[Funland] Rafale trở thành thương vụ bê bối nhất của Ấn Độ

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ ko thấy thằng nào đăng bài à? Phớp thì luôn có phốt lật kèo từ vụ cá chuồn của Achen đến Mít ta với Nga. Còn Ấn muốn đa dạng nguồn cung nên chọn Phớp, nếu chọn Mỹ thì hàng giống Pak còn vẫn dùng hàng Gấu thì giống Tàu. Cũng khổ là ở giữa 2 thằng đều có hột nhãn nên lúc nào cũng phải duy tri hơn 40 phi đội để cân cả 2 thằng một lúc, thấy mb của Ấn hay rơi chẳng qua phải luyên tập thực chiến căng số giờ bay cao là một nguyên nhân.
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
770
Động cơ
168,001 Mã lực
Ấn mọi tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa. Phụ thuộc vào vũ khí Nga bị nó chém cắt cổ, quay ra Pháp đĩ tưởng ngon ai ngờ chuối cả nải
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,716
Động cơ
411,932 Mã lực
Thế nên nó có chịu bán cho các nc # ngoài đồng minh đâu cụ, VN đc nó xóa cấm vận vũ khí rồi nhưng giờ hỏi mua nó cũng chả bán đâu.
Máy bay ông Nga cũng chả tin đc, cái kiểu p/cấp ra nhiều tiêu chuẩn cho mỗi nc rồi thì chơi chiêu option tùm lum vậy là éo chơi đc. Tốt nhất nên chuyển hướng sang mấy con Saab của Thụy Điển. Mắc hơn bọn Su chút nhưng thiết kế tốt, bảo dưỡng ko đắt đỏ, mà sức chiến đấu cũng tốt.
Saab mang đầy công nghệ Hoa kỳ nha. Chớ có mơ
Xưa, ta cũng từng định mua 2 trung đoàn Mirage 2000 cũ của Pháp đận 90 cũng vậy. Tưởng tiền trao, cháo múc đến nơi thì vướng cũng công nghệ Hoa kỳ cài ở trong nên vỡ.
May. Sau đó mua được đám Su 27 mới từ Nga
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Cứ máy bay 2 động cơ mang vác nặng, bay từ xa bòm tên lửa rồi về thôi, vừa nhàn vừa an toàn cho phi công, đào tạo 1 ông tốn hàng nghìn tỷ thuế của dân chứ ít đâu.
thời này ai chơi máy bay 1 động cơ 2 vs 2 nũ

Khả năng cao nhất chỉ lên su 3 nhăm. :D
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,709
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Vụ này vui bỏ mẹ ra ấy.

Hợp đồng Rafale là hợp đồng long đong nhất trong lịch sử không quân Ấn Độ. Nó long đong vì người Ấn không chỉ yêu cầu có một loại máy bay chiến đấu hiệu quả cao cho không quân mà họ còn ao ước sở hữu công nghệ sản xuất máy bay hiện đại.

Lúc đó Ấn Độ đã tự sán xuất máy bay chiến đấu nội địa được, chiếc Tejas. Nhưng chiếc này hoàn toàn là sự thất vọng. Ấn Độ cũng đang sở hữu số lượng lớn Su-30MKI được hãng sản xuất quảng cáo là thế hệ 4+, nhưng qua quá trình vận hành, Ấn cũng tỏ ra thất vọng. Vì vậy họ công bố một gói thầu mua 126 máy bay chiến đấu đa năng mới. Mỹ chào F-16I, F-18E/F, Anh chào Typhoon, Nga chào Mig-35, Pháp với chiếc Rafale và Thụy Điển là Jas-39. Gói thầu chỉ dự kiến gần 8 tỷ đô, Ấn nghĩ rằng với số tiền đó là các hãng sẵn sàng chuyển giao không những máy bay mà cả công nghệ sản xuất..

Sau các vòng thử nghiệm thực tế và đàm phán ban đầu, 4 kiểu máy bay bị loại, cái thì do chất lượng, cái thì do hãng sản xuất không chịu chuyển giao công nghệ. Ấn tuyên bố gói thầu chỉ còn hai sản phẩm châu âu là Typhoon và Rafale đủ điều kiện đàm phán cho hợp đồng, lúc này Ấn đã phải dự kiến hơn 10 tỷ đô.

