[Funland] Rút kinh nghiệm từ sau vụ "Nhầm chân ga, ôtô đâm vào 2 mẹ con trên hè"

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,260
Động cơ
367,009 Mã lực
Khả năng cao là cụ chưa được trèo lên ghế lái của bất cứ 1 chiếc xe ô tô nào, nên cụ mới không biết cái bàn đạp chân phanh nó to đến cỡ nào, và được đặt ở vị trí nào mà có thể đạp hụt được, kể cả trên xe MT hay AT.

Cụ cứ tiếp tục sợ đi cho lành ạ :)
dù nó có to đến đâu, khi cụ nhấc chân lên khỏi bàn đạp ga và di chuyển thì cụ cũng không thể áng chừng đúng chỗ nó đang ở, nếu cụ không nhìn, chính vì vậy mà khi dạy lái xe các thày đều dạy là quay gót chân để đạp ga đạp phanh, chứ không ai dạy nhấc chân lên cả. và các mợ lái xe thì rất nguy hiểm khi đi dày cao gót vì nó rất khó xoay, thường phải nhấc lên. còn em đã leo lên ghế lái hay chưa thì nó chẳng liên quan gì đến việc nhà thiết kế họ thiết kế chân phanh và ga như vậy cả, mà họ thiết kế như vậy vì thấy nó hợp lý thôi.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,210
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Mất bình tĩnh dẫn đến không tự chủ được và....
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,297
Động cơ
400,234 Mã lực
Hai mẹ con kia có sao không hả các cụ. Hay VN là nước đầu tiên cấm xe số tự động. He he, em đùa tí. Nói chung cảnh báo của cụ chủ là chuẩn. Có một loạt thứ phải tránh liên quan đến oto. Ví dụ như nếu có con trên xe thì phải đỗ xe vào vị trí đỗ và tắt máy rồi mới cho trẻ ra ngoài. Hoàn toàn có thể lùi vào con vì nó thấp đôi khi mình không nhìn thấy. Khi dừng đỗ xuống xe mua gì đó mà có trẻ trên xe cũng tắt máy rút chìa khóa, kéo phanh tay. Không nên cho trẻ trèo từ ghế sau ra ghế trước hoặc ghế trước ra ghế sau. Trên xe nên có một số loại để cảnh báo khi xe hỏng, cái này ở VN em thấy hầu như rất ít xe có.
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,581
Động cơ
390,017 Mã lực
Nhìn kỹ thì thấy bà mẹ cho đứa con ngồi trc khi qsát đc chiếc xe. Lúc thấy xe vào cũng định đẩy con sang bên cạnh rồi nhưng chưa kịp đứng dậy thì đầu xe đã lao tới. Em là em chúa ghét cái thiết kế vị trí chân ga, chân phanh của xe at. Bao nhiêu vụ rồi mà sao nó vẫn ko thiết kế lại nhỉ.
xe MT thì cũng thiết kế 2 chân đó cạnh nhau mà cụ
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
8,675
Động cơ
400,634 Mã lực
Em còn đọc bài báo là để an toàn cho xe At không bị nhầm thì nên đi bằng 2 chân cơ ạ ! Vãi lều báo ! Thằng mù dắt thằng sáng !
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,850
Động cơ
401,542 Mã lực
Xe at ko có pedan côn nhưng họ vẫn thiết kế pedan ga-phanh gần nhau, nếu thiết kế tách hẳn về phía 2 bên chân thì những vụ đạp nhầm này kbg có thể xảy ra. Cái lý do thiết kế để khi phanh phải nhả chân ga đồng thời để giảm tốc em thấy ko thuyết phục vì cái này nó trở thành bản năng của người lái xe rồi.
Thế cụ định nhấc cả chân lên để đạp phanh à?
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,932
Động cơ
467,368 Mã lực
cũng tại cụ nào hay nhấc chân đạp nên tư thế bàn chân 2 bên phanh ga như nhau, cụ thử xoay gót chân xem. Cảm giác chân ga hay chân phanh khác nhau về tư thế rõ rệt. Chẳng nhầm được. Ga xoay còn phanh thì thẳng.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
732
Động cơ
246,117 Mã lực
Không có toàn cảnh thân sau xe lên khó đoán đước lái xe có thao tác rà phanh khi lên vỉa hè không, khả năng là chân lái xe đã không ở vị trí chân ga và phanh mà lơ lửng khi xe tiến lên.
 

