Em xin phép trao đổi tiếp với bác Thớt để bảo lưu ý kiến của em:
Gặp biển này em chấp hành đi thẳng!
Em đã xem lại QC41 và thấy rằng 2 biển P.123a và P.124c có hiệu lực khác nhau như sau:
B.23. Biển số P.123a "Cấm rẽ trái" và Biển số P.123b "Cấm rẽ phải"
a) Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số P.123a "Cấm rẽ trái" hoặc biển số P.123b "Cấm rẽ phải". Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.
b) Biển có hiệu lực
cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
c) Trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.
B.24. Biển số P.124 (a,b) "Cấm quay đầu xe", biển số P.124c "Cấm rẽ trái và quay đầu xe”, biển số P.124d "Cấm rẽ phải và quay đầu xe”, biển số P.124e "Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe” và biển số P.124f "Cấm ô tô rẽ phải và quay đầu xe”
a) Để báo cấm các loại xe quay đầu (theo kiểu chữ U), phải đặt biển số P.124a "Cấm quay đầu xe". Chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm quay đầu xe.
b) Để báo cấm xe ôtô quay đầu (theo kiểu chữ U), phải đặt biển số P.124b "Cấm ôtô quay đầu xe". Chiều mũi tên phù hợp với chiều cấm xe ô tô quay đầu.
c)
Để báo cấm các loại xe rẽ trái đồng thời cấm quay đầu phải đặt biển P.124c “Cấm rẽ trái và quay đầu xe”.
d) Để báo cấm các loại xe rẽ phải đồng thời cấm quay đầu phải đặt biển P.124d “Cấm rẽ phải và quay đầu xe”.
e) Để báo cấm xe ôtô rẽ trái và đồng thời cấm quay đầu phải đặt biển P.124e “Cấm ôtô rẽ trái và quay xe”.
f) Để báo cấm xe ôtô rẽ phải và đồng thời cấm quay đầu phải đặt biển P.124f “Cấm ôtô rẽ trái và quay xe”.
g) Biển số P.124a có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) và biển số P.124b có hiệu lực cấm xe ôtô và xe máy 3 bánh (side car) quay đầu (theo kiểu chữ U) trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng đường khác.
Như vậy theo em hiểu với biển P.123a các phương tiện bị cấm rẽ trái ở tất cả các hướng, còn đối với biển P.124c các phương tiện bị cấm rẽ trái ở hướng rẽ trái đầu tiên, kể từ hướng 2 được phép đi.
Quay trở lại tình huống đang thảo luận:
1. Trước biển P.124c nếu biển "Chỉ hướng đường" hoặc biển "Đường giao nhau" thể hiện điểm giao cắt này là ngã tư thì đoạn đường đôi có cắm biển P.102 phải được coi là 1 hướng rẽ chứ không phải 2 hướng rẽ và việc chấp hành đi thẳng là đúng luật (Trường hợp các biển thể hiện điểm giao cắt là ngã sáu thì em không bàn).
2. Như cụ đã phân tích: ...
Nếu bỏ biển P.102 "cấm đi ngược chiều" gắn sai luật trên giải phân cách kia đi, thì hiệu lệnh "cấm rẽ trái" của biển cấm đó mặc nhiên được áp dụng cho nhánh ②︎, là nhánh cho hướng đi xuôi chiều..... Bác cũng xác nhận biển P.124c cắm đúng, còn biển P.102 là cắm sai, vậy nên việc chấp hành hiệu lệnh biển P.124c là hợp lý (không vì P.102 quan sát thấy sau cắm sai mà ta vi phạm P.124c cắm đúng).
3. Em cũng đồng quan điểm với bác về biển P.102 và 407 phải được sử dụng cho "Đường một chiều" chứ không thấy quy định sử dụng cho đường đôi nên nếu QC bổ sung thêm quy định cắm 2 biển này cho Đường đôi có 2 chiều lưu thông thuận nghịch thì hợp lý!