Em có một số suy nghĩ sau:
1. Về mặt vật lý thì em thấy thế này:
- Gương nào cũng phải lồi. Gương zin theo xe họ không làm quá lồi, chấp nhận thị trường gương nhỏ để đảm bảo kích thước vật thể nhìn trong gương không quá nhỏ. Nguy cơ ở đây là khó nhìn thấy xe ngay bên cạnh mình, nhưng rất dễ bù lại bằng cách liếc nhanh qua cửa xem trong cùng động tác nhìn gương
- Gương càng lồi thì thị trường càng lớn, mặt trái của nó là kích thước vật thể trong gương càng nhỏ, càng khó quan sát, đặc biệt là các vật thể ở xa. Dễ dàng quan sát các vật thể ngay bên cạnh xe nhưng gây nên nguy hiểm do khó quan sát các vật thể khác đang tiến đến gần.
- "Aspherical lens design" iểu nôm na là "thết kế phi cầu. Gương tiêu chuẩn theo xe do chọn phương án thị trường nhìn hẹp nên thiết kế dạng một phần mặt cầu để giảm độ méo hình xuông càng thấp càng tốt. Mặt cầu càng lồi, méo hình càng lớn, thị trường nhìn càng rộng. Đến mức độ nào đó, độ méo hình trở nên không thể chấp nhận được thì phải chuyển sang thiết kế phi cầu, dạng như elip chẳng hạn, để giảm độ méo xuống, nôm na là càng ra mép gương độ cong càng giảm chẳng hạn.
- Gương càng lồi (dù cầu hay phi cầu) thì nó càng hứng nhiều ánh sáng của khoản không gian rộng hơn trong thị trường gương, nên nó sáng hơn là phải
- Tính năng chống bám nước là phụ, em không bàn.
Vậy về mặt vật lý, hãng chọn thiết kế có tính an toàn hơn. Những vật thể ở xa đằng sau không thể liếc thấy qua cửa xe mà phải qua gương được đánh giá ưu tiên hơn những vật thể bên cạnh xe có thể nhìn thấy qua cửa.
Thiết kế gương như cái các cụ đang "phê" ở đây chẳng có tẹo khó khăn nào hết. Nhưng chả hãng nào sử dụng cả, nên để lọt thị trường cho các cty khác đánh vào tâm lý của khách hàng để làm ăn.
2. Về mặt tâm lý:
Con cá mất là con cá to, đứng núi này trông núi nọ là tâm lý chung của mọi người, kể cả em. Cái sự an toàn, quan sát tốt những xe ở xa, đặc biệt là những xe máy phi đến với tốc độ làm các cụ sợ vãi linh hồn là thứ cũ quá, các cụ đang có sẵn với chiếc gương nguyên thuỷ, nhiều khi không cảm thấy nó cũng như chả có cảm giác gì về hơi thở của mình. Cái các cụ thèm muốn là những thứ các cụ đang thiếu: Thị trường nhìn lớn. Nên khi có cái sản phẩm gãi đúng chỗ ngứa đó, các cụ sẵn sàng bỏ ra món tiền lớn để thoả mãn cái đang thiếu.
3. Kết quả nhận được
Với những chiếc xe cụ thể tầm từ 4-9 chỗ như chúng ta đang sử dụng, với kích thước gáo gương không thể thay đổi được, chúng ta chỉ có thể cân đối giữa 2 mục đích: Sự an toàn như thiết kế thị trường hẹp của hãng hay tự tin vào đôi mắt "tinh như đại bàng" của mình để lắp loại gương thị trường rộng đang bàn ở đây.
Trong cơn phê do được thoả mãn cái đang thiếu, các cụ có thể "bị" tạm quên đi những gì mình đang có. Em đọc rất kỹ những lời mô tả việc test của các cụ, chỉ thấy các cụ nói về việc nó bổ sung cho các cụ cái các cụ đang thiếu mà không thấy nói các chức năng của cái gương cũ được cái mới đảm đương ra làm sao. Cái làm cho các cụ sướng đang dừng lại ở test tĩnh, đứng một chỗ quan sát, chứ chưa có các tình huống trên đường. Và em dự là nếu không có bài viết này, chắc các cụ có test trên đường cũng chủ yếu tập trung vào các xe đi bên cạnh để xem "cái gương này có đúng như quảng cáo không?".
Vậy việc nhận xét, đánh giá này có thể kết luận là phiến diện, 1 chiều, không đầy đủ các mặt. Em xin nói là không hề có ý chọc ngoáy gì các cụ nhé
, chỉ là nhận xét, đánh giá khách quan của người ngoài cuộc.
4. Những cách cải thiện thị trường nhìn thực tế mà không tốn chi phí đến "1 củ rưỡi"
Có thể nói, muốn vừa duy trì tầm nhìn xa tốt, vừa có được tầm nhìn rộng, không có cách nào ngoài giảm độ cong của gương và tăng diện tích gương. Điều này chỉ thuận tiện cho xe tải, xe khách, những loại xe mà yếu tố thẩm mỹ không quá quan trọng. Còn với những chiếc xe nhỏ dưới 9 chỗ ngồi mà chúng ta dùng chủ yếu, điều này không khả thi, ít nhất do không thể phá vỡ kết cấu thẩm mỹ của xe bằng cách thay gáo gương
Vậy chỉ có cách xoay sở cân đối giữa 2 chỉ tiêu mà em nói ở trên, an toàn và thị trường. Em thấy có thể có vài cách sau.
Đầu tiên, cho chính con xe có ảnh trong thớt này. Cách làm tăng thị trường nhìn lên đơn giản nhất là tháo bỏ cái bảo vệ gương, trả về nguyên bản của nhà sản xuất. Việc này ít nhất cũng tăng thị trường lên thêm 20% so với hiện tại mà duy trì nguyên độ an toàn của hãng thiết kế xe. Cái này thì tự các cụ suy xét với khả năng chống trộm nhé
Cách thứ 2, hy sinh độ an toàn nhưng không quá tốn kém, ra cửa hàng gương kính ô tô nào bất kỳ, bảo nhân viên tìm cho cái gương cầu càng lồi càng tốt. Họ có sẵn nhiều mức độ cong khác nhau, chọn lấy cái mình cần, đo và cắt vừa cỡ gương của mình với chi phí chỉ tầm 200k cho cả 2 bên.
Còn để tốn 1,5 củ, bù lại thiết kế đẹp, chuẩn cho từng loại xe, thì làm như cụ chủ thớt ạ
Hiện em đi con xe cổ cũ, gương thì mỗi bên 1 kiểu khác nhau, bên lái thì nhìn rộng cũng chả kém cụ chủ thớt là mấy, em nhớ hình như là 60k thì phải
Chúc các cụ hạnh phúc với lựa chọn của mình.