[CCCĐ] Sa mac huyền bí

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Các vùng có văn minh canh nông này có trước thời đế quốc Inca. "Văn minh" Inca là tiến bộ nhất và để dấu ấn mạnh nhất trong lịch sử Nam Mỹ, nhưng thực tế chế độ Inca chỉ hiện hữu 100 năm, từ 1438 đến 1532 là thời người Tây Ban Nha chinh phục được Nam Mỹ. Các vùng này đc sát nhập vào đế quốc Inca nhưng kỹ thuật và văn minh của họ đã có trước thời Inca. Họ sống, canh tác và cư ngụ rải rác trên các sường núi, mà trước đó không có thứ thực vật gì mọc được vì địa phương này là quá cao trên trời.


Tất cả cây cao (trees) mà các cụ thấy đều là mới nhập vào thời cận đại từ Úc Châu, 1 loài khuynh diệp. Hoa màu thực phẩm cho người và gia súc là do loài người mang lên thuần giống với kỹ thuật đặc biệt từ thời cổ đại.



Các cụ xem giống Tây Bắc, Hà Giang, Cao Bằng không
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Những bậc thang này do người cổ đại làm dần từ xưa và tồn tại đến nay vẫn dùng. Họ lấy đá ngăn từng bậc để giữ đất và tụ nước mưa và từ tuyết. Các hoa màu chính là khoai tây và bắp (ngô), có thể 1 vài hoa quả nhưng em ko thấy được. Tại vùng Andes có đến 4000 loại khoai tây và 2000 chủng loại ngô. Họ đã lựa được trong vô vàng giống đó 1 vài giống có thể chịu cao độ và khí hậu khá lạnh tại đây.


Tuy nhìn giống ruộng bậc thang bên mình (hay vùng canh tác lúa nước khác như Indonesia hay Vân Nam) nhưng thực chất khác hẳn. Người dân bản địa sống ngay bên ruộng nương của mình đã để ý thấy rằng các bức tường đá họ xây (cao) lên giữ sức nóng mặt trời và trả lại sức nóng đó về đêm, tạo nên 1 máy điều hoà nhiệt lượng tự nhiên. Và đặc biệt nữa là tuỳ từng mẫu đất, độ nghieng và cao độ (bậc cao) khác nhau có thể thuận lợi cho riêng những giống nào mà canh tác. Đến nay họ vẫn áp dụng hiểu biết đó từ ngàn xưa và canh tác hoa màu giống khác nhau tuy thửa đất.
Cũng nên nói là đất tại đây là do từ núi lửa hết, mưa và soi mòn rất nhẹ nên rất màu mỡ cho giống thực vật nào mọc được.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Tại sao họ di cư lên vùng cao kém thân thiện này từ xưa thì không biết, có lẽ để kiếm nơi hẻo lánh, an bình (trốn lên) mà sống cho nó lành. Nhưng thoạt đầu họ toàn sống trên các triền núi. Khi người Tây Ban Nha qua cai trị họ buộc dân cư phải xuống núi tập trung vào những thị trấn như mình đi qua để quản lý và đồng hoá (buộc theo đạo Thiên chúa giáo) Nói chung sống tập trung không phải là lối sống cổ truyền của họ (Y hệt các săc dân Vân Nam hay vùng thượng du Miền Bắc nước mình).


 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
ận cảnh của những bức tường đá thì như thế này, hình chụp ở khu vực Chivay, nhình lên dốc núi để thấy hiện trường gần ra sao. Trong nhưng thửa đất cũng có cỏ tốt mọc được nên dùng để nuôi gia súc (alpaca hay trừu) Đây là lối canh tác từ thời cổ đại.



Từ trên con đường đèo nhín xuống, nhìn qua bên hữu ngạn (con sông nhỏ dưới góc phải)






 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
So sánh tấm hình em chụp năm 2011 cách đây 1/2 vòng trái đất


 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đường lên cao dần theo vách núi bên tả ngạn, vực sâu dần (trong hình là chổ mặt bằng tiên cảnh "hụt chân", bên kia là hữu ngạn)



Bên hưu ngạn dựa lưng vào dãy núi có tuyêt nhìn thấy mà đĩnh cao là khoảng 5,450 thước trên mặt biển.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Zoom qua hữu ngạn của vực nhìn thấy cây bạch đàn mang từ Úc Châu qua trồng.



