RR xác xe nó nặng mấy tấn ----> hệ thống treo của nó phải đủ cứng vững -----> nó sẽ sóc hơn những con xe nhỏ và nhẹ hơn.
Vì : đã là hệ thống treo thì nó tiêu chuẩn rồi, xe xịn hay xe cỏ cũng hệ thống đó thôi. Xe càng to càng nặng thì hệ thống treo càng phải cứng vững và ngược lại.
Trừ phi xe RR có hệ thống treo dùng khí nén hay thủy lực điều khiển bằng hệ thống AI thông minh thì mới êm ái được khi đi qua gờ này.
Ko đúng cụ ạ. Xe to nặng mà xóc hơn xe nhỏ thì đại gia đi morning hết.
Khi lực tác động từ gờ dội lên truyền qua giảm xóc thì thân xe càng nặng thì sẽ càng chống lại được lực này. Dẫn tới xe ko bị nảy lên nhiều.
Xe càng nhẹ càng bị "tưng". Cái này cảm nhận rõ nhất khi xe chở đủ tải với xe lái 1 mình.
Tiếp tới là lò xo và phuộc. Lò xo bị nén sẵn nhiều thì độ cứng càng lớn và biên độ giao động tiếp theo càng nhỏ. Sẽ bị nảy lên nhiều hơn so với lò xo dài và có độ nén sẵn ít hơn. Tôi hiểu ý cụ nói là đoạn này. Nhưng đó là do xe thiết kế không chuẩn chứ ko ai lại để lò xo bị nén gần hết cỡ vậy cả. (Hình như có con vf8 bị tình trạng này).
Bù lại đỡ tròng trành. Phuộc giúp dập tắt giao động. Bóng hơi đc các hãng pr là có cảm biến và điều chỉnh mấy chục lần/giây là để tối ưu cái này.
Tiếp theo là bánh lốp, càng dày và non hơi càng ít tưng. Tất nhiên non quá đập cả vào larang thì ko nói. Xe tôi chỉ cần bơm 2.3 so với 2.4 là cảm thấy rõ độ nẩy khác nhau
Tóm lại phụ thuộc tổng hoà nhiều yếu tố. Nhưng ở phạm vi xe hơi, thì xe càng nặng càng có xu hướng ổn định hơn. Xe SUV có hệ thống treo biên độ dài càng ít nẩy hơn.
RR và Mec S là dòng unibody, chưa chắc qua gờ cao đã êm hơn đc mấy con SUV tầm trung đâu.