- Biển số
- OF-47919
- Ngày cấp bằng
- 3/10/09
- Số km
- 169
- Động cơ
- 461,389 Mã lực
Đồng hồ điện tử (còn gọi là digital cluster) cho seri 5 (F10) đã có từ lâu nhưng F30 thì phải đến tháng 7/2017 mới ra lò, khoảng 5 năm kể từ ngày F30 ra đời. Tên gọi của nó là 6WB, còn tên gọi của đồng hồ nguyên bản instrument cluster là 6WA.
Trước khi đánh giá cái 6WB thì em xin đánh giá cái 6WA trước. Có lẽ trong số các lí do em update lên 6WB thì nguyên nhân do 6WB đẹp chỉ chiếm….40%, 60% còn lại là do cái 6WA….quá xấu. Xấu hơn F10 đã đành, xấu hơn cả các xe cùng phân khúc, và xấu hơn cả mấy xe cỏ dưới 1 tỉ nữa như mazda, accord, CRV, Santa Fe… Xấu là do bố cục bố trí các icon rất ko hợp lý:
Như các bác thấy, mục nhiệt độ, ngày giờ, số km nằm lộn xộn, toàn bộ bảng đồng hồ chỉ có một phần màn hình nhỏ tí phía trái bên dưới là để hiển thị thông tin. Lúc cuộn nút tìm bài hát là phải dí mắt xuống dưới nhìn rất khổ. Chưa kể phải đặt vô lăng sao cho nó thụt xuống phía dưới 1 tí ko là ko nhìn thấy gì cả. Tóm lại, đồng hồ default của F30 là quá xấu và hoàn toàn ko xứng đáng với đẳng cấp của 1 thương hiệu xe sang như BMW. Đó là lí do lớn nhất khiến em quyết tâm upgrade lên đồng hồ điện tử.
Về bề ngoài và kích thước, 6WB ko có gì khác biệt so với 6WA, được thiết kế vừa khít vào bảng taplô của xe. Cơ chế hoàn toàn plug and play. Chú ý là đối với các xe F30 pre LCI (từ tháng 10/2015 trở về trước) thì sẽ ko có dây quang (optical) nối từ đồng hồ xuống Head Unit nên sẽ phải đi thêm cái dây quang. Còn đối với F30 LCI đã có sẵn dây quang rồi nên chỉ plug and play.
Mặt sau của 6WB:
Thông tin chi tiết: mã part, nơi sản xuất, ngày sản xuất:
Một chi tiết đáng chú ý là nơi duy nhất sản xuất ra sản phẩm này là Bồ Đào Nha. Có lẽ danh thủ Cristiano Ronaldo sau một thời gian lái F30 đã quá chán với cái đồng hồ nguyên bản nên yêu cầu BMW Portugal phải làm ra 1 cái đồng hồ mới cho giống đàn anh F10
Sau khi lắp đặt, cắm giắc và một vài thao tác code đơn giản, đồng hồ mới sẽ nhận thông tin số Vin xe cũng như toàn bộ thông số khác của xe như cây số, bài hát…Một điểm cần chú ý là các bác nếu mua loại đồng hồ này thì phải mua loại “còn trinh” nhé, tức là loại chưa nhận bất cứ số vin của 1 xe nào hết. Khi đó lắp vào xe mình nó sẽ dễ dàng nhận vin. Còn nếu các bác mua đồng hồ cũ, đã mất trinh thì phải tháo con chip của nó ra để xóa số vin cũ, rất phức tạp và nguy cơ hỏng hóc cao.
Hình ảnh đồng hồ mới sau khi lắp đặt cài cắm xong:
Điểm khác biệt có thể thấy ngay đó là nó đẹp hơn nhiều cái cũ, vẫn 4 loại đồng hồ cơ bản: xăng, tốc độ, vòng tua và nhiệt độ, nhưng nó đã nhường toàn bộ phần giữa màn hình để thể hiện các thông tin cần thiết. Các thông tin hiển thị thường xuyên như nhiệt độ, ngày giờ, thời gian, công tơ mét được đưa xuống phía dưới ở giữa và có chú thích rõ ràng (Temp, Time…) nên trông khoa học và đẹp mắt hơn.