Zang-Chân-Tay

Xe buýt
Biển số
OF-149991
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
820
Động cơ
364,620 Mã lực
Nhìn kỹ thì thấy bà mẹ cho đứa con ngồi trc khi qsát đc chiếc xe. Lúc thấy xe vào cũng định đẩy con sang bên cạnh rồi nhưng chưa kịp đứng dậy thì đầu xe đã lao tới. Em là em chúa ghét cái thiết kế vị trí chân ga, chân phanh của xe at. Bao nhiêu vụ rồi mà sao nó vẫn ko thiết kế lại nhỉ.
Thiết kế đó kỹ sư và nhà khoa học các hãng xe nó nghiên cứu cả rồi cụ ah, người ta cũng cân nhắc kỹ các yếu tố rồi mới bố trí như vậy
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,323
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
dù nó có to đến đâu, khi cụ nhấc chân lên khỏi bàn đạp ga và di chuyển thì cụ cũng không thể áng chừng đúng chỗ nó đang ở, nếu cụ không nhìn, chính vì vậy mà khi dạy lái xe các thày đều dạy là quay gót chân để đạp ga đạp phanh, chứ không ai dạy nhấc chân lên cả. và các mợ lái xe thì rất nguy hiểm khi đi dày cao gót vì nó rất khó xoay, thường phải nhấc lên. còn em đã leo lên ghế lái hay chưa thì nó chẳng liên quan gì đến việc nhà thiết kế họ thiết kế chân phanh và ga như vậy cả, mà họ thiết kế như vậy vì thấy nó hợp lý thôi.
Em cho là cụ niceshot có lý. Cụ chưa lái ô tô. Chẳng ai lái ô tô mà lại phải nhìn bàn đạp phanh cả.
Làm như vậy thì đi tù khẩn trương.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,175
Động cơ
752,102 Mã lực
Nhìn kỹ thì thấy bà mẹ cho đứa con ngồi trc khi qsát đc chiếc xe. Lúc thấy xe vào cũng định đẩy con sang bên cạnh rồi nhưng chưa kịp đứng dậy thì đầu xe đã lao tới. Em là em chúa ghét cái thiết kế vị trí chân ga, chân phanh của xe at. Bao nhiêu vụ rồi mà sao nó vẫn ko thiết kế lại nhỉ.
Cụ đúng ra phải mở lớp về thiết kế xe hơi mới phải.
Dạy lại từ bọn GM, Mer, VW... Lìu tìu cỡ Toy, Nissan, FIAT ... thời đuổi tuốt:))
 

K3_52.21

Xe tải
Biển số
OF-345369
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
338
Động cơ
273,081 Mã lực
Ngày xưa em học lái, ông thầy dạy em rằng: "Giảm tốc độ mới khó chứ tăng tốc thì dễ lắm". Chạy xe đường đông thì chân ga phải luôn luôn nhấp nhả để tạo cảm giác. Không được để lì chân ở chân ga. Nói tóm lại là phải luôn luôn tỉnh táo và có cái đầu lạnh khi lái xe. Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,340
Động cơ
-164,151 Mã lực
Nhiều vị còn tưởng bọn xe tải, xe khách, xe bus, xe Congtellơ nó có mắt cơ :(
 

