Cách đây vài tháng em có cơ duyên tham gia vào cuộc nghiệm thu hơn 60 cái súng laser kèm chụp hình và phát triển thêm thiết bị chụp hình đêm của các chú xx nên biết được vài điều, nó cũng giúp em biết được tại sao súng laser bắn nhanh thế mà radar vẫn phát hiện và giúp lái xe phanh kịp
Chiện nó thế này ah.
Khi các chú kéo nhau ra thực tập ngoài đường và nghe chú bán súng hướng dẫn, chú bán súng nói rằng súng luôn luôn bật, tia laser luôn quét và đo vận tốc vật thể nào mà nó quét trúng. Thông số về tốc độ của các xe cộ trên đường hiện liên tục trên màn hình. Việc của các chú XX là đứng ngắm lcd của máy ảnh (Panasonic - lumix), thấy thằng nào vượt rào là nhấn cò chụp. Điều này cho thấy thông số tốc độ của các bác hiện trên súng trước khi radar của chúng ta kêu cả nửa thế kỷ
.
Nhưng vấn đề là chuyện chụp ảnh. Phải ngắm, lấy nét rồi mới chụp được. Mà công việc này thì không phải sở trường của các chú XX. Chụp từ khoảng cách cả trăm mét, muốn nhìn được biển phải zoom in khá sâu, súng lại là loại cầm tay, hình rung bần bật. Cái này bác nào hay chụp ảnh chắc biết. Máy ảnh tuy có autofocus nhưng lại phải thực hiện việc lấy nét thông qua lăng kính của súng bắn tốc độ nên hầu như autofocus không hoạt động và các chú phải lấy nét tay.
Vậy là từ khi các chú ngắm bắn các bác, cũng là lúc radar của các bác phát hiện đến lúc các chú hoàn thành việc đươc việc chụp ảnh (bằng chứng duy nhất về vi phạm của các bác ) cũng mất ít nhất là 15-20 giây(đối với chú nào đầu có ít bã đậu). Khoảng thời gian này tuy ngắn nhưng em tin là đủ để các tài xế đủ trình giảm tốc độ về khoảng an toàn. Tất nhiên là khi các bác chạy quá tầm 20-30% so với quy định thôi. Còn đang ở 100 mà muốn về 40 thì...bó tay.
Thực chất là súng laser nhanh hơn radar nhưng radar của các bác lại nhanh hơn cái máy ảnh gắn trên khẩu súng đó và hơn hết là chân phanh của các bác nhanh hơn cái thằng đang lấy nét, chỉnh zoom và siết cò chụp ở bên kia trận tuyến
. Nếu có radar tốt + khả năng phản ứng nhanh và linh hoạt của các bác thì khoảng thời gian các chú căn hình - lấy nét - chụp ảnh là quá đủ để các bác liếc gương hậu và đạp phanh. Cũng 5 ăn 5 thua thôi vì nếu radar phát hiện các chú XX bắn nhưng trong gương lại thấy 1 bạn container đang phi như chó rồ sau lưng thì chẳng thà thủng bằng còn hơn. Phỏng ạ
Em cũng đang dùng cobra 9700, cũng hay chạy lung tung, cũng từng bị bắn bằng laser và đã thoát nạn và em rút được tý kinh nghiệm là radar ( nếu tốt ) sẽ giúp các bác thoát nạn nếu các bác chạy quá dưới 30% tốc độ cho phép và các bác thực hiện việc giảm tốc độ một cách bình tĩnh và linh hoạt. Nếu bị vợt thì cứ phải đòi xem ảnh. Em tin rằng trên 80% thời điểm chụp ảnh của các chú đều chậm hơn tiếng cảnh báo của radar ít nhất là 20 giây và khoảng thời gian đó đủ cho các bác thao tác giảm tốc.
Một thông tin nữa muốn chia sẻ với các bác là hiện nay CSGT 61 tỉnh thành VN đều đã có khả năng bắn tốc độ đêm rồi. Laser thì ngày hay đêm chả thế, khác chăng là cái máy ảnh đi cùng với súng - ngày thì chụp được ảnh còn đêm thì chịu vì không có ánh sáng. Hôm em đến buổi bàn giao đó còn thấy các chú XX mua cả đèn flash hồng ngoại có khả năng tương tác với súng ở khoảng cách dưới 80m. Nếu bác nào đang chạy đêm mà thấy bên vệ đường lóe lên 1 chấm đỏ , chạy thêm tý ty mà thấy các chú vẫy thì cứ chuẩn bị tiền bỏ vào sổ đăng kiểm nhé.
Bài này của em chỉ dành cho các bác chạy xe ở Giao Chỉ thôi nhé. Vì em được biết rằng súng laser mà các chú đang dùng lẽ ra phải nối với máy in nằm trong xe. Người cầm súng chỉ việc nhằm , người ngồi xe sẽ quan sát và điều khiển việc ghi lại hình ảnh. Nhưng vì chúng ta là Việt Nam, thích chế tạo cải biên vớ vẩn nên các chú kỹ sư VN mới mua súng này về rồi chế thêm cái phễu để cắm ống kính máy ảnh Lumix vào. Vậy mới gây nên chuyện vừa phải thao tác với súng vừa phải chỉnh máy ảnh vì súng và máy ảnh tuy được ghép vào 1 cục nhưng chúng vẫn là 2 khối thiết bị hoạt động hoàn toàn độc lập - không có sự đồng bộ.