6WB có tất cả 4 chế độ hiển thị: Như hình trên là Comfort ban ngày, hình dưới là comfort ban đêm:
Khi xe chạy, kim đồng hồ tốc độ gần số nào nhất thì số đó sẽ sáng và to dần lên so với các số khác. VD khi các bác tăng tốc từ 0 lên 60 thì lần lượt số 20 sẽ to và sáng lên, rồi đến số 40 (lúc này số 20 sẽ mờ đi), rồi đến số 60, cứ thế, rất đẹp.
Thứ ba là chế độ sport, rất ngầu phải không:
Cuối cùng là chế độ Eco pro, 1 màu xanh hiền hòa sẽ hiện ra tượng trưng cho chế độ lái tiết kiệm xăng, thân thiện với môi trường của BMW:
1 ví dụ về hiển thị thông tin dẫn đường tại màn hình giữa, hơi tiếc là bản đồ dạng 2D nên trông hơi xấu, giá mà 3D thì đẹp hơn:
Báo lỗi cửa mở: hình chiếc xe dạng 3D rất đẹp, hơn hẳn hình 2D bé tí ở cái màn hình cũ:
Khi chọn bài hát thì danh mục bài hát sẽ hiện lên ở đồng hồ tua máy, dễ nhìn hơn nhiều so với đồng hồ cũ:
Đánh giá:
- Ưu điểm:
+ Đẹp, hiện đại và sang trọng hơn hẳn so với đồng hồ cũ.
+ Thông tin cần thiết được bố trí hiển thị khoa học hơn, dễ nhìn hơn
+ Con số trên đồng hồ biến động liên tục tùy theo tốc độ của xe khiến đồng hồ trở nên rất sinh động.
Tuy có nhiều ưu điểm nhưng đồng hồ điện tử nói chung và 6WB cho BMW F30 nói riêng vẫn còn một số nhược điểm:
+ Vẫn có độ lag, giật nhất định so với đồng hồ cơ, đặc biệt là khi khởi động và tắt máy. Lag giật ở đây tức là chiếc kim nó chạy ko mượt. Về điểm này thì đồng hồ điện tử ko thể so đc với đồng hồ cơ. Chính vì vậy nhiều chiếc xe siêu sang họ vẫn dùng đồng hồ cơ vì nó thể hiện sự chính xác và có chút gì đó cổ điển, hoài cổ. Nhiều người vẫn thích đồng hồ cơ hơn đồng hồ điện tử cũng vì lí do này.
+ Ko thao tác được nhiều trên bảng đồng hồ. Ngoài chỉnh 3 chế độ lái và chọn bài hát, kênh radio thì người lái cũng ko thao tác thêm được j với cái đồng hồ này. So với các hãng khác như 5008 của Peugiô hay icockpit của audi hay Range rover thì BMW thua hẳn, chúng có thể đưa cả 1 cái bản đồ lên màn hình đồng hồ hay có nhiều tùy chọn hiển thị hình dáng đồng hồ, hình nền…chứ ko đơn điệu như BMW. Dẫu sao đây cũng là triết lí của từng hãng xe. BMW hướng tới sự đơn giản và an toàn, các thông tin cần thiết khác họ đã cho hiển thị lên màn hình NBT nên họ ko cho hiển thị lên màn hình đồng hồ nữa, tránh mất tập trung cho người lái.
+ Độ phân giải hơi thấp, nhìn từ xa sẽ ko nhận ra chứ nếu các bác dí sát mắt vào soi sẽ thấy các chữ viết chưa được nuột, hình ảnh còn nhiều răng cưa. Tuy nhiên cái này là chấp nhận được vì phải soi kĩ mới thấy, trong khi bình thường đang lái xe thì chúng ta cũng chả mấy khi dí mắt vào đồng hồ làm gì.