Ven bên này đường, giữa các tường đá


Nhiên liệu đốt trươc khi có các loài cây này (cùng vài loại thông) không biết người dân dùng cây gì mà sinh tồn hằng nghìn năm. Ngoìa đồng pampa thì đã đành vì ngoài đó ko có dinh điền, ở đây do các bặc thang thì là khu dân cư đáng kể, mùa đông ko biêt họ lấy gì sưởi (hồi xưa).

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cảnh đường đèo, mặt đường co chổ tốt hơn nhưng không chổ nào gọi là xấu. So61 lớn km là lát nhựa






Đi qua một hai ngôi làng nhỏ (mình sẽ trở lui vào làng)




 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đường quanh co lên cao. Hình nhìn qua bên kia vực ngày càng sâu




Xe du lịch thì du từng đoạn phải ngừng cho người ta lịch, đây là 1 điểm vọng cảnh - các nơi này đều đựợc làm rộng ra mỗi nơi it nhất phải đủ cho trên 10 chiêc loại xe buýt lớn đậu an toàn.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Các nơi đó an toàn và rất thoáng, được chọn kỹ cho thấy được quan cảnh toàn vùng, núi non và cả tầm nhìn xuống vực.





 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Số lớn nhưng ko phải tất cả đều có các sạp bán đồ lưu niệm, sản phẩm địa phương












 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Một điểm dừng




Cảnh nhìn xuống​






 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Từ nhưng điểm vọng cảnh và đi lên dần








 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Và lên dần. Nếu các cụ đa đến xem qua vực Grand Canyon ở bang Arizona Mỹ Quốc thì chổ cao nhất của vực Colca là sâu gấp đôi Grand Canyon. Vực sông Colca lại là vực sâu thứ nhì trong dãy Andes - và Nam Bắc Mỹ.









 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Vùng này phải kể là vùng sâu vùng vùng xa của Peru, hiện nay ai đến chỉ là vì du lịch khám phá (ngoài người địa phương), rất giống cung đường lên Lũng Cú nước mình mặc dù khác vị thế đia dư là vỉ nằm trong trung tâm miền Nam Peru.





 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nhiệt độ lúc bấy giờ là khá lạnh nhất là nơi co 1 ít gió, từ 5 đô đến 0 độ C. Lúc này chừng 12:00 giờ trưa









 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đương lên xuống cao độ 4000 mét trên mặt biển ở vào khúc này





Vào thời chưa có máy bay hàng không bay phản lực, máy bay (thí dụ DC-7, Constellation, là loại cánh quạt lớn nhât thập niên 1950) bay qua rặng núi này phải bay giữa các ngon núi. Có nhiều sự kiện máy bay đâm vào núi Andes, có cả chuyện người sống sót phải ăn thịt kẻ chết để sống còn chờ cưu cấp.
Hiên nay máy bay phản lực cũng chỉ bay cao hơn núi 1 khoảng cách là 5 cây số (cách mặt biển 10 cây số)
 

Khiết Bông

Xe hơi
Biển số
OF-372211
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
145
Động cơ
251,485 Mã lực
Nơi ở
Hy Mã Lạp Sơn
Em trải nghiệm ké chuyến đi đầy thú vị của các cụ :).
 

freehug

Xe máy
Biển số
OF-329457
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
99
Động cơ
284,520 Mã lực
Cụ có những khám phá thật ngưỡng mộ, cám ơn cụ chủ.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Là một đường đèo con đường có lúc ra tới vực có lúc thụt vào trong chân núi nhưng chỉ lên theo 1 cái "thềm" dài và lên mãi









Do đó đường không phải có những khúc cua tay áo, nơi có thể nhìn thấy đoạn đường mình vửa lên, ngồi xe cứ tưởng "Ôi có gì mà ghê gớm"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top