nào, con người ra sao. Truoc đây em tạm ngưng vì thấy có các bạn điều hành diễn đàn CCCCĐ sắp đi Nam Mỹ, em để họ có thớt mà em ko phải đụng hàng :) Nay các anh em đã qua hết phần du lịch xứ Peru nên em biết các hình ảnh (giai đoạn, gốc nhìn gốc ảnh) sẽ ko đụng hàng. Như thế các cụ mợ sẽ có nhưng thông tin ko dư thừa mà lại bổ túc nhau.
Mời cụ theo dõi nốt nhé, em cám ơn cụ.
Em nóng lòng chờ.
Cụ mới về VN phải không? Nếu ra Hanoi mà ko gặp được cụ thì tiếc 1 dịp hiếm.
Lần sau cụ về nhớ tới em thì ới em 1 câu nhé.
Cám ơn cụ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em xin trình bày tiếp về vùng mà giới du lịch và trong lịch sử xứ Peru gọi là Sacred Valley, Thung Lũng Thiêng. Vị trí nó như thế này


Đế quốc Inka lúc cao điểm kéo từ chóp bàn đồ đến dáy phía Nam, chỉ phần dựa trên triền Tây của rặng núi Andes, xương sống Nam Mỹ. Trọng điểm của đế quốc là vùng em đánh dấu màu đỏ. Trung tâm là cố đô Cuzco. Vì lý do cái thung lũng em khoanh đỏ


Vùng này ngay hiện nay vần là vung sâu xa đối với nuoc Peru như các cụ mợ thấy, như 1 Cao Bằng của mình vậy. Chỉ nổi tiếng vì Cuzco và Machupicchu và có phi trường quốc tế cho du lịch.
Thời Inka (thế kỷ 14-15-16) là vùng nông nghiệp trù phú nhất, nhờ kỹ năng nông nghiệp Inka mà các cụ mợ đã thấy. Vị Thần chính "giới tính" Nam là thần Mặt Trời. Vị thần phái nữ là nữ thần Đất, tên là Pachamama. Là vị thần mang lại những phúc lợi của đất (nông phầm nuôi sống dân tộc). Thung Lũng này đc dâng cho Pachamama, cho nên gọi là thiêng liêng.
(Pachamama còn là thần linh cho rất nhiều dân tộc Nam Trung Mỹ, thình thoảng chính em còn nghe người Nam Trung Mỹ di dân ở vùng California, thay vì kêu "Trời ơi!" (My God!) thì kêu "Ay! Pachamama!". Có khi cũng gọi chơi, như mình cũng kêu trơi ơi chơi vậy)
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thị trấn chỉ có 10 000 cư dân, mùa cao điềm du lich chỉ cần 5 ngày thì du khách quá cảnh đã bằng thế.


Đặc biệt xe đò lên xuống từ Cuzco (xem bản đồ) chỉ dùng cho khách du lịch, cư dân đi về Cuzco buôn bán ko đc dùng chung, có xe đò chợ riêng (Có dân phượt tiết kiệm dùng đi nhưng là ngoài quy định) Mình đã xem khu chợ du lịch trong các trang truoc, đây là khu thương mại chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thêm về bản đồ trên: Trong các trang trươc các cụ mợ có xem 1 vài điểm trong thung lũng thiêng, Pisac nơi có thành trì và đền thờ mặt trời, hình ành dọc thung lũng canh nông, và tại đây là Ollantaytambo. Thung lung thiêng 1 đầu là Cuzco, thủ đô, đầu kia là Ollantay là thành trì cuối cùng Đế quốc Inka thất thủ truoc khi bị thanh toán. Machupicchu lại là từ Ollantay đi xa hơn vào rừng núi, phía Tây Bắc và thấp thua thung lũng, truoc kia là đi sâu vào rừng rậm, người Tây Ban Nha tưởng rằng Ollantay là cuối đường, và vị lãnh đạo cuối cùng Manco Inca Yupanqui ko rút về hướng đó. Khi rừng già khép lại thì Machupicchu bị quên lãng. Nay thị trấn cuối cùng hướng đó nơi là Agua Calientes (tiếng mình là thị trấn Nước Nóng) là thị trấn điểm đến để thăm Machupicchu.



Công viên Ollantay, nhìn lên triền núi nơi có thành trì và đền đài mình đã xem



Gần như tất cả nhà cửa thấy là nhà nghỉ, bình dân (giá phải chăng thiệt, mình đến đc đây mới là tốn tiền chứ giá cả ko chặt chém tí nào :) )​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Ollantay cũng là trạm xe lửa ghé trên đường đi từ Cuzco đến Agua Callientes, cách Cuzco 70 km, nên nhiều du khách ba lô chọn nơi này đến ở 1 ngày 1 đêm để xem di tích thành trì (và dĩ nhiên văn hóa dân tộc).






Các cụ mợ có đến Peru, khi thấy người ăn mặc sặc sở áo quần dân tộc là người "mẫu" chụp hình đó nhé, nhớ tiếp cận truoc khi chụp (hoạc sau) để trả thù lao nhé. Bình thường áo quần là như mấy người ngồi trong xa kia. Chụp hình trả cho họ 2 hay 3 soles, trẻ em cũng thế. Nhưng nếu các bạn đứng xa, chụp rồi chạy, họ cũng không nhăn nhó hay chèo kéo, dân tình rất hiền lành.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Sol là tên nhà nghỉ này. Sol là 'mặt trời' theo tiếng Tây Ban Nha (tiếng Quechua là Inti), là 1 biểu tượng quan trong của các dân tộc Tây Nam Mỹ, mà họ cũng chẳng kỵ húy gì. Đơn vị nhỏ nhất tiền tệ Peru là sol, số nhiều là soles, 1 Mỹ Kim chừng 3 soles. Đồng sol là kim khí, bỏ túi soles em phải lấy bằng keo dán thành coc, để trả tiền chụp hình :). Xài dollar 1 lần 1 đồng cho nó dễ!

 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Tình hình an ninh Peru nhất là nhưng nơi du lịch thì khỏi bao giờ thắc mắc. Dân tình hiền hậu (nhu mì, bởi thế mới bị bọn gian hùng Tây Ban Nha đánh bại dễ dàng), cảnh sát rất đàng hoàn, giup đở tận tình mà ko cần năn nỉ hay đút lót - tại Lima chúng em đã phải nhờ, 1 cảm giac rất tươi mát so với cac nuoc khác Trung Nam Mỹ)



Nhưng dù sao xe chở bia này cần phải có chú cs bảo vệ :)



Tối này ở quàn trường chính - gọi là plaza de armas như em nói trong các trang truoc - có biểu diễn văn nghệ và lễ hội nhỏ.​
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top