Năm 2012, Ấn công bố kết quả Rafale thắng thầu. Hợp đồng lên tới 20 tỷ đô cho 126 chiếc Rafale và các cơ phận thay thế. Điều quan trọng nhất là Pháp chỉ sản xuất 18 chiếc đầu tiên, còn hơn 100 chiếc còn lại sẽ do hãng HAL của Ấn sản xuất dưới sự chuyển giao công nghệ của Pháp.

Sau đó mọi thứ bị đình trệ vì một lý do. Sản xuất máy bay hiện đại không phải cứ được chuyển giao công nghệ là làm được ngay máy bay. Sau một thời gian làm việc với nhau, hãng Dassault (sản xuất Rafale) kết luận rằng hãng HAL của Ấn không đủ trình độ cũng như phương tiện để tiếp nhận công nghệ sản xuất một chiếc máy bay phức tạp như Rafale. Vì vậy Dassault sẽ chỉ chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng với 18 chiếc do chính họ sản xuất, còn HAL tự chịu trách nhiệm với hơn 100 chiếc của HAL. Quân đội Ấn khăng khăng muốn Dassault chịu trách nhiệm cho tất cả. Vì thế, Dassault muốn đàm phán lại, chia ra thành 2 hợp đồng riêng biệt. Một hợp đồng cho 18 chiếc của Dassault, và một hợp đồng cho 108 chiếc của HAL.

Năm 2013, cuộc đàm phán có vẻ khơi thông được các trở ngại chính và có thông tin rằng dự kiến 18 chiếc của Dassault sẽ được giao vào 2017. Có một điều gây tranh cãi là hãng Dassault sẽ phải chi 50% giá trị hợp đồng để mua lại hàng hóa hoặc công nghệ quốc phòng của Ấn.

Năm 2014, hai bên báo cáo đã đạt thỏa thuận, điểm mấu chốt để khai thông hợp đồng là 108 chiếc sản xuất ở Ấn. Thay vì tự sản xuất hoàn toàn thì Ấn chỉ sản xuất 70% các bộ phận, còn 30% các bộ phận quan trọng sẽ do Pháp.

(Còn dài dòng, chiều em nói tiếp)
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Cùng hơn tỷ dân nhưng bảo sao cà ri mãi núp bóng sủi cảo :)) Cái ngày ấn đụ thay tàu khựa làm công xưởng nó xa vời lắm
Nó là chỉ số IQ trung bình thôi cụ. Chênh lệch IQ trung bình giữa người Ấn Độ và Trung Quốc (81 và 105) chắc cũng ngang chênh lệch IQ trung bình giữa người Nigeria và người Đức (khoảng 70 và 99.1). Nếu một ngày nào đó, Nigeria phát triển được như Đức thì may ra Ấn Độ sẽ phát triển được như Trung Quốc.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,398
Động cơ
21,588 Mã lực
Nó là chỉ số IQ trung bình thôi cụ. Chênh lệch IQ trung bình giữa người Ấn Độ và Trung Quốc (81 và 105) chắc cũng ngang chênh lệch IQ trung bình giữa người Nigeria và người Đức (khoảng 70 và 99.1). Nếu một ngày nào đó, Nigeria phát triển được như Đức thì may ra Ấn Độ sẽ phát triển được như Trung Quốc.
Gia đình Gandhi điều hành đất nước Ấn Độ chỉ thấy ngày càng tệ hại.
Qua đó 2 lần thấy đời sống, giao thông...ko bằng Việt Nam.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,709
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Em báo cáo tiếp.

Nhưng tới lúc này, tình hình xung đột chính trị quân sự lại làm mọi sự thay đổi. Việc sở hữu công nghệ bị hạ thấp. Các cuộc xung đột biên giới giữa Pakistan và Ấn xảy ra, họ đột kích, nã pháo liên tục từ nửa sau 2014 kéo dài qua 2015 (đến cuối 2015 mới tạm ngưng). Khiến giữa 2015 tưởng thú Ấn sang Pháp và yêu cầu cung cấp ngay 36 chiếc Rafale trong vòng 2 năm. Dự án hợp tác 126 chiếc bị hủy bỏ. (Tưởng thú là do bộ lọc nó biến thành ****, em không có ý xỏ lá anh Ấn).