andytran171

Xe hơi
Biển số
OF-342589
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
157
Động cơ
273,833 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
dù nó có to đến đâu, khi cụ nhấc chân lên khỏi bàn đạp ga và di chuyển thì cụ cũng không thể áng chừng đúng chỗ nó đang ở, nếu cụ không nhìn, chính vì vậy mà khi dạy lái xe các thày đều dạy là quay gót chân để đạp ga đạp phanh, chứ không ai dạy nhấc chân lên cả. và các mợ lái xe thì rất nguy hiểm khi đi dày cao gót vì nó rất khó xoay, thường phải nhấc lên. còn em đã leo lên ghế lái hay chưa thì nó chẳng liên quan gì đến việc nhà thiết kế họ thiết kế chân phanh và ga như vậy cả, mà họ thiết kế như vậy vì thấy nó hợp lý thôi.
Bó tay thưa cụ ví dụ xe của em bàn đạp phanh to tổ chảng nhưng lại xa bàn ga hơn đa phần các xe khác em đã đi (có lẽ do dân Mỹ chân to dài hơn em VN chân ngắn) nên lúc nào em cũng phải nhấc cả chân lên mới đổi ga<>phanh được.
Đổi ga phanh mà cúi xuống nhìn chắc em không ngồi tù thì cũng lên bàn thờ lâu rồi ạ.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,596
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
dù nó có to đến đâu, khi cụ nhấc chân lên khỏi bàn đạp ga và di chuyển thì cụ cũng không thể áng chừng đúng chỗ nó đang ở, nếu cụ không nhìn, chính vì vậy mà khi dạy lái xe các thày đều dạy là quay gót chân để đạp ga đạp phanh, chứ không ai dạy nhấc chân lên cả. và các mợ lái xe thì rất nguy hiểm khi đi dày cao gót vì nó rất khó xoay, thường phải nhấc lên. còn em đã leo lên ghế lái hay chưa thì nó chẳng liên quan gì đến việc nhà thiết kế họ thiết kế chân phanh và ga như vậy cả, mà họ thiết kế như vậy vì thấy nó hợp lý thôi.
Bàn đạp phanh to hơn và nằm ở vị trí cao hơn bàn đạp ga cụ ợh :) :) :)
Và thường thì khi đạp ga, bàn chân thường để chéo sang bên phải, khi cần phanh thì xoay gót vs chân trở lại vị trí thẳng cụ ơi. Nên nếu đã quen thì dù MT hay AT cũng khó có thể nhầm được cụ ơi :) :) :)
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,456
Động cơ
-392,539 Mã lực
Xe at ko có pedan côn nhưng họ vẫn thiết kế pedan ga-phanh gần nhau, nếu thiết kế tách hẳn về phía 2 bên chân thì những vụ đạp nhầm này kbg có thể xảy ra. Cái lý do thiết kế để khi phanh phải nhả chân ga đồng thời để giảm tốc em thấy ko thuyết phục vì cái này nó trở thành bản năng của người lái xe rồi.
Thế sao xe MT họ k để chân côn vào giữa mà vẫn để ga/phanh gần nhau.

Với thiết kế hiện nay người đi xe chỉ cần đặt chân ở gần giữa ga/phanh, khi cần không cần nhấc bàn chân mà chỉ cần xoay nhẹ cổ chân là chuyển được rồi chứ đang cuống mà nhấc chân lên dí xuống thì k kịp.

Còn cụ nào bảo phanh phải cúi coi chân phanh ở đâu thì chắc chưa lái rồi, em lúc tập đi xe MT cúi xuống nhìn số đã bị thầy chửi cho tắt bếp rồi, e mà cúi xuống xem phanh chắc ông ấy đuổi em khỏi xe :D
 
Chỉnh sửa cuối:

crv2.4

Xe buýt
Biển số
OF-323563
Ngày cấp bằng
14/6/14
Số km
645
Động cơ
291,272 Mã lực
lái xe hãy cẩn thận, hichic. sợ quá
 

sphinxvnn

Xe tải
Biển số
OF-89966
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
288
Động cơ
407,610 Mã lực
Bàn đạp phanh to hơn và nằm ở vị trí cao hơn bàn đạp ga cụ ợh :) :) :)
Và thường thì khi đạp ga, bàn chân thường để chéo sang bên phải, khi cần phanh thì xoay gót vs chân trở lại vị trí thẳng cụ ơi. Nên nếu đã quen thì dù MT hay AT cũng khó có thể nhầm được cụ ơi :) :) :)
Vấn đề là những phương tiện nguy hiểm cao như oto, người ta cần thiết kế làm sao để cho dù quen hay không quen thì cũng ko bao giờ nhầm. Vì nhầm là rất có thể sẽ đi một vài mạng người. Tuy nhiên cái thiết kế dở hơi ấy nó đã trở thành chuẩn sau rất nhiều năm và sẽ rất khó để thay đổi.

