[ATGT] Review - Tài già kể chuyện lái xe

Drift Xích Lô

Đi bộ
Biển số
OF-363298
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
7
Động cơ
257,660 Mã lực
Em được nghe 1 câu chuyện từ 1 chú tài cỡ hơn 10 năm lái xe cho sếp. Em là lái mới, muốn xin lái xe cho sếp nên cũng hóng để lấy thêm kinh nghiệm, và có 1 câu chuyện làm em phân vân quá.Em xin tường thuật vắn tắt thế này:

Tài già (TG): Thế anh giả sử, chú mày đang phi trên cao tốc với tốc độ hơn 100km/h , bỗng đâu gặp thằng dở hơi nó táng đầu, hoặc lấn làn sang phía mình, chú mày xử lý thế nào ?
Em (E): Thì tất nhiên là phanh gấp, hoặc ko phanh kịp thì phải cố hết sức để né sang hướng khác tránh tai nạn chứ sao.
TG: Thế thì mày về lái ô tô điện, trong trường hợp này mày phải lao thẳng
E: (há hốc mồm) thế là chấp nhận tai nạn chứ ko né ạ ?
TG: Mày tính xem, mày đang chở sếp, mạng của mày và sếp mày to hay mạng thằng dở hơi nó to? Với tốc độ như vậy mà cua gấp thì mạng của sếp mày và mày chắc cũng khó giữ.Thứ hai, mày đánh lái né còn có thể va chạm với xe khác, có khi hậu quả còn khủng khiếp hơn. Thứ 3, mạng người giờ có vài chục triệu, sếp mày thừa sức giải quyết.
E: (quá hãi hùng, ngồi im chả dám ý kiến gì )

Các bác tài có kinh nghiệm xử lý các trường hợp tai nạn, suýt tai nạn... có ý kiến tranh luận gì ko cho em mở mang tầm nhìn với.
 

BMW-MEN

Xe hơi
Biển số
OF-312531
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
135
Động cơ
298,791 Mã lực
Hôm nay biết thêm nhiều kinh nghiệm của bác tài già
 

ndh117

Xe hơi
Biển số
OF-18950
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
121
Động cơ
504,870 Mã lực
Em là em đệm phanh trước, cái này là phán ứng theo bản năng rồi. Còn đánh lái hay ko thì ko chắc :). Gặp những pha bất ngờ chủ yếu phản ứng theo bản năng, ít khi suy nghĩ kịp lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với tốc độ 100km/h thì khó nói lắm. Đánh lái cũng dễ lật, mà đâm cũng dễ lật bởi vì ở tốc độ cao, chỉ mất thăng bằng một tẹo là lăn cu chiêng ngay. Tùy cơ biến ứng, nhưng phanh ở mức tốt nhất (mà ko bị bó cứng) vì khi có va chạm, tốc độ càng thấp càng ít thiệt hại và càng ít có khả năng lật xe.
Trên mạng em cũng xem một số cú phanh cũng rất đáng nể, chỉ hơn chục mét là xe dừng gần như hoàn toàn trong khi đang đi cũng tầm 80km/h. Sự va chạm chỉ còn là xước xát , móp mép vớ vẩn.
Tốt nhất là luôn luôn cảnh giác mọi tình huống, các điểm nhập làn, các lái xe có vẻ phá bĩnh...
Hồi mới chạy đường cao tốc LC, em ngại nhất các điểm mở tạm thời ở dải phân cách giữa, thi thoảng vẫn có lúc đóng, lúc mở, chỉ cần 1 cái xe máy băng qua là chắc không đỡ nổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi36

Xe hơi
Biển số
OF-364785
Ngày cấp bằng
28/4/15
Số km
110
Động cơ
257,570 Mã lực
Ngồi trên xe gặp tình huống như vậy thì khó nói lắm.kể cả tài già kể cho bác nghe như vậy,bác nghĩ mà xem theo bản năng mà gặp đúng tình huống như vậy,liệu bác tài già có làm như những gì bác ấy nói,hay khi thực tế bác ấy lại làm theo bản năng của một con người
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,527
Động cơ
495,187 Mã lực
Ông GD này chắc ngày xưa lái xe đầu kéo, với xe đầu kéo mà gặp tình huống này thì chỉ có đâm thẳng, nếu phanh thì lái xe tan xác vì công phía sau sẽ trượt lên san phẳng cabin, còn nếu tránh sẽ lật, tiền hàng còn quá tiền xe. Với xe con thì hệ số an toàn cao hơn nhiều, có thể vừa phanh để giảm tốc độ giảm thương vong và giữ nguyên lái để nhận tiền bồi thường.
 