Thế nhưng, ngay khi tình hình dịu xuống. Người Ấn lại tranh cãi với người Pháp. Hồi giữa năm, hợp đồng dự kiến 8 tỷ đô cho 36 chiếc Rafale (200tr/chiếc), trong đó bao gồm người Pháp phải xây dựng căn cứ hoạt động cho những chiếc Rafale này, bao gồm cả tất cả các thiết bị đi kèm, thiết bị bảo dưỡng, huấn luyện, cơ sở lưu trữ vũ khí. Bên cạnh đó, người Pháp phải dùng 30% giá trị hợp đồng để mua lại hàng hóa, dịch vụ quân sự của Ấn. Nhưng bây giờ, người Ấn muốn Pháp phải xây hai căn cứ, dĩ nhiên ngoài cơ sở hạ tầng thì các bộ thiết bị đi kèm, thiết bị bảo dưỡng, huấn luyện, cơ sở vũ khí... phải gấp đôi. Chưa kể, Ấn cũng nằng nặc đòi không phải 30% mà phải 50% số tiền 8 tỷ đô đó được dùng để mua lại hàng hóa quân sự Ấn giống như hồi còn hợp đồng 126 chiếc. Mua cái gì nhỉ? Không lẽ mua thịt sữa trứng do mấy anh lính nghĩa vụ Ấn tăng gia sản xuất?

Năm 2016, người Ấn lại có thêm nhu cầu cho máy bay chiến đấu hải quân. Chính phủ Ấn chỉ đạo cho hải quân thương lượng với Dassault vì mua cùng loại máy bay thì sẽ tiết kiệm hơn (do có nhiều cơ phận dùng chung cho dù phiên bản không quân và hải quân khác nhau). Ấn dự kiến mua 54 chiếc Rafale phiên bản Pháp đang dùng trên mẫu hạm Charles De Gaulle của mình.

Qua 2016, Pháp và Ấn mới chính thức ký hợp đồng gần 8 tỷ Euro (lúc này thích xài Euro rồi) cho 36 chiếc Rafale, cộng thêm tùy chọn 18 chiếc nữa nếu muốn mà không thay đổi giá gốc, chỉ bù trừ lạm phát. Tất cả sẽ giao trong 6 năm với chiếc đầu tiên chuyển giao vào 2019. Hợp đồng không chỉ máy bay mà còn bao gồm các thiết bị và vũ khí. Trong đó tên lửa không đối không Meteor là tiên quyết và đáng chú ý nhất. Còn việc Pháp dùng tiền như thế nào, hợp tác bao nhiêu % với hãng nội địa Ấn thì không công bố.

Nói thêm chút về Meteor, được đánh giá là tên lửa ngoài tầm nhìn hiện đại nhất. Tầm bắn đến 150km với tốc độ Mach 4. Được hãng sản xuất tuyên bố có tỷ lệ đánh trúng trực tiếp gấp 6 lần các tên lửa cùng loại hiện nay. Ấn tượng nhất là tầm No escape zone của nó là hơn 60km. (cụ nào mê máy bay chắc biết khái niệm no escape zone). Mỗi quả trị giá 2 triệu Euro. Meteor là tham vọng thống trị bầu trời của Ấn.

Nhưng chưa hết rắc rối. Lại đình trệ. Đảng đối lập ở Ấn lại làm om lên việc Dassault chọn Reliance làm đối tác sản xuất, mà Reliance tuy là công ty Ấn nhưng công ty tư nhân chứ không phải HAL là công ty nhà nước. Báo chí Ấn cũng cho rằng Dassault bị các quan chức Ấn chỉ định thầu cho Reliance. Điều này cả chính phủ Pháp và Dassault bác bỏ, họ tuyên bố Reliance là do họ tự chọn lấy. Đảng đối lập yêu cầu minh bạch hóa hợp đồng và yêu cầu giải thích tại sao ngày trước mỗi chiếc chỉ có giá khoảng 7 tỷ Rupee, giờ lại đến 16 tỷ. Quốc hội Ấn ra yêu cầu tòa án tối cao thực hiện một cuộc điều tra độc lập dựa trên các cáo buộc cho rằng một số thủ tục mua bán đã bị bỏ qua, cùng việc tăng chi phí mua máy bay. Đến năm 2018, cuộc điều tra hoàn tất và Tòa tuyên bố không có sai phạm.

