Cảm nhận Rolls-Royce Phantom ở Việt Nam
Cảm nhận Rolls-Royce Phantom ở Việt Nam
Sự hấp dẫn của Phantom nằm ở chỗ không có hai xe giống nhau, bởi tất cả đều làm theo đơn hàng và chế tác bằng tay. Do đó, mỗi lần ngồi lên là một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Chiếc Phantom mới về Hà Nội mang gam đen và "độ" khá lạ. Cặp ống xả nhô hẳn ra ngoài giống như phiên bản trục cơ sở dài EWB, dù thực tế là bản tiêu chuẩn. Chủ nhân của nó đã phải bỏ ra hơn 10.000 USD để có được chi tiết này. Chiều dài hơn 5,8 mét nên dù sơn màu nào, Phantom vẫn dài và đồ sộ như tòa nhà di động. Màu trắng thời trang hơn trong khi gam đen lại hợp với "gương mặt" lạnh lùng.
Phantom, biểu tượng cho sự giàu sang.
Bước vào ca-bin, mùi da tỏa ra thơm dịu. Ghế da đen xen lẫn với vân gỗ bóng màu xanh nhạt. Bản Phantom này có bảng táp-lô không sử dụng gỗ mà dùng sợi carbon. Hàng ghế đặt không quá cao hay quá thấp nên tầm nhìn thoáng. Có thể so sánh với vị trí ghế của chiếc SUV hạng nhỏ Mercedes GLK.
Rolls-Royce "giấu" cụm chỉnh ghế vào trụ đỡ tay nên hơi lạ với ai lần đầu tiên ngồi lên. Muốn chỉnh lên xuống phải nhấn vào biểu tượng mặt ghế. Chỉnh tựa lưng thì nhấn vào hình tựa lưng. Nút tròn mạ crôm có tác dụng ở mọi hướng, rất tiện.
Không gian lớn nên rất dễ tìm vị trí tốt để cầm lái. Vô-lăng cổ điển 3 chấu vừa cỡ tay nhờ dẹt vào trong. Cụm đồng hồ đơn giản nhưng rõ nét với mặt kính phản quang. Điều đặc biệt là Phantom không có đồng hồ vòng tua. Thay vào đó là đồng hồ "năng lượng dự trữ". Nổ máy đứng yên, đồng hồ chỉ mức tối đa 100%. Di chuyển, kim sẽ dịch chuyển xuống thấp hơn do một phần năng lượng đã chuyển tới các bánh.
Vô-lăng nhẹ và đều. Chân ga và phanh thừa hưởng phong cách của hãng mẹ BMW với cảm giác đầm và chính xác. Chuyển về số D và nhấc chân phanh, xe bắt đầu dịch chuyển. Lúc lăn bánh, Phantom thể hiện giá trị của dòng siêu sang. Nếu nhắm mắt, hành khách chỉ thấy giật nhẹ một chút, sau đó là sự thư thái, cân bằng đến hoàn hảo. Mọi lực từ mặt đường hay lực quán tính giảm xuống tối thiểu trước khi tác động lên ghế.
Chiếc ô gắn ở cửa sau.
Tăng tốc, Phantom cho cảm giác như ngồi khoang hạng nhất máy bay. Độ cách âm gần như tuyệt đối. Tiếng máy âm u như từ rất xa, ma sát giữa lốp và mặt đường cũng không lọt vào trong. Tạp âm thì ở lại ngoài cửa kính. Giữa ca-bin và môi trường xung quanh tách biệt nhau tới khó tin. Chỉ cần đóng hay hạ kính, hành khách sẽ thấy rõ sự khác biệt này.
Cung cấp nặng lượng cho cỗ máy 2,6 tấn là động cơ 6,75 lít V12, công suất 453 mã lực ở vòng tua máy 5.350 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 720 Nm ở vòng tua 3.500 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.
Mẫu Phantom của LuxuryCars trang bị 3 camera. Hai chiếc ở bên gương, tự động kích hoạt khi đi chậm. Một chiếc phía sau. Nếu muốn, tài xế có thể nâng-hạ gầm trong khoảng 10 cm nhờ một nút "bị" giấu trên tận cụm điều khiển cửa sổ trời.
Lái tốt nhưng Phantom không sinh ra cho tài xế. "Ông chủ" đúng nghĩa là những người ngồi sau. Khoảng cách rộng mênh mông giữa ghế trước và sau cho phép người ngồi ở mọi tư thế, kể cả duỗi thẳng chân. Lần nào ngồi lên mẫu siêu sang này, tôi cũng mê mẩn bộ kính màu xanh nhạt gắn ở cụm điều khiển đèn trần, rất mát mắt và toát lên vẻ sang trọng riêng biệt.
Nội thất đậm chất cổ điển.
Khác những dòng xe thân dài, Phantom không cho cảm giác "say" nhờ triệt tiêu hết lực tác động và vị trí ghế cao.
Phiên bản 5 chỗ có cụm điều khiển trung tâm iDrive ghế sau. Từ đây hành khách chỉnh hệ thống giải trí, cài đặt các tính năng. Điều hòa tự động 4 vùng với chế độ gió riêng. Hai màn hình DVD gối đầu hoạt động độc lập. Đầu CD 6 đĩa nối với 15 loa.
Do thân cao và kiểu mở ngược nên Rolls-Royce gắn một nút đóng mở cửa ngay cạnh trục C. Kết cấu cửa không phải do hãng xe Anh quốc "bảo thủ" theo truyền thống mà khi bước từ trong xe sẽ rất thoải mái, không phải lựa người.
Sự khác biệt từ ngoại vào trong tạo nên một Phantom gần như không có điểm để chê. Có lẽ vì thế mà nó ngày càng được giới sành xe Việt Nam ưa chuộng, hơn hẳn đối thủ Maybach. Giá cho Phantom mới ở Mỹ vào khoảng 380.000 USD.
Ảnh chi tiết Rolls-Royce Phantom trên phố:
Theo Vnexpress