Converse Hà Nội

Xe điện
Biển số
OF-205817
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
2,243
Động cơ
336,730 Mã lực
Hay quá, đọc được kinh nghiệm của bác tài già.
Hic, em lái mới, thấy đi trong phố vẫn sướng ạ.
Va chạm các kiểu cũng chỉ cò con ngoài da, trên cao tốc có biến cái là hậu quả rất nặng nề. :(
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,192
Động cơ
502,261 Mã lực
Em được nghe 1 câu chuyện từ 1 chú tài cỡ hơn 10 năm lái xe cho sếp. Em là lái mới, muốn xin lái xe cho sếp nên cũng hóng để lấy thêm kinh nghiệm, và có 1 câu chuyện làm em phân vân quá.Em xin tường thuật vắn tắt thế này:

Tài già (TG): Thế anh giả sử, chú mày đang phi trên cao tốc với tốc độ hơn 100km/h , bỗng đâu gặp thằng dở hơi nó táng đầu, hoặc lấn làn sang phía mình, chú mày xử lý thế nào ?
Em (E): Thì tất nhiên là phanh gấp, hoặc ko phanh kịp thì phải cố hết sức để né sang hướng khác tránh tai nạn chứ sao.
TG: Thế thì mày về lái ô tô điện, trong trường hợp này mày phải lao thẳng
E: (há hốc mồm) thế là chấp nhận tai nạn chứ ko né ạ ?
TG: Mày tính xem, mày đang chở sếp, mạng của mày và sếp mày to hay mạng thằng dở hơi nó to? Với tốc độ như vậy mà cua gấp thì mạng của sếp mày và mày chắc cũng khó giữ.Thứ hai, mày đánh lái né còn có thể va chạm với xe khác, có khi hậu quả còn khủng khiếp hơn. Thứ 3, mạng người giờ có vài chục triệu, sếp mày thừa sức giải quyết.
E: (quá hãi hùng, ngồi im chả dám ý kiến gì )

Các bác tài có kinh nghiệm xử lý các trường hợp tai nạn, suýt tai nạn... có ý kiến tranh luận gì ko cho em mở mang tầm nhìn với.
" Ông Tài Già" này chỉ là kẻ gàn giở.
Không thể nói đơn giản như thế được. Cũng là tình huống như trên nhưng có sự khác nhau rất nhiều ở chi tiết, mỗi sự khác nhau đó đòi ta phải sáng suốt lựa chọn giải pháp xử lý.

Lái xe mà chỉ biết tránh gấp và lao thẳng thì chỉ là...loại vớ vẩn.
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
454
Động cơ
286,620 Mã lực
Em ngày xưa đi học lái xe, được dậy là tay lái thẳng đạp cứng phanh, vì nếu né: được là may, còn không là lệch làn là tự thành sai, chưa kể phi sang làn ngược chiều làm người vô tội chết oan.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Em lái mới, ý kiến ý cò ko khéo bị ném. Nhưng nếu em mà gặp thế thì em chỉ thắng gấp ko bẻ lái.

Thắng gấp nếu có đụng thì cũng nhẹ bớt rồi vì giảm được tốc độ ít nhiều, mà xe có cái dàn máy đặt trước nó bảo vệ em, vỡ nát máy mới đến cái xác em. Lách qua một bên nhỡ xe sau nó phang ngang hông xe thì.... còn gì là em nữa. Hic!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ngày xưa đi học lái xe, được dậy là tay lái thẳng đạp cứng phanh, vì nếu né: được là may, còn không là lệch làn là tự thành sai, chưa kể phi sang làn ngược chiều làm người vô tội chết oan.
Trên cao tốc, phóng cỡ 100km/h thì liệu có bẻ lái được cho xe vuông góc với chiều di chuyển không ?
Nếu có dánh lái và đánh lái được thì xe cũng chỉ xiên xiên, chéo chéo tí thôi.
Kể cả cái tình huống ông "tài già" nêu ra cũng không thực tế. Đang chạy 100km/h chẳng ông nào có thể tạt đầu một phát vuông góc được. Họ cũng phải đang phóng, ít nhất là nhanh hơn hoặc bằng ta, như vậy chỉ cần đệm nhẹ phanh là đã giãn khoảng cách và không thể va chạm được rồi.

Hay quá, đọc được kinh nghiệm của bác tài già.
Hic, em lái mới, thấy đi trong phố vẫn sướng ạ.
Va chạm các kiểu cũng chỉ cò con ngoài da, trên cao tốc có biến cái là hậu quả rất nặng nề. :(
Cụ lái mới nhưng rất hiểu vấn đề. Nhiều người cứ cho là chạy xe trên cao tốc dễ, đơn giản, có mỗi việc đạp ga và giữ thẳng lái. Nhưng thực ra rất mệt và cực kỳ tập trung. Sơ ý một cái là có thể phải trả giá cực nặng. Còn trong phố thì ... đúng là ngoài da.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutd2