+ Giá cao.
Với những thông tin như vậy, liệu các bác có up lên ko?
Trước khi đánh giá cái 6WB thì em xin đánh giá cái 6WA trước. Có lẽ trong số các lí do em update lên 6WB thì nguyên nhân do 6WB đẹp chỉ chiếm….40%, 60% còn lại là do cái 6WA….quá xấu. Xấu hơn F10 đã đành, xấu hơn cả các xe cùng phân khúc, và xấu hơn cả mấy xe cỏ dưới 1 tỉ nữa như mazda, accord, CRV, Santa Fe… Xấu là do bố cục bố trí các icon rất ko hợp lý:
Như các bác thấy, mục nhiệt độ, ngày giờ, số km nằm lộn xộn, toàn bộ bảng đồng hồ chỉ có một phần màn hình nhỏ tí phía trái bên dưới là để hiển thị thông tin. Lúc cuộn nút tìm bài hát là phải dí mắt xuống dưới nhìn rất khổ. Chưa kể phải đặt vô lăng sao cho nó thụt xuống phía dưới 1 tí ko là ko nhìn thấy gì cả. Tóm lại, đồng hồ default của F30 là quá xấu và hoàn toàn ko xứng đáng với đẳng cấp của 1 thương hiệu xe sang như BMW. Đó là lí do lớn nhất khiến em quyết tâm upgrade lên đồng hồ điện tử.
Về bề ngoài và kích thước, 6WB ko có gì khác biệt so với 6WA, được thiết kế vừa khít vào bảng taplô của xe. Cơ chế hoàn toàn plug and play. Chú ý là đối với các xe F30 pre LCI (từ tháng 10/2015 trở về trước) thì sẽ ko có dây quang (optical) nối từ đồng hồ xuống Head Unit nên sẽ phải đi thêm cái dây quang. Còn đối với F30 LCI đã có sẵn dây quang rồi nên chỉ plug and play.
Mặt sau của 6WB:
Thông tin chi tiết: mã part, nơi sản xuất, ngày sản xuất:
Một chi tiết đáng chú ý là nơi duy nhất sản xuất ra sản phẩm này là Bồ Đào Nha. Có lẽ danh thủ Cristiano Ronaldo sau một thời gian lái F30 đã quá chán với cái đồng hồ nguyên bản nên yêu cầu BMW Portugal phải làm ra 1 cái đồng hồ mới cho giống đàn anh F10
Sau khi lắp đặt, cắm giắc và một vài thao tác code đơn giản, đồng hồ mới sẽ nhận thông tin số Vin xe cũng như toàn bộ thông số khác của xe như cây số, bài hát…Một điểm cần chú ý là các bác nếu mua loại đồng hồ này thì phải mua loại “còn trinh” nhé, tức là loại chưa nhận bất cứ số vin của 1 xe nào hết. Khi đó lắp vào xe mình nó sẽ dễ dàng nhận vin. Còn nếu các bác mua đồng hồ cũ, đã mất trinh thì phải tháo con chip của nó ra để xóa số vin cũ, rất phức tạp và nguy cơ hỏng hóc cao.
Hình ảnh đồng hồ mới sau khi lắp đặt cài cắm xong:
Điểm khác biệt có thể thấy ngay đó là nó đẹp hơn nhiều cái cũ, vẫn 4 loại đồng hồ cơ bản: xăng, tốc độ, vòng tua và nhiệt độ, nhưng nó đã nhường toàn bộ phần giữa màn hình để thể hiện các thông tin cần thiết. Các thông tin hiển thị thường xuyên như nhiệt độ, ngày giờ, thời gian, công tơ mét được đưa xuống phía dưới ở giữa và có chú thích rõ ràng (Temp, Time…) nên trông khoa học và đẹp mắt hơn.