In Japan, about 6700 crashes (in a population of 130M, so scaled to the US about 15K crashes) a year happened from pedal confusion. At least 15 crashes per month in the US are caused by pedal confusion.

One inventor designed a new combined gas/brake pedal to try to avoid this problem:

 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,260
Động cơ
367,009 Mã lực
Em cho là cụ niceshot có lý. Cụ chưa lái ô tô. Chẳng ai lái ô tô mà lại phải nhìn bàn đạp phanh cả.
Làm như vậy thì đi tù khẩn trương.
Bàn đạp phanh to hơn và nằm ở vị trí cao hơn bàn đạp ga cụ ợh :) :) :)
Và thường thì khi đạp ga, bàn chân thường để chéo sang bên phải, khi cần phanh thì xoay gót vs chân trở lại vị trí thẳng cụ ơi. Nên nếu đã quen thì dù MT hay AT cũng khó có thể nhầm được cụ ơi :) :) :)

Thì em đang nói là nếu nó thiết kế hai cái bàn đạp xa nhau, khi đó cụ phải nhấc chân lên để chuyển từ ga sang phanh, chứ cụ xoay chân làm sao tới. khi cụ nhấc chân lên mà di chuyển nếu không nhìn thì khó mà đạp trúng đc. Cụ đọc thì phải theo dõi từ đầu chứ ai lại đọc nửa chừng xuân thế ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sphinxvnn

Xe tải
Biển số
OF-89966
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
288
Động cơ
407,610 Mã lực
Thì em đang nói là nếu nó thiết kế hai cái bàn đạp xa nhau, khi đó cụ phải nhấc chân lên để chuyển từ ga sang phanh, chứ cụ xoay chân làm sao tới. khi cụ nhấc chân lên mà di chuyển nếu không nhìn thì khó mà đạp trúng đc. Cụ đọc thì phải theo dõi từ đầu chứ ai lại đọc nửa chừng xuân thế ạ.
Toyota nó tiếp cận theo kiểu khác, các xe của nó sẽ dần dần được trang bị hệ thống chống va chạm, nôm na là nếu có vật cản trước xe thì đừng hòng xe nó tăng ga và phanh sẽ kích hoạt ngay lập tức (tuy nhiển kiểu này ko giải quyết tận gốc của vấn đề, lúc phanh được thì cũng vỡ mồm mất rồi).

http://www.toyotasunnyvale.com/blog/2012/december/14/toyota-is-working-hard-to-prevent-unintended-acceleration.htm

Japanese auto brand Toyota is focused on creating the safest vehicles on the market and it's building new technologies to guarantee that future Toyota models will not face the issue of unintended acceleration. The new Intelligent Clearance Sonar and Toyota Drive-Start Control technologies will help to eliminate accidents caused by pedal/confusion improper gear selection.

So, how does the new technology work? Well, Intelligent Clearance Sonar detects objects that the driver cannot see (or won't notice) and automatically activates the vehicle's brakes to avoid a potential crash. To begin with, an alarm goes off, then the engine powers off and the brakes are applied, until the vehicle stops completely if necessary.

Drive-Start Control also can prevent incorrect gear selection when the vehicle is in full-throttle mode. Toyota gives an example where a driver backs into an object, and accidentally applies full throttle instead of braking, then selects "drive." If this happened, the new system would flash a warning at the driver, then limit acceleration by slashing engine output. The Intelligent Clearance Sonar autonomous braking feature would then activate.

Toyota is creating several other new safety technologies as well, as safety issues are extremely important to both Toyota and its drivers.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top