Xe tăng
Biển số
OF-6594
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,200
Động cơ
548,747 Mã lực
Mạng người mấy chục triệu là hồi xưa chứ giờ vẫn bóc lịch cụ nhé, nói chung làm nghề gì cũng phải có tâm đức mới bền được
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
454
Động cơ
286,620 Mã lực
Trên cao tốc, phóng cỡ 100km/h thì liệu có bẻ lái được cho xe vuông góc với chiều di chuyển không ?
Nếu có dánh lái và đánh lái được thì xe cũng chỉ xiên xiên, chéo chéo tí thôi.
Kể cả cái tình huống ông "tài già" nêu ra cũng không thực tế. Đang chạy 100km/h chẳng ông nào có thể tạt đầu một phát vuông góc được. Họ cũng phải đang phóng, ít nhất là nhanh hơn hoặc bằng ta, như vậy chỉ cần đệm nhẹ phanh là đã giãn khoảng cách và không thể va chạm được rồi.
Thiếu gì trường hợp, nếu cụ đang chạy trên đường mỗi bên một làn, có cái xe ở vệ đường, tự dưng nó quay đầu thì sao? Cái này là có thật cụ nhé, không nói hay được đâu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thiếu gì trường hợp, nếu cụ đang chạy trên đường mỗi bên một làn, có cái xe ở vệ đường, tự dưng nó quay đầu thì sao? Cái này là có thật cụ nhé, không nói hay được đâu.
Đưòng cao tốc thì không có xe quay đầu rồi, nếu có thì xác định luôn !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp bác "tài già" kể chuyện em thấy nó không hợp lý lắm.
Nếu có các trưòng hợp có thể phải phanh gấp trên cao tốc thì em dự sẽ là:
1. Dồn toa, thường khi xe dồn toa, khoảng cách rút rất nhanh nên thậm chí các xe đi sau cũng không thể phanh kịp mặc dù đi tương đối đúng cự ly (cái này em đã có 1 thớt giải thích). Có trường hợp 1 cụ ô phờ đưa clip một vụ dồn toa, mà em nhìn có xe Innova khá xa mà vẫn bị dính mũi xe. Trưòng hợp này có thể đề phòng, nếu thấy phía trước đi sát quá thì ta tự giãn đội hình (chả ai chê là yếu cả :)) )
2. Trâu chó ở đâu xông ngang đường (em chưa gặp), nhưng nếu có thì chắc chắn cũng rất nguy hiểm.
3. Xe ngược chiều mất lái đâm qua dải phân cách cứng. Cái này thì cực nguy hiểm, vì là ngược chiều nên mọi thứ diễn ra rất nhanh và thường là thảm khốc. Em đã gặp 1 tai nạn kiểu này trên QL5. Vụ mới đây ở Vinh khi CRV lao qua rào và xe khách 12 chỗ lãnh hậu quả. Cách đề phòng hữu hiệu nhất là không nên luôn luôn chạy ở làn sát trái. Đưòng Cầu giẽ - Ninh Bình khi đường thoáng em toàn chạy làn giữa.
4. Xe cùng chiều mất lái. Nếu đó đâm từ sau thì chịu, còn nếu nó mất lái phía trước thì kể cả có va chạm cũng không tới nỗi be bét vì mặc dù mất lái, nó cũng đang trôi.Cố gắng giảm tốc và đánh lái ở mức có thể. Cách đề phòng: thấy xe nào chạy có vẻ bất ổn (lạng lách, triệu chứng say rịu, buồn ngủ hoặc có vẻ là lái mới..) là lánh nó ra.

..
Còn các tình huống nào nữa, các cụ bổ sung.
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
Câu Kết luận ngắn gọn của Bác TG ở trên nghe qua có vẻ hơi tàn nhẫn nhưng thực ra là ko sai, có chăng chỉ là vì nó quá ngắn gọn nên dĩ nhiên ko thể áp dụng cho mọi trường hợp tham gia GT được.
E cũng tài mới nhưng qua quá trình chạy xe e rút ra mấy kinh nghiệm còi như sau:
- Tập trung quan sát tối đa, tạo thành phản xạ để ko bị quá căng thẳng, lâu dần sẽ hình thành quá trình Tiếp nhận thông tin => chuyển nên cơ quan TW => phân tích đánh giá và đưa ra pp xử lý => thực hiện.
- Ước mơ khi có điều kiện: Cứ Heavy SUV e đi, to cao đen hôi ==> độ an toàn cũng sẽ cao hơn.
 

QC-Led-Mica-Alu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367520
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
848
Động cơ
260,734 Mã lực
Xích lô mà cũng drif đượ à cụ
 

willboy

Xe buýt
Biển số
OF-369341
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
755
Động cơ
259,432 Mã lực
Hôm rồi,trên đường hồ chí minh, đường vắng, buổi trưa nắng nóng như thiêu đốt, hứng chí lên đóng tầm 110.

Phê wa đến gần hết đoạn cua khuất.......thấy xe ôm đường, cảm giác lái ngon, định thử tăng tốc thì một anh đi con xe dream china, cởi trần, phóng vèo từ nhà ở trên đồi xuống giữa đường cách mũi xe em tầm 2-3s.

Lúc ấy tim em như nhảy ra khỏi lồng ngực, đạp phanh hết cỡ............xe nó trôi đến gần *** anh ý, may mà xe em có cả ABS, EBD nên không văng ***, em oánh lái sang trái vòng qua được. nhìn công tơ met vẫn 80km/h..............hú hồn tốc độ 80 mà phang anh ý phát thì chắc anh ý "Thăng" luôn.

Em chẳng tin là nếu có thể đánh lái tránh được mà bác nào cố tình đi thẳng phang người ta cả.

Bác TG đó tàn nhẫn quá, đúng kiểu ích kỷ người VN ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top