Mọi việc vẫn chưa nguôi với phe đối lập thì Pakistan lại tặng một món quà to lớn cho Dassault. Tháng 2-2019, Pakistan và Ấn choảng nhau một trận không chiến thật sự. Sau đó, Pakistan tuyên bố bắn rơi hai máy bay Ấn, một Mig-21 và một Su-30 trong khi chẳng thiệt hại gì, còn Ấn trả lời rằng họ chỉ rơi 1 Mig-21 trong khi bắn hạ một F-16 và 3 UAV của Pakistan. Không bàn việc bên nào nói đúng nhưng ngay sau đó, vào tháng 3, các quan chức chính phủ Ấn yêu cầu Dassault phải nhanh chóng giao máy bay để họ thay thế số Mig-21 cũ và để họ đối đầu được với F-16 của Pakistan. Để có được điều đó, chính quyền Ấn chấp nhận chiếc Rafale được sản xuất ở ngay tại hãng Dassault, Pháp.

Chiếc Rafale đầu tiên đã được bàn giao ngay cho Ấn vào tháng 10 năm đó.

Hết, tạm thời thì mọi chuyện đang yên ổn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,709
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Chỉ chơi hàng Nga thôi cụ ơi. Hàng châu Âu/ Mỹ/ Israel chắc chỉ có bên phòng không. Gọi là quan tâm chứ gần đây lại mua YAK130 - vừa huấn luyện vừa chiến đấu. Ngân sách hạn chế nên nâng lên đặt xuống mà lại còn phải đảm bảo tính đa năng, đa dụng nữa. Dòng SU30MKxxx đủ 3 trung đoàn rồi, giờ chắc đang nghiên cứu SU30sm, SU35...có thể cả SU57 nữa.
YAK-130 mà chiến đấu chỉ thả bom ngu, rocket ngu. Hay bắn R-73 khi rất may mắn có chiếc máy bay nào ngu ngơ bay sát vô chỗ mình mà không thèm quan tâm đến mình thôi cụ.

Mà cụ biết giá mua Yak-130 chưa đấy?
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Cái gương Tejas, Arjun tầy liếp.
Cho nên việc ta có bập vào cái Brahmos cũng phải rất thận trọng.
Thế nên VN có chơi bờ ra mốt đâu chơi tự lực Kh35 thôi, chơi kiểu bầy sói thôi. Trong số đấy chỉ cần dinhs 1 phát là biêng con khu trục ngay.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
YAK-130 mà chiến đấu chỉ thả bom ngu, rocket ngu. Hay bắn R-73 khi rất may mắn có chiếc máy bay nào ngu ngơ bay sát vô chỗ mình mà không thèm quan tâm đến mình thôi cụ.

Mà cụ biết giá mua Yak-130 chưa đấy?
Nó là thằng huấn luyện giờ L39 nó ko đáp ứng dc yêu cầu huấn luyện 4++, nếu cứ huấn luyện trên mô phong thì ko có cảm giác còn tt trên su30 thì thời gian dự trữ bay của mb sẽ nhanh hết, mb Nga thì thấp rồi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,066
Động cơ
540,373 Mã lực
Bây giờ mà Vingroup nghiên cứu làm tầu bay chiến đấu, gọi là VinJet, thì tôi sẽ bái phục
=D>
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
KH 35 bay cận âm, dễ bị đánh chặn
E gt về bầy sói rồi cụ oanhs chặn bằng goalkeepẻr hay plasma ak630 vẫn mất thời gian reload cho nó sau một chặp bắn chậm bắn dc 2-3 cái đến cái 4-5 dính vẫn chết. Về lt là đánh chăn đc thôi như ai dám chắc chặn đc.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,709
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Nó là thằng huấn luyện giờ L39 nó ko đáp ứng dc yêu cầu huấn luyện 4++, nếu cứ huấn luyện trên mô phong thì ko có cảm giác còn tt trên su30 thì thời gian dự trữ bay của mb sẽ nhanh hết, mb Nga thì thấp rồi.
L-39 dĩ nhiên không đáp ứng yêu cầu huấn luyện 4++ . L-39 vẫn đáp ứng yêu cầu huấn luyện phản lực cơ bản, cũng như Yak-152 cánh quạt vừa mua mấy năm trước để đáp ứng nhu cầu huấn luyện bay cơ sở.

Yak-140 có đáp ứng 4++ hay không thì là dấu hỏi lớn, thậm chí khái niệm 4++ cũng là dấu hỏi lớn. Su-30 là mục đích cuối cùng của huấn luyện bay của chúng ta, nó có là 4++ hay không thì không còn là dấu hỏi. Vì Sukhoi còn chưa dám tuyên bố như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top