6WB có tất cả 4 chế độ hiển thị: Như hình trên là Comfort ban ngày, hình dưới là comfort ban đêm:
Khi xe chạy, kim đồng hồ tốc độ gần số nào nhất thì số đó sẽ sáng và to dần lên so với các số khác. VD khi các bác tăng tốc từ 0 lên 60 thì lần lượt số 20 sẽ to và sáng lên, rồi đến số 40 (lúc này số 20 sẽ mờ đi), rồi đến số 60, cứ thế, rất đẹp.
Thứ ba là chế độ sport, rất ngầu phải không:
Cuối cùng là chế độ Eco pro, 1 màu xanh hiền hòa sẽ hiện ra tượng trưng cho chế độ lái tiết kiệm xăng, thân thiện với môi trường của BMW:
1 ví dụ về hiển thị thông tin dẫn đường tại màn hình giữa, hơi tiếc là bản đồ dạng 2D nên trông hơi xấu, giá mà 3D thì đẹp hơn:
Báo lỗi cửa mở: hình chiếc xe dạng 3D rất đẹp, hơn hẳn hình 2D bé tí ở cái màn hình cũ:
Khi chọn bài hát thì danh mục bài hát sẽ hiện lên ở đồng hồ tua máy, dễ nhìn hơn nhiều so với đồng hồ cũ:
Đánh giá:
- Ưu điểm:
+ Đẹp, hiện đại và sang trọng hơn hẳn so với đồng hồ cũ.
+ Thông tin cần thiết được bố trí hiển thị khoa học hơn, dễ nhìn hơn
+ Con số trên đồng hồ biến động liên tục tùy theo tốc độ của xe khiến đồng hồ trở nên rất sinh động.
Tuy có nhiều ưu điểm nhưng đồng hồ điện tử nói chung và 6WB cho BMW F30 nói riêng vẫn còn một số nhược điểm:
+ Vẫn có độ lag, giật nhất định so với đồng hồ cơ, đặc biệt là khi khởi động và tắt máy. Lag giật ở đây tức là chiếc kim nó chạy ko mượt. Về điểm này thì đồng hồ điện tử ko thể so đc với đồng hồ cơ. Chính vì vậy nhiều chiếc xe siêu sang họ vẫn dùng đồng hồ cơ vì nó thể hiện sự chính xác và có chút gì đó cổ điển, hoài cổ. Nhiều người vẫn thích đồng hồ cơ hơn đồng hồ điện tử cũng vì lí do này.
+ Ko thao tác được nhiều trên bảng đồng hồ. Ngoài chỉnh 3 chế độ lái và chọn bài hát, kênh radio thì người lái cũng ko thao tác thêm được j với cái đồng hồ này. So với các hãng khác như 5008 của Peugiô hay icockpit của audi hay Range rover thì BMW thua hẳn, chúng có thể đưa cả 1 cái bản đồ lên màn hình đồng hồ hay có nhiều tùy chọn hiển thị hình dáng đồng hồ, hình nền…chứ ko đơn điệu như BMW. Dẫu sao đây cũng là triết lí của từng hãng xe. BMW hướng tới sự đơn giản và an toàn, các thông tin cần thiết khác họ đã cho hiển thị lên màn hình NBT nên họ ko cho hiển thị lên màn hình đồng hồ nữa, tránh mất tập trung cho người lái.
+ Độ phân giải hơi thấp, nhìn từ xa sẽ ko nhận ra chứ nếu các bác dí sát mắt vào soi sẽ thấy các chữ viết chưa được nuột, hình ảnh còn nhiều răng cưa. Tuy nhiên cái này là chấp nhận được vì phải soi kĩ mới thấy, trong khi bình thường đang lái xe thì chúng ta cũng chả mấy khi dí mắt vào đồng hồ làm gì.
+ Giá cao.
Với những thông tin như vậy, liệu các bác có up lên ko?
Chỉnh sửa cuối: