[Funland] Rò điện bình nước nóng, làm thế nào?

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,779
Động cơ
354,102 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
À cụ nhớ mua loại chống giật (dòng rò) kiêm quá tải ấy nhé để thay ap tổng (quá tải), 2 cái việc quá tải (dòng điện quá tải) và dòng rò (lệch dòng) là 2 việc khác nhau.
Cụ nhắc em? Thế cụ thể là loại nào hả cụ?
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Lạy cụ, thời nào rồi mà còn dùng ATOMAT Một đây à?
Cụ ơi hầu hết các chung cư cao cấp đến biệt thự hạng sang giờ họ chỉ dùng ap tép 1p, duy có ap tổng là dùng 2p để ngắt điện hoàn toàn cả 2 dây khi sửa chữa. Trừ khi nhà cụ dùng mỗi con at thì thấy thế, chứ nhà dùng mấy chục con thì nó khác đấy
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cụ nhắc em? Thế cụ thể là loại nào hả cụ?
Nhắc cụ ạ vì cụ thay ap tổng mà. Có loại nó chỉ ngắt khi dòng rò tức điện rò mà k ngắt khi quá tải, ap tổng của cụ là ngắt khi quá tải nên cụ phải mua loại rò cũng ngắt mà quá cũng ngắt
 

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
150
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu dùng bình trực tiếp nên ko tắt đc trước khi dùng ạ.
1. cụ tìm cách nối đất cho thiết bị. Nhà chung cư thì nối vào hệ thống nối đất của toà nhà (chú ý không phải hệ thống chống xét), có thể một số toà nhà chung cư không trang bị đầu nối đất tới từng căn hộ nhưng vẫn có một vài điểm nối đất bắt buộc phải có theo tiêu chuẩn an toàn các cụ có thể liên hệ với chủ đầu tư để kéo dây lên căn hộ của mình. Đối với nhà riêng theo một số cụ nói nối vào khung thép của toà nhà, tuy nhiên còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nền đất và phần tiếp giáp giữa móng với nền đất. Nếu nhà có móng cọc thì có thể đạt yêu cầu <10 ôm, các cụ có thể nối đất được (tạm chấp nhận là nối đất an toàn). Để chắc chắn các cụ tự làm hoặc thuê làm hệ thống nối đất ( cách làm đơn giản phù hợp với túi tiền là dùng cọc đồng Phi 16 đóng sâu khoảng 6-9 m có thể đạt < 4 ôm) còn theo thiết kế thì có rất nhiều ở trên mạng, cách rẻ hơn là dùng sắt V khoảng 3 m đóng xuống kết hợp với hoá chất nhằm tăng độ dẫn của đất (độ bền không cao và điện trở < 10 ôm).
2. Cụ dùng AP bảo vệ dòng dò 3o mA. Tuy nhiên ở VN khí hậu có hôm thời tiết có độ ẩm lớn dễ gây tự nhảy AP liên tục đối với loại AP tốt, còn AP kém chất lượng thì không nhảy nhưng mức độ bảo vệ đến đâu thì không ai biết cả.
Note: như vậy để an toàn các cụ cố gắng nối được đất cho thiết bị không chỉ có bình nóng lạnh còn có tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng... Khi có sự cố dò điện các cụ không hề bị điện giật mà dòng điện sẽ đi thẳng xuống đất, các cụ chỉ mất thêm một ít phí tiền điện (AP bảo vệ dòng dò 30 mA thì các cụ vẫn bị giật tuy không nguy hiểm tính mạng như bị ngã hoặc giật mình gây đổ vỡ va đập).
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,937
Động cơ
379,536 Mã lực
V

Vâng mai em đi mua ngay thay ngay, nhưng chưa biết cụ thể là loại nào để nói với bọn bán hàng có nhiều đứa bán cũng chả biết nên em cẩn thận chút
Cụ xem #124 để lấy ví dụ. Em không có đk nên dùng loại này thôi ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

dongoviet

Xe tăng
Biển số
OF-103123
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,357
Động cơ
407,580 Mã lực
Nhà mua lại nên em không lắp thêm được dây tiếp địa đến các ổ cũng như thiết bị điện cs lớn.
Em đấu cái rcbo 30mA này trước, sau đó làm thêm con elb 15mA cho toàn bộ điện sinh hoạt nhưng cũng chả biết tác dụng như nào. Chỉ biết khi dùng điện phải rất cẩn thận thôi :D
Cụ chỉ cần lắp cái này trước máy nước nóng thôi. Cái này mà lắp tổng thì toàn bộ dây sau nó phải rất chuẩn vì chỉ cần 2 dây lệch nhau 0.03A là nó đã nhảy rồi.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,779
Động cơ
354,102 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Nhắc cụ ạ vì cụ thay ap tổng mà. Có loại nó chỉ ngắt khi dòng rò tức điện rò mà k ngắt khi quá tải, ap tổng của cụ là ngắt khi quá tải nên cụ phải mua loại rò cũng ngắt mà quá cũng ngắt
Vâng mai em đi mua về làm luôn.

À không, phải gọi thợ chứ em sợ
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,937
Động cơ
379,536 Mã lực
Cụ chỉ cần lắp cái này trước máy nước nóng thôi. Cái này mà lắp tổng thì toàn bộ dây sau nó phải rất chuẩn vì chỉ cần 2 dây lệch nhau 0.03A là nó đã nhảy rồi.
Lạy giời em lắp cho toàn bộ nhà cả năm nay mà chưa bị nhảy phát nào kể cả cái elb 15mA (em đấu lửa vào L và trung tính vào N đấy nhé)
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,779
Động cơ
354,102 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Nhắc cụ ạ vì cụ thay ap tổng mà. Có loại nó chỉ ngắt khi dòng rò tức điện rò mà k ngắt khi quá tải, ap tổng của cụ là ngắt khi quá tải nên cụ phải mua loại rò cũng ngắt mà quá cũng ngắt
Cụ cụ cụ

Mai em đi tìm mua ap chống giật nhưng muốn mua loại oách nhất thì mua loại nào hả cụ?
 

Cafe New Style

Xe hơi
Biển số
OF-415325
Ngày cấp bằng
8/4/16
Số km
165
Động cơ
223,390 Mã lực
Tuổi
40
1. cụ tìm cách nối đất cho thiết bị. Nhà chung cư thì nối vào hệ thống nối đất của toà nhà (chú ý không phải hệ thống chống xét), có thể một số toà nhà chung cư không trang bị đầu nối đất tới từng căn hộ nhưng vẫn có một vài điểm nối đất bắt buộc phải có theo tiêu chuẩn an toàn các cụ có thể liên hệ với chủ đầu tư để kéo dây lên căn hộ của mình. Đối với nhà riêng theo một số cụ nói nối vào khung thép của toà nhà, tuy nhiên còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nền đất và phần tiếp giáp giữa móng với nền đất. Nếu nhà có móng cọc thì có thể đạt yêu cầu <10 ôm, các cụ có thể nối đất được (tạm chấp nhận là nối đất an toàn). Để chắc chắn các cụ tự làm hoặc thuê làm hệ thống nối đất ( cách làm đơn giản phù hợp với túi tiền là dùng cọc đồng Phi 16 đóng sâu khoảng 6-9 m có thể đạt < 4 ôm) còn theo thiết kế thì có rất nhiều ở trên mạng, cách rẻ hơn là dùng sắt V khoảng 3 m đóng xuống kết hợp với hoá chất nhằm tăng độ dẫn của đất (độ bền không cao và điện trở < 10 ôm).
2. Cụ dùng AP bảo vệ dòng dò 3o mA. Tuy nhiên ở VN khí hậu có hôm thời tiết có độ ẩm lớn dễ gây tự nhảy AP liên tục đối với loại AP tốt, còn AP kém chất lượng thì không nhảy nhưng mức độ bảo vệ đến đâu thì không ai biết cả.
Note: như vậy để an toàn các cụ cố gắng nối được đất cho thiết bị không chỉ có bình nóng lạnh còn có tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng... Khi có sự cố dò điện các cụ không hề bị điện giật mà dòng điện sẽ đi thẳng xuống đất, các cụ chỉ mất thêm một ít phí tiền điện (AP bảo vệ dòng dò 30 mA thì các cụ vẫn bị giật tuy không nguy hiểm tính mạng như bị ngã hoặc giật mình gây đổ vỡ va đập).
Cam ơn cụ đã chỉ dẫn nhiệt tình ạ. Trước cháu lại đem chôn cái dây đồng xuông đất. Vậy ra là phải đóng sâu xuống cụ nhỉ...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Cam ơn cụ đã chỉ dẫn nhiệt tình ạ. Trước cháu lại đem chôn cái dây đồng xuông đất. Vậy ra là phải đóng sâu xuống cụ nhỉ...
Nhiều vùng ở HN sẽ chẳng phải chôn rất sâu đâu, vì "nước ngầm" chỉ xuống hơn mét đã gặp. Điện trở đất ở vùng đất ướt nhưu vậy rất nhỏ, chỉ cần những cái cọc làm sẵn 2,5m là đủ (nhưng tiếp đất chống sét thì lại khác - không chỉ đo mỗi điện trở tiếp đất, mà còn phải quan tâm đến khả năng thoát khi dòng sét lớn nên phải làm nhiều cọc)!
 

Cafe New Style

Xe hơi
Biển số
OF-415325
Ngày cấp bằng
8/4/16
Số km
165
Động cơ
223,390 Mã lực
Tuổi
40
Ok thank cụ
Nhiều vùng ở HN sẽ chẳng phải chôn rất sâu đâu, vì "nước ngầm" chỉ xuống hơn mét đã gặp. Điện trở đất ở vùng đất ướt nhưu vậy rất nhỏ, chỉ cần những cái cọc làm sẵn 2,5m là đủ (nhưng tiếp đất chống sét thì lại khác - không chỉ đo mỗi điện trở tiếp đất, mà còn phải quan tâm đến khả năng thoát khi dòng sét lớn nên phải làm nhiều cọc)![/QUOTE
 

dongoviet

Xe tăng
Biển số
OF-103123
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,357
Động cơ
407,580 Mã lực
Lạy giời em lắp cho toàn bộ nhà cả năm nay mà chưa bị nhảy phát nào kể cả cái elb 15mA (em đấu lửa vào L và trung tính vào N đấy nhé)
Chúc mừng cụ. Như vậy là mạng điện nhà cụ quá chuẩn. Bình thường, do đấu nối thêm, chỉ cần hở chút xíu, trong ko khí có hơi ẩm hoặc chạm tường,... là đã có rò rồi.
 

Anhkien1421

Xe tải
Biển số
OF-186551
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
309
Động cơ
335,363 Mã lực
Cụ ơi em thấy át toàn 2 pha mà, chắc mai em tháo ra xem lại.
Lạy cụ, thời nào rồi mà còn dùng ATOMAT Một đây à?
Chắc e ở quê, mãi sau này mới có BNL và lắp ít ATOMAT nên e thấy toàn At 2 dây thôi! nhà e dùng 4 át toàn 2 dây, BNL dung công tắc nhưng Công tắc BLN cũng 2 dây (E thường gọi là Công Tắc Điều Hòa-vì Điều Hòa nhà e cũng dùng công tắc ntn)
Tầm hiểu biết e ít, CCCM thông cảm!
 

Vanh dai 3

Xe hơi
Biển số
OF-365235
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
192
Động cơ
257,250 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Thiết bị chống giật phải kiểm tra thường xuyên xem nó có hoạt động tốt không các cụ nhé, tốt nhất các cụ nên làm dây nối đất cho BNL.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Bộ chống dò nó dùng nguyên lý so sánh sự chêch lệch dòng điện của 2 dây dẫn. Nếu không bị dò thì dòng vào = dòng ra. Nếu có dò thì dòng vào # dòng ra, từ đấy cứo cấu chấp hành sẽ ra lệnh cắt rơ le. Với tiêu chuẩn an toàn chung thì dòng dò không quá 30mA, trong công nghiệp có loại chỉnh dòng dò này có thể lên đến vào trăm mA.
Nếu bình bị dò thì bất kể thời điểm nào, cụ đã bật điện cấp cho bình là xuất hiện dòng rò rồi, nó chạy luôn qua nước trong bình vào đường ống => chỉ cần bật điện lên là bộ chống dò nó đã cắt ngay, không chờ cụ vào tắm đâu :D
Trường hợp số quá nhọ là trước đấy không bị dò, đang tắm thì xảy ra lỗi...cái này thì may rủi 8-x8-x8-x
cái này em giải thích ở trên rồi mà cụ Ngo rung - nguyên lý này em biết rất rõ mà để em thể hiện như sau:

đây là thiết bị không nối đất - khi mà I1=I2 thì ELMCB sẽ không làm việc. nếu xuất hiện dòng rò I3 qua người thì I1# I2 do đó ELMCB sẽ làm việc. nghĩa là sẽ bị giật một phát trước khi CB cắt nguồn.

Đây là hình số 02 có cái tiếp đất


Khi có cái tiếp đất - việc do ra vỏ thiết bị sẽ tạo dòng I3 cũng làm cho ELMCB cắt hay gọi là bật - đấy là khi tiếp đất tốt ạ, còn nếu tiếp đất không tốt thì chẳng có cái dòng I3 đấy đâu mà dòng I3 lại đi qua người nửa đấy. kết quả ELMCB sẽ bật sau khi người bị giật.
Nhưng không phải ELMCB lúc nào cũng đáp ứng và việc tiếp đất tốt xấu không phải lúc nào cũng kiểm tra được, nên nhiều người đã phải trở về giải pháp này. em đã từng thiết kế cách ly về điện cho một số tòa nhà lớn rồi cụ, bọn Tây nó cũng qua trở về thiết kế này khi thiết kế các khách sạn loại VIP.


do không bao giờ tạo ra dòng I3 - dòng rò - nên an toàn hơn, tuy nhiên chi phi tốn kém hơn
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
đây là thiết bị không nối đất - khi mà I1=I2 thì ELMCB sẽ không làm việc. nếu xuất hiện dòng rò I3 qua người thì I1# I2 do đó ELMCB sẽ làm việc. nghĩa là sẽ bị giật một phát trước khi CB cắt nguồn.
Cái này thì đúng, tuy nhiên em nhấn mạnh là khi bị dò, dòng I3 sẽ chạy qua nước trong đường ống luôn, do đó khi bị dò là ELCB sẽ cắt ngay, không cần có người sờ vào :D
Còn giải pháp dùng biến áp cách ly là chuẩn, tuy nhiên chi phí cao :D. Trong điện điều khiển các máy công nghiệp em đều thiết kế dùng biến áp cách ly để cấp nguồn cho hệ thống điều khiển, không bao giờ em cho phép dùng trực tiếp điện lưới để điều khiển cả :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top